Chiến dịch quảng cáo mua sắm hoặc Google Shopping Ads đã được chứng minh là rất hiệu quả kể từ khi được giới thiệu vào năm 2012. Đây là một hình thức quảng cáo không thể thiếu đối với tất cả các nhà bán lẻ.
Quảng cáo mua hàng chiếm tới 60% lượt bấm vào tài khoản quảng cáo của một trang Thương mại điện tử (TMĐT) trên Shopify. Tương tự, ở Việt Nam, quảng cáo mua hàng cũng là phương thức mang lại ROAS cao nhất trong các tài khoản quảng cáo bán lẻ.
Trong bài viết này, https://pr-quangcao.edu.vn/ sẽ chỉ cho bạn tìm hiểu chi tiết về loại hình quảng cáo không thể thiếu cho ngành bán lẻ.
1. Google Shopping Ads là gì? Cách thức quảng cáo hiển thị như thế nào?
1.1 Google Shopping Ads là gì?
Để tạo quảng cáo Mua sắm, bạn phải cài đặt thông tin sản phẩm trên Google Merchant Center và tạo Chiến dịch mua sắm trên Google Ads. Theo Google, Google Shopping hay Quảng cáo mua sắm là hình thức quảng cáo miêu tả chi tiết về một số sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
Vì vậy, để thực hiện quảng cáo mua sắm, ta cần hai yếu tố là:
- Google Merchant Center là nơi lưu trữ thông tin về sản phẩm của bạn. Tất cả các thông tin chi tiết về sản phẩm được sắp xếp theo định dạng riêng của Google và được lưu trữ trong Merchant Center.
- Khu vực thực hiện chiến dịch Google Shopping của bạn là chiến dịch thực hiện mua sắm trong tài khoản Google Ads. Bạn có thể điều chỉnh chi phí, đấu giá và tối ưu quảng cáo dựa theo hành vi người sử dụng.


1.2 Quảng cáo Google Shopping hiển thị như thế nào?
Một dạng chiêu thức quảng bá hàng hóa rất phổ biến là quảng bá mua sắm. Chắc chắn rằng bạn đã từng bắt gặp hình ảnh này khi tìm hiểu về sản phẩm, tuy nhiên bạn có thể không biết đó là ”quảng cáo shopping”. Nguyên nhân rất đơn giản là vì Shopping Ads được hiển thị ở vị trí ưu tiên trong 3 vị trí hiển thị của quảng cáo Google tìm kiếm.
Để cụ thể hơn, Quảng cáo Google Shopping sẽ xuất hiện ở 3 vị trí dưới đây:
- Thẻ Mua hàng trên Google Tìm kiếm (trong vài quốc gia).


- Sử dụng công cụ tìm kiếm Google (kèm theo các đối tác tìm kiếm) để tìm kiếm thông tin. Kết quả tìm kiếm được hiển thị rõ ràng và không kèm theo quảng cáo dạng văn bản.


- Google ảnh.


2. 4 lợi ích khi triển khai quảng cáo Google Shopping Ads
Quảng cáo Google Shopping đem đến nhiều ưu điểm cho doanh nghiệp và cũng như cho người tiêu dùng.
2.1. Sự hiện diện rộng hơn trên kết quả tìm kiếm
Đồng thời, quảng cáo mua hàng và quảng cáo tra cứu có thể hiện diện trong cùng một lần tìm kiếm của người tiêu dùng. Điều này có thể tăng khả năng tiếp cận của bạn với khách hàng tra cứu lên gấp đôi.


