Để đạt được thành công như hiện tại, không thể không đề cập đến những kế hoạch tiếp thị của Apple. Apple là một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ với một lượng khách hàng trung thành đáng kể. Hãy cùng https://pr-quangcao.edu.vn/ tìm hiểu kỹ hơn về chiến lược Tiếp thị của thương hiệu này nhé!
I. Giới thiệu tổng quan về công ty Apple
Công ty Apple, hay còn gọi là Apple Inc., Là một tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ, được thành lập vào tháng 4 năm 1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne. Hiện nay, Apple được xem là một trong những tập đoàn lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ trên toàn thế giới.
Apple là thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm như điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, máy tính cá nhân, tai nghe không dây, đồng hồ thông minh, máy phát đa phương tiện kỹ thuật số, máy nghe nhạc di động, tai nghe và loa thông minh.
Apple đã phát triển các hệ điều hành như iOS, iPadOS, macOS, watchOS và tvOS cho các dòng sản phẩm của mình, cùng với trình phát đa phương tiện iTunes và trình duyệt web Safari.
Sản phẩm của Apple đã trở thành những sản phẩm nổi tiếng về chất lượng và thương hiệu, nhờ chiến lược Marketing và kinh doanh hiệu quả cùng sự sáng tạo trong thiết kế và chất lượng sản phẩm. Ban đầu, Apple chỉ là một công ty mới nổi không được nhiều người biết đến.
1. Chiến lược khác biệt hóa – tập trung vào cải thiện chất lượng sản phẩm
Chiến lược khác biệt hóa là chiến lược mà Apple áp dụng để định vị sản phẩm một cách độc đáo, có sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Khách hàng có thể nhận thấy sự khác biệt đó khi sử dụng sản phẩm, và điều đó mang lại lợi ích cho khách hàng. Sự khác biệt có thể được thể hiện thông qua thiết kế sản phẩm hoặc sử dụng cách tăng cường danh tiếng sản phẩm, các chính sách hỗ trợ sản phẩm, đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ, …
Apple đã khai thác tối đa ưu điểm nổi bật USP của mình, hệ điều hành độc quyền iOS và Mac, để nhắm đến một phần thị trường tiêu dùng. Với các sản phẩm như Macbook, iPod, iPhone và iPad, chiến lược tiếp thị của Apple muốn truyền tải thông điệp mạnh mẽ rằng sản phẩm của họ vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Apple đã áp dụng chiến lược phân biệt sản phẩm bằng cách như sau:.
1.1. Đột phá trong thiết kế sản phẩm
Bị đối thủ ganh đua, Apple đã tạo ra sản phẩm với sự khác biệt. Ban đầu, các sản phẩm công nghệ của hãng như iPod, iPhone, iPad không được trang bị những tính năng mới và nổi bật, mà chủ yếu là sự đổi mới trong thiết kế sản phẩm.
Sản phẩm đầu tiên của Apple không phải là một máy nghe nhạc được phát minh, mà là một thiết bị khác. Chiếc iPod của họ có thiết kế đẹp như một món trang sức và được ưa chuộng bởi người tiêu dùng. Tương tự, chiếc iPad của họ cũng có thiết kế tinh tế, gọn nhẹ và sang trọng, là điều mà khách hàng thường nhắc đến đầu tiên khi nói về Apple.
1.2. Phát triển hệ điều hành chính hãng
Apple áp dụng phần mềm quản lý hệ thống Mac cho các sản phẩm máy tính của mình, đây là phần mềm quản lý hệ thống độc quyền được rất nhiều người ưa chuộng và trung thành bởi sự thanh lịch cùng với tính an toàn cao, ổn định và rất thuận tiện sử dụng. Trong khi đó, các nhà sản xuất máy tính khác thường sử dụng phần mềm quản lý hệ thống Window.
Với hệ điều hành iOS, hãng có thể tận dụng điều này trên các sản phẩm của mình như iPhone và iPad. Các thiết bị di động và máy tính bảng của thương hiệu này hoạt động hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đang sử dụng hệ điều hành Android, nhờ vào dung lượng RAM lớn của iOS.
1.3. Chiến lược Marketing của Apple – định giá sản phẩm khác biệt
Bắt nguồn từ chiến lược định giá sản phẩm, một yếu tố khác trong chiến lược tiếp thị của Apple được xây dựng. Steve Jobs, người đồng sáng lập công ty Apple, đã cố gắng tạo ra sản phẩm với giá cả cao phù hợp với chất lượng sản phẩm và đồng thời tối đa hóa lợi nhuận.
