Mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,… đã trở nên quá quen thuộc đối với tất cả mọi người trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tất cả các nền tảng này đều có tính năng Follow, cho phép người dùng có thể theo dõi hoạt động của các tài khoản khác, đem đến một số lợi ích nhất định cho người sử dụng. Vậy để hiểu hơn follow là gì và tác dụng của nó trên mạng xã hội thì bạn hãy xem tiếp bài viết nhé!
I. Follow là gì?
Follow là hành động theo dõi một tài khoản hoặc người dùng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,… Tính năng này giúp bạn cập nhật thường xuyên hoạt động của những cá nhân, tổ chức, nhóm mà bạn quan tâm khi họ đăng tải nội dung trên các trang mạng xã hội.
Tìm kiếm công việc, có thể bạn quan tâm đến việc tuyển dụng trong lĩnh vực Marketing.
Nhân viên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Nhân viên Nội dung sản phẩm của Bách Hóa Xanh.
II. Các thuật ngữ liên quan đến follow
1. Follower là gì?
Khi bấm nút theo dõi trên các mạng xã hội, bạn sẽ trở thành một người theo dõi của tài khoản đó. Nhờ vào thuật toán của các nền tảng mạng xã hội, những người theo dõi có thể dễ dàng xem các bài viết được đăng tải trên trang chủ, mục story,… Của tài khoản mà họ đã theo dõi.
2. Unfollow là gì?
Thao tác hủy theo dõi một tài khoản trên mạng xã hội được gọi là Unfollow. Chức năng này cho phép người sử dụng vẫn duy trì mối quan hệ bạn bè với tài khoản đó nhưng không còn theo dõi và cập nhật các hoạt động của nó.
3. Follow up là gì?
Thực hiện việc theo dõi, quản lý và cập nhật thông tin của một cá nhân sau khi đã theo dõi được gọi là Follow up. Thuật ngữ này cũng áp dụng để chỉ việc theo dõi thông tin phản hồi từ nhà tuyển dụng sau khi tham gia buổi phỏng vấn tuyển dụng.
III. Tính năng và lợi ích của follow
1. Tính năng follow
Một chức năng rất phổ biến trên các trang mạng xã hội là Theo dõi, đặc biệt ở Facebook, có một số chức năng Theo dõi được thiết lập đa dạng, phù hợp với từng nhu cầu theo dõi của người dùng. Có 4 chức năng cụ thể: mặc định (hiển thị bài viết thông thường, có thể bỏ qua một vài bài đăng), thích (chế độ ưu tiên, luôn hiển thị đầu tiên trên bảng tin), ẩn (tạm ngừng theo dõi tài khoản trong vòng 30 ngày) và cuối cùng là tắt (ngừng hoàn toàn theo dõi một tài khoản).
2. Lợi ích của follow
Nếu biết cách sử dụng, tính năng theo dõi có thể đem lại lợi ích cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Những người đã tự động theo dõi bạn đã thể hiện sự quan tâm đến bạn, do đó những nội dung, bài viết bạn đăng tải sẽ được hiển thị cho đúng đối tượng mục tiêu. Điều này có thể giúp cá nhân xây dựng hình ảnh bản thân, trở nên phổ biến hơn và giúp doanh nghiệp tăng độ nhận thức thương hiệu trên nền tảng trực tuyến.
IV. Vai trò của follow trên mạng xã hội
1. Đối với cá nhân
Follow là tính năng giúp bạn có thể theo dõi những người mà bạn quan tâm trên mạng xã hội. Các đối tượng này có thể là bạn bè, người thân, sếp, thần tượng,… Chỉ cần nhấn follow, bạn đã có thể cập nhật được các hoạt động và một phần cuộc sống của những người mà bạn mong muốn tìm hiểu hàng ngày. Tính năng này giúp bạn có thể hiểu thêm về nhiều người mà không cần tiếp xúc trực tiếp với họ.
