Quảng cáo hay Ads, là hình thức rất phổ biến trong Marketing mà hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đều sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến lĩnh vực này và muốn hiểu rõ Ads là gì thì hãy xem tiếp bài viết này nhé!
Có thể bạn chưa hiểu: Marketing là khái niệm gì?
I. Ads là gì?
1. Định nghĩa Ads
Việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty, doanh nghiệp đến cho nhiều người một cách nhanh chóng thông qua các phương tiện truyền thông là hình thức tuyên truyền phải trả phí, được gọi là quảng cáo. Từ Ads là từ viết tắt của Advertising, có nghĩa là quảng cáo trong tiếng Việt. Hiện nay, quảng cáo được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau trên các phương tiện như truyền hình, báo chí, đài phát thanh, mạng xã hội, Youtube, OOH,…
Áp dụng các phương tiện quảng bá để giới thiệu tới công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với mục đích tạo thu nhập; sản phẩm, dịch vụ không mang tính thương mại; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ thông tin tin tức; chính sách xã hội; thông tin cá nhân là hình thức quảng bá theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng bá 2012.
2. Đặc điểm Ads
Nếu bạn vẫn cảm thấy mơ hồ về quảng cáo, những đặc điểm sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Ads.
Không phải tốn chi phí, PR có thể dựa vào việc người khác giới thiệu, tuy nhiên, Quảng cáo là phương thức quảng bá phải trả tiền.
Thứ hai, Ads là một trong rất nhiều công cụ của Marketing, nó không được coi là Marketing.
Quảng cáo Ads là dạng quảng cáo một chiều, nghĩa là doanh nghiệp chỉ có thể truyền thông tin đến khách hàng mà không thể nhận được phản hồi ngay lập tức, vào ngày thứ ba.
3. Mục tiêu của Ads
Thường dùng Quảng cáo để tăng cường sự nhận biết thương hiệu và mở rộng thị trường mục tiêu là mục tiêu của tổ chức hoặc cá nhân. Có thể phân chia các mục tiêu con theo từng giai đoạn thuyết phục khách hàng.
Mục đích chính của thông báo là để cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ cho đại chúng, giúp họ nhận biết và nhớ đến thương hiệu. Mục tiêu thứ hai là nhắc nhở khách hàng về thương hiệu khi họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Cuối cùng, mục tiêu thứ ba là thuyết phục khách hàng bằng cách thường xuyên xuất hiện với các thông điệp và hình thức quảng cáo độc đáo và có ý nghĩa, từ đó tạo ra sự hứng thú và mong muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ hơn.
II. Tầm quan trọng của Ads
1. Đối với doanh nghiệp
Chiến dịch Marketing của doanh nghiệp không thể thiếu hình thức quảng cáo phù hợp. Quảng cáo giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tới công chúng và khách hàng, nâng cao nhận thức về thương hiệu và kích thích ý định mua sắm nếu quảng cáo đầy đủ và hấp dẫn. Quảng cáo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp quảng cáo rộng rãi và đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, khả năng chiếm lĩnh vị trí quan trọng trong tâm trí khách hàng sẽ được tăng cường.
2. Đối với khách hàng
Không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người bán hàng, việc quảng cáo còn hỗ trợ rất nhiều cho khách hàng khi họ có nhu cầu mua sản phẩm và dịch vụ. Thông tin quan trọng về tính năng, cách sử dụng sản phẩm, chính sách ưu đãi và khuyến mãi có thể dễ dàng được khách hàng tiếp cận thông qua các quảng cáo hiển thị trên nhiều nền tảng khác nhau. Ngoài ra, việc quảng cáo còn giúp khách hàng phát hiện được nhiều thương hiệu khác nhau cung cấp sản phẩm tương tự, giúp họ có thể so sánh và lựa chọn thương hiệu mang lại nhiều lợi ích nhất cho mình.
III. Phân biệt giữa Ads và Marketing
Câu 1: Hiện nay, có nhiều người nhầm lẫn giữa quảng cáo và Marketing và cho rằng quảng cáo là Marketing. Câu 2: Tuy nhiên, quảng cáo và Marketing là hai khái niệm khác nhau mà bạn cần phân biệt. Câu 3: Để bắt đầu, quảng cáo không phải là Marketing nhưng lại là một công cụ thường được sử dụng trong các chiến dịch truyền thông Marketing.
