Được hỏi nhiều lần, tuy vậy câu hỏi về sự hiệu quả giữa Google Ads và Facebook Ads vẫn là thách thức cho các chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing. Vậy giữa hai kênh này, kênh nào sẽ phù hợp hơn với doanh nghiệp của bạn: Google hay Facebook?
Câu trả lời chính xác nhất là: Tùy thuộc vào từng tình huống!
Trong bài viết này, SEONGON sẽ đối chiếu giữa quảng cáo trên Google và quảng cáo trên Facebook, với mục đích phân tích và cung cấp cho bạn những lời khuyên để sử dụng hai hình thức quảng cáo phổ biến nhất này một cách hiệu quả.
Cuộc chiến khốc liệt giữa Google Ads vs Facebook Ads


Việc suy nghĩ về việc sử dụng ngân sách quảng cáo cho các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách marketing hạn chế là thách thức. Để hiểu rõ sự khác biệt giữa Google Ads và Facebook Ads, trước hết hãy so sánh. Trong bài viết này, SEONGON sẽ chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của hai kênh này để giúp các doanh nghiệp có quyết định chính xác về kênh sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn với chi phí marketing của mình.
Những cải tiến về công nghệ trong khoảng thời gian gần đây đã thay đổi cách chúng ta tìm kiếm, truyền tải và tiếp nhận thông tin. Điều này cũng đã giúp cho các nhà tiếp thị và khách hàng có thêm nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết và thậm chí còn đổi mới cách thức mua sắm và tiêu dùng sản phẩm.
Trước khi đưa ra quyết định chọn kênh quảng cáo nào mang lại lợi nhuận tốt hơn, hãy tìm hiểu và đối chiếu những khác biệt giữa quảng cáo trên Google và Facebook.
Google Ads là gì?
Google, thành lập từ năm 1998, đã trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng bởi hơn 70% số người dùng trực tuyến. Bây giờ, mọi người có thể tìm thấy mọi thứ mình cần chỉ trong vài giây, bao gồm sản phẩm, mẹo hay, video, cửa hàng và địa chỉ xung quanh vị trí của họ,…
Mỗi giây, Google xử lý hơn 40 ngàn yêu cầu tìm kiếm và hơn 3 tỉ yêu cầu mỗi ngày, hơn một ngàn tỉ yêu cầu mỗi năm. Sự gia tăng này đã bắt đầu tăng mạnh từ đầu năm 2000 và không có dấu hiệu ngừng lại. Hãy tưởng tượng ảnh hưởng của nó đến môi trường quảng cáo.
Google Ads hay còn gọi là Google AdWords là một nền tảng quảng cáo pay per click (PPC) được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Các công cụ tìm kiếm khác cũng áp dụng kỹ thuật này cho nền tảng quảng cáo của mình. Tuy nhiên, khi nhắc đến quảng cáo trả phí thì đa phần người dùng sẽ liên tưởng ngay đến Google Ads, bởi vì Google đã trở nên quá phổ biến và được khách hàng biết đến rộng rãi.


Các kết quả tìm kiếm cho từ khóa “dịch vụ làm sạch nhà Hà Nội” được hiển thị trong hình ảnh bên dưới. Lưu ý đến những kết quả tìm kiếm đầu tiên trong phần “Quảng cáo” ở bên trái. Google không chỉ cung cấp các kết quả phù hợp với truy vấn, mà còn hiển thị các kết quả dựa trên vị trí của người dùng.
Facebook Ads là gì?
Quảng cáo trên Facebook là lĩnh vực tiên tiến trong mạng xã hội trả phí (paid social), khác biệt so với Google Ads, phổ biến với tìm kiếm trả phí. Facebook đã tạo ra một nền tảng mạnh mẽ để kết nối con người, thay đổi hành vi của khách hàng và cho phép chúng ta thể hiện quan điểm cá nhân, chia sẻ trải nghiệm và tương tác, kết nối với những chủ đề yêu thích.
Không có gì bất ngờ khi Facebook Ads trở nên phổ biến đến vậy trong cộng đồng những nhà quảng cáo và chủ doanh nghiệp vì họ sở hữu một lượng dữ liệu người dùng khổng lồ. Trong năm ngoái, Facebook Ads chiếm tới 25% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến toàn cầu.
Vượt xa sự tưởng tượng của chúng ta, Facebook thu thập rất nhiều thông tin. Bao gồm các trang yêu thích, chủ đề tương tác, danh sách bạn bè, ngày sinh nhật, vị trí hiện tại, kỳ nghỉ gần đây và nhiều hơn nữa. Bộ sưu tập dữ liệu này giúp Facebook tạo ra giá trị cho các nhà quảng cáo để dễ dàng đến được với khách hàng mục tiêu.
Vì lý do này, Facebook Ads là lựa chọn hàng đầu của các chủ doanh nghiệp nhỏ bởi vì chúng cho phép xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và chỉ tiếp cận với những người có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Điều này là một tính năng mạnh mẽ và chi tiết mà không nhiều nền tảng quảng cáo có thể cung cấp.