2. Đối với doanh nghiệp
Một công cụ hiệu quả trong chiến dịch Marketing và truyền thông trên mạng xã hội là chức năng theo dõi. Việc tăng cường phạm vi không giới hạn về không gian và nhận thức thương hiệu là những lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với follower trên mạng xã hội và giới thiệu các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, sản phẩm mới nhờ vào tính năng hiển thị và quảng cáo tự động. Điều này giúp tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng. Hơn nữa, số lượng follower càng nhiều thì doanh nghiệp càng đáng tin cậy trong mắt người dùng nhờ vào trang fanpage của mình.
V. Hướng dẫn cách tăng follow trên Facebook
1. Lượt theo dõi (follow) trên Facebook là gì?
Tổng số người đã theo dõi trang cá nhân của bạn trên Facebook là số lượt theo dõi. Các bài viết mà bạn chia sẻ trên các vị trí như Newfeed, Facebook Story, Facebook Watch sẽ được hiển thị đến họ, tuy nhiên mức độ hiển thị sẽ khác nhau đối với từng người và phụ thuộc vào mức độ tương tác với bạn. Trên Facebook có 2 loại theo dõi bao gồm theo dõi thực sự của người dùng và theo dõi giả từ nick giả không hoạt động thực tế trên Facebook.
2. Lợi ích của việc tăng follow trên Facebook
Mạng xã hội Facebook là một trong những nền tảng lớn nhất trên toàn cầu, điều này không còn là điều xa lạ. Theo thống kê từ Napoleon Cat, số lượng người dùng Facebook tại Việt Nam đã lên tới gần 76 triệu người, đóng góp khoảng 70% dân số quốc gia. Có nhiều cơ hội để nổi tiếng và bán hàng trên Facebook nếu bạn có nhiều người theo dõi. Hiện nay, tăng số lượng người theo dõi trên fanpage trên mạng xã hội đã trở thành một trong những nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.
VI. Cách bật tính năng theo dõi trên Facebook
1. Cách bật tính năng theo dõi của tài khoản cá nhân
Click vào biểu tượng mũi tên menu nằm ở phía trên cùng bên phải của trang chủ Facebook -> Sau đó chọn mục “Thiết lập & Bảo mật” ở Bước 1.
Bước hai: Lựa chọn ”Thiết lập”.
Lựa chọn tùy chọn Mọi người ở phần Ai có thể theo dõi tôi trong Cài đặt của Bài đăng công khai được coi là bước thứ ba.
2. Cách bật theo dõi một tài khoản khác
– Bước 1: Truy cập tài khoản mà bạn muốn theo dõi và nhấn vào dấu ba chấm như hình bên dưới.
Bước 2: Nhấn vào nút ”Theo dõi” để kích hoạt chức năng theo dõi một tài khoản thành công.
3. Cách tăng lượt theo dõi ảo trên Facebook
Hiện nay, có rất nhiều dịch vụ tăng số lượng người theo dõi trên Facebook bằng cách sử dụng các tài khoản ảo. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các nhà cung cấp dịch vụ này thông qua các nhóm hoặc trên công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên, việc sử dụng dịch vụ này sẽ giúp cho số lượng người theo dõi fanpage của bạn tăng lên đáng kể trong thời gian ngắn, nhưng không đem lại lợi ích gì cho bạn và doanh nghiệp ngoài việc tăng số lượng người theo dõi trên fanpage. Vì vậy, khi sử dụng cách này để tăng số lượng người theo dõi trên Facebook, bạn cần lưu ý.
4. Cách tăng lượt theo dõi thật trên Facebook
Trên Facebook, chức năng gợi ý danh sách những người có thể là bạn của bạn hiển thị khi bạn duyệt Newfeed. Bạn có thể sử dụng tính năng này để kết bạn nhanh chóng với những người được đề xuất, vì có thể họ sẽ theo dõi lại tài khoản của bạn.
