Việc định giá sản phẩm là một quy trình phức tạp và yêu cầu sự cẩn thận. Để thể hiện được sự uy tín của thương hiệu doanh nghiệp và cạnh tranh với các đối thủ khác, giá bán cần được tính toán kỹ lưỡng. Ngoài việc bù đắp chi phí sản xuất, nhân sự, tiếp thị và bán hàng, giá bán cũng phải mang lại lợi nhuận. Tùy thuộc vào mục đích của chủ doanh nghiệp, như muốn thâm nhập thị trường, đánh bại đối thủ cạnh tranh, tăng lợi nhuận hay tăng thị phần, các chiến lược và phương pháp định giá sẽ khác nhau. Hiện nay, có rất nhiều chiến lược và phương pháp định giá được áp dụng phổ biến, bài viết này sẽ tổng hợp những phương pháp đó. Mong rằng các bạn sẽ theo dõi kỹ nội dung của bài viết này!
1. Phân biệt chiến lược định giá và phương pháp định giá
Mục tiêu chính của chiến lược định giá là đạt được thành công trong tương lai, trong khi phương pháp định giá là việc tính toán giá trị hiện tại để đạt được mục tiêu đó. Để tránh nhầm lẫn giữa hai khái niệm này, cần phải xác định rõ ràng khi định giá sản phẩm hoặc dịch vụ.
Được xác định trong thời gian xác định (thường là trung và dài hạn), chiến lược định giá là hướng tiếp cận về giá được doanh nghiệp thực hiện để đạt được mục tiêu như tối ưu hiệu quả tiếp thị, chiếm lĩnh thị phần hoặc tăng lợi nhuận,…
Đánh giá giá trị là phương pháp để tính toán giá cả sản phẩm dịch vụ của công ty dựa trên các yếu tố như chi phí, lợi nhuận dự kiến, nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược được lựa chọn.
Chúng ta sẽ khám phá sâu hơn ở phần tiếp theo ngay sau đây để làm rõ hơn về kế hoạch giá cả và phương pháp đánh giá.


2. Không có một phương pháp hay chiến lược định giá nào phù hợp với tất cả sản phẩm dịch vụ
Không có bất kỳ chiến lược giá nào hoàn hảo để phù hợp với tất cả các doanh nghiệp hay sản phẩm dịch vụ khác nhau, mặc dù bạn có thể đã đọc nhiều bài viết so sánh các chiến lược giá này. Lý do là mỗi doanh nghiệp có các tình huống riêng biệt, bao gồm các yếu tố nội tại mà doanh nghiệp sở hữu.
Thứ hai, thị trường mà sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp nhắm đến:
Để tìm được giá cả hợp lý cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cần hiểu rõ các bước trong quá trình định giá và các chiến lược liên quan. Điều này có nghĩa là định giá là sự kết hợp giữa tư duy sáng tạo và phân tích, không có công thức cứng nhắc nào được áp dụng.
3. Các chiến lược định giá trong Marketing
Chức năng quan trọng trong Lĩnh vực Tiếp thị là chiến lược giá, mỗi chiến lược sẽ có những phương pháp định giá sản phẩm khác nhau và chúng ta sẽ khám phá chi tiết từng chiến lược.
3.1. Chiến lược định giá sản phẩm mới
Cần thiết khi doanh nghiệp định giá sản phẩm mới hoặc dịch vụ mới để tung ra thị trường. Có thể lựa chọn giữa 2 cách sau đây để thực hiện chiến lược định giá:
3.1.1. Định giá thâm nhập thị trường
Nhiều mô hình định giá đặt mục tiêu là tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, thị phần cũng đóng vai trò quan trọng, thậm chí còn quan trọng hơn. Trong một ngành đang phát triển nhanh, nếu bạn đang có thị phần thấp, mục tiêu của bạn cần là tăng thị phần hoặc thâm nhập thị trường. Bạn có thể xem xét giảm giá để khuyến khích khách hàng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Khi thị trường có tính nhạy cảm đối với giá cả, việc định giá thâm nhập vào thị trường mới sẽ mang lại hiệu quả cao. Công ty cần có đủ tài nguyên để duy trì mức giá thấp trong thời gian nhất định, nhằm tạo ra sự khác biệt trên thị trường và củng cố lợi thế cạnh tranh.
Một vài khách hàng cho rằng giá thấp đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ kém, điều này gây ra vấn đề lớn cho phương pháp tiếp cận này. Công ty sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để đáp ứng các chi phí.
Khi chiến lược được triển khai thành công, công ty sẽ chiếm ưu thế trong thị trường và loại bỏ nhiều đối thủ cạnh tranh. Với sự trung thành của khách hàng, chỉ cần điều chỉnh giá cả một chút, công ty sẽ đạt được lợi nhuận dựa trên số lượng sản phẩm bán ra.