Các phương tiện truyền thông là nơi mà Quảng cáo tập trung vào nhận thức của khách hàng vào ngày thứ hai. Trong khi đó, Tiếp thị là một chiến lược toàn diện nhằm mang lại sự hài lòng của khách hàng về giá cả, mức độ thuận tiện và chất lượng sản phẩm. Vì thế, dựa vào hai đặc điểm này, bạn có thể phân biệt Quảng cáo với Tiếp thị và sử dụng cho phù hợp trong quá trình học hoặc làm việc.
Thông tin tuyển dụng về công việc Marketing có thể thu hút sự quan tâm của bạn.
Nhân viên Tiếp thị Kỹ thuật số.
Nhân viên Marketing Thương mại.
Nhân viên bộ phận tiếp thị của Thế Giới Di Động.
IV. Những loại hình Ads phổ biến
1. Quảng cáo truyền thống
Những phương pháp quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà không sử dụng internet để tiếp cận và giới thiệu đến công chúng được gọi là quảng cáo truyền thống. Từ rất lâu, khoảng 4000 năm trước Công Nguyên, những phiến đá cổ được sử dụng để vẽ các thông báo tại Ấn Độ và được xem như là một hình thức quảng cáo truyền thống.
Quảng bá in ấn đã tiến bộ khắp các quốc gia châu Âu vào thế kỷ XVIII. Hình thức quảng bá thu hút nhiều hơn được tạo ra vào thế kỷ XIX, đó là biển quảng bá. Chiếc biển quảng bá đầu tiên được ghi nhận là của một rạp xiếc vào năm 1835 tại New York.
Quảng cáo âm thanh phát thanh bắt đầu xuất hiện từ năm 1922 và quảng cáo truyền hình đầu tiên được phát sóng vào năm 1941. Dưới đây là tổng hợp các hình thức quảng cáo truyền thống để bạn có thể nắm rõ hơn.
Hình thức quảng bá trên các ấn phẩm như tạp chí, báo giấy, tờ rơi, catalog, brochure là quảng cáo in ấn.
Các cách thức trưng bày hình ảnh và thông tin không động của bảng quảng cáo trong quảng cáo truyền thống có thể được đặt tại các cửa hàng, siêu thị hoặc ngay trước các điểm bán lẻ.
Quảng bá trên màn hình tivi, phương pháp quảng bá rất thông dụng và yêu cầu chi phí đáng kể, tóm lại là việc quảng bá thông qua truyền hình. Việc quảng bá trên màn hình tivi có thể được phát vào các thời điểm đặc biệt, xen kẽ giữa các chương trình thu hút sự chú ý của đám đông khán giả.
Quảng cáo bằng phát thanh là kỹ thuật sử dụng âm thanh trên các đài phát thanh để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ. Đoạn quảng cáo được phát sóng giữa hoặc trong giờ quảng cáo đặc biệt khi người nghe đang lắng nghe radio.
2. Quảng cáo hiển thị trên mạng (Display Ads)
Một kỹ thuật thu hút khách hàng thông qua trang web, nền tảng truyền thông xã hội hoặc các phương tiện kỹ thuật số khác nhằm khuyến khích khách hàng thực hiện một hành động cụ thể (ví dụ: đăng ký, truy cập, mua hàng) được gọi là Display Ads. Thông thường, Display Ads sẽ tính phí dựa trên số lần nhấn chuột (CPC).
3. Digital Advertising
Quảng cáo kỹ thuật số được gọi là Digital Advertising, sử dụng internet để phổ biến thông tin đến toàn bộ cộng đồng. Digital Advertising đã xuất hiện cùng với World Wide Web vào năm 1990 và các dạng quảng cáo Pop Ups, quảng cáo email, banner đã trở nên rất phổ biến. Sau đó, vào cuối những năm 2000, phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị di động đã đưa hình thức quảng cáo này đến một tầm cao mới. Hiện nay, Digital Advertising đã trở thành một trong những hình thức quảng cáo quan trọng không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông. Dưới đây là một số dạng Digital Advertising phổ biến.
Các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, TikTok,… Đều cung cấp dịch vụ quảng cáo nhắm đối tượng – Quảng cáo truyền thông xã hội (Social Media Ads). Social Media Ads là một sự lựa chọn thích hợp cho tất cả các loại hình kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh nhỏ vì chi phí quảng cáo khá thấp, nhờ vào sở hữu lượng dữ liệu người dùng lớn và sự đa dạng trong hình thức quảng cáo.
