Một khái niệm rất phổ biến trong xã hội con người là tác động đám đông, ám chỉ việc suy nghĩ và hành động của một cá nhân chịu tác động bởi những người khác. Tác động này có sức mạnh kết nối mạnh mẽ, có thể khuyến khích con người cùng thực hiện những hành vi cụ thể. Tuy nhiên, nếu rơi vào tiêu cực, tác động này sẽ gây ra những hậu quả xấu cho xã hội và con người.
Hiệu ứng đám đông là khái niệm chỉ sự ảnh hưởng của những người xung quanh đến hành vi của một cá nhân. Để sử dụng hiện tượng tâm lý này một cách hiệu quả, Bizfly sẽ cung cấp thông tin chi tiết trong bài viết sau.
Hiệu ứng đám đông là gì?
Hiệu ứng đám đông hay còn được gọi là hiệu ứng bầy đàn là một khái niệm thuộc lĩnh vực tâm lý, miêu tả tác động của cá nhân hoặc nhóm người đến hành vi của nhau trong một tình huống cụ thể. Hiện tượng này thường xảy ra trong các tình huống xã hội không rõ ràng, khi mà con người khó đưa ra quyết định đúng đắn và bị ảnh hưởng bởi hành vi của người khác. Họ có thể bị cuốn hút bởi cảm xúc và tình huống chung, dẫn đến hành vi đám đông.
Có thể thấy các trường hợp phổ biến liên quan đến hiệu ứng tập thể bao gồm các cuộc biểu tình, sự kiện thể thao, thảm họa, tai nạn giao thông và một số tình huống khẩn cấp khác. Khi hiệu ứng tập thể xảy ra, hành vi của một nhóm người thường trở nên khó kiểm soát và gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Doanh nghiệp có thể sử dụng tình trạng tâm lý của đám đông để lôi kéo khách hàng tiềm năng thông qua những quan điểm và đánh giá từ những khách hàng trước đó trong quá trình kinh doanh.
Ảnh hưởng của đám đông là một hiện tượng tâm lý xã hội mà tất cả mọi người đều bị ám ảnh bởi số lượng.
Tác động của hiệu ứng đám đông trong cuộc sống
Trong đó, hoàn cảnh cụ thể sẽ phụ thuộc vào những tác động tích cực và tiêu cực mà sự ảnh hưởng của đám đông có thể tạo ra đối với một cá nhân hoặc một nhóm người.
Tác động tích cực
- Một sức mạnh khổng lồ được tạo ra bởi tác động của đám đông đối với một phong trào hoặc cộng đồng nào đó, trong đó tất cả các thành viên của tổ chức đều tập trung vào mục tiêu chung.
- Đảo chiều cơ cấu: Khi tất cả mọi người cùng hợp tác để giải quyết một vấn đề cụ thể, tạo ra sự đoàn kết và phục vụ hướng đến mục tiêu cho cộng đồng. Ví dụ, như giải quyết hậu quả từ một thảm họa thiên nhiên như sóng thần, cháy rừng, hay sạt lở đất…
Tác động tiêu cực
Ngoài những tác động tích cực, hiệu ứng đa số này còn gây ra những điểm tiêu cực như sau:
- Khi các thành viên trong đội này mất kiểm soát hoặc có hành vi không đúng đạo đức, điều này dẫn đến những hành vi bạo lực, thiếu đạo đức.
- Khi các nhà đầu tư bị cuốn theo tâm lý đám đông và quên đi yếu tố cơ bản của thị trường, sự tăng trưởng không bình thường sẽ dẫn đến rủi ro về tài chính cho các hệ thống tài chính. Do đó, cần tạo ra sự cân bằng trong việc tăng trưởng các hệ thống tài chính.
Tác động của tập thể có thể dẫn đến những hành động không tích cực nếu không được kiểm chế.
Tác động của hiệu ứng đám đông trong kinh doanh
Bất kể tính chất tích cực hay tiêu cực, đám đông luôn được coi là ”động lực” trong kinh doanh.