3.1.2. Định giá hớt váng
Với kế hoạch định giá linh hoạt, công ty sẽ đưa ra giá khởi điểm cao và giảm dần theo thời gian. Định giá linh hoạt chỉ mang lại hiệu quả khi sản phẩm có chất lượng và hình ảnh đủ tốt để hỗ trợ cho giá cao, thị trường mục tiêu đủ lớn, chi phí sản xuất không quá cao khi quy mô nhỏ và đối thủ cạnh tranh không thể dễ dàng tham gia vào thị trường để áp dụng giá thấp hơn.
Để tối đa hóa lợi nhuận trả trước và xây dựng một doanh nghiệp bền vững hơn, quan trọng là đưa ra mức giá phù hợp với khách hàng. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là bạn cần thuyết phục khách hàng về giá trị sản phẩm để họ có thể chấp nhận mức giá. Nếu khách hàng cảm thấy sản phẩm không đáp ứng đủ giá trị với chi phí bỏ ra, họ sẽ không mua sản phẩm và kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng.
Để phục vụ những người đam mê công nghệ và theo đuổi phong cách, Apple tung ra chiếc điện thoại iphone đầu tiên với giá 599$, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất thời điểm đó. Sau 6 tháng, Apple giảm bộ nhớ xuống còn 16GB và 8GB, với mức giá rẻ hơn là 499$ và 399$ để thu hút nhiều khách hàng hơn. Nhờ chiến lược này, Apple đã đạt doanh thu tối đa từ nhiều phân khúc thị trường khác nhau.


3.2. Chiến lược định giá tổ hợp sản phẩm
Có năm phương pháp định giá kết hợp sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp.
3.2.1. Định giá dòng sản phẩm
Việc sắp xếp các sản phẩm cùng loại vào những nhóm có giá khác nhau để phục vụ cho các phân khúc thị trường khác nhau là cách mà người bán áp dụng để tạo sự đa dạng về sản phẩm và tính năng, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn về mức giá dòng sản phẩm.
Chẳng hạn: Samsung ra mắt nhiều loại smartphone đa dạng.
Doanh nghiệp có thể đáp ứng nhiều lớp khách hàng khác nhau nhờ điều này. Tại thời điểm này, nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải tạo ra giá trị độc đáo để khách hàng có cảm giác hợp lý về sự khác biệt về giá bán giữa các sản phẩm.


3.2.2. Định giá sản phẩm tùy chọn
Để tăng doanh số bán hàng, nhiều công ty áp dụng chiến lược giá cho các sản phẩm phụ kiện hoặc lựa chọn đi kèm sản phẩm chính.
Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng sẽ tính phí thêm cho các phòng có tầm nhìn đẹp hoặc nội thất sang trọng. Tương tự, khi mua tủ lạnh, khách hàng sẽ được cung cấp kèm thiết bị làm đá và khi mua điện thoại, sẽ có miếng dán màn hình đi kèm.
3.2.3. Định giá sản phẩm bắt buộc
Sử dụng giá định cho các sản phẩm liên quan đến sản phẩm chính bắt buộc, khách hàng phải mua các phụ kiện hoặc linh kiện đi kèm để sử dụng sản phẩm chính.
Nếu bạn mua máy in mới, sẽ cần phải tậu thêm mực in để sử dụng được. Nếu muốn dùng dao cạo râu, thì cần có lưỡi dao kèm theo. Để thưởng thức trò chơi trên máy PS4, cần phải mua thêm các đĩa game phù hợp. Ví dụ như vậy.
Theo chiến lược định giá này, giá sản phẩm chính thường rẻ và họ sẽ thu lợi từ những sản phẩm bắt buộc kèm theo. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tìm cách cân đối giá sản phẩm chính và giá sản phẩm đi kèm để tránh lừa dối khách hàng. Những khách hàng bị lừa mua những sản phẩm đi kèm đặt đỏ sẽ để lại ấn tượng không tốt về thương hiệu.


