K-pop đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa Hàn Quốc suốt hơn 20 năm qua. Trong thời gian đó, cả thần tượng K-pop và cộng đồng fandom đã trải qua những sự thay đổi tích cực. Hãy cùng chúng tôi đi vào phân tích chi tiết!
Ca sĩ nhạc K-pop thế hệ đầu tiên.
Giai đoạn: Từ năm 1996 tới năm 2004.
Nghệ sĩ đại diện:
Sau khi nhóm nhạc ba thành viên Seo Taiji and Boys, biểu tượng huyền thoại đại diện cho nền âm nhạc đại chúng Hàn Quốc, tan rã và giải nghệ, thế hệ thần tượng đầu tiên bắt đầu.
Năm 1996, SM Entertainment thành lập nhóm nhạc K-pop đầu tiên có tên H.O.T., Được lấy cảm hứng từ nhóm nhạc nam Seo Taiji and Boys của Mỹ và chương trình đào tạo thần tượng Nhật Bản.
Bắt đầu từ H.O.T, nhiều nhóm như Sechs Kies, God, Shinhwa, S.E.S, Baby Vox và Fin.Kl đã ra đời. Và một cộng đồng fan K-pop với quy mô lớn từ những người hâm mộ yêu thích và ủng hộ các nhóm nhạc thần tượng này đã hình thành.
Vào thời điểm này, internet chưa phát triển nên văn hóa fandom rất khác so với hiện nay. Khi thần tượng xuất hiện trên TV, người hâm mộ sẽ ghi lại bằng cách sử dụng băng video, và để mua vé xem concert, bạn phải đứng xếp hàng trước một ngày tại một ngân hàng nào đó được bán vé độc quyền.
Ngoài ra, đây là thời điểm chưa có sự xuất hiện của thị trường nhạc số, do đó người ta chỉ có thể nghe nhạc thông qua các album. Vì vậy, khi một album mới được phát hành, các fan sẽ xếp hàng dài trước cửa hàng băng đĩa để mua. Lúc đó, thị trường âm nhạc băng đĩa rất sôi động. Nhóm nhạc H.O.T. Đã trở thành huyền thoại khi mỗi album mới của họ đã đạt doanh số bán hàng triệu bản.
Hiện tại, mỗi nhóm nhạc thần tượng đều có một màu sắc đặc trưng riêng, phải không? Văn hóa về màu sắc biểu tượng của các thần tượng cũng bắt đầu từ những thế hệ đầu tiên, ví dụ như màu trắng của H.O.T., Màu vàng của Sechs Kies và màu xanh da trời của God. Tuy nhiên, thời điểm đó chưa có sự phát triển của các que dạ quang hay đèn LED đa màu như hiện nay.
Thay vì đó, người hâm mộ sẽ mặc áo mưa theo màu sắc đặc trưng của nhóm thần tượng mình yêu thích và hò reo cổ vũ bằng cách vẫy bóng bay. Bên cạnh đó, các phương pháp cổ vũ như hét tên to or đọc khẩu hiệu của các thành viên trong phần nhạc dạo đầu khi chưa có lời bài hát ở các buổi concert cũng bắt đầu từ thời điểm này!
Tuy nhiên, vì đây là lần đầu tiên mà fandom thần tượng K-pop được hình thành, đã có nhiều vấn đề phát sinh. Trước khi ý thức văn hóa fandom được hình thành, những hành động mà hiện tại được coi là không đúng thì vào thời điểm đó lại được coi là bình thường. Ví dụ, việc thăm nhà hoặc ký túc xá của thần tượng là điều rất bình thường vào thời điểm này. Không ai nghĩ rằng hành động này là sai phạm.
Ngoài ra, hiện tại, sự cạnh tranh giữa các nhóm nhạc thần tượng đang diễn ra rất căng thẳng. Các fandom của H.O.T và Sechs Kies thường xuyên xảy ra xô xát tại các địa điểm thu âm công khai và các buổi concert cũng trở nên phổ biến. Hơn nữa, mỗi khi có tin đồn về việc thần tượng mình yêu thích hẹn hò với một nữ thần tượng khác, các fan lại tỏ ra tức giận và chỉ trích nữ thần tượng đó.
Sau khi lan truyền tin đồn về mối quan hệ tình cảm giữa Kan Mi-yeon của Baby Vox và thành viên Moon Hee-jun của H.O.T., Cô nhận được một gói bất ngờ gồm một xác chuột chết, một lá thư đe dọa viết bằng máu và một con dao lam,…
Ngoài ra, còn một video ghi lại cảnh các fan hâm mộ của một nhóm nam thần tượng liên tục hét lên “Cút đi!” Trên tất cả các sân khấu mà Fin.K biểu diễn chỉ vì họ đã đạt được vị trí số 1.
Ca sĩ K-pop thế hệ 2.
Thời kỳ: 2005 – 2012.
