Bạn có từng nghe đến dữ liệu phụ chưa? Vậy dữ liệu phụ là gì? Hãy cùng https://pr-quangcao.edu.vn/ khám phá. Làm thế nào để thu thập và sử dụng chúng?
Dữ liệu phụ là dữ liệu đã được sẵn có, không phải do chính bản thân thu thập, đã được công khai nên dễ dàng lấy được và không mất quá nhiều thời gian, phí tổn. Chúng ta có thể tái sử dụng dữ liệu này, đã được thu thập bởi người khác với mục đích khác, để phục vụ cho nghiên cứu của chúng ta.


Đặc điểm của dữ liệu thứ cấp
Dữ liệu thứ hai có thể là dữ liệu chưa được xử lý (dữ liệu thô) hoặc đã được xử lý. Và chúng không phải do nhà nghiên cứu thu thập trực tiếp. Nguồn dữ liệu thứ hai có thể là các số liệu nội bộ trong công ty, các tài liệu nghiên cứu đã được công bố, được tập hợp trước đó.
Ví dụ: Nguồn thông tin thứ hai:.
- Các cuộc điều tra về dân số, mật độ dân cư, diện tích đất canh tác, sản lượng kinh tế…
- Các báo cáo khoa học, tạp chí, giáo trình, nghiên cứu…
Ưu và nhược điểm của dữ liệu thứ cấp
Ưu điểm
Trong thời gian ngắn, chi phí thấp và dễ dàng thu thập dữ liệu phụ. Những thuận lợi này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Chúng rất đa dạng và phong phú về nguồn cung cấp.
Hạn chế
Sử dụng các dữ liệu phụ cho các mục đích khác có thể không phù hợp với đề tài nghiên cứu của chúng ta.
Thông tin thứ cấp khó phân loại do số lượng dữ liệu, yếu tố và đơn vị đo lường khác nhau.
Thông thường, những dữ liệu phụ đã được xử lý trước đó nên độ chính xác có thể không được đánh giá chính xác, cũng như độ tin cậy của nguồn dữ liệu.
Những ứng dụng của dữ liệu thứ cấp
Ứng dụng đối với các loại hình nghiên cứu thị trường
Thông tin phụ trợ cho phép có cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động cả nội và ngoại bộ phận của công ty, loại hình khảo sát. Chúng hỗ trợ tìm kiếm cơ hội tiếp thị và giải quyết vấn đề.


Chúng có rất nhiều ứng dụng, tuy nhiên không là loại hình chủ yếu được áp dụng, thay vào đó là loại hình mô tả nghiên cứu. Để thực hiện loại hình nghiên cứu này, cần phối hợp giữa dữ liệu cơ bản và dữ liệu phụ thuộc.
- Đánh giá các kế hoạch tiếp thị của công ty cũng như các đối thủ cạnh tranh dựa trên thông tin cơ bản thu thập được về hành vi, yêu cầu và thói quen của khách hàng.
- Cung cấp các số liệu thống kê chính xác, dữ liệu phụ để tìm ra điểm nhấn đánh giá và đưa ra phương án giải quyết. Những số liệu này hỗ trợ việc so sánh thông tin đa chiều từ trước đến nay để đưa ra các giải pháp hợp lý hơn về mặt lý thuyết.
Trong loại hình nghiên cứu này, ít sử dụng dữ liệu thứ cấp và chúng được dùng để đối chiếu, có tính tham khảo trong việc đưa ra giải pháp. Loại hình nghiên cứu này là loại hình nghiên cứu có tính nhân quả.
Ứng đối với các loại quyết định marketing
Để xác định một chiến lược chính xác, cần thu thập nhiều thông tin từ các dữ liệu phụ để đánh giá, phân tích và quyết định. Có nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau.
Để phân loại thị trường, cần sử dụng nhiều thông tin từ cư dân, địa lý, tâm lý và hành vi.
Quy trình thu thập dữ liệu thứ cấp
Thu thập thông tin phụ được sắp xếp theo thứ tự sau:
- Xác định được thông tin cần thu thập, các thông tin phụ có thể lấy từ nguồn nội bộ.
- Xác định các thông tin phụ cần thu thập từ bên ngoài.
- Tìm kiếm tại thư viện, tài liệu tham khảo.
- Tài liệu, kinh doanh.
- Xác định thông tin cần thu thập tại các đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại.
- Xác định thông tin cần thu thập tại các tổ chức đoàn thể và hiệp hội kinh doanh.
- Thực hiện thu thập thông tin thứ hai.
- Nghiên cứu giá trị của dữ liệu.
- Định nghĩa giá trị của dữ liệu.
- So sánh với mục đích nghiên cứu ban đầu.
- Tạo ra các thông tin phụ.
Vui lòng theo dõi danh mục và đọc thêm các bài viết mới nhất của chúng tôi tại đây. Qua bài viết một phần các bạn đã có hiểu biết về thông tin phụ là gì.