Xác định các mục tiêu tiếp thị rõ ràng, thực tế và có thể đo lường được cho công ty của mình là giúp bạn xây dựng kế hoạch tiếp thị tốt. Để đạt được kế hoạch Tiếp thị hiệu quả, cần được đánh giá kỹ lưỡng và xây dựng bởi nhiều thông tin về doanh nghiệp và thị trường. Vậy Kế hoạch Tiếp thị là gì?
1. Chiến lược Marketing là gì?
Tất cả các đích đến của công ty đều xoay quanh chiến lược tiếp thị. Kế hoạch cụ thể, rõ ràng và tập trung vào việc quảng bá sản phẩm đến khách hàng và xây dựng thương hiệu sẽ giúp thực hiện chiến lược này. Tiếp thị tập trung vào việc thúc đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ để thu lợi nhuận cao nhất.
Một chiến lược tiếp thị được đầu tư để phát triển ý tưởng và thực hiện quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm mang lại lợi ích tài chính, đơn giản hóa, chiến lược tiếp thị.
Chiến lược marketing ảnh hưởng đến định hướng chiến lược của doanh nghiệp.
Cần tạo ra một chiến lược và tiến hành phát triển thông qua sự tham khảo ý kiến của nhiều nhân viên, bởi vì. Một số phương tiện lập kế hoạch chiến lược tiếp thị toàn diện và rộng rãi có sẵn.
- Miêu tả về công ty cùng các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp.
- Định nghĩa vai trò của sản phẩm và dịch vụ này trên thị trường.
- Thông tin khách hàng và khả năng cạnh tranh của công ty.
- Phân tích các chiến lược tiếp thị sẽ được áp dụng.
- Cho phép lập kế hoạch tiếp thị và đánh giá hiệu quả của nó.
Chiến lược marketing của doanh nghiệp đặt ra phương hướng và mục tiêu tổng thể cho hoạt động quảng cáo. Kế hoạch quảng cáo khác với chiến lược marketing bởi nó tập trung vào các hành động cụ thể để thực hiện chiến lược. Chiến lược marketing có thể được phát triển trong vài năm tới, trong khi đó kế hoạch quảng cáo thường mô tả các chiến thuật cần đạt được trong năm hiện tại.
2. Lưu ý xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp
2.1. Xác định mục tiêu kinh doanh
Sửa đổi kế hoạch tiếp thị để phù hợp với mục tiêu kinh doanh đã đề ra; sau đó, tìm các mục tiêu tiếp thị phù hợp để hỗ trợ cho chúng.
Mục tiêu kinh doanh có thể gồm:
- Tăng sự hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ.
- Bán nhiều sản phẩm hơn từ một nhà cung cấp cụ thể.
- Tiếp cận đối tượng khách hàng mới.
Cần tập trung vào việc đặt ra mục tiêu cụ thể và số lượng càng nhiều càng tốt để đánh giá hiệu quả đạt được so với những kế hoạch đã đề ra. Điều quan trọng là sự chính xác trong việc đặt ra mục tiêu.
Thiết lập mục tiêu chiến lược Marketing theo mô hình SMART:
- Chi tiết.
- Có thể đánh giá được.
- Điều đạt được được.
- Có sự tương quan.
- Time-bound (Có giới hạn thời gian)
Phương pháp SMART
2.2. Cụ thể hóa mục tiêu chiến lược Marketing
Dựa trên mục tiêu kinh doanh, xác định một danh sách các mục tiêu tiếp thị đặc thù. Những mục tiêu này sẽ giúp cho doanh nghiệp theo dõi hiệu quả của mình và thúc đẩy nó.
Ví dụ: Tăng khả năng thâm nhập thị trường hoặc phát triển thị trường.
Những mục tiêu marketing này có thể dài hạn và có thể mất vài năm để đạt được thành công.
Tuy nhiên, chúng phải rõ ràng và có thể đo lường được và có khung thời gian để đạt được thành tích.