Nghệ sĩ đại diện giai đoạn ban đầu.
Nghệ sĩ đại diện giai đoạn tiếp theo.
Sự chuyển đổi từ Thế hệ 1 sang Thế hệ 2 rõ ràng hơn bao giờ hết. Điều này là do hầu hết các thần tượng đại diện của thế hệ đầu tiên đã tan rã vào đầu những năm 2000 sau một thời kỳ hoàng kim ngắn ngủi. Tiếp theo, TVXQ, một nhóm nhạc thần tượng nam gồm 5 thành viên thuộc SM Entertainment đã ra mắt và khởi đầu cho thế hệ thần tượng thứ 2.
Sau đó, Super Junior và SS501 cũng xuất hiện vào năm 2005, Big Bang ra mắt vào năm 2006, còn Girls’ Generation, Wonder Girls và Kara ra mắt vào năm 2007. Thần tượng thế hệ thứ 2 ngày càng trở nên phổ biến và từ lúc này, ba công ty giải trí hàng đầu là SM, YG và JYP cũng được biết đến rộng rãi.
Thêm vào đó, thời kỳ thế hệ thứ 2 của idol là thời điểm mà thị trường thần tượng Hàn Quốc trở nên phát triển mạnh mẽ. Không chỉ được yêu mến trong cộng đồng fan hâm mộ, các thần tượng còn có sức ảnh hưởng đến công chúng nói chung.
Khi teaser MV ‘Oh!’ Năm 2010 của Girls’ Generation ra mắt độc quyền trên Naver, cổng thông tin điện tử hàng đầu Hàn Quốc, đã gây ra tình trạng máy chủ của Naver bị quá tải.
Nguồn: Edaily.
Khi số lượng fan hâm mộ sinh sau năm 1990 tăng lên, văn hóa fandom đã trải qua sự thay đổi đáng kể. Điều này bởi vì họ đã quen thuộc với internet và thành thạo trong việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Twitter và Facebook.
Khi thị trường âm nhạc số và các dịch vụ phát trực tuyến phát triển, thị trường băng đĩa đã giảm đáng kể. Từ đó, album không còn được sử dụng để nghe nhạc như trước mà trở thành một sản phẩm kỷ niệm. Do đó, doanh số bán album không cao và người mua chủ yếu là các fandom.
Thế hệ thứ 2 của thần tượng được phân thành hai loại: thần tượng album và thần tượng nhạc số. Thần tượng album là những nghệ sĩ có lượng fan đông nhưng độ phổ biến không cao, trong khi thần tượng nhạc số là những nghệ sĩ có lượng fan ít nhưng độ nổi tiếng cao.
Ở Hàn Quốc, thường thì các nhóm nhạc nam được gọi là thần tượng album, trong khi các nhóm nhạc nữ được gọi là thần tượng nhạc số. Dù thuộc nhóm nhạc nào, các thần tượng thế hệ thứ 2 đều được người dân Hàn Quốc yêu thích.
Thời kỳ này, cũng có sự xuất hiện của những fan hâm mộ sở hữu máy ảnh lớn như ‘đại bác’ để chụp ảnh thần tượng. Đặc biệt, khi nhóm nhạc SHINee của công ty SM ra mắt, các fan của SHINee muốn có những bức ảnh chất lượng cao nhất nên đã không ngại đầu tư và phổ biến việc sử dụng máy ảnh lớn để săn ảnh thần tượng.
Có rất nhiều fan tự chụp ảnh thần tượng với chất lượng ảnh tuyệt vời, chỉnh sửa đẹp trước khi chia sẻ trên mạng. Nhờ cách này, văn hóa fandom thần tượng thế hệ thứ hai đã trở nên đa dạng hơn bao giờ hết.
Idol K-pop thế hệ 3.
Thời gian: 2013-2019.
Nghệ sĩ đại diện:
EXO đã tạo nên một đột phá lớn vào năm 2013, mở ra một thời kỳ mới của thần tượng thế hệ thứ ba, dù người ta đã cho rằng việc phân loại thế hệ thần tượng không còn ý nghĩa.
Sự phân biệt giữa thế hệ 1 và 2 không rõ ràng do các thần tượng thế hệ 2 cũng tích cực hoạt động trong thời gian này. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa thế hệ 2 và 3 là rất đáng chú ý.
Thế hệ 3 của thần tượng có đặc điểm nổi bật là đa dạng nội dung. So với thần tượng thế hệ 2, thần tượng thế hệ 3 đã lan tỏa văn hóa thần tượng và được công chúng chấp nhận, điều này đã tạo ra nhiều chương trình truyền hình mời các thần tượng tham gia. Tuy nhiên, thế hệ 3 đã vượt qua giới hạn của TV và radio.
Từ thế hệ 3, nội dung do công ty sản xuất, như YouTube và ứng dụng Naver V, đã trở thành ngôi đầu trong thị trường thần tượng. Sự hồi sinh của các phương tiện truyền thông mới đã có tác động to lớn đến thị trường thần tượng.