2.2. Thu hút khách hàng tiềm năng có chất lượng cao bằng hình ảnh và thông tin sản phẩm
Bằng việc cung cấp thông tin sản phẩm như hình ảnh và giá cả, người bán có thể giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp và tăng cơ hội thu hút được khách hàng tiềm năng.
Khi Trang tìm kiếm “giày Adidas” trên Google, cô ấy có thể thấy quảng cáo bán hàng từ nhiều người bán khác nhau với sản phẩm và giá cả khác nhau. Chỉ cần xem hình ảnh và giá cả, Trang có thể tìm được đôi giày phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình. Sau đó, cô ấy có thể nhấp vào quảng cáo và dễ dàng hoàn tất mua sắm trên trang web của bạn.
2.3. Dễ dàng quản lý chiến dịch tập trung vào hoạt động bán lẻ
Có thể bạn cần tạo ra nhiều từ khóa đa dạng cùng hàng ngàn chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo khác nhau. Nếu bạn có nhiều sản phẩm, việc xây dựng các chiến dịch tìm kiếm (Search ads) có cấu trúc tốt có thể là một quá trình đòi hỏi nhiều nỗ lực.
Với chiến dịch Google Shopping, bạn có thể tạo một chiến dịch cho hàng nghìn sản phẩm một cách dễ dàng. Chỉ cần cung cấp tiêu đề, thuộc tính và mô tả phù hợp với sản phẩm của bạn trên Google Merchant Center, Google sẽ đảm nhận việc phân phối quảng cáo. Tuy nhiên, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về cơ chế này trong phần 3 của bài viết.
Cung cấp khả năng xem thông tin về hiệu suất của bạn theo mỗi sản phẩm hoặc thuộc tính sản phẩm, chiến dịch mua sắm của Google cũng có tính năng này. Bạn có thể lọc và phân loại thông tin theo các thuộc tính sản phẩm của mình, bao gồm danh mục sản phẩm, thương hiệu, tình trạng, loại sản phẩm, id sản phẩm và nhãn tùy chỉnh. Điều này giúp bạn dễ dàng kiểm soát hiệu suất của từng sản phẩm.


2.4. Hiển thị tốt hơn trên thiết bị di động
Để tăng khả năng nhìn thấy quảng cáo của bạn trên thiết bị di động, cần điều chỉnh quảng cáo sao cho đảm bảo xuất hiện ở vị trí đầu tiên hoặc thứ hai. Điều này cho thấy Google chỉ hiển thị tối đa 2 quảng cáo tìm kiếm trên thiết bị di động.
Có thể xuất hiện ngay từ đầu trong kết quả tìm kiếm trên di động khi sử dụng dịch vụ quảng cáo mua sắm của Google, hiển thị 15 sản phẩm đầu tiên. Điều này giúp bạn có nhiều cơ hội hơn để quảng bá sản phẩm tới khách hàng. Tuy nhiên,
Https://seongon.Com/wp-content/uploads/2021/09/E15CFFE9-650C-4E88-93AC-B0D0B57FDD4D_1676601261.Mp4.
3. Cách hoạt động của quảng cáo mua sắm
Khác với các hình thức quảng cáo khác của Google như tìm kiếm, hiển thị, YouTube,…, Cách thiết lập và quản lý Google Shopping Ads lại có những điểm khác biệt đáng kể. Bạn sẽ cần viết mẫu quảng cáo và lựa chọn mục tiêu phù hợp trên tài khoản với các hình thức quảng cáo quen thuộc.
Tất cả thông tin về mục tiêu và mẫu quảng cáo sẽ lấy từ các dữ liệu sản phẩm hiện có trên Google Merchant Center của bạn để xác định phương thức và vị trí hiển thị quảng cáo. Quảng cáo mua sắm lại sẽ được thiết kế riêng biệt.


Khi truyền dữ liệu sản phẩm qua Merchant Center, bạn cần bao gồm thông tin chi tiết về các sản phẩm mà mình bán. Google sẽ dùng những thông tin chi tiết này để phù hợp với nội dung tìm kiếm của người dùng và hiển thị sản phẩm thích hợp nhất.
Để khởi đầu quảng cáo, bạn cần tạo Quảng cáo mua hàng trên Google Ads khi đã có thông tin sản phẩm trên Trung tâm Thương mại. Đây là một phương pháp thuận tiện và linh hoạt để quảng bá danh mục sản phẩm từ Trung tâm Thương mại Google vào Google Ads và tổ chức sản phẩm của bạn.
4. Google Shopping Ads phù hợp với doanh nghiệp nào
- Thương mại điện tử.
Các tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu trên toàn cầu như Amazon, ebay, Alibaba, Bestbuy, Walmart, Taobao có thể thấy khi khám phá thị trường. Trong khi đó, các công ty thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam bao gồm Lazada, Shopee, Tiki, Sendo và Thegioididong.
Tất cả đều đã sử dụng chiến dịch quảng cáo Google Shopping để giới thiệu sản phẩm.
- Cửa hàng trực tuyến.
Các đơn vị kinh doanh nhỏ trong lĩnh vực bán lẻ cũng nên dành một phần ngân sách để quảng bá sản phẩm trên Google Shopping. Khoảng 70% người tiêu dùng thường lựa chọn Google để tìm hiểu thông tin và so sánh giá cả trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, Google Shopping là một cơ hội tuyệt vời để các đơn vị kinh doanh nhỏ có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, không chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp lớn hay các cửa hàng trực tuyến.


