Burberry đã lựa chọn Danielle (Newjeans) làm đại diện toàn cầu, trong khi đó Dior đã trở thành “người yêu quý” của Địch Lệ Nhiệt Ba và nhiều nhân vật nổi bật khác trong giới giải trí Châu Á liên tục được các thương hiệu sang trọng “chọn lựa”. Vậy tại sao các nhà mốt lớn lại chuyển hướng từ việc “nuông chiều” các ngôi sao phương Tây sang việc “thương yêu” những tên tuổi đang gây sốt trong giới trẻ của các quốc gia Á Đông?


Á Đông là một sản phẩm ngon của các tập đoàn lớn trong ngành sản xuất xa xỉ phẩm.
Cuối cùng, các ngôi sao châu Á đã có được tấm vé gia nhập vào đại gia đình đại sứ của các “gã khổng lồ” sau nhiều năm chứng kiến những ngôi sao Hollywood phồn hoa hoặc những ngôi sao Âu châu có tầm ảnh hưởng lớn đảm nhận vai trò đại sứ thương hiệu/toàn cầu của các nhà mốt cao cấp. BTS và BLACKPINK, hai nhóm nhạc toàn cầu đang được khán giả khắp thế giới yêu thích nhất hiện nay, cũng là những cái tên quý giá nhất được các thương hiệu săn đón. Một nghệ sĩ có thể đảm nhận cùng vai trò ở nhiều nhà mốt khác nhau, điển hình nhất phải kể đến Lisa là đại sứ toàn cầu của Celine và đại sứ thương hiệu trang sức Bvlgari, còn Rosé là đại sứ toàn cầu Saint Laurent kiêm đại sứ thương hiệu Tiffany & Co.




Các thương hiệu thời trang vẫn ưu ái các nghệ sĩ với nhiều đặc quyền như ngồi ở hàng đầu trong tuần lễ thời trang, tham gia vào các chiến dịch quảng bá bộ sưu tập và thậm chí được thiết kế riêng hoặc trưng bày trước khi ra mắt. Điều này không có gì bất ngờ vì các nghệ sĩ này có số lượng fan hâm mộ “đông đảo” trên toàn thế giới và đặc biệt là có gu thời trang xuất sắc trong thế hệ Gen Z – một thế hệ mà các thương hiệu thời trang đang cố gắng thu hút.




Trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến tháng đầu tiên của năm 2023, nhiều ngôi sao đến từ các nước châu Á đã được trao danh hiệu đại sứ thương hiệu/toàn cầu. Một ví dụ khác là thương hiệu “siêu tân binh” Newjeans đã có tầm nhìn xa hơn so với việc chỉ thu hút người hâm mộ. Trong số đó, không thể không kể đến các ngôi sao nổi tiếng như BTS, BLACKPINK của Hàn Quốc; Địch Lệ Nhiệt Ba, Vương Hạc Đệ của Trung Quốc; hay Win Metawin, Bright Vachirawit của Thái Lan. Tuy nhiên, nhóm nhạc “gà cưng” của công ty con ADOR thuộc HYBE vẫn chưa thu hút được sự chú ý của khán giả quốc tế, dù đã lập nhiều kỷ lục trong nước và được kỳ vọng sẽ tiếp tục thành công như các đàn anh như BIGBANG, 2NE1 hay BLACKPINK. Các cô nàng Gen Z của nhóm vẫn chưa đạt đến mức “chín muồi” trong phong cách thời trang. Nói cách khác, họ đang theo đuổi phong cách Preppy và Y2K phổ biến, là phong cách mà các nhóm nhạc KPOP đã sử dụng từ lâu. Do đó, các thành viên trong nhóm chưa thể tạo nên sự khác biệt về phong cách cá nhân.




Chiến lược mà các nhà sản xuất thời trang sang trọng hướng đến khi “đặt dấu” ngôi sao châu Á trở thành đại sứ thương hiệu/toàn cầu chỉ có một, đó là khai thác triệt để thị trường đắc địa tiêu thụ hàng xa xỉ phẩm châu Á. Họ hiểu rõ văn hóa thần tượng trong giới trẻ trong nhiều năm, theo đó, người hâm mộ sẵn sàng săn lùng và “trút tiền” cho các sản phẩm thời trang được nghệ sĩ mà họ yêu mến quảng bá. Sự hợp tác giữa nghệ sĩ và thương hiệu sang trọng này tạo nên một liên kết vô hình giữa nghệ thuật đại chúng và thời trang, một bên có được danh tiếng, gây dựng phong cách thời trang độc đáo và một bên kích thích nhu cầu sở hữu hàng xa xỉ của khách hàng trẻ.




Vị trí đại sứ thương hiệu/toàn cầu của ngôi sao châu Á: Đã được công nhận nhưng có đáng giá?
Trước đây, danh giá “đại sứ thương hiệu/toàn cầu” được trao cho các nghệ sĩ nếu họ đáp ứng được các tiêu chí khắc nghiệt của nhà mốt. Tuy nhiên, sau đại dịch, tình trạng trao tặng danh hiệu này ở các quốc gia châu Á đã bùng nổ, khiến công chúng cảm thấy hoài nghi về chất lượng. Nhiều người cho rằng các nhà mốt đang quá dễ dãi trong việc lựa chọn đại sứ. Các đại sứ thường là những ngôi sao có sức ảnh hưởng rộng và thậm chí cả những ngôi nhà thời trang cũng đặt niềm tin vào những ngôi sao tai tiếng vì một lý do đơn giản là họ trở nên phổ biến.


Trong câu chuyện này, Trịnh Sảng – đại sứ thương hiệu Prada đã trải qua một trường hợp đánh bóng tên tuổi bằng tai tiếng. Tuy nhiên, tư tưởng “độc hại” đã gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp của cô và không tuân thủ luân thường đạo lý. Việc này cho thấy rằng, các thương hiệu cần phải cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn đại sứ phù hợp, đảm bảo tính đạo đức và tôn trọng đời tư riêng của nghệ sĩ. Chỉ khi mọi thứ được phơi bày rõ ràng, các nhà mốt mới có thể đào sâu và hiểu rõ hơn về những góc khuất trong cuộc sống của đại sứ. Vì vậy, từ sau hàng loạt cái tên đã thất bại vì đời tư bất hảo, các thương hiệu đã lựa chọn đại sứ với cẩn trọng hơn, đảm bảo tính lý và tình phù hợp.


Có phải một gương mặt truyền thông có khả năng giữ vị trí đại diện thương hiệu hay không? Chắc chắn rằng một cá nhân đảm nhiệm vị trí này phải là một gương mặt truyền thông xuất sắc. Tuy nhiên, không phải tất cả gương mặt truyền thông đều có thể giữ vị trí đại diện thương hiệu. Thẩm mỹ thời trang Tây phương vẫn theo đuổi phong cách Bourgeois cổ điển và ngày càng có nhiều phong cách ấn tượng kết hợp giữa streetwear và tailoring. Vì thế, các nhà thiết kế đánh giá các gương mặt truyền thông dựa trên tiêu chí riêng để chọn ra cá nhân phù hợp nhất để truyền tải thông điệp cho các dự án thời trang trong tương lai với tư cách là đại sứ thương hiệu toàn cầu.