Hẹn cuộc hẹn với chuyên gia tư vấn của SEONGON.- Xem quảng cáo trên Facebook có thể giúp bạn tăng doanh thu đáng kể như thế nào.
So sánh quảng cáo Google và Facebook – Cách mà chúng vận hành
Để áp dụng giải pháp cho câu hỏi “nên sử dụng quảng cáo Google hay Facebook?” Trong lĩnh vực dịch vụ của bạn, bạn cần thấu hiểu cách thức hoạt động của mỗi loại quảng cáo. Để tìm ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi này.
Cách quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên google
Dựa trên những truy vấn tìm kiếm trên Google, Google Ads hỗ trợ chủ doanh nghiệp nhắm đến đối tượng mục tiêu, hay còn được gọi là từ khóa. Những quảng cáo này tập trung trả về các kết quả tìm kiếm liên quan và giải quyết được các nhu cầu cụ thể của người dùng.
Từ góc độ người dùng
Thường thường, họ sử dụng Google và tìm kiếm từ khóa, sau đó xem qua các kết quả chỉ trong tích tắc. Các danh sách quảng cáo thường xuất hiện ở đầu trang trong những trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.
Từ góc độ nhà quảng cáo
Họ tạo ra các chiến dịch hiển thị trên nền tảng Google Ad khi người dùng tìm kiếm từ khóa mà họ muốn quảng cáo. Các doanh nghiệp địa phương có thể chọn đối tượng tìm kiếm từ khóa liên quan đến họ trong một khu vực cụ thể để tiếp cận khách hàng chính xác hơn. Nhờ vậy, họ không cần phải trả phí cho những lượt nhấp chuột từ khách hàng đến từ các khu vực khác, nơi họ không thể đến cửa hàng hoặc trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp.
Khi bắt đầu thực hiện kế hoạch quảng cáo, quảng cáo của bạn sẽ tham gia vào một cuộc đấu giá cùng với các nhà quảng cáo khác và đồng thời lựa chọn từ khóa tương tự. Google sẽ hiển thị quảng cáo của bạn với giá cao nhất và nội dung hữu ích nhất đến người dùng. Để bắt đầu kế hoạch quảng cáo, Google cung cấp cho bạn một loạt công cụ cơ bản.
Cách mà Facebook Ads vận hành
Quảng cáo trên Facebook hoạt động bằng cách tập trung vào việc nhắm đến đối tượng dựa trên hành vi và khuôn mẫu mà bạn đã chọn trên nền tảng quảng cáo. Khác với Google, Facebook không dựa trên các truy vấn tìm kiếm của người dùng mà thay vào đó cung cấp nhiều lựa chọn nhắm mục tiêu dựa trên nhân khẩu học, giúp nhà quảng cáo định hướng đến đối tượng theo sở thích và sở ghét của họ.
Để đảm bảo hiểu rõ về đối tượng khách hàng của mình, quý vị cần những lý do chính đáng. Nếu cần sự hỗ trợ, chuyên gia của SEONGON có thể giúp quý vị tạo ra một hình ảnh khách hàng phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình.
Một minh chứng về các dạng (formats) quảng cáo đa dạng trên Facebook Ads được thể hiện dưới dạng hình ảnh. Bạn hoàn toàn có thể tự do lựa chọn các formats hiển thị (hình ảnh, video, carousel) và nơi đặt quảng cáo.


Nên chạy quảng cáo google hay facebook?
Các kênh thông tin truyền thống như in ấn đã từng được xem là chiến lược trọng yếu của các doanh nghiệp. Các hoạt động tiếp thị phụ thuộc vào các phương tiện truyền thông đại chúng, mong muốn người ta sẽ thấy quảng cáo và ghé thăm cửa hàng để mua sắm, tuy nhiên, hiệu quả thực sự của chiến dịch này vẫn còn là ẩn số.
Các chủ doanh nghiệp và nhà quảng cáo hiện nay sở hữu các công cụ kỹ thuật số chuyên sâu để điều chỉnh và đánh giá hiệu quả theo ý muốn của họ, từ đó giúp họ quảng bá doanh nghiệp theo các hình thức và định dạng khác nhau, vẫn nhằm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Chúng ta đã đi xa hơn rất nhiều so với thời điểm trước đó trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số này.
Càng ngày mọi thứ càng được cải tiến hơn…
Việc đánh giá các chiến dịch và đếm lượng chuyển đổi theo thời gian thực đã được hỗ trợ bởi lĩnh vực khoa học máy tính và phân tích dữ liệu. Hệ thống quảng cáo hiện nay có khả năng theo dõi hành vi của từng khách truy cập và hiển thị quảng cáo phù hợp để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng. Điều này cho thấy internet đang chứa đựng rất nhiều thông tin và giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của mình.
Tại SEONGON, chúng tôi sở hữu đội ngũ chuyên gia kỹ thuật, sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc đo lường, chuyển đổi và thông báo hiệu quả chiến dịch hàng ngày cho chủ doanh nghiệp của bạn.