5. 5 điều kiện để chạy Google Shopping Ads là gì?
Để sử dụng quảng cáo Google Shopping, trang web của bạn cần đáp ứng 5 yêu cầu quan trọng sau đây:
- Tính năng thương mại điện tử phải bao gồm dữ liệu về sản phẩm, giỏ hàng, quy trình mua bán và thanh toán.
- Chính sách đổi trả, thanh toán, hoàn tiền, vận chuyển và bảo hành sản phẩm được nêu rõ.
- Trang web cần phải có chứng chỉ SSL, nghĩa là đường dẫn trang web phải được bắt đầu bằng https://domain.Com.
- Cần hiển thị ở cuối mỗi trang trên trang web thông tin công ty như địa chỉ trụ sở, số điện thoại, và danh sách các cửa hàng,…
- Website tuân thủ các quy định quảng cáo của Google: bạn có thể tìm hiểu thêm về các chính sách của Google tại đây.


6. 4 bước triển khai quảng cáo Google shopping
Việc thực hiện quảng cáo trên Google Shopping có đòi hỏi khả năng đặc biệt không? Hãy cùng theo dõi các hướng dẫn dưới đây để tìm hiểu cách thiết lập và thực hiện quảng cáo trên Google. Sau khi hoàn thành 5 phần trên, bạn đã hiểu được sự quan trọng của quảng cáo mua sắm.
Để thiết lập quảng cáo Google Shopping đầu tiên, bạn cần sở hữu tài khoản Google Ads và Google Merchant Center (GMC).
Bước 1: Tạo tài khoản Merchant Center và xác minh tên miền trong GMC
Bạn có thể theo dõi hướng dẫn cụ thể trong video phía dưới hoặc đọc hướng dẫn bên dưới.
Bước 1.1: Đăng ký tài khoản Merchant Center
- Đầu tiên, vui lòng truy cập vào liên kết sau đây và sau đó chọn tùy chọn ”Bắt đầu”: https://merchants.Google.Com/.


- Tiếp theo, bạn sẽ được chuyển tới trang để điền thông tin cho doanh nghiệp.


Bước 1.2. Xác minh tên miền
Sau khi hoàn thành việc nhập thông tin doanh nghiệp, bạn đã đăng ký tài khoản Trung tâm Thương mại Google. Tiếp theo, bạn cần xác minh Trung tâm Thương mại với chủ trang web để có thể hiển thị quảng cáo Google Shopping. Địa chỉ trang web (URL website) là một yêu cầu bắt buộc. SEONGON giới thiệu cho bạn ba phương pháp để xác minh Trung tâm Thương mại và đây là một trong những bước quan trọng.
Bạn có thể xác thực bằng cách truy cập vào phần ”Công cụ” => ”Thông tin công ty” => ”Trang web”.


- Phương pháp đầu tiên để xác thực là đính kèm mã HTML của Trung tâm Thương mại lên Website theo hướng dẫn (Google khuyến nghị). Google sẽ cung cấp cho bạn một thẻ HTML hoặc gửi một file HTML để tải về.
- Nhiệm vụ của bạn là thực hiện đính kèm hoặc tải tệp lên trang web của bạn theo hướng dẫn.
- Sau đó hãy xác nhận với Trung tâm Thương mại rằng bạn đã hoàn thành quá trình xác minh.
- Vui lòng không xoá các tệp hoặc thẻ HTML sau khi đã được xác nhận.
- Để xác minh qua Google Tag Manager, cần phải phân quyền email quản trị GTM cho email đăng ký Merchant Center làm đồng quản trị (có quyền xuất bản) và gắn mã GTM lên trang web. Trong trường hợp sử dụng cùng một email cho cả hai, việc xác minh sẽ được thực hiện như bình thường.
- Gửi xác thực trang web.
- Sử dụng công cụ Analytics để xác minh cách 3: Điều kiện phân quyền email quản trị Analytics cho email đăng ký Merchant Center làm đồng quản trị và mã Analytics đã được thêm vào trang web. Nếu cùng email, thực hiện xác minh như bình thường.
- Gửi xác thực trang web.