3.2.4. Định giá phụ phẩm
Tìm kiếm và đánh giá giá trị các phụ liệu là việc quan trọng để doanh nghiệp tránh tốn kém chi phí xử lý chúng. Việc nghiên cứu thị trường và đánh giá giá trị các phụ liệu sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí xử lý và tăng cường hình ảnh thương hiệu. Thường thì sản phẩm và dịch vụ sẽ tạo ra các phụ liệu.
Phần thừa của quả dừa được coi là sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất dầu dừa. Nếu tiêu hủy bằng cách chôn cất, chi phí sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nhờ tính chất giàu chất xơ và dinh dưỡng của nó, phần thừa này có thể được sử dụng làm phân bón và được các doanh nghiệp định giá và bán cho các công ty sản xuất phân bón như một nguyên liệu. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và tăng thêm thu nhập. Tương tự, sau khi sản xuất đường từ mía, phần thừa của nó có thể được bán cho các nhà sản xuất vật liệu xây dựng làm nguyên liệu gỗ.
3.2.5. Định giá gói sản phẩm
Nói đến một sản phẩm đơn lẻ, giá của sản phẩm này thường là như vậy. Tuy nhiên, giá của gói sản phẩm lại liên quan đến sự phối hợp của nhiều sản phẩm khác nhau. Người bán thường kết hợp một số sản phẩm lại với nhau và bán dưới dạng combo với giá hấp dẫn hơn để áp dụng chiến lược giá gói sản phẩm.
Chiến lược giá cả gói sản phẩm sẽ thúc đẩy doanh số của những sản phẩm mà thường xuyên người tiêu dùng sẽ ít có nhu cầu. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm mới và tạo thêm nhu cầu cho người tiêu dùng. Điều kiện để chiến lược giá cả gói sản phẩm đạt hiệu quả là giá combo phải đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng.
Thường thì các cửa hàng bán đồ ăn nhanh sẽ bán combo bao gồm bánh burger và một ly nước ngọt với giá rẻ hơn so với việc mua từng món riêng lẻ. Tương tự, các công ty viễn thông thường sẽ kết hợp các dịch vụ như truyền hình cáp, internet tốc độ cao và dịch vụ điện thoại thành một gói combo với giá ưu đãi.