Hiện nay, các chủ sở hữu công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… Cung cấp dịch vụ quảng cáo có phí nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất hiện trên vị trí hàng đầu của trang kết quả tìm kiếm. Nhu cầu tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm đang rất lớn.
Cách thức quảng bá sản phẩm điện thoại bao gồm việc quảng bá qua các ứng dụng trên điện thoại và thông qua tin nhắn SMS. Việc sử dụng điện thoại thông minh phổ biến để gửi tin nhắn hay thông báo đến từng khách hàng là rất hiệu quả. Phương pháp này hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các kế hoạch Marketing cá nhân hóa (Personalize Marketing).
Quảng cáo Pop Ups (cửa sổ xuất hiện tức thì) là hình thức quảng cáo xuất hiện bất ngờ trên màn hình máy tính, điện thoại ở vị trí mà người dùng thường tập trung nhìn. Quảng cáo Pop Ups sẽ dẫn đến trang web bán hàng chính và người xem có thể tự động đóng hoặc tiếp tục xem.
4. Quảng cáo ngoài trời (OOH)
OOH, hay còn gọi là Out Of Home, là một loại hình quảng cáo ngoài trời hấp dẫn mọi người khi đi đường. Các bảng quảng cáo OOH có thể có dạng tĩnh hoặc chuyển động, được đặt tại các vị trí đắc địa như ngã tư, vòng xoay, tòa nhà cao ốc,… Một số quảng cáo OOH cũng được dán trên các phương tiện như xe buýt, taxi. OOH là một dạng quảng cáo ngoài trời phổ biến, dễ thu hút sự chú ý của người qua đường.
5. Quảng cáo tự nhiên (Native Ads)
Nhắm vào những đối tượng thường xuyên xem tin tức trên các trang báo trực tuyến, là hình thức quảng cáo trả phí để các bài viết về sản phẩm, dịch vụ của công ty được xuất hiện trên các trang báo mạng, báo điện tử.
V. Yếu tố để chiến dịch quảng cáo thành công
Sau mỗi chiến dịch quảng cáo đều ẩn chứa một mục đích, có thể là để thu hút sự chú ý so với đối thủ đang cạnh tranh hoặc tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, những chiến dịch quảng cáo thành công nhất là những chiến dịch vượt qua mục tiêu ban đầu để khuyến khích khách hàng cảm nhận và mua sản phẩm.
Những chiến dịch quảng cáo như “Chỉ cần làm” của Nike hoặc “Chia sẻ Coca” của Coca Cola là điều cần suy nghĩ. Chúng không bắt buộc khách hàng mua sản phẩm của họ một cách rõ ràng, nhưng lại gợi cảm xúc của họ bằng cách cung cấp một lý do tiềm ẩn cho việc sử dụng thương hiệu của họ.
Họ đang khuyến khích nhiều hoạt động hơn là chỉ bán sản phẩm khi các nhà quảng cáo tác động đến tâm lý của khán giả. Tạo mối liên hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu là mục tiêu mà họ mong muốn đạt được. Hiện nay, người tiêu dùng có quyền kiểm soát quá trình mua sắm nhiều hơn bao giờ hết. Vì vậy, các doanh nghiệp nỗ lực để xây dựng lòng tin với thương hiệu.
Gây được sự quan tâm của khách hàng mới và khuyến khích khách hàng quay lại sử dụng và đánh giá cao thương hiệu là những yếu tố quan trọng trong việc thành công của chiến dịch quảng cáo.
VI. Facebook Ads là gì?
1. Định nghĩa Facebook Ads
Dịch vụ quảng cáo trên Facebook dành cho cá nhân hay tổ chức muốn quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình trên mạng xã hội này được gọi là Facebook Ads (Facebook Advertising). Loại hình quảng cáo này là có tính phí và cho phép nhắm đối tượng hiển thị sản phẩm, chương trình khuyến mãi, ưu đãi đến khách hàng tiềm năng.
2. Cách thức hoạt động của Facebook Ads
Quảng cáo trên Facebook được thực hiện bằng cách nhằm đối tượng mục tiêu dựa trên vị trí, thông tin nhân khẩu học và sở thích. Để chọn đối tượng, bạn cần thực hiện các thao tác trong quá trình thiết lập quảng cáo. Sau khi tạo quảng cáo, bạn có thể đặt ngân sách và giá thầu cho mỗi lượt nhấp chuột (CPC- Chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột) hoặc cho mỗi nghìn lượt hiển thị. Điều quan trọng nhất đối với quảng cáo Facebook là nhắm mục tiêu một cách chính xác, phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.