Các kế hoạch chung cần đảm bảo tính thực tế và có khả năng đo lường được. Kế hoạch marketing tốt không nên thay đổi hàng năm, nhưng nên được điều chỉnh khi các kế hoạch hoặc mục tiêu marketing đã đạt được. Nếu thị trường bên ngoài thay đổi do đối thủ cạnh tranh mới, công nghệ mới hoặc sản phẩm thay đổi đáng kể, bạn có thể cần phải điều chỉnh kế hoạch của mình.
2.3. Nghiên cứu thị trường trong chiến lược Marketing
Một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị là việc tiến hành nghiên cứu. Thu thập thông tin liên quan đến thị trường của doanh nghiệp là điều rất cần thiết, như thông tin về quy mô, tốc độ phát triển, xu hướng xã hội và nhân khẩu học (bao gồm cả thống kê về dân số như tuổi tác, giới tính và loại hình gia đình). Việc theo dõi thị trường để cập nhật các thay đổi mới nhất là điều đặc biệt quan trọng, giúp cho chiến lược tiếp thị vẫn luôn phù hợp và đạt được mục tiêu mong muốn.
2.4. Xác định hồ sơ khách hàng tiềm năng
Để tiến bộ trong việc cập nhật thông tin về những khách hàng tiềm năng của bạn và tìm hiểu nhu cầu của họ, hãy sử dụng dữ liệu thị trường được nghiên cứu kỹ càng.
Bao gồm phương thức mua sắm, địa điểm mua sắm và sản phẩm mua sắm, tài liệu sẽ tiết lộ thói quen mua hàng của người dùng. Để không bỏ lỡ cơ hội mới hoặc trở nên không phù hợp với chiến lược marketing của mình, hãy thường xuyên cập nhật các xu hướng.
Giữ liên lạc với khách hàng hiện tại bằng cách đảm bảo rằng kế hoạch tiếp thị cho phép bạn cố gắng tìm kiếm khách hàng mới.


2.5. Xác định hồ sơ đối thủ cạnh tranh
Bằng việc xác định sản phẩm, chuỗi cung ứng, giá cả và chiến lược quảng bá của đối thủ cạnh tranh, việc phát triển hồ sơ về họ cũng được tính là một phần của chiến lược tiếp thị.
Để đánh giá lợi thế cạnh tranh, bạn cần sử dụng thông tin này – đây là yếu tố làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, bạn nên xác định các điểm mạnh và điểm yếu của hoạt động nội bộ để tăng cường hiệu quả so với đối thủ cạnh tranh.
2.6. Phát triển chiến lược hỗ trợ mục tiêu marketing
Cung cấp một kế hoạch để thu hút và duy trì khách hàng và liệt kê các thị trường mục tiêu. Một chiến lược hiệu quả có thể bao gồm việc nâng cao sự hiện diện trên các mạng xã hội như:
- Liên tục cập nhật thông tin về sản phẩm.
- Quảng cáo trên các tạp chí địa phương.
- Chương trình giảm giá hàng hóa.
2.7. Áp dụng mô hình 7Ps trong chiến lược Marketing
Áp dụng 7Ps trong tổng thể Marketing Mix để tiếp cận tới thị trường đã lựa chọn. Bạn có thể tùy chọn bất kỳ sự phối hợp nào trong số này để đạt được chiến lược tiếp thị của mình.
2.8. Thử nghiệm các ý tưởng Marketing
Khi đưa ra kế hoạch, cần nghiên cứu kỹ trên mạng, thử nghiệm các ý tưởng và phương pháp tiếp cận khách hàng và nhân viên, sau đó đánh giá hiệu quả. Bạn cần chọn một số chiến lược phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tiếp cận khách hàng trong thị trường mục tiêu và cải thiện doanh số bán hàng.
3. Kết luận
Hỗ trợ tiếp cận đối tượng khách hàng, xây dựng kế hoạch tiếp thị vững chắc. Từ những người chưa biết đến thương hiệu đến những khách hàng thân thiết, chúng ta cần có chiến lược tiếp thị phù hợp. Nếu thiếu nó, doanh nghiệp sẽ phải chi tiêu rất nhiều tiền, thời gian và nguồn lực để đạt được hiệu quả kinh doanh mong muốn.