3.3. Chiến lược điều chỉnh giá
Để đáp ứng mục đích tiếp thị phù hợp với từng nhóm khách hàng và hoàn cảnh khác nhau, các tổ chức, công ty cần thay đổi mức giá cơ bản của họ. Bạn có thể tìm hiểu và áp dụng 5 chiến lược điều chỉnh giá sản phẩm để tối đa hóa hiệu quả.
3.3.1. Định giá phân khúc
Trong các danh mục, doanh nghiệp đưa ra một sản phẩm hay dịch vụ với những mức giá khác nhau theo hạng danh mục. Dù giá khác nhau không do sự khác biệt về chi phí.
Các chương trình biểu diễn âm nhạc sử dụng các mức giá khác nhau cho từng vị trí ngồi. Ví dụ, một rạp có thể áp dụng giá vé giảm cho sinh viên và người cao tuổi.
Khi áp dụng chiến lược giá sản phẩm theo từng phân khúc khách hàng, thị trường cần có tính phân khúc rõ ràng và mỗi phân khúc phải phản ánh nhu cầu khác nhau. Tiền bạc bỏ ra cho việc phân chia và tiếp cận từng phân khúc không nên vượt quá doanh thu thu được từ việc tạo ra chênh lệch giá. Chú ý rằng.
3.3.2. Định giá theo tâm lý
Chiến lược định giá dựa trên tâm lý khách hàng là một trong những cách thay đổi giá cả khác, nhằm tác động đến cảm xúc của khách hàng. Thông thường, khách hàng sẽ không có đủ thông tin để đánh giá xem mức giá của sản phẩm mình mua có hợp lý hay không. Đặc biệt, đối với những sản phẩm khó so sánh giá, khách hàng thường cho rằng giá càng cao thì chất lượng sẽ càng tốt.
Trong lĩnh vực nghiên cứu phẫu thuật mắt, có hai gói dịch vụ được cung cấp, bao gồm một gói có giá 299$ và một gói có giá 300$. Mặc dù chênh lệch giá chỉ là 1$, tuy nhiên điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng. Số lượng người lựa chọn gói dịch vụ có giá 300$ nhiều hơn rất nhiều so với gói dịch vụ có giá 299$. Nguyên nhân được cho là do họ cho rằng gói dịch vụ có giá 299$ là giá rẻ, và điều này có nghĩa là chất lượng dịch vụ có thể kém và có rủi ro cao hơn.
Cho ra các sản phẩm đắt tiền nhưng không bán được, nhằm tạo sự so sánh với các sản phẩm khác của công ty có giá thấp hơn nhưng vẫn cao so với trung bình và dễ chấp nhận hơn. Ví dụ điển hình là Apple, khi họ tung ra iPhone 11 Pro Max với mức giá cực kỳ đắt đỏ để làm cho giá của iPhone 11 Pro trở nên hợp lý hơn, mặc dù thực tế giá của iPhone 11 Pro vẫn cao hơn so với các sản phẩm cùng phân khúc của các hãng khác.
3.3.3. Định giá khuyến mãi
Để tăng doanh số bán hàng và thu hút thêm người tiêu dùng trong thời gian ngắn, doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược định giá khuyến mãi, giá sản phẩm tạm thời được định giá thấp hơn giá niêm yết hoặc thấp hơn giá thành. Điều này sẽ giúp tạo ra sự hứng thú và kích thích mua hàng từ phía người tiêu dùng khi triển khai chương trình khuyến mãi.
Có thể triển khai các hoạt động khuyến mãi như giảm giá khi mua hàng, mua 1 tặng 1 vào các dịp lễ, tết hoặc theo mùa để tăng doanh số và giảm hàng tồn kho. Giá bán khuyến mãi có thể được giảm bớt từ 20% đến 30% so với giá niêm yết. Đồng thời, cũng có thể tổ chức các sự kiện đặc biệt trong một số mùa nhất định để thu hút nhiều khách hàng hơn. Ngoài ra, các chiến dịch khuyến mãi khác cũng có thể được áp dụng như mua trả góp với lãi suất thấp, bảo hành dài hơn hoặc bảo trì miễn phí,…
Áp dụng giá khuyến mại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc sử dụng quá thường xuyên có thể dẫn đến giảm sút uy tín và giá trị thương hiệu trong mắt khách hàng, trong khi một số khách hàng lại đặt kỳ vọng vào chính sách giá này. Để điều chỉnh giá một cách hiệu quả, đặc biệt là trong trường hợp áp dụng giá khuyến mại, cần phải đưa ra quyết định cẩn thận và kỹ lưỡng. Thay vì lựa chọn giải pháp “nhanh chóng” bằng cách sử dụng giá khuyến mại để giải quyết khó khăn tạm thời, doanh nghiệp cần đầu tư thời gian và nỗ lực để phát triển các chiến lược dài hạn mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc xây dựng thương hiệu.