3. Đối tượng nên sử dụng Facebook Ads
Kỹ thuật quảng cáo Chuyển đổi tương tác thấp (Low-Friction Conversions) được áp dụng để yêu cầu khách hàng thực hiện các hành động như đăng ký email, truy cập website, truy cập fanpage Facebook,… Mà không ép buộc việc mua hàng trực tiếp. Việc sử dụng phương pháp này sẽ giúp khách hàng không cảm thấy khó chịu và dễ dàng đồng ý thực hiện hành động nhấn vào quảng cáo hơn.
Sử dụng quảng cáo trên Facebook là một phương tiện hữu hiệu giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu xây dựng trang bán hàng chuyên nghiệp và bền vững trên mạng xã hội này. Nó giúp cho việc tìm kiếm khách hàng mới trở nên dễ dàng và tiếp tục cung cấp thông tin hiệu quả đến khách hàng hiện tại. Với cách làm này, mô hình kinh doanh sẽ được hoàn thiện hơn.
4. Cách xác định mục tiêu Facebook Ads
Để xác định mục đích đăng tải quảng cáo trên Facebook, bạn cần quan tâm đến 3 yếu tố chính là địa điểm, độ tuổi, giới tính và sở thích. Tuy nhiên, không có cách nào cụ thể để giúp bạn lựa chọn đúng các đặc điểm trong 3 yếu tố này. Để đạt được điều này, bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, họ suy nghĩ như thế nào và họ thường có hành vi trực tuyến ra sao.
Chọn địa điểm (Location): Tiếp cận khách hàng qua quảng cáo dựa trên vùng địa lý. Địa điểm thích hợp sẽ phụ thuộc vào vị trí của cửa hàng hoặc doanh nghiệp. Ví dụ, nếu cửa hàng của bạn nằm ở khu vực quận 3, quảng cáo nên được đặt tại khu vực quận 3 và các khu vực lân cận như quận 1, quận 10.
Tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà quý khách lựa chọn, chúng tôi sẽ áp dụng yếu tố phù hợp về độ tuổi và giới tính cho chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Chẳng hạn, nếu quý khách kinh doanh mỹ phẩm, chúng tôi sẽ tập trung vào khách hàng nữ, còn nếu quý khách cung cấp dịch vụ cắt tóc cho nam giới thì chúng tôi sẽ nhắm đến đối tượng nam.
Thiết lập sở thích (Interest) phụ thuộc vào đối tượng khách hàng của bạn là việc cần thiết. Để làm được điều này, bạn cần phải tìm hiểu kỹ hành vi, suy nghĩ và mối quan tâm của khách hàng. Facebook Ads cung cấp nhiều sở thích đa dạng như sức khỏe, mối quan hệ, tài chính, giải trí, thể dục thể thao và nhiều hơn thế.
5. Những lưu ý khi chạy Facebook Ads
Khi chạy quảng cáo Facebook, cần chú ý đến nội dung, không sử dụng từ ngữ nhạy cảm hoặc bị cấm, tránh phân biệt chủng tộc và không quảng cáo sản phẩm giả, nhái bằng cách nhắc đến các thương hiệu nổi tiếng.
Không sử dụng hình ảnh có bản quyền, hình ảnh nhạy cảm, bạo lực,… Cần được chú ý. Khi thực hiện quảng cáo trên Facebook, cần tuân thủ quy định về số lượng quảng cáo được chạy trên một địa chỉ IP, không vượt quá giới hạn chi phí quảng cáo, không thường xuyên bật tắt các chiến dịch quảng cáo,… Để tránh vi phạm chính sách quảng cáo.
>> Mạng xã hội là gì? Tầm quan trọng của chiến lược Mạng xã hội trong Tiếp thị.
>> Dịch vụ SEO hà nội là gì? Cách xây dựng và tối ưu nội dung SEO một cách hiệu quả.
>> Seeding có nghĩa là gì? Cách thức triển khai chiến dịch Seeding để đạt được kết quả tốt.
Mong rằng bạn sẽ hiểu sâu hơn về Facebook Quảng cáo và Quảng cáo để sử dụng hiệu quả trong chiến dịch truyền thông của mình, thông qua bài viết này. Nếu bạn thấy nó hữu ích, xin vui lòng chia sẻ cho nhiều người hơn!