Bước 2: Liên kết Merchant Center với tài khoản Google Ads
Nhấn vào biểu tượng bánh răng ở góc phía trên bên phải màn hình khi truy cập Merchant Center, tiếp theo chọn “Tài khoản kết nối”.


Nhập mã số tài khoản quảng cáo của bạn vào ô “Google Ads” và chọn “Kết nối tài khoản”, sau đó nhấn nút gửi.
Truy cập vào tài khoản Google Ads, sau đó vào mục ”Cài đặt” => ”Tài khoản đã được kết nối” => chọn ”Trung tâm Thương mại” và xác nhận việc kết nối cuối cùng.


Bước 3: Cập nhật dữ liệu sản phẩm lên Merchant Center
Bạn đã hoàn thành việc ghép nối tài khoản Google Ads với Merchant Center và tiếp theo đó là cập nhật thông tin sản phẩm trên Merchant Center.
Lựa chọn phần Sản Phẩm => Đăng nhập vào Trung tâm Người bán hàng => Click vào biểu tượng + để tạo nguồn cấp dữ liệu chính => Nguồn cấp dữ liệu được tạo ra.


Tiếp theo, bạn thực hiện như sau:
- Nhập đầy đủ thông tin yêu cầu bao gồm ”Quốc gia”, ”Ngôn ngữ” và ”Điểm đến”.


- Đặt tên và lựa chọn cài đặt nguồn thông tin sử dụng bảng tính.


- Chọn “tạo bảng tính mới trên Google từ mẫu” hoặc có thể sử dụng trực tiếp bản mẫu tại liên kết https://goo.Gl/kszJL9.


Sau khi hoàn tất quá trình xem xét và tải dữ liệu sản phẩm lên tài khoản Google Merchant Center, bạn có thể tạo quảng cáo Google Shopping. Hệ thống sẽ cần 3-5 ngày để duyệt.
Bước 4: Tạo chiến dịch Mua Sắm – Google Shopping
Hãy xem clip hướng dẫn dưới đây từ SEONGON:.
- Tạo chiến dịch mua sắm có thể được triển khai bằng cách chọn mục tiêu như doanh số, khách hàng tiềm năng, hoặc lượt truy cập. Nếu không có mục tiêu được chọn, chiến dịch mua sắm sẽ không được triển khai cho bất kỳ mục tiêu nào khác.


- Lựa chọn tài khoản Google Merchant có sản phẩm để quảng bá sau đó chọn ”Chiến dịch mua hàng chuẩn”.


- Bao gồm danh sách tên, giá thầu và ngân sách giống như các chiến dịch khác, triển khai chiến dịch. Nếu bạn vừa mới bắt đầu, bạn có thể áp dụng chiến lược CPC thủ công.


- Lựa chọn các mục tiêu cơ bản về vị trí xuất hiện và thiết bị.


- Tạo một nhóm quảng cáo và đưa ra giá đặt thầu cho nhóm đó.


Kết luận
SEONGON đã giới thiệu cho bạn một cái nhìn toàn diện về chiến dịch quảng cáo mua sắm của Google với sáu nội dung khác nhau. Hãy thực hành và để SEONGON biết những điều bạn muốn biết bằng cách để lại bình luận. Chúc bạn thành công trong chiến dịch mua sắm của mình.
Đừng do dự gọi cho dịch vụ khách hàng của https://pr-quangcao.edu.vn/ và chọn một gói dịch vụ phù hợp nếu bạn đã thực hiện đầy đủ các bước hướng dẫn trước đó mà vẫn không thể tạo ra chiến dịch theo ý muốn.