Hướng dẫn này sẽ giới thiệu cho bạn về hai chủ đề là tiếp thị trên Facebook và quảng cáo trên Facebook. Nó sẽ cung cấp từng bước chi tiết để bạn có thể chạy chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn trên giao diện mới của Facebook trong năm 2023. Đây là một bài hướng dẫn dành cho những người mới bắt đầu tiếp cận với tiếp thị và quảng cáo trên Facebook.
Bởi vì tính đơn giản, tối ưu và chi phí hợp lý, nhiều cá nhân hiện nay lựa chọn sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook. Ngoài ra, khi sử dụng quảng cáo trên Facebook, bạn cũng có khả năng đồng thời chạy quảng cáo trên trang mạng xã hội Instagram, Whatapp và Messenger.


Quảng cáo Facebook Ads là gì?
Facebook Ads là hình thức trả phí để quảng bá đến người dùng trên nền tảng Facebook. Khi truy cập Facebook, bạn sẽ bắt gặp những thông tin có dòng chữ “Được tài trợ”, đó là các quảng cáo mà nhà quảng cáo đã chi trả để hiển thị trên trang Facebook của bạn.


Chi trả phí để hiển thị quảng cáo trên trang Facebook là một trong những chiến lược mà HP Vietnam đang triển khai. Quảng cáo trên nền tảng này mang lại lợi ích vượt trội khi cho phép nhà quảng cáo tiếp cận khách hàng nhanh chóng và xác định được đối tượng mục tiêu một cách chính xác.
Ưu nhược điểm quảng cáo Facebook
Tất cả đều có những lợi thế và bất lợi, Facebook cũng không phải là ngoại lệ. Tôi sẽ trình bày một số lợi thế và hạn chế đặc trưng của Facebook.
Ưu điểm.
Thực hiện cài đặt dễ dàng chỉ cần sở hữu trang Fanpage và tài khoản quảng cáo tương ứng, bạn có thể khởi động ngay lập tức.
Tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu.
Giá cả phải chăng.
Nhược điểm.
Việc lựa chọn đối tượng hiệu quả là một thách thức khó khăn, đặc biệt với những người mới.
Cần có khả năng sáng tạo nội dung và thiết kế hình ảnh.
Tôi cho rằng Facebook là một nền tảng quảng cáo tốt và đem lại hiệu quả cao. Thông thường, những người mới sẽ có nhiều câu hỏi xoay quanh việc chạy quảng cáo trên Facebook có mang lại hiệu quả hay không. Tuy nhiên, hiệu quả của chiến dịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố và người mới thường gặp khó khăn do thiếu kiến thức và kinh nghiệm.
Cần chuẩn bị gì trước khi chạy Facebook Ads
Để tiến hành quảng bá trên Facebook, bạn cần tạo một trang Fanpage và sẵn sàng sử dụng thẻ Visa/Mastercard hay ví điện tử Momo. Việc chuẩn bị trước hình ảnh sản phẩm của bạn là điều đáng được khuyến khích.


Ban đầu, tôi đề xuất nạp trước 200k trên mỗi thẻ hoặc Momo để thuận tiện cho quá trình thực hành trong bài viết này. Sau đó, ngân sách sẽ tăng phụ thuộc vào từng người và ngành nghề.
Hướng dẫn chạy quảng cáo từ A – Z 2023
Để thực hiện quảng cáo trên Facebook, cần tuân thủ 5 bước sau. Sử dụng máy tính xách tay với nhiều tính năng hữu ích, hơn nữa nó còn giúp cho việc chỉnh sửa hình ảnh trở nên đơn giản hơn.
Bước 1: Truy cập Trình quản lý quảng cáo
Để khởi đầu, hãy nhấn vào từ Quảng bá hoặc Trình điều khiển quảng cáo trong phần bên trái của trang Facebook của bạn.


Nếu bạn không tìm thấy từ này, bạn có thể truy cập trực tiếp vào đường dẫn https://facebook.Com/adsmanager.
Bước 2: Tạo chiến dịch quảng cáo Facebook
Sau khi truy cập vào Trình quản lý quảng cáo, bạn sẽ được đưa đến màn hình tạo chiến dịch. Nhấp vào nút Tạo, sau đó hộp thoại tạo chiến dịch sẽ xuất hiện. Lựa chọn chiến dịch tin nhắn.


