Khi đến cuối năm, đặc biệt là gần Tết, nhu cầu mua sắm luôn tăng cao. Các doanh nghiệp kinh doanh, cửa hàng bán hàng có thể tăng doanh thu một cách dễ dàng nếu biết sử dụng cơ hội này. Nếu quý vị đang phân vân không rõ chiến lược kinh doanh hiệu quả trong dịp Tết và cách áp dụng chúng, hãy tham khảo những thông tin được chia sẻ bởi https://pr-quangcao.edu.vn/ dưới đây.
Chiến lược kinh doanh ngày Tết bao gồm những gì?
Tất cả các phương pháp mua bán, quảng cáo, tiếp thị và chăm sóc khách hàng được sử dụng trong chiến lược kinh doanh mùa Tết nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Mỗi công ty cần xem xét và điều chỉnh chiến lược Tết phù hợp với tình hình thị trường và sản phẩm kinh doanh để đạt được hiệu quả tối đa.
Cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết hiệu quả
1. Xác định mục tiêu cụ thể
Để bắt đầu một chiến lược kinh doanh, việc đầu tiên cần làm là định rõ mục tiêu để đưa ra kế hoạch và hoàn thành nó. Để đạt được mục tiêu, bạn có thể tham khảo và áp dụng mô hình SMART.
S – Cụ thể: Mục tiêu phải rõ ràng, chi tiết.
M – Có thể đo lường: Mục tiêu phải có thể được đo lường được.
A – Khả thi: Mức độ có thể đạt được của mục tiêu được đề ra.
R – Realistic: Mục tiêu phải đáp ứng thực tế.
T – Thời gian giới hạn: Thời gian để hoàn thành mục tiêu.
2. Khảo sát và phân tích thị trường
Để đạt được mục tiêu ban đầu, việc khảo sát và phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện. Một phương pháp hiệu quả là sử dụng mô hình SWOT để đánh giá các yếu tố mạnh và yếu của doanh nghiệp, từ đó xác định chiến lược kinh doanh cho dịp Tết.
Tìm kiếm những điểm ưu thế của công ty, sản phẩm của mình so sánh với đối thủ trong phần S – Strength. Cần chú trọng vào thị trường và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
W – Nhược điểm: Những khuyết điểm của công ty, sản phẩm cần phải được cải thiện.
O – Cơ hội: Các khả năng có thể tận dụng dựa trên xu hướng của thị trường trong dịp Tết.
Đề xuất những nguy cơ có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh Tết phát sinh từ các yếu tố kinh tế, xã hội, chính trị,… Để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả – T – Threat.
3. Tập trung vào sản phẩm
Để tăng tính đáng tin cậy và sức cạnh tranh của công ty, cửa hàng trên thị trường trong dịp Tết này cần tập trung vào những yếu tố sau đây nếu đã xác định được lĩnh vực kinh doanh.
Chất lượng sản phẩm: Chất lượng phải được nâng cao hoặc ít nhất phải đồng bộ với giá cả.
Khách hàng đặt sự chú ý hàng đầu vào việc bao bì được thiết kế đẹp khi mua sắm Tết, bao gồm cả thiết kế bao bì sản phẩm.
Giá cả phù hợp đối với đối thủ và chất lượng sản phẩm.
Thương hiệu: Có danh tiếng, được tin tưởng trên thị trường.
4. Chế độ chăm sóc khách hàng
Một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh dịp Tết là chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nếu chăm sóc khách hàng thân thiết tốt, khả năng đặt hàng của cửa hàng sẽ cao hơn so với việc mạo hiểm chọn một cửa hàng mới, vì khách hàng thường muốn quay lại nơi đã mua và cảm thấy hài lòng hơn. Để khách hàng quay lại và nhớ đến cửa hàng của bạn, bạn có thể áp dụng các chiêu thức như: gửi tin nhắn chúc Tết, tặng voucher giảm giá đặc biệt, tặng quà Tết,…
5. Áp dụng chương trình khuyến mãi Tết
Trong suốt năm, thời điểm có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất là gần Tết khi nhiều shop và nhãn hàng cạnh tranh trong việc giảm giá. Bạn có thể lựa chọn sử dụng một hoặc nhiều chương trình ưu đãi đáng chú ý cùng một lúc.
Chiến lược giảm giá sản phẩm trực tiếp có thể được sử dụng đồng thời cho toàn bộ các loại hàng hoặc một số sản phẩm cụ thể để giảm giá trực tiếp. Thông thường, các cửa hàng áp dụng chiến lược này vào cuối năm để bán hàng tồn kho và hàng lẻ size.
Phiếu giảm giá nên được phát hành trước Tết khoảng một tháng để thu hút khách hàng quay lại mua sắm dịp cuối năm. Đây là cách thức kinh doanh Tết có hiệu quả.
Để tăng doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ Tết, chiến lược kinh doanh combo sản phẩm là vô cùng hiệu quả, đặc biệt là đối với các loại quà tặng Tết và mỹ phẩm. Thay vì phải xem xét giá cả và mua từng sản phẩm, khách hàng thường có xu hướng chọn những bộ combo có sẵn vì chúng đã được thiết kế bao bì đẹp và giá bán cũng chỉ bằng hoặc thấp hơn so với mua lẻ từng sản phẩm.
6. Bán hàng đa kênh và marketing online
Trở thành trào lưu của thời đại là mua bán trực tuyến. Yêu cầu mua sắm trực tuyến cũng vô cùng cao, đặc biệt là đối với các mặt hàng dịp Tết. Các chủ cửa hàng cần tận dụng cơ hội này và triển khai chiến lược kinh doanh Tết đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng nhóm này bằng cách bán hàng trên nhiều kênh và áp dụng các giải pháp quảng cáo trên mạng, như tạo website, lập trang mạng xã hội, sử dụng Youtube, email,…
Ba kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay là Facebook, Zalo và Instagram, được dùng để kinh doanh và tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng thông qua trang bán hàng và quảng cáo. Tạo trang Facebook và chạy quảng cáo Facebook Ads là giải pháp hiệu quả nhất vì Facebook là mạng xã hội có số lượng người sử dụng hàng đầu trên thế giới.
Các trang web thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…Đang là những nơi được nhiều người truy cập nhất tại Việt Nam. Để tăng doanh số bán hàng trong thời gian Tết, bạn không nên bỏ qua các trang này. Bên cạnh việc tìm kiếm tự nhiên, các sàn thương mại điện tử cũng cung cấp các gói quảng cáo giúp sản phẩm của bạn được xuất hiện đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm. Bạn nên nghiên cứu và áp dụng để tăng hiệu quả cho chiến lược kinh doanh trong thời gian Tết.
Để nâng cao độ tin cậy của cửa hàng, thương hiệu, bạn chắc chắn phải sở hữu một website. Khác với mạng xã hội, website giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua công cụ tìm kiếm Google. Phương pháp đơn giản nhất để website hiển thị trên trang đầu của kết quả tìm kiếm là sử dụng quảng cáo Google Ads.
Để tăng cường hoạt động và tăng doanh số vào dịp cuối năm, nên tìm hiểu và sử dụng các chiến lược kinh doanh phù hợp trong ngày Tết. Khi áp dụng các chiêu bán hàng, nên kết hợp giữa cách truyền thông trực tuyến và ngoại tuyến để tiếp cận với nhiều khách hàng có tiềm năng nhất. Chúc bạn thành công!