Khi đăng tải bất kỳ bài viết nào, hãy lựa chọn chế độ công khai để tất cả mọi người bất kể có theo dõi hay không đều có thể tiếp cận với bài đăng của bạn trên Facebook. Hãy đặt chế độ công khai cho tất cả các bài đăng.
Tận dụng mối quan hệ cá nhân như bạn bè, người quen để tương tác với các bài đăng bằng cách thích và chia sẻ, từ đó tăng cường tương tác. Điều này sẽ giúp bạn thu hút nhiều người hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi người mới thành theo dõi và phát triển trang cá nhân cũng như bài viết của bạn.
Mọi người đều thấy lôi cuốn, thú vị với các nội dung hóm hỉnh, theo trào lưu mới nhất. Nếu bạn có thể tạo ra những nội dung như thế, thì người ta sẽ tự động theo dõi và tương tác với bạn mà không cần phải tìm kiếm người theo dõi bằng cách thủ công. Sáng tạo nội dung lan truyền là rất quan trọng.
Để tăng sức hấp dẫn đối với mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng, trong các bài viết, hãy sử dụng nhiều hashtag phù hợp. Tuy nhiên, cần chú ý rằng các hashtag phải liên quan trực tiếp đến nội dung bài viết để đạt được hiệu quả tối đa.
Để thu hút người theo dõi trên trang fanpage hoặc nhóm, bạn có thể tiến hành “giống hạt” (seeding). Tuy nhiên, phương pháp này tốn thời gian. Bạn có thể tìm kiếm các trang fanpage, nhóm hoặc cộng đồng có cùng chủ đề với trang fanpage của bạn và đăng bài hoặc bình luận để tăng độ tiếp cận đối với những người có cùng sự quan tâm trong lĩnh vực, chủ đề đó.
Các hoạt động có phần thưởng như tổ chức phát quà, trò chơi nhỏ và phát sóng trực tiếp là cách thu hút nhiều người nhất hiện nay. Hầu hết mọi người đều mong muốn nhận được phần thưởng miễn phí, vì vậy bạn có thể yêu cầu theo dõi và thích trang để tăng lượng fanpage của mình. Phát sóng trực tiếp cũng là hình thức hiệu quả vì có sự tương tác trực tiếp, sinh động và dễ thu hút sự chú ý của mọi người.
Nếu bạn sở hữu một trang web có cùng chủ đề với trang fanpage, đặc biệt là trang web bán hàng, hãy liên kết song song 2 trang này với nhau để giúp cả hai trang giới thiệu bản thân và tăng tỷ lệ nhận biết, tỷ lệ theo dõi fanpage của bạn trên Facebook.
Nếu bạn muốn thúc đẩy fanpage của mình, hãy dám đầu tư tiền để thực hiện quảng cáo trên nền tảng Facebook. Đây là phương pháp vô cùng hiệu quả để lan tỏa bài viết đến đám đông những người dùng có sự quan tâm sâu sắc đến fanpage của bạn, tuy nhiên đòi hỏi sử dụng nguồn kinh phí.
VI. Cách bán hàng hiệu quả trên Facebook khi đã có follower
Khách hàng tiềm năng của bạn là những người đã quan tâm đến fanpage của bạn, vì vậy bạn cần tìm kiếm trong các nhóm quan tâm và có đam mê với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp trên Facebook. Ví dụ, nếu bạn bán điện thoại, laptop hay máy tính bảng, hãy tìm kiếm các nhóm yêu thích công nghệ hoặc fan của iPhone.
Thiết lập các thông tin, kiến thức về kinh doanh chất lượng, đảm bảo tính hữu ích và phổ biến. Nếu có đội ngũ chuyên gia Content Marketing, hãy sử dụng sự sáng tạo để tạo ra các nội dung hài hước và theo kịp xu hướng, để tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng hơn, bên cạnh việc đăng tải các bài viết giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp.