Nhấn Tiếp tục để đến bước đặt tên cho chiến dịch quảng cáo và cài đặt những mục trong cấp chiến dịch.
Trong trường hợp này, tôi đặt tên chiến dịch là ”Hướng dẫn Người mới bắt đầu chạy Quảng cáo”. Khi thiết lập chiến dịch, chỉ cần đặt tên chiến dịch và các thông số khác sẽ được tự động thiết lập.


Bạn bấm vào Nối tiếp để đến phần thiết lập Nhóm quảng cáo.
Bước 3: Cài đặt Nhóm quảng cáo
Nhóm quảng cáo sẽ được thiết lập khi bạn bấm nút Tiếp theo. Bạn có thể đặt tên cho nhóm này bất kỳ từ nào miễn là dễ ghi nhớ.


Hãy lựa chọn Messenger trong phần này bởi vì đây là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất. Để gửi tin nhắn, bạn có thể sử dụng một trong những ứng dụng sau: Messenger, WhatApp, Instagram Direct.


Bạn nên cân nhắc ngân sách từ 50 – 100k tuỳ vào khả năng tài chính của mình khi thảo luận về phần ngân sách mới. Bạn có thể lựa chọn ngân sách hàng ngày hoặc ngân sách 100k/ngày và có thể chọn mức ngân sách cao hơn hoặc thấp hơn. Tuy nhiên, để tính toán mức ngân sách phù hợp nhất, bạn cần phải có hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực này.


Lựa chọn mục tiêu đối tượng trên Facebook theo vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính và sở thích là một phần quan trọng và gần như ai cũng có thắc mắc.
Kết thúc dòng có từ sửa đổi, bạn có thể sửa lại phần mong muốn bằng cách di chuột vào vị trí đó theo yêu cầu của khách hàng.


Trong phần này, bạn có thể thấy công cụ tra cứu được trang bị hình ảnh của một chiếc kính lúp, nhấn vào tên sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để xác định mục tiêu cụ thể. Bạn có thể lựa chọn nhiều mục khác nhau.


Tiếp đó, bạn nhấn tiếp để chuyển sang bước tạo mẫu quảng cáo trên Facebook.
Bước 4: Tạo mẫu quảng cáo Facebook
Tạo một mẫu quảng cáo trên Facebook đầy đủ hình ảnh/video và chữ viết là một quá trình cần nghiên cứu và am hiểu đối tượng khách hàng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Một bài viết trên Facebook bao gồm:


Bạn cần tạo nội dung chính xác phản ánh sản phẩm/dịch vụ của mình và thiết kế mẫu quảng cáo khóa học Facebook Marketing cho IMTA. Dưới đây là một ví dụ minh họa.
Bước 5: Tạo mẫu tin nhắn và Đăng chiến dịch
Để tạo quảng cáo thông qua tin nhắn, bạn cần tạo một hộp tin nhắn mới. Khi khách hàng bấm vào, giao diện sẽ hiển thị. Để thực hiện, hãy cuộn xuống phần Mẫu tin nhắn và nhấn nút Tạo.


Bấm Tạo để mở cửa sổ và tạo ra thiết kế phù hợp với lĩnh vực của bạn. Khi đã hoàn tất thiết kế, nhấn Lưu để kết thúc.


Hãy bấm vào nút Đăng để chiến dịch được đưa lên hệ thống của Facebook. Với việc làm đó, bạn đã hoàn thành bước cuối cùng của chiến dịch.


Khi bạn chạy quảng cáo trên Facebook lần đầu và bấm Đăng, bạn sẽ cần nhập thông tin thanh toán bằng cách thêm thẻ vào. Hãy chọn tiền tệ là Đồng Việt Nam, quốc gia là Việt Nam và múi giờ +07.




