Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cần chú trọng đến các chiến lược tiếp thị để thúc đẩy kinh doanh và đạt được mục tiêu tiếp thị. Việc lựa chọn chiến lược phù hợp không chỉ giúp hướng đến mục tiêu tiếp thị mà còn giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu các chiến lược tiếp thị B2B phù hợp cho các công ty SME.
Chiến lược Marketing là gì?
Marketing là tổ hợp các hoạt động nhằm kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hay hiểu một cách khác hoạt động marketing thu hút khách hàng quan tâm đến với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
Chiến lược tiếp thị toàn diện bao gồm nhiều hoạt động có thể giúp tiếp cận đến đông đảo khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định và chuyển họ trở thành người dùng sản phẩm/dịch vụ của công ty.
Các chiến lược tiếp thị cần bao gồm:
Các chiến lược tiếp thị cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa là vô cùng quan trọng để tiếp cận khách hàng, đồng thời cũng được áp dụng cho các doanh nghiệp lớn. Nếu không có chiến lược tiếp thị phù hợp, rủi ro của doanh nghiệp sẽ là không tiếp cận được với khách hàng, đặc biệt là khi doanh nghiệp tạo ra sản phẩm mới mà không có ai biết đến nó. Đầu tư tiền vào các kênh tiếp thị không hiệu quả là một lãng phí, có thể khiến cho khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp chuyển sang đối thủ cạnh tranh.
Tầm quan trọng của kế hoạch tiếp thị giúp cho doanh nghiệp giải quyết các thách thức.


Cùng với đó, tầm quan trọng của Marketing đối với SMEs cũng đã được phân tích và hướng dẫn cụ thể trong Toàn cảnh bức tranh chiến lược Marketing tại thị trường Việt Nam.
Các loại chiến lược Marketing đỉnh cao cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Có thể sử dụng một số chiến lược tiếp thị hàng đầu sau đây cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện nay, có rất nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau.
#1. Tăng giá trị sản phẩm không đồng nghĩa tăng giá bán
Người tiêu dùng được hưởng lợi từ chiến lược này. Để thu hút sự quan tâm và chú ý của người tiêu dùng khi ra mắt sản phẩm mới trên thị trường, doanh nghiệp áp dụng giá bán hấp dẫn nhưng chất lượng sản phẩm lại tốt hơn để cạnh tranh với sản phẩm của đối thủ. Sau đó, các đối thủ của bạn lại giảm giá để cạnh tranh với sản phẩm của bạn.
Bạn nên suy nghĩ về các giải pháp và hành động để tăng giá trị của sản phẩm, mà không cần thay đổi giá bán. Điều này sẽ mang lại lợi ích hơn so với việc giảm giá sản phẩm theo yêu cầu của thị trường. Bạn có thể áp dụng các công nghệ mới để giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, thay vì giảm giá, bạn nên sử dụng tiền đó để nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn khi mua hàng. Nếu bạn có thể sử dụng công nghệ mới để giảm chi phí sản xuất, bạn nên sử dụng tiền đó để cải thiện sản phẩm và chiếm thị phần đối với các đối thủ.
#2. Hợp tác cùng các doanh nghiệp khác
Hầu hết các công ty nhỏ đều đối mặt với rắc rối và cần sử dụng kế hoạch tiếp thị B2B để có thể tồn tại. Theo số liệu thống kê, tại Việt Nam, tới 98% các doanh nghiệp hoạt động là những công ty nhỏ. Vì tốc độ đào thải nhanh chóng, nhiều doanh nghiệp đang phải đấu tranh để thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm của họ. Chiến lược tiếp thị này là một trong những loại không thể thiếu đối với họ.
Để tối ưu chi phí quảng cáo, xác định vị thế thương hiệu trên thị trường và tìm kiếm khách hàng, cần phối hợp với các doanh nghiệp có quy mô lớn, mạnh hơn; đồng thời vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Họ cũng có thể tận dụng các công nghệ mới để tăng cường năng suất và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình.Các doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể cùng nhau phát triển thông qua mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững để tạo thành một hệ thống lớn mạnh, tạo sức cạnh tranh trên thị trường. Họ cũng có thể sử dụng các công nghệ tiên tiến để tăng năng suất và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình.


#3. Bán hàng trực tiếp
Bán hàng trực tiếp là một trong những chiến thuật tiếp thị cơ bản và phổ biến nhất. Từ xa xưa đến nay, nhiều doanh nghiệp to hay nhỏ đều thực hiện chiến thuật này để đóng góp vào việc xây dựng doanh nghiệp. Bằng cách gặp gỡ trực tiếp khách hàng, doanh nghiệp cung cấp cho họ thông tin về sản phẩm dịch vụ, giới thiệu tính năng, công dụng và hoạt động của sản phẩm đó. Tuy chiến thuật này chi phí thấp, nhưng lại đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ nhân viên bán hàng có kỹ năng tốt và có tinh thần hướng ngoại để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình.
#4. Internet Marketing/ Social Marketing
Các nghiên cứu tiếp thị sẽ được thực hiện trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội, thư điện tử, trang blog, kênh video và trang web,… Theo thống kê năm 2018, số lượng người dùng Internet tại Việt Nam đã đạt 64 triệu, chiếm 67% tổng số dân, trong đó bao gồm cả mạng xã hội Facebook. Điều này cho thấy rằng xu hướng tiếp thị liên quan đến Internet thông qua các kênh truyền thông xã hội sẽ phát triển mạnh mẽ và trở thành xu hướng chính. Đây là một chiến lược tiếp thị mang lại hiệu quả cao được áp dụng rộng rãi nhất.