Tác động tích cực
- Giống như một “thủ đoạn”, những nhà kinh doanh nhỏ lẻ sẽ sử dụng kỹ thuật này. Bằng cách tận dụng những “đối tác giả” nói đùa hài hước và giá cả, họ sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng xung quanh.
- Bằng việc sử dụng những bình luận, sự quan tâm, chia sẻ và lòng tin của khách hàng, các thương hiệu có thể thu hút một lượng lớn khách hàng đến với bài viết của mình một cách dễ dàng.
- Một chiến dịch Quảng cáo hiệu quả và thông minh có thể thu hút được đông đảo người dùng tiềm năng. Điều này được dựa trên sự đánh giá tích cực của đại chúng và là một cách để các thương hiệu, doanh nghiệp lớn có thể sử dụng.
- Để đạt được sự phát triển nhanh chóng sản phẩm và dịch vụ, doanh nghiệp cần tạo hiệu ứng đám đông bằng cách thu hút khách hàng mua và ưa chuộng sản phẩm. Hiệu ứng này sẽ dẫn đến tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Ảnh hưởng của ilêu hiệu đám đông trong lĩnh vực kinh doanh.
Tác động tiêu cực
Hơn thế nữa, các công ty cũng chịu tác động rất lớn từ những ảnh hưởng tiêu cực của đám đông.
- Do tính tiêu cực của tác động này, nhiều lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ đã phải đối mặt với khó khăn. Các cửa hàng có thể trải qua tình trạng không có khách chỉ bởi vì một video có chứa nội dung kém chất lượng được đăng tải.
- Vì những kết luận không đầy đủ cơ sở dẫn đến tình trạng lo lắng của người tiêu dùng trên thị trường, rất nhiều doanh nghiệp đang đối diện với nguy cơ phá sản và bị khách hàng từ chối cùng lúc.
- Tăng trưởng bất thường trên thị trường do các nhà đầu tư theo đuổi lợi ích đám đông và đầu tư vào một sản phẩm, dịch vụ không tạo ra giá trị thực sự có thể gây rủi ro tài chính.
Có thể bạn quan tâm: Khái niệm chim mồi và các chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh.
Hiệu ứng tâm lý đám đông trong Marketing
Rất quen thuộc với việc sử dụng tác động đám đông để giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo đạt được kết quả nhất định về doanh số trong công việc của họ.
- Thường khi khai trương, các nhà hàng, quán ăn thường rủ rê bạn bè, người thân và thậm chí còn tuyển mướn người khác đến để tạo hiệu ứng đông đúc cho quán.
- Khi đi ngang qua hoặc nhìn thấy các cửa hàng ăn uống, quán cà phê đông đúc, tâm lý tin tưởng thường phát sinh ở khách hàng. Khát khao trải nghiệm món ăn của cửa hàng được kích thích bởi điều này.
Sử dụng hiệu ứng này trong lĩnh vực tiếp thị trong thời đại quảng cáo số đã tình cờ tạo ra một khái niệm mới được gọi là Seeder. Đây là những cá nhân trực tuyến có nhiệm vụ để lại những bình luận, tương tác với các bài viết hiển thị trên trang web hoặc mạng xã hội nhằm thuyết phục người dùng mua sản phẩm, dịch vụ được quảng bá trong bài viết. Ngoài ra, Seeder còn được gọi là “chim mồi” trực tuyến.
Tác động của đám đông trong lĩnh vực Marketing.
Nguyên nhân gây ra hiệu ứng đám đông trong kinh doanh
Có nhiều nguyên nhân phổ biến gây ra hiệu ứng đám đông.
Tâm lý kỳ vọng
Thông thường, khi các nhà sản xuất giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ mới đến khách hàng, khách hàng sẽ có kỳ vọng lớn đối với sản phẩm đó. Điều này dẫn đến sự hào hứng và mong đợi của khách hàng, khiến họ trở nên quá phấn khích khi sản phẩm được ra mắt. Điều này rất rõ ràng trong cuộc sống với sản phẩm Iphone của Apple, khi mỗi lần có phiên bản mới được giới thiệu, sẽ có rất nhiều khách hàng trung thành đặt niềm tin vào sản phẩm.