Tiếp theo, bạn cần nhập thẻ thanh toán để sử dụng trên Facebook. Thông tin cần nhập gồm:


Quảng cáo sẽ được xem xét và thực hiện trong vài giờ sau khi nhấn Lưu để lưu thẻ. Tuy nhiên, với các tài khoản mới, bạn có thể bị tắt tính năng quảng cáo. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn giấy tờ cá nhân để khiếu nại.
Vì sao quảng cáo Facebook không hiệu quả
Dễ dàng thiết lập quảng cáo trên Facebook, tuy nhiên để đạt hiệu quả tối đa thì không hề đơn giản. Để đạt được mục tiêu chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, bạn cần chú ý những mục sau đây để kiểm tra.
Thiết kế hình ảnh chuẩn và sáng tạo
Tùy thuộc vào sản phẩm và nội dung content của bạn, việc thực hiện quảng cáo có thể đạt hiệu quả cao hoặc không thành công. Vì vậy, hãy đầu tư đầy đủ cho hình ảnh và tối ưu hóa theo tiêu chuẩn của Facebook một cách nghiêm túc.
Độ sắc nét và chất lượng của hình ảnh đã được thiết kế (chụp) đảm bảo. Trong khi chụp hình, cần phải có sự sáng tạo. Nếu có điều kiện, bạn có thể đầu tư vào một video chất lượng với kịch bản đã được lên sẵn và kế hoạch.
Giúp bạn tạo ra các sản phẩm hình ảnh và video chất lượng cao để sử dụng cho dịch vụ quay phim, chụp ảnh và quảng cáo trên Facebook. Đội ngũ Photography của chúng tôi đầu tư nghiêm túc vào kinh doanh và đã có nhiều thành công lớn.


Để đạt được sự thuận lợi cao hơn, cần nắm vững kỹ năng sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa. Thêm vào đó, việc tìm hiểu sâu sắc nhu cầu của khách hàng sẽ giúp viết nội dung hấp dẫn hơn.
Nghiên cứu đối tượng Facebook
Vấn đề thường gặp của những người quản trị Facebook là khách hàng mục tiêu. Để đạt được mục tiêu, bạn cần thử nghiệm khách hàng mục tiêu và tạo ra nhiều nhóm và chiến dịch khác nhau.
Không thể sử dụng cùng phương pháp để quản lí các sản phẩm khác nhau. Ví dụ, cách quản lí bán hàng thời trang của bạn khác với cách quản lí cho thuê văn phòng. Nói cách khác, quảng cáo thời trang không giống với quảng cáo bất động sản.
Bạn sẽ được học tận tình về khái niệm đối tượng trong khóa học quảng cáo Facebook Ads tại IMTA và áp dụng các loại đối tượng phù hợp với từng sản phẩm khác nhau để giải quyết mọi thắc mắc liên quan đến đối tượng.
Tìm ra mẫu quảng cáo hiệu quả
Sẽ thực hiện một mẫu quảng cáo độc đáo và có tương tác cao để thu hút sự quan tâm của người dùng. Thay vì chạy nhiều mẫu quảng cáo khác nhau, bạn nên đầu tư vào một mẫu quảng cáo đặc biệt đã được xác định có nhiều lượt tương tác. Điều này sẽ giúp quảng cáo của bạn được chú ý nhiều hơn và có hiệu quả tốt hơn.


Để tăng tương tác cho mẫu quảng cáo, ta có nhiều phương pháp khác nhau. Cần tham khảo thêm các chiến dịch trên Facebook để tăng số lần tương tác đáng kể và làm cho mẫu quảng cáo ấn tượng hơn với khách hàng.
Chia ngân sách và chiến dịch
Phân bổ ngân sách cho nhiều chiến dịch quảng cáo sẽ giúp những chuyên gia quảng cáo trên Facebook tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả tốt hơn, thay vì tập trung ngân sách cho một chiến dịch duy nhất.


