Trang web chính thức » Blog » Hướng dẫn 7 bước để tạo chiến lược Content Marketing hấp dẫn.
Với các bạn đang học và làm việc trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, Chiến lược Marketing nội dung không còn là điều xa lạ. Tuy nhiên, không nhiều công ty tại Việt Nam hiện nay áp dụng chính xác và đạt được thành công với chiến lược này. Hôm nay, chúng tôi sẽ cùng tìm hiểu 7 bước xây dựng chiến lược Marketing nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây.


Content
Cung cấp thông tin hữu ích và có giá trị cho người đọc là nhiệm vụ của Nội dung. Nội dung thu hút và lôi cuốn hơn khi có yếu tố tình cảm và được trình bày trong bối cảnh phù hợp. Nội dung là phương tiện truyền đạt thông tin đến người dùng qua nhiều hình thức và phương tiện khác nhau như sách, báo, truyền thanh, truyền hình, internet và truyền miệng. Các định dạng thông dụng của Nội dung bao gồm hình ảnh, video, văn bản, lời nói,…


Content Marketing
Content Marketing là một quá trình lâu dài, đảm bảo chất lượng và sự nhất quán của nội dung, nhằm thiết lập mối quan hệ gần gũi với khách hàng mục tiêu hoặc một nhóm đối tượng cụ thể.
Content marketing có mục đích là thu hút, kích thích sự quan tâm và khuyến khích khách hàng yêu thích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và tạo ra sự chuyển đổi. Nó được áp dụng trên nhiều kênh khác nhau đồng thời và sử dụng nhiều loại hình nội dung khác nhau như video, ảnh, sách, báo, infographic,… Để cung cấp thông tin và kiến thức cho người đọc.


Cần hỗ trợ khách hàng nhận thấy ít nhất một trong các tiêu chí sau đây: sản phẩm này mang lại “ý nghĩa” gì, có “giá trị” như thế nào, chia sẻ điều gì với cuộc sống của khách hàng và mang đến “giá trị xã hội” khi sử dụng sản phẩm. Thay vì quảng cáo tính năng và công dụng của sản phẩm như các chiến lược quảng cáo và marketing thông thường, chiến lược Content marketing thành công sẽ tập trung vào các yếu tố này.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về:
Lợi ích của Content Marketing với doanh nghiệp
Tăng lượng truy cập website, fanpage, group (tăng traffic)
Sức lôi cuốn ngày càng gia tăng khi doanh nghiệp đề ra kế hoạch và thường xuyên sản xuất những nội dung chất lượng, đồng nhất và có mục đích rõ ràng. Những nội dung này có thể xuất phát từ rất nhiều nguồn như khách hàng đã sử dụng, khách hàng tiềm năng, đối tác,…Ngoài ra, chiến lược Content marketing có thể thu hút và kích thích thậm chí cả những người chưa có nhu cầu với sản phẩm của bạn.


Quảng bá thương hiệu (tăng độ phủ)
Một phương pháp hiệu quả để các doanh nghiệp mới nhập cuộc trên thị trường là tạo ra kế hoạch Content marketing. Đây là một cách thức quảng bá thương hiệu hiệu quả và lan rộng đến đông đảo khách hàng.
Sử dụng nhiều kênh khác nhau như sách, báo, đài phát thanh, truyền hình, trang web, mạng xã hội, đài phát thanh, radio… Để tiếp cận với khách hàng tiềm năng là cách hiệu quả để phát triển chiến lược Content marketing và lan truyền dễ dàng. Nhờ đó, bạn có thể đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực này.


Tạo dựng uy tín, lòng tin (xây brand)
Một trong những yếu tố cần thiết để tạo dựng lòng tin, sự uy tín của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng, đó chính là chiến lược Tiếp thị Nội dung.
Khi một công ty nhận ra rằng cần phát triển chiến lược Content marketing, quá trình này không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin hữu ích. Nếu thông tin và thông điệp của công ty được truyền tải đều đặn, mục đích rõ ràng và nhất quán, thì điều này sẽ mang lại giá trị. Điều này giúp khách hàng tin tưởng và tiếp tục mua sản phẩm của công ty. Nếu công ty tạo ra các “công cụ hỗ trợ” trong quá trình này, khách hàng sẽ yêu thích và trở thành người giới thiệu miễn phí sản phẩm của công ty.