Dù đối thủ cạnh tranh trên thị trường đưa ra các sản phẩm giá rẻ hơn, nhưng thực tế cho thấy sản phẩm của Apple vẫn có giá cao hơn nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu chúng. Chiến lược giá của Apple đối lập hoàn toàn với các nhà sản xuất thiết bị công nghệ khác trên thị trường.
2. Quảng cáo dựa vào chính trải nghiệm của khách hàng
Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng cũng là một kế hoạch tiếp thị của Apple.
Apple đã đưa ra kế hoạch triển khai các chương trình mời người dùng thử miễn phí sản phẩm của họ, nhằm thu thập phản hồi và nhận đánh giá khách quan từ khách hàng. Điều này giúp Apple hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của trải nghiệm sản phẩm và đóng góp tích cực đến cho người tiêu dùng. Đồng thời, các chương trình này cũng thu hút đông đảo khách hàng tham gia và đóng góp ý kiến hữu ích, giúp Apple có thêm định hướng phát triển tốt hơn.
Sử dụng sự tinh tế và đơn giản, Apple đã hiểu cách tập trung vào trải nghiệm khách hàng tốt nhất bằng cách kết hợp các hình thức quảng cáo một cách hoàn hảo. Điều này đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng và thương hiệu luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong các chiến lược tiếp thị.
3. Đơn giản là trên hết
Khách hàng của Apple đã có trải nghiệm tuyệt vời nhờ sản phẩm và các hoạt động liên quan. Không chỉ tập trung vào việc cung cấp sản phẩm chất lượng, Apple còn chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng. Apple giúp khách hàng nhận biết rằng họ ưa thích sự đơn giản và tối giản. Ngoài ra, Apple sử dụng ngôn ngữ gần gũi với khách hàng và tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành công nghệ cao trong chiến lược tiếp thị.
Phương thức truyền tải thông tin, các chỉ số kỹ thuật và đặc tính của sản phẩm là một yếu tố khác làm cho chiến lược Marketing của Apple khác biệt so với các đối thủ và thu hút được sự chú ý đáng kể.
4. Hoàn hảo trong mọi phương thức bán hàng
Được đánh giá là “tốt nhất trong tốt”, trải nghiệm của khách hàng tại cửa hàng bán lẻ của Apple không cần những yếu tố để quảng cáo hay những lời nói quá đáng. Hãng luôn tập trung vào các yếu tố thực tế và chìa khóa để đưa đối tượng khách hàng của họ đến thành công là trải nghiệm mà họ được trải qua.
Chiến lược tiếp thị của Apple đã tập trung vào trải nghiệm khách hàng thay vì chú trọng vào quảng cáo. Theo những nghiên cứu thị trường từ Nielsen, có đến 70% khách hàng rời khỏi cửa hàng Apple đã mua ít nhất một sản phẩm. Điều này giúp thương hiệu thu hút được lượng khách hàng đông đảo và mang lại lợi nhuận rất đáng kinh ngạc.
5. Đánh vào cảm xúc của khách hàng
Sử dụng tâm trạng cá nhân của bạn, tạo ra những cảm xúc tự nhiên để kích thích và xây dựng cảm xúc của khách hàng theo cách mà Apple đã làm. Tạo sự kết nối cảm xúc là chìa khóa trong chiến lược marketing của Apple, và những câu chuyện mà thương hiệu cung cấp cho khách hàng là những video được lan truyền rộng rãi và phổ biến.
6. Không dùng giá cả để đối đầu trực diện
Cạnh tranh về chiến lược giá có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của thương hiệu. Tuy nhiên, Apple luôn nhận thức được điều này. Ngoài ra, Apple cũng nhận thức rằng việc giảm giá và cạnh tranh sẽ làm giảm hiệu quả kinh doanh. Do đó, Apple không quá quan tâm đến việc cạnh tranh trên thị trường. Khác với các thương hiệu khác, Apple tập trung vào việc nâng cao chất lượng toàn bộ sản phẩm của mình và đã thành công trong việc này.
III. Chiến lược marketing mix của Apple theo mô hình 4P
1. Chiến lược marketing về sản phẩm của Apple (Product)
Sự phong phú trong sản phẩm là mục tiêu chiến lược của Apple, do đó các loại sản phẩm của họ luôn nhắm tới khách hàng ở đẳng cấp cao và đa dạng.
Những sản phẩm của Apple được biết đến với sự nổi tiếng, ví dụ như:
- IPhone.
- IPad.
- IPod.
- Macbook.
- Apple Watch.
- Apple TV.
Ngoài những sản phẩm đó, Apple cũng cung cấp những dịch vụ đi kèm khác như:
- Dịch vụ Apple Care chăm sóc và bảo hành: Người dùng của công ty có thể được duy trì, bảo dưỡng và chăm sóc sản phẩm đã mua với chi phí khác nhau.