Chi phí chiếm tỷ lệ thấp so với hiệu quả đáng kinh ngạc, nhờ việc xây dựng thương hiệu độc đáo là ưu điểm hàng đầu và rõ ràng nhất của chiến lược tiếp thị này. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với mọi đối tượng khách hàng tại địa phương, trong nước và trên toàn cầu. Kết quả, lượng truy cập vào trang web bán hàng tăng lên đáng kể. Điều quan trọng nhất của chiến lược này là nội dung độc đáo, hấp dẫn và thực sự nổi bật để có thể cạnh tranh với các đối thủ.
#5. Chăm sóc khách hàng cũ và luôn kết nối với họ
Hãy chăm sóc khách hàng một cách tận tâm để tăng độ tin cậy trong việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ. Các chiến lược tiếp thị cơ bản này rất hiệu quả, bởi chi phí để giữ chân khách hàng thường rẻ hơn nhiều so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Do đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ với ngân sách hạn chế nên lựa chọn phương pháp này. Công việc chăm sóc khách hàng cần được thực hiện và liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc. Có nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà, tặng voucher, tặng quà nhân ngày sinh nhật… Đây là cách giúp bạn duy trì số lượng khách hàng thân thiết lớn.
Các công cụ tự động hóa và chatbot cũng được sử dụng để tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.Để đảm bảo không bỏ sót khách hàng trong quá trình chăm sóc, tái tiếp thị, nhiều công ty hiện nay sử dụng phần mềm hỗ trợ như phần mềm quản trị quan hệ khách hàng để đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh đó, các công cụ tự động hóa và chatbot cũng được áp dụng để tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
#6. Tận dụng truyền thông địa phương


Chiến lược tiếp thị thông minh dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng là truyền thông địa phương. Các doanh nghiệp quy mô lớn cũng đã áp dụng chiến lược tiếp thị này. Ý tưởng là tập trung vào việc quan tâm đến địa phương mà đơn vị đang phục vụ các sản phẩm/dịch vụ của mình, xây dựng thương hiệu và tiếp thị cho thương hiệu đó bởi vì nó mang lại lợi ích cho cộng đồng.
Sự quan tâm của khách hàng và thị trường sẽ được thu hút thông qua nhiều kênh truyền thông với chi phí thấp hơn bởi chính quyền địa phương tiếp thị cho quý vị. Hiệu quả tiếp thị rất lớn được đạt được trong việc xây dựng thương hiệu và kinh doanh của doanh nghiệp. Trong quá trình đó, sản phẩm cũng được phát triển.
Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau từ cơ bản đến truyền thống, B2B hoặc cao cấp. Những giải pháp này sẽ giúp giải quyết các khó khăn nhanh chóng và tăng cường quảng bá thương hiệu. Đây là sự lựa chọn đúng đắn khi hoạt động tiếp thị vẫn chưa đạt hiệu quả và ngân sách còn hạn chế. Chúc các bạn phát triển thành công hơn trong tương lai.
TẢI MIỄN PHÍ BỘ TÀI LIỆU: Chiến lược B2B Digital Marketing cho SME
TẢI TÀI LIỆU PDF QUẢN TRỊ MARKETING: ĐÀO TẠO & BỒI DƯỠNG NGUỒN DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ
Bạn được đề xuất tham khảo bộ ứng dụng Quản trị khách hàng và bán hàng toàn diện FastWork CRM+ để nâng cao tính hiệu quả trong quản lý hoạt động tiếp thị bán hàng và phát triển chiến lược.
Thông tin về khách hàng có thể dễ dàng thu thập bởi nhà quản lý và nhân viên tại các phòng ban Tiếp thị, Kinh doanh và Chăm sóc khách hàng khi sử dụng phần mềm FastWork CRM+. Họ có thể theo dõi quá trình tương tác với khách hàng cũng như hoạt động bán hàng.


Đăng ký tư vấn hoặc liên hệ đến số điện thoại (04) 37.546.963 để nhận thông tin tư vấn chi tiết về FastWork CRM và thử nghiệm miễn phí phiên bản DEMO. Kính mời các Doanh nghiệp tham gia.
Xin vui lòng liên hệ số điện thoại hotline (04) 37.546.963 hoặc điền thông tin vào mẫu đăng ký dưới đây nếu quý khách hàng quan tâm đến các giải pháp quản lý toàn diện cho doanh nghiệp.