Quá trình giao thương hàng hóa đang ngày càng tăng lên, đồng thời các dòng sản phẩm cũng đang được mở rộng, cách thức trao đổi cũng đa dạng hơn trong bối cảnh sự phát triển của thị trường kinh tế. Vậy trong lĩnh vực Kinh tế và Tiếp thị, các dạng thị trường được định nghĩa thế nào? Thị trường hiểu như thế nào? https://pr-quangcao.edu.vn/ trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về vấn đề này.
![Các loại thị trường trong Kinh tế và Marketing [Mới 2023] 9 Các dạng thị trường trong lĩnh vực Kinh tế và Tiếp thị [Mới nhất năm 2022]](https://pr-quangcao.edu.vn/wp-content/uploads/2023/06/cac-loai-thi-truong-trong-kinh-te-va-marketing-moi-2023-404016.jpg)
![Các loại thị trường trong Kinh tế và Marketing [Mới 2023] 9 Các dạng thị trường trong lĩnh vực Kinh tế và Tiếp thị [Mới nhất năm 2022]](https://pr-quangcao.edu.vn/wp-content/uploads/2023/06/cac-loai-thi-truong-trong-kinh-te-va-marketing-moi-2023-404016.jpg)
1. Thị trường là gì?
Mục đích của thị trường là chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ hoặc tiền tệ để đáp ứng nhu cầu của bên cung và bên cầu. Thông qua thị trường, số lượng và giá cả của các sản phẩm được xác định rõ ràng. Thị trường thực tế là tập hợp các khách hàng tiềm năng có nhu cầu chung nhưng chưa được đáp ứng và có thể tham gia trao đổi để đáp ứng nhu cầu của họ.
Theo lĩnh vực Tiếp thị, thị trường là nơi tập trung các cá nhân có nhu cầu mua sắm, khác biệt với khái niệm trong kinh tế mà không bao gồm các cá nhân bán hàng. Vì thế, trong lĩnh vực Tiếp thị, thị trường chỉ quan tâm đến nhóm người mua và tập trung nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
2. Phân loại thị trường
Theo lý thuyết kinh tế: Thị trường độc quyền và Thị trường cạnh tranh.
Các lĩnh vực kinh doanh bao gồm thị trường nông nghiệp, thị trường công nghiệp, thị trường chăn nuôi và thị trường đánh bắt, trong khi các loại hình sản phẩm bao gồm thị trường thực phẩm, thị trường giày dép, thị trường quần áo, thị trường xe máy, thị trường dịch vụ spa và thị trường chứng khoán.
Theo phân loại khách hàng: Thị trường tiêu dùng và thị trường doanh nghiệp.
Các phương thức phân phối được sử dụng để chia thị trường bán lẻ và bán buôn. Phương thức liên hệ và trao đổi được sử dụng để phân loại thị trường online và offline. Thị trường hợp pháp và thị trường chợ đen được phân loại dựa trên cơ sở pháp lý. Thị trường quốc tế và thị trường trong nước được phân loại dựa trên vị trí địa lý.
Những tổ chức chính trị hoặc các cơ quan có thẩm quyền sẽ dính líu đến những hoạt động trên thị trường tự do trong trường hợp những hành động ”cố tình gây ảnh hưởng xấu” làm mất ổn định của hoạt động chung của thị trường. Tuy nhiên, sự độc quyền trong việc điều khiển phần lớn nguồn cung (hoặc người mua độc quyền bằng cách kiểm soát nguồn cầu) có thể dẫn đến sự méo mó của thị trường tự do. Thị trường tự do được quản lý theo nguyên tắc tự do kinh doanh và bất kỳ sự can thiệp nào từ chính phủ vào các hoạt động trên thị trường đều bị cấm.
Hoạt động suốt 24 giờ cả ngày, thị trường ngoại tệ là thị trường với quy mô lớn nhất trên toàn cầu hiện nay. Nhà chức trách, các tổ chức tài chính, nhà đầu tư và người tiêu dùng tiền tệ liên tục tham gia vào quá trình trao đổi, tạo ra một lượng tiền lớn được chuyển đổi liên tục.
Những nhà đầu tư có thể mua bán cổ phiếu của các công ty trên thị trường chứng khoán, một thị trường vô cùng phức tạp. Hiện nay, thị trường chứng khoán hoạt động thông qua các sàn mua bán trực tuyến trên toàn thế giới, tuy nhiên, ở nhiều quốc gia vẫn duy trì các điểm giao dịch chứng khoán trực tiếp để nhà đầu tư có thể tương tác với nhau trực tiếp.
Các trung tâm thương mại, siêu thị và chợ điện tử như Lazada, Shoppe, Tiki đã phát triển từ các chợ truyền thống nơi chuyên mua bán các sản phẩm đồng nghiệp, hàng may, dụng cụ lao động, vật dụng hàng ngày.
Thị trường sản phẩm bao gồm đa dạng các mặt hàng tác động đến nền kinh tế như: nguồn năng lượng (dầu, khí đốt, than đá và các nguồn năng lượng tái tạo như biodiesel), các sản phẩm từ cây trồng và ngũ cốc (lúa mì, yến mạch, ngô, gạo, đậu nành, cà phê, sô cô la, đường, vải cotton, nước ép cam đông lạnh…) Cùng với sản phẩm thị trường tài chính như trái phiếu.
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Loại thị trường cạnh tranh tối đa là khi nhiều công ty hoạt động trên cùng một thị trường và không có công ty nào có khả năng kiểm soát hoặc tác động đến giá cả thị trường.
Thị trường độc quyền thuần túy:
Loại thị trường độc quyền xảy ra khi một công ty kinh doanh và cung cấp một món hàng độc nhất vô nhị, không có sản phẩm thay thế. Ví dụ điện thoại là sản phẩm duy nhất để truyền tải thông tin, điện để chiếu sáng và xem truyền hình không dây…
Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo
Cạnh tranh độc quyền: đó là thị trường có nhiều công ty sản xuất sản phẩm và cung cấp dịch vụ, nhưng mỗi công ty chỉ kiểm soát giá của mình một cách độc lập.
Một thị trường độc quyền của tập đoàn là nơi mà một số công ty sản xuất chiếm phần lớn hoặc toàn bộ nguồn cung của thị trường đối với một loại hàng hoặc dịch vụ cụ thể.
Hy vọng rằng bài báo về các dạng thị trường trong lĩnh vực Kinh tế và Marketing đem lại những kiến thức bổ ích cho độc giả thân thiết.