3.3.4. Định giá khu vực địa lý
Trong việc định giá dựa trên địa lý, các công ty thường áp dụng giá khác nhau cho khách hàng ở các vùng và địa điểm khác nhau trên thế giới. Một thách thức đặt ra là liệu có nên tăng giá đối với khách hàng ở những địa điểm xa hơn bằng cách tính toán chi phí vận chuyển hoặc thuế khu vực hay không. Hoặc nên áp dụng mức giá đồng nhất cho tất cả khách hàng bất kể vị trí. Đây là những vấn đề mà doanh nghiệp cần suy nghĩ và tính toán để đưa ra mức giá phù hợp, đem lại lợi ích cho cả hai bên.
3.3.5. Định giá động
Trong quá khứ, giá hàng hóa được xác định thông qua sự thương lượng giữa người mua và người bán, vì thế giá trị của chúng là ổn định. Tuy nhiên, hiện nay trong thời đại kỹ thuật số, một số doanh nghiệp đang áp dụng chiến lược giá động. Giá cả được điều chỉnh liên tục để phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng tùy theo hoàn cảnh. Nếu so sánh với quá khứ, thì thương mại hiện đại đã thay đổi rất nhiều.
Thay đổi giá theo ngày hoặc thậm chí từng giờ (thời gian thực) tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường được coi là việc định giá linh hoạt. Trong quá trình thực hiện định giá linh hoạt, doanh nghiệp cần tính toán nhiều yếu tố như nhu cầu hiện tại, số lượng hàng tồn kho và chi phí để đưa ra giá cả phù hợp.
Các trang mua sắm trực tuyến là nơi dễ dàng để cập nhật giá bán thường xuyên. Thậm chí, với công nghệ theo dõi người dùng hiện đại, giá có thể được áp dụng riêng cho từng người mua, mỗi cá nhân sẽ có mức giá khác nhau. Một ví dụ khác là dịch vụ đặt xe công nghệ như Grab. Trong trường hợp thời tiết khắc nghiệt hoặc giờ cao điểm, khi nhu cầu tăng cao, giá cước cũng sẽ tăng lên tương ứng.
3.3.6. Định giá quốc tế
Các công ty tiếp thị sản phẩm của họ ra thị trường quốc tế sẽ phải tính mức giá khác nhau tùy vào quốc gia mà sản phẩm được tiếp thị. Giá cần được xác định dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm tình hình kinh tế, cạnh tranh, các quy định pháp luật và sự phát triển của hệ thống bán lẻ và bán buôn tại quốc gia đó.
Mục tiêu tiếp thị của đơn vị tại các thị trường khác nhau có khả năng khác nhau, điều này dẫn đến sự khác biệt về giá cả. Sở thích và nhận thức của người tiêu dùng cũng khác nhau theo từng quốc gia, từ đó tạo ra sự khác biệt về giá cả. Vì vậy, đơn vị cần điều chỉnh chiến lược giá cả phù hợp với từng thị trường.
Sử dụng chiến lược giá thấp để giới thiệu sản phẩm mới tại các quốc gia đang phát triển có thị trường ổn định với mục tiêu chiếm được thị phần là một ví dụ của Samsung. Chiến lược định giá giảm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn cho thị trường nhỏ hơn và ít nhạy cảm về giá.
Giá của các sản phẩm khác như điện thoại, laptop, xe hơi cũng có sự chênh lệch tương tự do các yếu tố trên.Các quốc gia đang phải đối mặt với sự chênh lệch giá do ảnh hưởng của các chi phí như sản xuất, vận chuyển, bảo hiểm và thuế, cùng với sự biến động của tỷ giá hối đoái và hệ thống phân phối. Ví dụ như một chiếc Big Mac của McDonald tại Mỹ chỉ có giá 3,5$, trong khi ở Thụy Điển giá của nó là 5,3$. Tương tự, các sản phẩm khác như điện thoại, laptop và xe hơi cũng có giá thành khác nhau do ảnh hưởng của các yếu tố trên.
Hãy THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG trước khi ĐỐI THỦ của bạn thực hiện hành động đó!
Khaosat.Me – Hãy lắng nghe để đạt được thành công.
4. Các phương pháp định giá sản phẩm dịch vụ
4.1. Định giá theo chi phí
Bạn chỉ cần tính toán toàn bộ các chi phí, sau đó cộng thêm mức lợi nhuận mong muốn và có thể nói đây là cách đơn giản nhất để định giá giá bán sản phẩm của mình.
Tổng chi phí sản xuất và tiêu thụ của một sản phẩm cộng với lợi nhuận dự kiến khi bán ra sẽ quyết định giá thành của sản phẩm đó.
Nếu bạn đang điều hành một công ty sản xuất và buôn bán quần áo, hãy xem xét giá thành của sản phẩm áo nỉ như sau. Ví dụ:
Bạn muốn thu được trả lại 50% chi phí đầu tư và đây là phương pháp định giá:
Với mỗi cái áo len được bán ra với giá 180.000 VNĐ, bạn sẽ thu lời 60.000 VNĐ và chi trả chi phí 120.000 VNĐ. Giá một sản phẩm được tính là 180.000 VNĐ, bao gồm 120.000 VNĐ phí sản xuất cộng với 50% của phí sản xuất đó.
Trong một số trường hợp, các doanh nghiệp có thể không thu được lợi nhuận hoặc thậm chí là thua lỗ. Điều này thường xảy ra khi họ muốn rút sản phẩm khỏi thị trường trong giai đoạn cuối của chu kỳ sản phẩm, thanh lý hàng tồn kho hoặc tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Mặc dù cách tiếp cận này có ưu điểm là đơn giản và dễ đo lường lợi nhuận, nhưng vẫn tồn tại nhiều khuyết điểm. Phương pháp không lấy ý kiến của khách hàng, không quan tâm đến hình ảnh thương hiệu và mức độ cạnh tranh, cũng như bỏ qua phần lớn quy luật cầu và cung. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn được sử dụng rộng rãi.
Nếu bạn áp dụng phương pháp này, bạn cần đảm bảo tính toán đầy đủ tất cả các khoản chi phí. Nếu bỏ qua những chi phí tiềm ẩn như giảm giá hàng tồn kho hay chi phí lương cho nhân viên nghỉ phép, có thể dẫn đến tính sai phí khách hàng và bỏ qua lợi nhuận cần thiết để duy trì hoạt động. Hơn nữa, cần bao gồm đầy đủ tất cả các khoản chi phí vào tính toán này.