Tăng chuyển đổi (tăng doanh số)
Chiến lược tiếp thị nội dung không chỉ đơn thuần là một vài bài quảng cáo thông thường về tính năng, tác dụng, chương trình khuyến mãi. Thực tế, nó còn bao gồm việc tạo ra nội dung hấp dẫn, thuyết phục để thúc đẩy khách hàng tạo ra chuyển đổi nhanh chóng. Đây là một chiến lược quan trọng hơn rất nhiều. Nó giúp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật hơn, ý nghĩa hơn với khách hàng và tạo ra sự trung thành của khách hàng. Không chỉ tăng doanh số, đây còn là cách để doanh nghiệp tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng.


Tăng kết nối với khách hàng và đối tác (mở rộng quan hệ doanh nghiệp)
Một kế hoạch Content marketing rõ ràng và nhất quán khi được doanh nghiệp của bạn xây dựng sẽ giúp tạo ấn tượng tốt hơn với không chỉ khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, mà còn với đối tác hiện tại và tiềm năng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín trong ngành và có thêm nhiều cơ hội hợp tác.


Hiểu bản chất về chiến lược Content Marketing
Hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, mặc dù không chỉ bạn mà rất nhiều người đang hiểu sai về cách thức xây dựng nội dung và chiến lược tiếp thị nội dung rằng chúng có thể thay thế cho nhau. Trong đó có cả chuyên gia SEO hàng đầu thế giới Brian Dean, nhưng ông chỉ đề cập đến cách thức xây dựng nội dung trong phạm vi của tiếp thị.
Chiến lược nội dung
Chiến lược nội dung lâu dài tập trung vào việc tạo ra, phân phối và quản lý các nội dung của doanh nghiệp.


Chiến lược nội dung bao gồm hai phần chính là:
Thêm vào đó, hai lĩnh vực liên quan của hai phần này là cấu trúc bài viết và thiết kế quy trình.
Để hiểu rõ hơn chiến lược nội dung cho cả bốn phần theo Brain traffic, có thể trả lời những câu hỏi sau đây.
Nhiệm vụ chỉnh sửa kế hoạch là gì?
Đối tượng mục tiêu là ai?
Ý kiến của các doanh nghiệp là gì?
Ý nghĩa của giọng nói là gì?
Bạn phải đáp ứng những yêu cầu nào về ngôn ngữ?
Việc cải thiện đáng kể trải nghiệm truy cập và tương tác của “khách hàng” là một yếu tố quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp cần phải có hiểu biết sâu sắc về sở thích, nhu cầu và mong muốn của “khách hàng”. Khám phá hành trình của khách hàng là một điều bắt buộc để tận dụng tối đa các cơ hội tương tác trong quá trình này.
Để tối đa hoá quá trình tìm kiếm và phân loại các danh mục nội dung của doanh nghiệp, nhiệm vụ này được thực hiện. Việc này hỗ trợ trong việc quản lý nội dung và làm cho các tác vụ được xử lý và phân phối nhanh chóng hơn.
Việc tìm kiếm và lựa chọn các công cụ phù hợp để tạo, phân phối và duy trì nội dung là một quá trình quan trọng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần xác định các tiêu chuẩn về chất lượng và hiệu suất để đánh giá. Từ đó, việc phân chia và giao phó trách nhiệm cho từng hạng mục và cá nhân là cần thiết.
Khái niệm kế hoạch nội dung gồm toàn bộ thông tin của công ty, bao gồm sự tổng hợp của kế hoạch tiếp thị nội dung (thông tin bên ngoài công ty) và kế hoạch nội dung nội bộ (thường là thông tin đào tạo cho nhân viên công ty, các tài liệu liên quan,…).
Chiến lược Content Marketing là gi?
Xây dựng hệ thống nội dung chất lượng, độc đáo và nhất quán là một trong những chiến lược Content Marketing quan trọng nhằm tạo mối liên kết vững chắc với đối tượng khách hàng hoặc một nhóm đối tượng cụ thể. Điểm nổi bật của Chiến lược content marketing bao gồm tầm nhìn, khảo sát khách hàng mục tiêu, các mục tiêu cụ thể, phong cách sáng tạo và quản lý bên ngoài.
Dựa trên những thông tin trên, có thể rút ra một số kết luận như sau:
Tại sao cần lên một chiến lược Content Marketing?
Để đạt được sự nhất quán trong việc phát triển và duy trì, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược marketing nội dung có lộ trình rõ ràng.


7 bước xây dựng một chiến lược Content Marketing hoàn thiện
Không có bất kỳ cách tiếp cận chung nào để xây dựng chiến lược content marketing phù hợp với tất cả các doanh nghiệp. Mỗi mô hình kinh doanh đều cần những phương pháp và chiến lược riêng biệt. Hãy cùng chúng tôi khám phá 7 bước quan trọng trong quá trình hoàn thiện chiến lược content.
1. Xác định mục tiêu của bạn
Việc quan trọng nhất là phải định rõ mục tiêu trước khi thực hiện công việc. Điều này giúp cho bạn có thể đánh giá tổng thể nguồn lực và từ đó xác định tính khả thi cũng như lên kế hoạch. Trong chiến lược content marketing, phần lớn tập trung vào 3 yếu tố chính.