Tính hiếm có
Luôn tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ đến khách hàng khi đối diện với các sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo không thường thấy trên thị trường, từ đó nâng cao giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ đó trên thị trường.
Tính xã hội
Tạo hứng thú cho người sử dụng là tác dụng của tác động đám đông, và một trong những lý do dẫn đến điều này là do việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên các phương tiện truyền thông, từ đó tạo ra sự lan truyền nhanh chóng.
Cách sử dụng hiệu ứng đám đông hiệu quả
Dưới đây là cách áp dụng tác động hiệu quả: Tính tích cực của tác động đám đông có thể mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích lớn về hiệu suất kinh doanh, nhưng tính tiêu cực của nó sẽ khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn. Bạn cần hiểu rõ điều này.
Sử dụng kênh truyền thông uy tín
Để nâng cao chất lượng thương hiệu của doanh nghiệp, sự uy tín hàng đầu của các tờ báo nổi tiếng như New York Times, Wall Street Journal, BBC, The Economist,… Đóng góp rất lớn. Điều này giúp cho khách hàng có được hình ảnh tích cực hơn về thương hiệu của bạn.
Nếu bạn sử dụng các kênh thông tin đáng tin cậy một cách lơ đễnh, hình ảnh thương hiệu có thể dễ dàng bị quên đi. Do đó, cần phân tích sâu sắc và tạo ra cảm xúc cho người đọc thông qua các bài viết trên các kênh này, hướng dẫn họ mua hàng để hiệu quả thực sự được lan tỏa.
Áp dụng các phương tiện truyền thông đáng tin cậy là biện pháp thực hiện tác động đám đông hiệu quả.
Sử dụng lời phản hồi khen chê của khách hàng
Mặc dù không phải là một kỹ thuật mới trong việc thực hiện hiệu ứng đám đông, việc sử dụng phản hồi tích cực và tiêu cực từ khách hàng vẫn chưa được tận dụng đầy đủ. Việc sử dụng đánh giá tích cực từ khách hàng là một cơ hội để lan truyền thông tin quảng cáo về thương hiệu và sản phẩm.
Áp dụng đánh giá tiêu cực để giúp doanh nghiệp thay đổi góc nhìn của khách hàng là một phương pháp khả thi. Đối diện với những nhận xét phản đối từ khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã có khả năng thông minh bằng cách xin lỗi hoặc đền bù để duy trì lòng tín nhiệm và tăng cường danh tiếng.
Sử dụng mạng xã hội
Hiệu quả của truyền thông xã hội trong các chiến dịch tiếp thị là không thể phủ nhận. Liên kết trang web với các mạng xã hội không chỉ giúp doanh nghiệp có thể cập nhật ý kiến của khách hàng nhanh chóng mà còn xây dựng mối liên kết giữa thương hiệu và khách hàng.
Bằng cách chờ đến khi khách hàng quen với thương hiệu, họ sẽ đăng tải các bài viết đánh giá sản phẩm và thương hiệu. Điều này sẽ giúp cho nhãn hàng của công ty được quảng bá một cách tự nhiên mà không bị liên tưởng đến việc quảng cáo quá mức.
Để đạt được thành công, không chỉ cần hướng đến những hành động tích cực mà còn cần biết cách tận dụng hiệu ứng đám đông một cách phù hợp nhất và đem lại nhiều lợi ích nhất. Hiệu ứng đám đông có thể mang lại những tác động tích cực cho công việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và cá nhân, tuy nhiên, cũng có thể đưa họ vào những tình huống tiêu cực.
Dừng việc tiêu tiền quảng cáo trực tuyến không hiệu quả bằng cách sử dụng phần mềm CRM.
“John Wanamaker, người được xem là cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại, đã giải quyết vấn đề của tôi. Ông cho biết rằng một nửa số tiền mà tôi bỏ ra cho quảng cáo không mang lại hiệu quả, tuy nhiên tôi không biết đó là nửa nào.”
Dịch vụ tư vấn miễn phí để tìm hiểu thêm.