Khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng và có giá trị to lớn đối với mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự phù hợp với từng đối tượng khách hàng sẽ phụ thuộc vào loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Thực tế không phải ai cũng đủ điều kiện để trở thành khách hàng của doanh nghiệp bạn.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một nhiệm vụ quan trọng đối với doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu các phương pháp tìm kiếm khách hàng hiệu quả và định nghĩa khách hàng tiềm năng. Vậy, khách hàng tiềm năng được định nghĩa là những khách hàng có tiềm năng để trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp.
Khách hàng tiềm năng là gì?
Các nhóm đối tượng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp và có mong muốn sở hữu chúng được gọi là khách hàng tiềm năng.
Chưa có quyết định về việc sử dụng kinh phí cho sản phẩm/ dịch vụ, mặc dù họ có đủ khả năng tài chính để tự trả tiền. Bạn có thể thuyết phục họ sử dụng sản phẩm/ dịch vụ bằng cách thực hiện chi tiêu.


Khác biệt giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu
Khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu thường bị nhầm lẫn là những nhóm khách hàng giống nhau, mà thực tế lại có sự khác biệt. Đây là điều mà nhiều cá nhân hoặc doanh nghiệp chưa nhận ra.
Đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty của bạn có khả năng tài chính để chi trả cho sản phẩm/ dịch vụ do công ty cung cấp. Tuy nhiên, đây là đối tượng khách hàng thuộc thị trường mục tiêu.
Thay đổi cấu trúc: Một nhóm ít người trong số khách hàng mục tiêu được xem là khách hàng tiềm năng. Khách hàng tiềm năng có thể được xem là khách hàng mục tiêu, nhưng không phải tất cả khách hàng mục tiêu đều là khách hàng tiềm năng. Nói một cách khác, để hiểu rõ hơn.
Các kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả
Đề ra kế hoạch tìm kiếm khách hàng là bước tiếp theo sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu và khách hàng có tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp.
Xin mời bạn tiếp tục tra cứu các kênh tìm kiếm khách hàng đầy hiệu quả dưới đây.
Tìm kiếm khách hàng thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram,…)
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và sự lan rộng của các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… Hiện nay đã cung cấp cơ hội cho nhiều doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm khách hàng của mình.
Đầu tiên, bạn cần xác định bức tranh khách hàng tiềm năng của mình và tưởng tượng thói quen, hành vi của họ trên các mạng xã hội để tìm kiếm được khách hàng.
Bạn có thể tham gia vào các trang, cộng đồng – nơi tập trung đông đảo khách hàng để tiếp thị, giới thiệu thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp một cách thông minh từ đó.


Thông qua email marketing
Trong thời đại của công nghệ số hiện nay, gửi thư điện tử cũng là một trong những cách hiệu quả để tìm kiếm khách hàng cho các doanh nghiệp, tương tự như các trang mạng xã hội.
Bạn có thể tập hợp các tài liệu cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng như chương trình khuyến mãi, danh mục sản phẩm,… Để thu thập thông tin liên hệ từ khách hàng và mời họ đăng ký nhận bằng cách gửi qua email.
Vui lòng chuẩn bị ngay các kế hoạch khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới với nội dung chất lượng cao, hình ảnh thu hút và dễ hiểu sau khi thu thập được địa chỉ email của khách hàng để gửi ngay cho họ.
Sử dụng Google Adwords
Một trong những phương pháp hiệu quả để tìm kiếm khách hàng là Google Adwords, giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp của bạn. Vì nó có thể giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên Google thông qua các từ khóa mà họ tìm kiếm.
Sử dụng dịch vụ Google Adwords đòi hỏi chi phí, tuy nhiên bạn phải có chiến lược chọn từ khóa thích hợp.
Thông qua các triển lãm, sự kiện
Đặt các gian hàng bán sản phẩm tại các triển lãm, sự kiện là cách hiệu quả để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng mà không tốn quá nhiều chi phí. Đây là một phương pháp quảng bá offline quan trọng để tìm kiếm khách hàng.
Bạn có thể tiếp tục liên lạc với những khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ tại các triển lãm, sự kiện nhằm tăng cường sự quan tâm và chăm sóc, giúp họ trở thành những khách hàng trung thành với thương hiệu.