Chúng tôi hỗ trợ khách hàng của mình trong việc áp dụng mã đo lường lưu lượng truy cập trang web, đồng thời thiết lập chiến dịch remarketing trên cả Google Ads và Facebook Ads nhằm tiếp cận những khách hàng từng ghé thăm trang đích của bạn trước đó. Bằng cách này, bạn có thể tiếp cận lại những khách hàng đã từng truy cập trang web của bạn, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng. Thay vì chỉ tương tác với khách hàng một lần và hy vọng họ sẽ mua hàng từ bạn, bạn hướng đến những khách hàng đã ghé thăm trang web của bạn nhưng chưa thực hiện mua sắm. Ngoài ra, chúng tôi còn hỗ trợ khách hàng của mình trong nhiều khía cạnh khác.
Khi nào nên sử dụng Google Ads?
Một chiến dịch thu hút khách hàng tiềm năng trên Google sẽ giúp bạn đem lại lợi nhuận cao hơn nếu bạn là một công ty mới và muốn tập trung vào tăng doanh thu.
Google tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng và không yêu cầu ngân sách quảng cáo lớn. Vì vậy, nội dung bạn sản xuất cần phải tuân theo nguyên tắc truyền tải những gì tốt nhất đến khách hàng của họ. Chất lượng của quảng cáo và nội dung trang web là ưu tiên hàng đầu, trước cả ngân sách và là một yếu tố quan trọng để xác định thứ hạng tìm kiếm trên Google trong cuộc đua giá cả. Để đảm bảo chiến dịch đạt được hiệu quả và vượt qua đối thủ, bạn nên thuê một công ty quảng cáo Google có kinh nghiệm lâu năm.
Nếu bạn là một doanh nghiệp mới với ngân sách trung bình và mục tiêu đơn giản, việc sử dụng Google Ads sẽ là một lựa chọn tốt khi đối mặt với câu hỏi “nên chạy quảng cáo Google Ads hay Facebook Ads”.


Khi nào nên sử dụng Facebook Ads?
Sử dụng quảng cáo Facebook ở vị trí trung tâm trong chiến lược marketing là rất quan trọng đối với các chiến dịch tập trung vào mở rộng phạm vi thương hiệu trên các mạng xã hội. Facebook ads không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về thông tin của đối tượng mục tiêu, mà còn giúp bạn phát triển một cộng đồng quan tâm đến các vấn đề mà doanh nghiệp đang giải quyết.
Lời đồn (rumor) được coi là yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triển doanh nghiệp và điều này được rất nhiều người biết đến. Facebook đang tập trung vào việc xây dựng cộng đồng và thu hút một lượng đông fan hâm mộ cho doanh nghiệp, không có nền tảng quảng cáo nào có khả năng vượt trội hơn.
Facebook hiện tại là một trong những nền tảng quảng cáo hàng đầu với tiềm năng mạnh mẽ và số lượng người dùng đông đảo. Thu nhập từ Facebook cũng lớn hơn so với giá trị cụ thể được đo bằng tiền.
Các hình thức quảng cáo phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp khác nhau, như đã đề cập trước đó. Sự khác biệt đến từ sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu của từng cá nhân.
Vì sao cái này có hiệu quả với chủ doanh nghiệp này, nhưng lại không có hiệu quả với những người khác được giải thích bởi điều đó. Điều này đặc biệt đúng khi đánh giá hiệu quả bằng lợi nhuận thực tế.
Tóm lại…Nên quảng cáo Google hay Facebook
Để đưa ra kết luận về người chiến thắng trong trận đấu giữa Facebook Ads và Google Ads, cần tiến hành thử nghiệm với nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Câu trả lời không đơn giản và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu, loại hình và đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Tất cả các yếu tố này đều đóng vai trò quan trọng đối với thành công của chiến dịch và hiệu quả lợi nhuận cuối cùng đạt được.
Nên chạy quảng cáo google hay facebook?
Thỉnh thoảng, quyết định có thể không rõ ràng. Tuy nhiên, chúng tôi thường khuyên chủ doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà còn cân nhắc tác dụng của chiến dịch dựa trên những giá trị mà họ đem lại cho doanh nghiệp. Giá trị có thể là bất kỳ thứ gì, từ uy tín thương hiệu đến tiếp cận khách hàng tiềm năng hoặc thu hút thêm nhiều cơ hội, tỷ lệ chuyển đổi và số lượng đơn hàng bán ra.
Rõ ràng có thể nhận thấy rằng:
Google Ads có thể giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới ngay tức thì và theo quy trình nhất quán, từ đó mang lại lợi nhuận nhanh chóng. Trong khi đó, Facebook Ads giúp khách hàng mới dễ dàng tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn hơn, giúp bạn thu được lợi nhuận lâu dài.
Hãy để lại ý kiến của bạn bên dưới để SEONGON biết nếu bạn muốn khám phá thêm về Facebook và tham gia thảo luận về các chủ đề liên quan.
SEONGON, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này, đã quyết định triển khai nhiều dịch vụ mới để chạy quảng cáo trên Google vào tháng 03/2020. Các cập nhật và thay đổi trong lĩnh vực quảng cáo trên Google và Facebook cũng đã được áp dụng.
Thông tin chi tiết có tại: https://seongon.Com/quang-cao-google.