Một trong những chiến lược của doanh nghiệp có tính chất chỉ đạo là chiến lược tập trung vào tăng trưởng, và nó là nền tảng để xây dựng chiến lược ở cấp độ thấp hơn.
Hình vẽ minh họa (Nguồn: hbng).
Chiến lược tăng trưởng tập trung
Khái niệm.
Tăng cường doanh thu và lợi ích là mục tiêu của chiến lược tập trung mở rộng, thông qua việc tận dụng các tài nguyên bên trong của công ty.
Nội dung chiến lược
Chiến lược tăng trưởng tập trung bao gồm ba chiến lược:
Chiến lược thâm nhập thị trường.
Chiến thuật nhằm xâm nhập thị trường là một chiến lược tiếp thị nhằm tăng cạnh tranh cho các sản phẩm hoặc dịch vụ đang được cung cấp bởi doanh nghiệp.
Tăng số lượng nhân viên kinh doanh, tăng chi phí quảng bá, tăng cường các hoạt động thúc đẩy bán hàng hoặc tăng cường các nỗ lực về quan hệ công chúng là một chiến lược để thâm nhập vào thị trường.
Trong một số tình huống, chiến lược xâm nhập thị trường có thể trở nên rất hiệu quả khi thị trường hiện tại chưa đầy đủ một loại hàng hoặc dịch vụ nhất định, hoặc tỷ lệ sử dụng hàng hóa của các khách hàng hiện tại có thể tăng lên đáng kể.
Khi thị phần của các đối thủ cạnh tranh chính giảm trong khi lượng tiêu thụ toàn ngành tăng, hoặc.
Tăng kích thước có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cơ bản cho doanh nghiệp vì doanh số bán hàng và chi phí quảng cáo trong quá khứ có liên quan chặt chẽ.
Chiến lược phát triển thị trường.
Kế hoạch nhằm mở rộng thị trường bao gồm việc đưa các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có đến các khu vực địa lý chưa được khai thác.
Tận dụng các cơ hội khai thác thị trường mới trong khu vực địa lý đang hoạt động là một chiến lược phát triển thị trường đáng xem, nhằm mục đích cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng mới.
Tạo kênh phân phối mới cho sản phẩm và dịch vụ hiện tại là một chiến lược quan trọng của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét kỹ về chi phí và hiệu quả đầu tư, đặc biệt là trong thời điểm kinh tế khó khăn.
Các công ty có những điều kiện sau đây sẽ phù hợp với kế hoạch mở rộng thị trường đặc biệt.
Thành lập một kênh phân phối mới hiệu quả, các doanh nghiệp có thể đạt được sự ổn định, săn sàng và chi phí hợp lí.
Nếu một công ty tham gia vào lĩnh vực kinh doanh và có khả năng thừa tiền, thì nó sẽ hoạt động rất hiệu quả.
Trong trường hợp có một khu vực thị trường chưa được khai thác hoặc chưa đầy đủ.
Khi triển khai và quản lí hoạt động kinh doanh tại thị trường mới hoặc khi doanh nghiệp đang hoạt động dưới khả năng sản xuất hiện tại, doanh nghiệp cần sử dụng các tài nguyên cần thiết (vốn, nhân sự…).
Có thể rất thích hợp nếu doanh nghiệp đang tham gia vào ngành kinh doanh có xu hướng mở rộng phạm vi trên toàn thế giới. Hơn nữa, chiến lược này.
Chiến lược phát triển sản phẩm.
Tăng số lượng hàng hóa tiêu thụ thông qua chiến lược phát triển sản phẩm, bằng việc thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại.
Các công ty thường xuyên đưa ra kế hoạch phát triển sản phẩm và tiếp thị để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới đến người tiêu dùng. Điều này yêu cầu không chỉ một quá trình nghiên cứu và phát triển lớn hơn mà còn cần có khả năng thực sự trong hoạt động nghiên cứu và phát triển.
Trong những trường hợp cụ thể, kế hoạch phát triển sản phẩm đặc biệt có thể mang lại hiệu quả cao khi sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh đã đạt đến giai đoạn bão hòa trong chu kỳ sản phẩm.
Với mục đích thu hút khách hàng đã hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có của công ty, chiến lược này sẽ tiếp tục thử nghiệm và sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
Khi các doanh nghiệp hoạt động và cạnh tranh trong cùng một ngành, việc thúc đẩy tốc độ đổi mới và phát triển công nghệ cao là rất quan trọng. Đối thủ cạnh tranh chính có thể cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt hơn, nhưng với mức giá cạnh tranh.
Nếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có sự phát triển nhanh chóng và có khả năng mạnh mẽ trong việc nghiên cứu và phát triển, thì có thể áp dụng chiến lược này. Hơn nữa,
(Tài liệu tham khảo: Trung tâm đào tạo trực tuyến, Đại học Kinh tế Quốc gia).