2. Nghiên cứu BP (Buyer Persona)
Các thành phần sau có thể bao gồm: Nghiên cứu đối tượng mua hàng (Buyer Persona) giúp xác định các mô hình tiềm năng của khách hàng để tìm ra những điểm chung và các yếu tố để tập trung mục tiêu tốt hơn.
Để thu thập thông tin hiện tại, bạn có thể sử dụng nhiều hoạt động khác nhau như:
Kết quả của quá trình này là xác định hình ảnh đối tượng mục tiêu của bạn.


3. Đánh giá lại các nội dung đã có
Bước đầu tiên là đề ra các mục tiêu, dựa vào đó tìm hiểu về khách hàng để đánh giá lại tính thích hợp của nội dung cũ và điều chỉnh, tối ưu hóa chúng. Tiếp theo, phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn cả trực tiếp và gián tiếp. Đánh giá lại quá trình hoạt động của họ để rút ra kinh nghiệm về các hoạt động thành công và thất bại của họ.
Để xem xét lại khả năng thực hiện, tài nguyên và chi phí cần thiết để đạt được mục tiêu mong muốn, bước này rất quan trọng. Ở đây, bạn sẽ đưa ra đánh giá về hiệu quả của việc doanh nghiệp tự thực hiện hoặc thuê bên ngoài. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp trả lời các câu hỏi.
4. Sử dụng hệ thống quản trị nội dung (CMS)
Chương trình hỗ trợ quản lý nội dung trên trang web, gọi là hệ thống quản trị nội dung (CMS), cho phép người dùng quản lý nội dung số trên trang web một cách dễ dàng. Người dùng có thể tải lên, sửa đổi hoặc xóa nội dung trang web mà không cần biết đến các ngôn ngữ mã hóa như HTML, CSS hay các ngôn ngữ khác trên hệ thống này.
Doanh nghiệp sẽ có sự quản lý chặt chẽ đối với các tài nguyên và thông tin khi sử dụng công cụ này. Khi cần thiết, người dùng có thể dễ dàng truy cập mà không phải tìm kiếm nhiều.


5. Brainstorm để cho ra các ý tưởng về nội dung
Cần đặt tên và phân loại các nhóm đối tượng có đặc điểm riêng biệt nhằm hỗ trợ cho các ý tưởng mang tính cá nhân hơn và nâng cao tính hiệu quả. Khi đã có các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, ngân sách và đối tượng mục tiêu trong chiến lược content marketing, doanh nghiệp sẽ tiến hành bước này.
Đề ra kế hoạch và các đề tài, những suy nghĩ này sẽ phác thảo chiến lược tiếp thị nội dung theo từng giai đoạn. Ngoài ra, những suy nghĩ này sẽ làm cho nội dung truyền tải được thú vị, độc nhất và có giá trị hơn.


6. Xác định format cho nội dung bạn muốn xây dựng
Có rất nhiều lựa chọn cho bạn khi tạo nội dung cho Content marketing. Ban đầu, bạn có thể tận dụng định dạng mạnh mẽ, sau đó, khám phá các định dạng khác để tối đa hóa khả năng tiếp cận và thúc đẩy sự lan truyền. Hiện nay, những định dạng chủ yếu bao gồm:…


7. Publish và kiểm soát nội dung
Bỏ qua những điều không thể và tập trung vào những hoạt động quan trọng trong chiến lược tiếp thị nội dung là điều rất quan trọng. Người quan tâm luôn có những chủ đề mà họ quan tâm, nhưng chỉ một số chủ đề là có tính thời sự. Vì vậy, việc liên tục cập nhật để thu hút lượt truy cập từ những “khán giả” này là cần thiết.


