Ngày đăng: 26/08/2022 | Không có ý kiến phản hồi.
Ngày cập nhật: 30/10/2022.
Để hiểu sâu hơn về lĩnh vực branding, bạn cần nắm rõ bản đồ định hướng thương hiệu. Việc này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc trình bày và phát triển thương hiệu theo đúng hướng mục tiêu, đáp ứng nhu cầu và tạo cảm giác tốt cho khách hàng.
Nếu bạn chưa có kiến thức vững vàng về khái niệm bản đồ định vị thương hiệu, hãy dành ít thời gian cùng Glints đọc bài viết hôm nay để giải đáp những thắc mắc của bạn.
Glints Writers
“>
Glints Writers
Bản đồ định vị thương hiệu là gì?
Định vị thương hiệu là gì?
Trước khi khám phá khái niệm bản đồ định vị, bạn cần hiểu đầy đủ về định vị thương hiệu. Đây là một hoạt động nhằm tạo dựng và cải thiện vị thế của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, dựa trên những giá trị, đặc điểm độc đáo và ưu điểm mạnh mẽ để tạo sự khác biệt với các đối thủ trong cùng phân khúc thị trường sản phẩm/dịch vụ.
Bên cạnh đó, theo định nghĩa của Marc Filser:
“Định vị thương hiệu chính là sự nỗ lực đem đến cho sản phẩm của doanh nghiệp một hình ảnh riêng, một diện mạo riêng sao cho dễ dàng đi vào nhận thức của khách hàng nhất. Hay cụ thể hơn chính là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng của mình liên tưởng đến ngay khi đối diện với chính thương hiệu của mình.”
Định nghĩa bản đồ định vị thương hiệu
Một hệ thống tọa độ trong lĩnh vực toán học với các trục biểu thị giá trị riêng của từng thuộc tính khác nhau của doanh nghiệp được đối chiếu như một bản đồ định vị thương hiệu. Các chuyên gia và nhà nghiên cứu trong doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định vị trí của sản phẩm và đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực bằng cách sử dụng bản đồ định vị này. Từ đó, những so sánh và thống kê hiệu quả nhất có thể được tạo ra.
Dựa trên hai yếu tố cơ bản tương ứng với hai chiều của bản đồ đó là chất lượng và giá thành, doanh nghiệp sẽ xác định bản đồ định vị sản phẩm.
Không cố định là những yếu tố này. Các giá trị thường phụ thuộc vào tính cụ thể hóa khác để tạo ra sự khác biệt rõ ràng hơn so với các sản phẩm khác khi so sánh, tuy nhiên.


Hiểu về các nội dung trong bản đồ định vị thương hiệu
Thông tin trên bản đồ định vị thương hiệu sẽ bao gồm những tiêu chí chi tiết như sau:
Vai trò của bản đồ định vị thương hiệu
Đối với nhiều người tiêu dùng, việc phân biệt và nhận diện các thương hiệu trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Điều này là do sự đa dạng của các sản phẩm và nhãn hiệu, đặc biệt trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, khi chúng cũng có vẻ giống nhau.
Các nhãn hiệu hiện nay đang dồn sức đầu tư hơn vào việc xác định vị trí thương hiệu của mình. Trái lại, các nhà tiếp thị cũng đối mặt với nhiều thách thức khi không biết cách tôn lên sản phẩm, thương hiệu của mình.
Xác định thương hiệu giúp tạo vị trí định hình cho thương hiệu trong lòng khách hàng và so sánh với đối thủ đang cạnh tranh. Việc này rất dễ thực hiện và đơn giản.
Định vị, có thể nói, là một khái niệm trừu tượng, có thể liên quan hoặc thậm chí là phân ly với những lợi ích lý tính mà sản phẩm mang lại cho người dùng.
Tạo bản đồ định vị thương hiệu có thể hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng xác định vị trí của mình và cạnh tranh với đối thủ dựa trên các tiêu chí chính xác được thể hiện trên hai trục bản đồ. Vì thế, đây là một phương tiện hữu ích cho các tổ chức kinh doanh.
Bản đồ định vị sản phẩm không chỉ giới hạn ở đó, nó cũng hỗ trợ doanh nghiệp xác định được mục tiêu và triết lý cốt lõi của tổ chức. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những kế hoạch cạnh tranh tốt hơn.
Cách lập sơ đồ định vị thương hiệu
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
Để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu mà thương hiệu muốn hướng đến, bước đầu tiên là lập sơ đồ định vị thương hiệu. Khách hàng của mỗi sản phẩm và mỗi ngành hàng đều là một nhóm khách hàng riêng biệt. Để có thể đạt được điều này, phải giải đáp các câu hỏi sau:
Tập trung vào đối tượng khách hàng trung bình và thấp, sẽ xuất hiện một số công ty, và một số doanh nghiệp khác tập trung vào thị trường cao cấp.
Kinh doanh sản phẩm đến nhiều đối tượng khác nhau như nhân viên văn phòng, thanh niên, cá nhân có gu thẩm mỹ đặc biệt, và nhiều nhóm khác là một trong những hoạt động của doanh nghiệp.
Để xác định đúng đối tượng khách hàng, công ty cần phải nghiên cứu kỹ thị trường tiềm năng và thu thập những thông tin chi tiết như độ tuổi, giới tính và mức thu nhập của họ.


Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Sau khi đã xác định tập khách hàng mục tiêu, việc phân tích đối thủ cạnh tranh là bước tiếp theo quan trọng. Trong cùng lĩnh vực kinh doanh, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện vì họ cũng nhắm đến khách hàng mục tiêu của bạn.
Tạo ra sự đặc biệt và khác biệt của sản phẩm công ty so với các sản phẩm khác trong phân khúc thị trường tương đương là yếu tố quan trọng để định hình thương hiệu.
Trước khi lựa chọn lộ trình, bạn cần đào sâu và phân tích đối thủ cạnh tranh một cách tỉ mỉ. Đừng quên khảo sát cảm nhận của khách hàng về dịch vụ/sản phẩm mà bạn cung cấp cùng với đối thủ. Vì thế, điều này rất quan trọng.
Dễ dàng nhận ra các vấn đề tốt và xấu của đối thủ cũng như nhu cầu của khách hàng bằng cách dựa vào kết quả phân tích. Từ đó, công ty có thể đưa ra những giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.
Bước 3: Chọn thuộc tính của các trục giá trị
Tiếp theo sau khi thu thập đủ thông tin về doanh nghiệp và đối thủ trên thị trường là lựa chọn tiêu chí phù hợp để đánh giá và so sánh.
Quá trình thiết lập các chuẩn mực chủ yếu phụ thuộc vào sản phẩm và tầm nhìn của doanh nghiệp, cũng như khả năng của người định hình nên thương hiệu. Hiện tại, chưa có bất kỳ tiêu chuẩn hoặc mẫu nào để lựa chọn các tiêu chí để so sánh.
Không nên đem toàn bộ các đánh giá so sánh đặt trên một bản đồ chỉ dẫn thương hiệu, bởi điều này không thực tế. Hãy trở thành một người lựa chọn khôn ngoan.
Qua nhiều biểu đồ định vị thương hiệu của công ty của mình, cần phải có một cái nhìn sâu sắc hơn, đa dạng hơn. Điều này cũng không có nghĩa là bạn chỉ cần thiết kế một biểu đồ định vị thương hiệu.
Việc này không đồng nghĩa rằng sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn về chức năng và cảm xúc, dù có thể sản phẩm của công ty bạn đang đứng ở vị trí vô cùng thuận lợi trên thị trường về cả giá cả và chất lượng sản phẩm.
Bước 4: Tạo Bản đồ định vị thương hiệu
Đặt nhãn hiệu của bạn và vị trí tương ứng là bước kế tiếp nếu đã hoàn thành 3 bước trước đó. Thông thường, một bản đồ định vị sẽ chỉ hiển thị hai tiêu chí theo thứ tự tăng dần.
Việc xác định và giữ vững giá trị thương hiệu là rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh.Chỉ khi bạn đặt danh tiếng của mình vào vị trí khách quan, công bằng và chính xác thì khi đó mới đạt được thành công như mình mong đợi. Do đó, việc định hình và duy trì giá trị danh tiếng là rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh.
Nếu kết quả đó khiến bạn thất vọng, đừng lo lắng. Hiểu được vị trí của sản phẩm trên thị trường và phát hiện những thiếu sót sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh sản phẩm phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
Không chỉ hỗ trợ cho thương hiệu định vị đúng vị trí, việc tạo bản đồ định vị còn đòi hỏi bạn phải phân tích và đánh giá vị trí của thương hiệu của mình. Bằng cách đó, bạn có thể dễ dàng đưa ra kế hoạch cải tiến và hoàn thiện sản phẩm.
Nói được rằng, việc tạo bản đồ định vị thương hiệu mang lại hiệu quả đáng kể cho công ty trong quá trình phát triển thương hiệu của họ, do đó, nó có tầm quan trọng rất lớn.
Ví dụ của định vị thương hiệu thành công
Glints cung cấp một minh họa rõ ràng về thành công của thương hiệu Vinamilk nhằm giúp người đọc hiểu sâu hơn về vai trò của bản đồ định vị thương hiệu trong doanh nghiệp, và cách nó hữu ích và quan trọng.
Meadow Fresh có giá cả cao hơn so với các đối thủ, tuy nhiên lại chứa nhiều canxi nhất. Trong khi đó, sản phẩm sữa Hà Lan lại có giá thấp nhất trong số các sản phẩm được so sánh.
Giá bán của sữa Vinamilk khá hợp lí (31.500 VNĐ/4 hộp), phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, dòng sữa Meadow Fresh có giá và mức canxi đều cao hơn, tuy vậy sản phẩm này được coi là dòng sữa cao cấp, nên không được ưa chuộng và lựa chọn nhiều như Vinamilk.


Hiện tại, Vinamilk được xem là thương hiệu sữa tươi dẫn đầu về cả cổ phiếu và mức độ nhận diện thương hiệu.
Với sự phát triển và tăng trưởng ổn định, TH True Milk đã nỗ lực cạnh tranh với Meadow Fresh và Love In Farm – những thương hiệu sữa được nhập khẩu mà người tiêu dùng thường xuyên nhắc đến.
Vinamilk được đánh giá cao về mặt giá cả dựa trên hai bản đồ định vị. Mặc dù sữa của họ có hàm lượng canxi thấp hơn, tuy nhiên giá sản phẩm lại cao hơn so với các thương hiệu sữa khác.
Lời kết
Để đạt được kinh nghiệm hữu ích khi lập bản đồ định vị cho sản phẩm của mình, các doanh nghiệp nên xem xét những thông tin quan trọng liên quan đến bản đồ định vị thương hiệu ở trên.
Theo dõi Glints để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!