Tìm kiếm khách hàng qua hội thảo
Tìm kiếm khách hàng qua hội thảo cũng là một trong những phương pháp hiệu quả để tìm kiếm khách hàng, tương đương với kênh triển lãm và sự kiện.
Kênh này hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình một cách nhanh chóng, tìm kiếm qua đó khách hàng.
Để chuyển những người đến với bạn để được tư vấn về các sản phẩm/ dịch vụ trong các buổi hội thảo thành khách hàng thực tế, hãy chăm sóc họ tốt và đảm bảo rằng bạn quan tâm đến các sản phẩm/ dịch vụ đó.
Tìm kiếm khách hàng qua KOLs
Tính chất quảng bá, PR sản phẩm bằng cách sử dụng những cá nhân có tên tuổi ngày càng phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Kênh KOLs cũng được xem là một trong những phương pháp tìm kiếm khách hàng mà Glints Việt Nam mong muốn giới thiệu đến quý khách.
Khi KOL quảng bá sản phẩm, điều này có thể gây ảnh hưởng đến quyết định của người theo dõi và fan của họ. Điều này bởi vì mỗi KOL đều có một số lượng theo dõi trên các trang mạng xã hội và một số lượng fan nhất định.
Tuy nhiên, khi sử dụng người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, bạn cũng cần chú ý một số điều.
- Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội phải phù hợp với hình ảnh của thương hiệu.
- Vì KOLs có thể gặp rắc rối bất kỳ lúc nào, luôn cần sẵn sàng phương án dự phòng để tránh ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu & sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Thông qua các website (LinkedIn, Mailtester,…)
Các trang web như LinkedIn, Mailtester,… Cũng là một trong những phương tiện tìm kiếm khách hàng hiệu quả, bên cạnh các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,…
Linkedin là một mạng xã hội dành cho cộng đồng người lao động và doanh nghiệp, nên bạn có thể tạo nội dung quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng mà không tốn phí.
Tìm kiếm khách hàng qua telesale
Phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng này vẫn luôn giữ được tính truyền thống, tuy nhiên không bao giờ lỗi thời. Hiệu quả của phương pháp này cũng luôn đạt được kết quả tốt, giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, để thực hiện tốt phương pháp này, bạn cần chọn lọc kỹ data khách hàng để tránh mất thời gian.
Hãy huấn luyện đội ngũ telesales một cách kỹ lưỡng tại công ty và cải thiện kỹ năng telesales trước khi thực hiện phương pháp liên lạc với khách hàng để chuẩn bị cho những trường hợp khó khăn nhất, bởi vì việc liên lạc có thể làm phiền khách hàng.


Kế hoạch tìm kiếm khách hàng qua báo chí
Cũng là một giải pháp cho việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng ở đâu, tìm kiếm khách hàng thông qua phương tiện truyền thông.
Truyền thông luôn là một công cụ truyền tải thông tin rất tốt từ lâu đến nay. Ngoài việc sử dụng trên các tài liệu báo giấy, truyền thông còn xuất hiện trên các trang báo điện tử trong thời đại công nghệ tiên tiến như hiện tại.
Các trang tin điện tử đăng bài viết quảng cáo thông minh, thu hút sự chú ý. Điều này chắc chắn sẽ góp phần tích cực đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Tìm kiếm khách hàng mới qua chiến dịch SEO website
Tìm kiếm đối tác tiềm năng thông qua các kế hoạch SEO cũng giúp khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của công ty của bạn qua các từ khóa, giống như cách tìm kiếm đối tác tiềm năng qua Google Adwords.
Khác biệt ở đây là bạn không cần phải chi tiêu cho những lần khách hàng nhấp vào liên kết sản phẩm/dịch vụ của bạn trong chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Để tối ưu hóa website, bạn phải bỏ ra thời gian, nỗ lực và tiền bạc. Tuy nhiên, khi từ khóa về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đứng đầu trang tìm kiếm Google, đó sẽ là một thành quả xứng đáng.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Ngoài các kênh kể trên thì đối thủ cạnh tranh cũng là một trong những kênh giúp bạn tìm được khách hàng.
Hãy luôn cập nhật các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Bạn có thể tự học và linh hoạt áp dụng vào sản phẩm/dịch vụ của mình nếu họ đạt được thành công. Hãy cân nhắc để tránh rơi vào tình trạng thất bại tương tự của họ.
Kỹ năng tìm kiếm khách hàng
Yêu cầu những năng lực gì để tìm kiếm khách hàng? Qua 11 phương tiện đã hơi giải đáp cho bạn câu hỏi làm thế nào để tìm kiếm khách hàng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng ở đâu.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Một trong những kỹ năng quan trọng để tìm kiếm khách hàng mới đó là khả năng xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân.
Từ hình ảnh đại diện tới thương hiệu cá nhân, lời giải đáp cho câu hỏi vì sao khách hàng cần lựa chọn doanh nghiệp của bạn thay vì các đối thủ khác.
Rất quan trọng để xây dựng thương hiệu cá nhân. Phần lớn khách hàng thích giao tiếp với những người lịch sự, hóm hỉnh. Tuy nhiên, ép buộc để tỏ ra hóm hỉnh có thể gây hiệu ứng ngược. Do đó, hãy là chính mình!