4 Lý do khiến cho content kém thu hút
Không có chiến lược rõ ràng
Các tác vụ mà bạn thực hiện cần được lên kế hoạch và có chiến lược, không chỉ là nội dung. Với điều đó, bạn sẽ biết cách tiếp tục khai thác khi hiệu quả và có phương án thay thế khi không hiệu quả và dừng lại. Việc xây dựng chiến lược Content marketing sẽ giúp bạn nhìn nhận, phân tích các vấn đề của doanh nghiệp đang gặp phải và tìm hướng giải quyết. Vì ở các giai đoạn sau, khi có chiến lược, nội dung và các ấn phẩm sau đó mới có tính hệ thống và nhất quán, không bị sai lệch.
Không đầu tư vào các nội dung hiệu quả
Để thu hút khách hàng tiềm năng nhất biết đến danh tiếng và độ tin cậy của doanh nghiệp, điều kiện cần là nội dung hấp dẫn. Điều kiện đủ là bạn biết cách lan truyền nó đến cộng đồng và sử dụng một cách hiệu quả. Hiện nay, cách phổ biến và nhanh nhất là đầu tư vào quảng cáo vì khả năng tiếp cận nhiều người ở nhiều nơi khác nhau.
Lựa chọn không đúng kênh
Việc chọn kênh quảng cáo là việc rất quan trọng. Ngoài ra, định dạng phù hợp của kênh cũng là yếu tố quan trọng không kém. Ví dụ, với các sản phẩm dành cho độ tuổi thanh thiếu niên, kênh mạng xã hội là kênh được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn được hướng tới nhóm người lớn tuổi thì các kênh báo chí, các kênh chính thống sẽ thu hút được sự quan tâm hơn.


Không nắm bắt xu hướng
Thị trường và khách hàng đều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xu hướng. Tuy nhiên, việc thuận lợi khai thác và tận dụng xu hướng không phải là điều dễ dàng. Các xu hướng có khả năng lan truyền nhanh nhất sẽ giúp nội dung được phổ biến rộng rãi. Vì vậy, ngoài việc cung cấp nội dung bổ ích và nuôi dưỡng khách hàng, việc thêm các nội dung thú vị, hài hước và bắt kịp xu hướng sẽ giúp tăng traffic và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Mọi người đều đang tò mò và quan tâm đến những xu hướng mới nhất.
Thông tin liên quan đến Content Marketing
Nhân viên content marketing là gì?
Các nhân viên nội dung thường làm các vị trí công việc sau đây:


Khóa học Content Marketing chất lượng
Tham gia một khóa đào tạo tổng quan về lĩnh vực này là vô cùng cần thiết nếu bạn đang muốn tìm hiểu về nội dung, chưa có kiến thức căn bản và chưa biết hướng đi cho công việc tương lai trong lĩnh vực Marketing. FPT Skillking là một đơn vị đào tạo chuyên sâu về Digital marketing hàng đầu tại Việt Nam, xứng đáng để bạn xem xét và tham gia học tập.
Tại đây, học viên được đào tạo và tiếp cận với các kiến thức có tính ứng dụng cao. Đội ngũ giảng viên tại FPT Skillking là những chuyên gia có vị trí cao, quản lý và các CEO làm việc trực tiếp tại các tập đoàn lớn của Việt Nam. Do đó, khi tham gia học tập, bạn không chỉ được trải nghiệm môi trường chuyên nghiệp và đạt được bằng cấp chuẩn quốc tế mà còn được chia sẻ kinh nghiệm và tạo dựng mạng lưới quan hệ của mình. Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có nhiều cơ hội được tuyển dụng trực tiếp tại các tập đoàn.


Học Digital Marketing Online có làm content được không?
Học Digital marketing không chỉ giúp bạn có kiến thức tổng quan và cái nhìn tổng thể về ngành, mà còn là nền tảng rất tốt cho công việc phát triển sau này. Thêm vào đó, việc học Digital marketing còn giúp bạn hiểu được cách thiết kế một chiến dịch truyền thông và Content chỉ là một phần nhỏ trong hoạt động Digital marketing của doanh nghiệp.


Content Marketing Agency
Các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ và giải pháp trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị được biết đến nhiều nhất trong những năm gần đây là các đơn vị Agency. Quá trình tạo ra nội dung để tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp được gọi là Content marketing. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia làm việc trong ngành tiếp thị, dù đã có nhiều kinh nghiệm, vẫn hiểu sai khái niệm này và coi đó là tên của một công việc.
Chỉ các tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ xây dựng chiến lược nội dung cho doanh nghiệp, được gọi là đại lý marketing nội dung, mới có thể đáp ứng yêu cầu này. Theo phương pháp tuyển dụng phổ biến hiện nay, một nhân viên làm việc trong lĩnh vực nội dung của đại lý cũng có thể được xem như vậy.


Kinh nghiệm về kế hoạch tiếp thị nội dung đã được tổng hợp và chia sẻ lại bởi FPT Skillking ở đây. Hy vọng rằng mọi người sẽ hiểu rõ sự quan trọng của việc xây dựng kế hoạch tiếp thị nội dung thông qua bài viết này. Nếu có khó khăn hoặc thắc mắc về Tiếp thị Nội dung, Tiếp thị, Tiếp thị số, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua trang web: skillking.Fpt.Edu.Vn để được hỗ trợ tốt nhất.