Ngoài ra, một đặc điểm khác của thần tượng thế hệ 3 là sự phát triển mạnh mẽ của thị trường album. Được gọi là lạm phát album, sau khi TVXQ phá kỷ lục 100,000 bản album được bán ra trong tuần đầu tiên vào năm 2008, EXO đã đạt được thành tích tương tự vào năm 2013 và trở thành chủ đề nóng trên các trang mạng xã hội.
Hiện tại, trên thị trường có đến 13 nhóm nhạc thần tượng và 3 nghệ sĩ solo đã lập kỷ lục bán được hơn 300,000 album trong tuần đầu tiên ra mắt. Đặc biệt, nhóm nhạc BTS không chỉ bán được 1 triệu bản mỗi lần phát hành album mà còn có thể đạt con số 2 triệu hoặc 3 triệu bản.
Sau khi thế hệ thứ 2 sử dụng doanh số bán album trong tuần đầu để chứng minh quy mô fandom, các công ty quản lý đã triển khai các chương trình khuyến mãi đa dạng nhằm tăng doanh số bán album trong tuần đầu.
Trong tuần quảng bá đầu tiên, ngoài việc bán poster hay bưu thiếp cùng album, còn tổ chức các sự kiện ký tặng album cho người hâm mộ. Điều này đã khiến cho các fan mua nhiều album hơn so với trước đây.
Fandom thần tượng thế hệ 3 được nhận thấy có mức độ tham gia cao hơn. Mối quan hệ giữa thần tượng và fandom trước đây đã thay đổi, không chỉ là mối quan hệ giữa người sáng tạo và người tiêu dùng, mà còn có cảm giác như fandom và thần tượng đang cùng tạo dựng sự nghiệp với nhau!
Khi thần tượng trở lại, người hâm mộ bắt đầu tổ chức các hoạt động tập thể để ủng hộ thành công của họ. Đây được gọi là cuộc “tổng tấn công”.
Các fan không ngừng cố gắng để cải thiện thành tích của các thần tượng bằng cách mua album, nghe nhạc số, và bỏ phiếu bình chọn tích cực. Khi một số fan tự nguyện kêu gọi, các fan còn lại trong fandom sẽ tích cực theo. Sau khi nhận được quỹ, số tiền sẽ được sử dụng để hỗ trợ sự phát triển tích cực của thần tượng. Phương pháp này được tổ chức và có hệ thống!
Idol K-pop thế hệ 4.
Khoảng thời gian: từ năm 2019 đến hiện tại.
Nghệ sĩ đại diện:
Thần tượng thế hệ 4 ra đời do sự đóng góp của các công ty quản lý và sự thành công của thần tượng thế hệ 3, hoặc từ các chương trình thử giọng như Produce 101.
Dĩ nhiên, có quan điểm cho rằng thế hệ 4 vẫn chưa đến, vì những ngôi sao đại diện cho thế hệ 3 vẫn đang là những người dẫn đầu trên các sân khấu âm nhạc. Tuy nhiên, khi thị trường ngôi sao đã trở nên quá bão hòa, việc chuyển giao thế hệ ngôi sao bằng cách thay đổi vị trí dẫn đầu trở nên rất khó khăn.
Thế hệ 4 của các thần tượng hiện nay thường nhắm tới mục tiêu thị trường toàn cầu dựa trên ảnh hưởng từ những nhóm nhạc toàn cầu như BTS và Blackpink. Khác với quy trình trước đây, khi các nhóm nhạc thần tượng thường phải đạt được thành công và thị phần ổn định trên thị trường trong nước trước khi mở rộng ra nước ngoài, thế hệ thứ 4 hiện nay đang nỗ lực trở thành nhóm nhạc toàn cầu ngay từ lần ra mắt đầu tiên.
Nguồn: getggul.
Fandom thần tượng thế hệ 4 được đặc trưng bởi sự tương tác và giao tiếp trực tuyến. Các nền tảng di động như Lysn, Weverse và UNIVERSE đã tạo ra cơ hội cho thần tượng và fandom giao tiếp trực tiếp và mở rộng hơn.
Trước đây, sự giao tiếp trên các mạng xã hội đã tồn tại, nhưng việc giao tiếp trên các nền tảng này đã làm cho mối quan hệ giữa các thần tượng và các nhóm người hâm mộ trở nên thân thiết và gắn bó hơn.
Phân tích về đặc điểm và lịch sử hơn 20 năm của thần tượng K-pop thế hệ 1~4 và sự thay đổi văn hóa của các fandom được trình bày ở trên.
Bạn cảm thấy như thế nào về bài viết của chúng tôi?
Rất mong rằng bài viết này đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng để lại bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi qua email help@creatrip.Com. Hy vọng sẽ gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo! Hãy theo dõi Creatrip để cập nhật thông tin mới nhất nhé!