Mọi hình ảnh liên quan đến logo, ảnh đại diện, ảnh bìa, ảnh sản phẩm, chương trình khuyến mãi, minigame,… Mà bạn đăng tải cần phải được thiết kế chuyên nghiệp và hấp dẫn. Việc đầu tư vào việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân là cực kỳ quan trọng và phải tuân thủ một phong cách độc đáo cho fanpage của bạn.
Khách hàng luôn mong muốn nhận được sự đáp ứng về mặt thời gian và tích cực từ người bán trên Facebook, do đó hãy cố gắng phản hồi nhanh chóng nhất có thể các câu hỏi, bình luận và tin nhắn của khách hàng và tương tác tích cực. Hơn nữa, hãy sử dụng các chức năng trả lời tự động trên Facebook để tiết kiệm thời gian.
Các nhóm, tổ chức trên Facebook là một nơi tiềm năng rất lớn để các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh trực tuyến tiếp cận thị trường. Bạn nên tham gia vào các nhóm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp và chia sẻ các bài viết quảng cáo sản phẩm. Nếu bạn kiên trì đăng bài, chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
VII. Một số câu hỏi liên quan đến follow trên Facebook
Cách nào để xác định ai đang theo dõi mình và mình đang theo dõi ai?
Bước 1: Đầu tiên truy cập vào trang cá nhân của bạn trên Facebook -> Chọn ”Danh sách bạn bè”.
Bước 2 là chọn “Xem thêm”. Nếu muốn tìm hiểu những người đang theo dõi mình, hãy chọn “Người theo dõi”. Tuy nhiên, nếu muốn biết những người mình đang theo dõi là ai, thì chọn “Đang theo dõi”.
Cách nào để bỏ theo dõi, không còn theo dõi người khác nữa?
Nếu bạn không muốn tiếp tục theo dõi một hoặc một vài tài khoản, bạn có thể hủy theo dõi các bài đăng và tin tức liên quan. Để thực hiện việc này, hãy truy cập mục “Đang theo dõi”, sau đó di chuột đến tên người mà bạn muốn hủy theo dõi (nhưng không bấm vào), và chọn “Đang theo dõi”, sau đó chọn “Bỏ theo dõi”.
Có an toàn khi sử dụng các trang web để tăng số lượt theo dõi không?
Không thể khẳng định rằng việc sử dụng các trang web để tăng theo dõi là an toàn, vì dịch vụ này được cung cấp bởi một bên thứ ba. Có nhiều trường hợp tài khoản bị ảnh hưởng không tốt khi sử dụng dịch vụ này, vì vậy bạn cần xem xét kỹ lưỡng khi chọn các dịch vụ tăng theo dõi.
Tăng số lượt theo dõi trên Facebook có đồng nghĩa với việc tăng số sub thật không?
Số lượng người theo dõi sẽ tăng nếu người dùng sử dụng tài khoản thật để theo dõi. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các dịch vụ tăng số lượng người theo dõi, đó không phải là những người theo dõi thật mà chỉ là con số tăng lên. Những tài khoản này không thể tương tác với trang của bạn.
Làm thế nào để quảng bá để có được nhiều người theo dõi hơn?
Nếu bạn có khả năng lựa chọn khách hàng phù hợp và sử dụng nội dung hấp dẫn, công cụ Facebook Ads có thể giúp bạn triển khai quảng cáo hiệu quả. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả chi phí quảng cáo cho Facebook nếu muốn sử dụng hình thức này.
Nội dung là gì? Cách xây dựng và kỹ năng sáng tạo nội dung.
Từ ”Intern” có nghĩa là thực tập sinh. Cách để đạt điểm cao trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp.
CV là viết tắt của Curriculum Vitae. Tổng hợp 10 sai lầm thường xuyên trong việc viết CV cần được chú ý.
Hãy chia sẻ nội dung này cho nhiều người hơn nếu bạn thấy nó có ích. Hy vọng nội dung này sẽ giúp bạn hiểu thêm về tính năng Follow trên các mạng xã hội và cách sử dụng nó cho mục đích cá nhân mang lại lợi ích cho bản thân.