- Thực hiện hành động lưu trữ dữ liệu và nội dung trong dịch vụ lưu trữ đám mây để cho khách hàng có thể cập nhật thông tin cá nhân liên tục trên nhiều thiết bị của Apple và trên máy tính cá nhân.
- Các tiện ích thanh toán của Apple bao gồm việc sử dụng thẻ tín dụng Apple Card hoặc Apple Pay và không sử dụng đồng tiền mặt.
- Apple cho phép sử dụng nền tảng của họ để cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các bên thứ ba.
Tất cả các sản phẩm của Apple khi ra mắt đều được thiết kế đơn giản và tiện lợi trong quá trình sử dụng, với mục đích nâng cao và đảm bảo chất lượng tốt nhất cho sản phẩm. Mặc dù đang thực hiện sản xuất và cung cấp rất nhiều loại sản phẩm khác nhau, công ty vẫn luôn tập trung vào mục tiêu này, và điều này cũng là chiến lược tiếp thị của Apple được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Để tăng cường trải nghiệm cho khách hàng, thương hiệu này liên tục cải tiến các sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này đã giúp quản lý thông tin giữa các thiết bị của Apple trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Tất cả các sản phẩm của Apple đều có khả năng đồng bộ hóa dữ liệu.
2. Chiến lược về giá (Price)
Trước khi bước vào phần chiến lược giá của Apple bạn có thể cùng Ori Agency tìm hiểu rõ về Chiến Lược Giá thâm nhâp thị trường từ đó hiểu sâu sắc thêm về cách thức triển khai của Apple
Luôn thực hiện một phương thức hiệu quả để đánh giá sản phẩm của Apple, phù hợp với những giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng.
Được biết đến như là sản phẩm có giá cả cao, phục vụ cho nhóm khách hàng có địa vị cao cấp và mang tính biểu tượng sang trọng, các sản phẩm của công ty Apple được đánh giá cao. Họ rất am hiểu về nhu cầu của khách hàng, do đó liên tục cập nhật công nghệ và tìm kiếm cách để đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng.
Các chiến lược định giá sản phẩm đáng chú ý của Apple gồm:
- Chiến lược định giá cao cấp (Premium Pricing Strategy).
Chiến lược định giá cao cấp của Apple là chiến lược đặt giá sản phẩm đắt đỏ. Thương hiệu đã đưa ra mức giá cao để thể hiện giá trị đẳng cấp, sang trọng của sản phẩm. Chiến lược định giá cao cấp luôn tập trung vào giá trị mang lại cho khách hàng hơn là giá trị thực tế của sản phẩm.
Một tính năng quan trọng trong việc giới thiệu thương hiệu và tạo ấn tượng về thương hiệu là định giá hàng đặc biệt. Việc tung ra thị trường các sản phẩm có giá trị cao cấp là điều được biết đến với các thương hiệu áp dụng chiến lược định giá này. Họ đã áp dụng chiến lược định giá cho sản phẩm hàng đặc biệt vì Apple được xem là thương hiệu cao cấp. Chiến lược về giá cả thường được áp dụng cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ của Apple, luôn được đặt ở mức giá cao nhất.
- Chiến lược giá sản phẩm của Apple dựa trên giá trị sản phẩm (Value-Based Pricing Strategy).
Chiến lược marketing của Apple là đánh giá sản phẩm dựa trên giá trị mà khách hàng đánh giá được. Điều này đồng nghĩa với việc tập trung vào nhu cầu của khách hàng để định giá sản phẩm. Sản phẩm của Apple được bán với giá mà khách hàng cho là phù hợp với giá trị và chất lượng của nó.
Xác định giá của sản phẩm theo giá trị là thích hợp với các sản phẩm có đặc điểm độc đáo hoặc dịch vụ độc quyền, trong khi định giá theo chi phí thì doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào chi phí sản xuất để xác định giá sản phẩm. Để thúc đẩy thương hiệu, nên áp dụng chiến lược định giá sản phẩm theo giá trị.
Chi phí của sản phẩm từ Apple phù hợp với giá trị chúng mang lại đối với khách hàng. Hơn nữa, Apple cung cấp bất kỳ cải tiến hoặc tính năng bổ sung nào tùy thuộc vào nhu cầu và yêu cầu của khách hàng.
- Áp dụng chiến lược giá dựa trên tâm lý khách hàng (Psychology Pricing Strategy) để đánh giá sản phẩm.
Chiến lược định giá dựa trên tâm lý là cách tiếp cận nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Apple thường xuyên sử dụng chiến lược này để định giá sản phẩm và thu hút khách hàng mua sắm.