Tạo nhiều tài khoản quảng cáo và chạy trên nhiều Fanpage chính và Fanpage phụ khác nhau hoặc chạy trên nhiều tài khoản quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận với số lượng khách hàng lớn hơn với chi phí không đổi.
Chọn đúng loại mẫu quảng cáo
Mặc dù đã đề cập về tìm kiếm mẫu quảng cáo hiệu quả và tương tác cao, thế nhưng bước kỹ thuật tiếp theo là lựa chọn và thiết kế mẫu quảng cáo phù hợp cho từng sản phẩm mà khách hàng yêu thích.
Sau đây là bài viết hướng dẫn bạn cách thiết kế hình ảnh quảng cáo Facebook từ kích thước đến định dạng.
Kết hợp đa kênh các nền tảng khác
Bạn nên sử dụng nhiều kênh quảng cáo khác nhau như Google Ads để nhắm đến những sản phẩm khó bán. Khi đó, việc sử dụng cả Facebook và Google cùng lúc sẽ giúp tăng hiệu quả hơn so với việc chỉ sử dụng một kênh duy nhất.
Bạn có thể hoàn toàn an tâm, trong khóa học tiếp thị trực tuyến của tôi, có rất nhiều phương pháp và lối đi khác nhau, không chỉ giới hạn ở việc thiết lập chiến dịch cơ bản như vậy. Nếu bạn đã theo học đến buổi thứ ba, thì đã hiểu được thông tin này là rất tốt. Chúng ta còn rất nhiều thời gian để thảo luận về kiến thức chuyên sâu hơn.
Những câu hỏi thường gặp khi mới bắt đầu chạy quảng cáo Facebook
Dưới đây là những câu hỏi thường được đặt ra bởi những người quảng cáo trên Facebook.
Cần sẵn sàng những gì trước khi quảng cáo trên Facebook?
Để tạo một Trang Fan, bạn cần sẵn sàng một tài khoản quảng cáo (được kết hợp với tài khoản cá nhân), thẻ Visa/Mastercard để thanh toán với Facebook và một bài viết nội dung quảng cáo cùng với một hình ảnh thiết kế có sẵn để dễ dàng triển khai chiến dịch.
Nên triển khai chiến dịch nào trên mạng xã hội Facebook?
Thông thường nhất là trên mạng xã hội Facebook sẽ triển khai chiến dịch gửi tin nhắn trên ứng dụng Messenger hoặc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web tùy thuộc vào mục đích quảng cáo của bạn. Giải pháp hữu hiệu tiếp theo là tăng tương tác cho bài đăng của bạn. Để lựa chọn loại chiến dịch phù hợp với sản phẩm của bạn, bạn cần có kiến thức chuyên môn sâu rộng.
Tại sao quảng cáo trên Facebook lại không mang lại kết quả tốt?
Để đạt kết quả tốt khi tiếp thị trên Facebook, bạn cần chọn sản phẩm phù hợp với nền tảng này. Các sản phẩm phổ biến sẽ dễ dàng quảng bá hơn trên Facebook so với các sản phẩm chuyên biệt. Hơn nữa, hãy đầu tư vào thiết kế hình ảnh hoặc video và tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn để thu hút khách hàng.
Lời Kết
Để cải thiện hiệu quả chiến dịch trên Facebook, bạn cần tích lũy kinh nghiệm và nắm vững kiến thức cơ bản về nền tảng này. Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi đã cung cấp hướng dẫn chi tiết từ A đến Z về cách chạy quảng cáo trên Facebook. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều mà tôi không thể đề cập hết trong một bài viết duy nhất.
Tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, sử dụng quảng cáo trên Facebook không phải lúc nào cũng mang lại kết quả như mong đợi. Trong bài chia sẻ thông tin này, tôi đã liệt kê 5 lý do vì sao quảng cáo chưa đạt được kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, đây chỉ là những kiến thức cơ bản nhằm giúp bạn có được nền tảng ban đầu, còn rất nhiều kỹ thuật tối ưu khác để tăng hiệu quả quảng cáo trên Facebook.
Dành thời gian đầu tư chuyên tâm vào Facebook bởi vì nó có nhiều tiềm năng không chỉ dừng lại ở việc hiển thị quảng cáo, đó là khởi đầu mới.
Hãy đào sâu vào nghiên cứu về chất lượng quảng cáo, tạo ra mẫu quảng cáo đúng chuẩn và biết cách sử dụng tất cả loại đối tượng, đặc biệt là hiểu rõ từng loại đối tượng trên Facebook. Bài viết này giúp bạn tổng hợp những kiến thức được học trên lớp. Hãy đến lớp đầy đủ để tiếp thu thêm kiến thức chuyên sâu nhé.
Hy vọng bạn luôn đạt được thành công và hạnh phúc trong công việc.
Xin cảm ơn quý vị đã đọc bài viết này!