Lựa chọn địa điểm bán hàng thuận lợi là một yếu tố quan trọng đối với các cửa hàng bán lẻ nói chung, vì nó mang lại nhiều cơ hội phát triển. Nguyên nhân cho việc các vị trí hoàn hảo có giá cao hơn so với những vị trí khác là do chúng được coi là “vàng”. Tùy vào loại hàng hoặc loại hình kinh doanh, bạn có thể chọn những vị trí thuận lợi cho mình. Tuy nhiên, để tìm được một “vị trí tuyệt đẹp”, bạn cần nhiều yếu tố hơn là chỉ chọn một tòa nhà làm trụ sở kinh doanh. Việc lựa chọn địa điểm mở cửa hàng đòi hỏi bạn phải suy nghĩ và cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau để biến địa điểm đó thành một “nơi thích hợp” cho công việc kinh doanh của mình.
Kinh nghiệm lấy ý tưởng kinh doanh từ khách hàng.
Để khách hàng không thể từ chối bạn, bạn cần thuyết phục họ.
1. Vị trí đó hút khách hàng như thế nào?
Để tìm vị trí thuận tiện và dễ tiếp cận cho khách hàng, bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình bao gồm ai, họ đang làm gì và sống, làm việc và giải trí ở đâu. Đặc biệt là đối với những khách hàng thuộc nhóm lớn tuổi và nhỏ tuổi. Bạn cần xem xét quan điểm của khách hàng để đặt cửa hàng ở vị trí phù hợp. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh cung cấp trang thiết bị, vật dụng… Thì nên đặt cửa hàng gần nơi làm việc của khách hàng hoặc ở những vị trí ít xe qua lại. Nếu bạn là bác sĩ hay luật sư, văn phòng của bạn có thể nên đặt gần bệnh viện hoặc tòa án để thuận tiện cho khách hàng không? Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để chọn lựa vị trí phù hợp.
2. Những quy tắc xung quanh chỗ bạn thuê
Hiểu rõ về quy hoạch khu vực, công trình đường cao tốc hay trung tâm mua sắm sắp được triển khai sẽ giúp bạn tránh được những bất lợi trong quá trình kinh doanh. Tìm hiểu thật kỹ các luật lệ địa phương để có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đối với việc thi công dự án này. Bất kỳ quy định, hạn chế hoặc dự án xây dựng dài hạn nào gần đó đều có thể ảnh hưởng đến thành công của bạn. Vì vậy, hỏi thật nhiều để tránh bất ngờ trong quá trình thực hiện. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro và đảm bảo kinh doanh của bạn được thuận lợi.
3. Bán lẻ trưng bày nhiều sẽ giúp tiết kiệm tiền quảng cáo
Chi tiêu cho việc quảng cáo là một trong những cách tiêu tốn tiền nhiều nhất để thu hút khách hàng mới. Vì vậy, lợi ích lớn nhất của một vị trí tốt là bạn có thể tiết kiệm chi phí cho dự án marketing hoặc quảng cáo và thay thế bằng hình thức ít tốn kém hơn như truyền miệng. Tất cả khách hàng đến cửa hàng của bạn sẽ trở thành thành viên lâu dài trong số khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu bạn không tìm được một vị trí tuyệt vời hoặc phải thuê vị trí giá rẻ, bạn có thể biến vị trí đó thành một điểm tiếp thị và thu hút. Như đã thấy ở ví dụ trên, miễn là bạn có phương pháp marketing thu hút mọi người đến chỗ của bạn, thì bạn sẽ đạt được thành công.
Bạn có thể lựa chọn đầu tư vào một mặt bằng có giá trị cao và sử dụng chương trình quảng cáo chi phí thấp hoặc lựa chọn vị trí giá rẻ và sử dụng chiến dịch quảng cáo có chi phí cao sau này. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào bạn. Quan trọng là bạn nên chọn cách phù hợp nhất với ngành kinh doanh của mình.