3. Chiến lược Marketing về hệ thống phân phối của Apple (Place)
Có rất nhiều kênh bán hàng Apple được sử dụng để phân phối các sản phẩm của họ.
- Trang web của Apple.
- Mua sắm trực tuyến từ các trang web bán lẻ và các cửa hàng bán đồ điện tử khác.
- Đại lý của công ty.
- Cửa hàng của Apple.
- Cửa hàng bán lẻ thiết bị điện tử địa phương.
Các đại lý của Apple đã được ủy quyền để phân phối sản phẩm. Thương hiệu này có một hệ thống các đại lý trên toàn cầu, còn được gọi là nhà phân phối. Ngoài ra,
Tại Việt Nam, Vinaphone và Viettel được ủy quyền phân phối độc quyền sản phẩm của Apple. Ngoài ra, Thế giới di động, Nguyễn Kim, Viễn thông A và FPT là các nhà bán lẻ trực tiếp cung cấp cho khách hàng các sản phẩm của Apple thông qua các nhà mạng hoặc siêu thị. Apple đã có mặt tại Việt Nam thông qua các đối tác này.
Với hệ thống phân phối lan rộng trên toàn cầu, thương hiệu Apple đã thực hiện chiến lược quảng bá để phân phối các sản phẩm. Điều này giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận và mua sản phẩm của công ty dễ dàng.
4. Chiến lược về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
4.1. Các chiến dịch Marketing của Apple – quảng cáo khác biệt
Những kế hoạch quảng bá độc đáo và độc nhất vô nhị đã đóng góp rất nhiều vào thành công của Apple.
Không thể bỏ qua chiến dịch “Nghĩ khác” khi nhắc đến những nỗ lực đầu tiên của Apple và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu này trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu hiện nay.
Một video tiếp thị và tuyển chọn diễn viên là những người “đặc biệt” nhất đã được Steve Jobs và đội ngũ sáng tạo của Apple sản xuất trong chiến dịch này. Những người này đều có cách suy nghĩ độc đáo và đã tác động đến thế giới theo một hướng khác nhau đáng kể.
Chiến dịch “Tư duy Khác biệt” đã mang lại cho Apple doanh thu tăng đột biến và cổ phiếu của công ty cũng leo lên gấp ba chỉ trong vòng 12 tháng. Sau một năm ra mắt chiến dịch, Apple đã cho ra đời iMac – hiện nay dòng sản phẩm này đã trở thành máy tính được bán nhiều nhất trong lịch sử.
Đã đạt được thành tựu với nhiều danh hiệu, trong đó có giải thưởng Emmy Award năm 1998 cho danh mục quảng bá tốt nhất và giải thưởng Grand Effie Award năm 2000 cho chiến dịch có hiệu quả nhất tại Mỹ, chiến dịch này.
4.2. Ít có những chính sách ưu đãi về giá
Chiến lược marketing mix của thương hiệu Apple luôn tập trung vào đề xuất giá trị hơn là giá cả. Do vậy, Apple hiếm khi áp dụng các chính sách giảm giá và thường nhấn mạnh giá trị của từng sản phẩm. Tập trung vào giá trị này giúp Apple cạnh tranh mạnh mẽ và có thể trả lời câu hỏi “Tại sao tôi nên lựa chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh?” Một cách thuyết phục.
IV. Chiến lược marketing của Apple cho sự kiện ra mắt Iphone XS
Sự quan tâm vô cùng lớn đã được nhận cho mỗi sự kiện ra mắt sản phẩm khi Iphone mới ra mắt 3 dòng sản phẩm mới, gây bão dư luận gần đây. Có thể nói, điều này đã xảy ra.
Sự thay đổi định nghĩa của “Màn hình đa điểm” và tính năng “Vân tay” đã làm cho Apple trở thành một thương hiệu độc đáo trong quá khứ. Tuy nhiên, với sự phổ biến của các thiết bị công nghệ hiện nay, việc sáng tạo trở nên khó khăn và thường gây ra phản tác dụng. Vì vậy, chiến lược marketing của Apple tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng để tạo ra ấn tượng tốt nhất. Thay vì sử dụng hình thức quảng cáo quá nhiều, Apple luôn tập trung vào sự hoàn hảo và thể hiện sự khéo léo trong sự kiện giới thiệu iPhone XS.
Quan trọng nhất là trải nghiệm của khách hàng, đó là chiến lược tiếp thị của Apple. Mặc dù không sử dụng nhiều chiến lược quảng cáo, Apple vẫn đạt được thành công vượt trội về doanh số bán hàng và lợi nhuận. Đây là lý do vì sao Apple vẫn được xem là thương hiệu hàng đầu cung cấp các sản phẩm công nghệ trên toàn cầu.