4.2. Định giá dựa trên điểm hòa vốn
Thiết lập một mức giá cân bằng, ở đó doanh thu và chi phí sẽ bằng nhau khi bán ra một số lượng sản phẩm nhất định. Khi đã bán hết số lượng sản phẩm đó, doanh nghiệp sẽ đạt được lợi nhuận. Do đó, để đạt được mục tiêu doanh thu, doanh nghiệp cần tìm cách thích hợp.
Áp dụng mức giá thấp như một phương tiện để chiếm lĩnh thị phần và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh khác khỏi thị trường là mục đích của chiến lược định giá này. Để đạt được mục tiêu này, công ty phải xác định sản lượng bán ra tối thiểu cần đạt được để đạt được giá vốn thấp nhất.
Công thức tính điểm hòa vốn là Định phí chia cho (Giá sản phẩm trừ đi biến phí).
Doanh nghiệp có thể nâng giá sản phẩm để đạt được lợi nhuận, tuy nhiên không nên đặt mức giá quá cao để thu hút những khách hàng mới khi đã loại bỏ được đối thủ cạnh tranh.


4.3. Định giá theo giá trị
Để đưa ra giá cả thích hợp, công ty sẽ xem xét các yếu tố sau đây: ưu điểm, giá trị mà khách hàng cảm nhận được khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Vì vậy, giá trị của sản phẩm sẽ được đánh giá dựa trên các yếu tố này.
Sử dụng phương thức định giá theo giá trị để tăng doanh thu cho doanh nghiệp, các sản phẩm được cung cấp có đặc tính độc đáo hoặc giá trị cao và được xác định vị trí tốt.


Sử dụng phương pháp định giá theo giá trị gia tăng có thể mang lại hiệu quả nếu đối tượng khách hàng của bạn không quá quan trọng đến giá cả. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn để sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị vượt trội. Điều quan trọng là bạn cần đảm bảo khách hàng nhận được nhiều lợi ích hơn để giải thích cho mức giá cao hơn. Khi sử dụng phương pháp định giá này, bạn có thể áp dụng một số chiến lược để tăng hiệu quả.
4.4. Định giá cạnh tranh
Khi định giá sản phẩm, công ty sẽ xem xét giá của các đối thủ cạnh tranh và đưa ra mức giá hợp lý phù hợp với mục đích của công ty và tình hình thị trường. Giá cho sản phẩm dịch vụ có thể thấp hơn để có lợi thế về giá hoặc cao hơn để có lợi thế về uy tín thương hiệu. Công ty cũng có thể áp dụng giá tương đương với đối thủ cạnh tranh và chiến thắng bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng và hậu mãi.
5. Làm cách nào để chọn chiến lược định giá phù hợp?


Không có bất kỳ kế hoạch giá nào hoàn hảo phù hợp với tất cả các doanh nghiệp hoặc sản phẩm dịch vụ, vì vậy bạn cần nhớ điều này. Vì vậy, có thể bạn sẽ cần sử dụng một số kế hoạch giá khác nhau để tính toán giá bán sản phẩm của mình và áp dụng linh hoạt cho mục đích kinh doanh của riêng bạn. Dưới đây là một bản đồ hướng dẫn, bạn có thể tham khảo để biết khi nào nên sử dụng kế hoạch giá nào.
6. Kết luận
Áp dụng phương pháp và chiến lược định giá sản phẩm phù hợp với tình hình cụ thể của công ty sau khi đã nghiên cứu về giá trị của sản phẩm là điều quan trọng. Tuy nhiên, nếu thực hiện sai cách, tất cả các phương pháp và chiến lược định giá đều có thể gây thiệt hại. Vì vậy, việc chuẩn bị, phân tích và thực hiện cẩn thận là điều kiện tiên quyết tuyệt đối. Chỉ khi đã thực hiện đúng cách, các phương pháp định giá mới sẽ tạo ra sự gia tăng doanh số bán hàng, tăng lợi nhuận, nâng cao sự cạnh tranh và định vị giá trị, từ đó giúp công ty phát triển ngày càng mạnh mẽ.