Rèn luyện kỹ năng giao tiếp
Khách hàng của bạn có thể rất đa dạng, gồm nhiều khía cạnh như giới tính, tính cách, tôn giáo, v.V.
Bạn cần nâng cao kỹ năng liên lạc của mình để luôn đối phó được trong các trường hợp khó khăn nhất có thể đến. Mỗi khách hàng thuộc các nhóm đối tượng khác nhau sẽ đối mặt với nhiều trường hợp khác nhau.
Hiểu rõ khách hàng, hiểu rõ sản phẩm
Nếu nhà tư vấn không thể đáp ứng được hoặc đưa ra câu trả lời không chính xác đối với những câu hỏi liên quan đến tính năng và ứng dụng của sản phẩm/dịch vụ từ doanh nghiệp, liệu bạn có muốn mua sản phẩm đó không? Hãy đặt mình vào tình huống của một khách hàng.
Hãy hiểu rõ về sản phẩm của mình, tìm hiểu chi tiết trước khi trình bày cho khách hàng. Bởi vì, khách hàng của bạn cũng mong muốn điều đó.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng đòi hỏi kỹ năng đọc hiểu khách hàng. Bạn cần cung cấp lời khuyên đúng với nhu cầu của khách hàng bằng cách hiểu rõ những gì họ đang mong muốn và cần từ sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Cần phân tích và điều chỉnh các yêu cầu và thay đổi trong cách tiêu dùng của khách hàng. Hãy nhớ rằng, khách hàng của bạn có thể thay đổi cách tiêu dùng và yêu cầu trong mọi thời điểm.
Trước khi đại dịch Covid 19 gây ra cuộc khủng hoảng, người dân Hoa Kỳ không ưa thích việc mua sắm trực tuyến cho các mặt hàng thiết yếu, đó là một ví dụ minh hoạ rõ ràng theo nghiên cứu của trang mckinsey.Com.
Sau đại dịch, thói quen mua sắm tạp hóa trên mạng đã thay đổi toàn diện, khi mà có tới 15% người tiêu dùng chưa từng mua hàng trực tuyến trước đây. Tuy nhiên, trước đại dịch, thói quen này vẫn được duy trì.
Xây dựng lòng tin với khách hàng
Tất cả cá nhân/ tổ chức đều cần chú trọng đến sự tin tưởng của khách hàng. Bởi chỉ khi đã có niềm tin, khách hàng mới sẵn lòng trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của bạn không chỉ lần đầu mà còn trong tương lai.
Xây dựng niềm tin với khách hàng là một kỹ năng cực kỳ cần thiết trong chiến lược tìm kiếm khách hàng mới, vì thế.
Có nhiều phương pháp để thiết lập niềm tin với khách hàng, ví dụ như:
- Luôn đảm bảo an toàn thông tin của khách hàng.
- Luôn trả lời tất cả các câu hỏi và thắc mắc của khách hàng.
- Hãy tránh những sai sót nhỏ vô nghĩa để không làm cho khách hàng đánh mất niềm tin vào bạn và doanh nghiệp của bạn.
Cung cấp cho bạn những kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả, những kỹ năng cần thiết được đưa ra bởi https://pr-quangcao.edu.vn/. Hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ bạn tìm thấy thêm nhiều khách hàng, đó chính là những gì được trình bày ở trên.