10 năm sau đoạn quảng cáo “hàng đầu Việt Nam” trong
đêm chung kết C1 2011, hãng máy lọc nước Kangaroo
quy mô từ 100 nhân viên đã mở rộng tới hơn 2.000 người.
Hai chuyên gia Al Ries và Jack Trout đã đưa ra khái niệm về quy luật ghi nhớ trong cuốn sách 22 quy luật bất biến của marketing rằng ”sản phẩm đầu tiên được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng sẽ tốt hơn là sản phẩm được sản xuất đầu tiên”. Mặc dù Kangaroo không phải là công ty đầu tiên sản xuất máy lọc nước trên thế giới, nhưng cụm từ ”máy lọc nước Kangaroo” đã cầm chắc vị trí trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam từ khi được giới thiệu trong một đoạn quảng cáo ngắn 5 giây.
Trận đấu chung kết Champions League giữa Manchester United và FC Barcelona đã thu hút sự quan tâm của giới quảng cáo tại Việt Nam khi diễn ra vào rạng sáng ngày 29/5/2011. Trong khoảng 15 phút trước và sau khi tường thuật trận đấu, thông điệp “Cạch! Kangaroo – Thiết bị lọc nước số 1 Việt Nam” được lặp đi lặp lại tới 54 lần, với thời lượng chỉ 5 giây và âm thanh rõ ràng. Điều này đã đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khán giả, đặc biệt là những fan hâm mộ bóng đá trong trận đấu kịch tính.
Tìm kiếm trên Google cho từ “Máy xử lý nước Kangaroo” trả về hơn 400.000 kết quả vào sáng hôm đó. Nhiều fanpage trên Facebook được thành lập bởi người dùng với các nội dung như “Hội mê Máy lọc nước Việt Nam số 1 – Kangaroo” hoặc “Kangaroo – Thương hiệu hàng đầu về xử lý nước ở Việt Nam”. Sức lan tỏa của chúng đã đạt được gần 6.000 lượt thích chỉ trong vòng 5 giờ, cùng với hàng trăm bình luận, chia sẻ và phản đối quảng cáo được coi là “khủng hoảng”. Dù Facebook vào thời điểm đó chưa phổ biến như ngày nay, thương hiệu Kangaroo và máy lọc nước đã trở thành nguồn cảm hứng cho cộng đồng mạng sáng tạo chế ảnh và video.
Một quản trị viên của một diễn đàn lớn tại Việt Nam đã nhắc lại thời điểm Kangaroo tạo ấn tượng với một đêm thành công hơn cả nhà vô địch C1 Barca. Theo ông ta, sau trận đấu, người Việt không nhớ đến cú trượt chân trước cổng thiên đường của MU hay lối chơi Tiki Taka đầy kỹ thuật của Barca mà lại nhớ đến Kangaroo. Qua đêm đó, số người biết đến thông điệp ‘Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam’ đã tăng lên đáng kể và số lượng người ghét cũng tương đương. Dù đa số thấy khó chịu, nhưng cái tên Kangaroo cùng khẩu hiệu này vẫn được nhớ rất rõ đến tận ngày hôm nay.
Đại diện Kangaroo cho biết rằng, Chiến dịch quảng bá này chỉ diễn ra một lần vào sáng ngày 29/5/2011 và đã kết thúc ngay sau trận Chung kết C1. Ý tưởng cho mẩu quảng cáo 5 giây này được đưa ra bởi một nhà lãnh đạo cấp cao của tập đoàn và được thực hiện trong vòng một tuần. Sau chiến dịch, doanh thu của công ty tăng lên đến 400%. Trong tháng 6 cùng năm, doanh số bán máy lọc nước của Kangaroo tăng thêm 30%, còn các sản phẩm khác cũng tăng từ 10-15%. Từ đó, Kangaroo đã trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam và nhiều thương hiệu khác cũng đã cố gắng học hỏi từ đó.
Trong năm 2011, Kangaroo là một trong những công ty tiên phong đem máy xử lý nước đến Việt Nam. Điều này đã đóng góp không nhỏ cho việc thay đổi thói quen uống nước trực tiếp từ vòi của người Việt thay vì phải đun sôi nước để nguội.
Chủ tịch của công ty này, ông Nguyễn Thành Phương, đã đề ra một chiến lược mở rộng thị trường và hy vọng tạo ra một bản đồ mới về nước sạch ở khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, công ty chỉ tập trung vào việc sản xuất và kinh doanh những sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Hiện tại, Kangaroo đã có ba nhà máy tại khu vực Đông Nam Á, tổng sản lượng đạt 10 triệu sản phẩm mỗi năm, và đã phân phối sản phẩm tới 40.000 điểm bán và xuất khẩu tới 20 quốc gia. Công ty sở hữu gần 1.000 sản phẩm dành cho gia đình, bao gồm các sản phẩm gia dụng, nhà bếp, nhà tắm, và thiết bị điện lạnh. Trong năm 2020, Kangaroo đã đạt được lợi nhuận tăng đến 200% mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Vào năm 2017, các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Kangaroo đã phát hiện khả năng tách phân tử nước để tạo ra Hydrogen và kiềm. Kỹ thuật này giúp tạo ra nguồn nước kiềm có tác dụng làm giảm chất oxy hóa và tăng cường đề kháng cho cơ thể. Sau nhiều năm thành công với dòng máy lọc nước RO, công ty cũng đã sản xuất dòng máy lọc nước kiềm ion Hydrogen.
Được bắt đầu bởi máy lọc nước Hydrogen khoáng gốm, Kangaroo đã tạo ra một khái niệm mới về máy lọc nước kết hợp công nghệ lọc RO trên thị trường Việt Nam. Khi được giới thiệu, sản phẩm này chiếm đến 30% tổng sản lượng máy lọc nước bán ra của hãng. Đại diện của hãng cho biết rằng mục đích phổ biến máy lọc nước Hydrogen là để mang đến sản phẩm chất lượng tốt đến cho đại chúng người dùng.
Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm của Kangaroo có giá từ 9 triệu đồng đến 13 triệu đồng, trong khi sản phẩm nhập khẩu máy điện giải có giá từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Kangaroo mới tung ra sản phẩm kết hợp chức năng lọc RO và điện phân nước trong cùng một thiết bị, thay vì phải sử dụng hai thiết bị riêng lẻ là máy RO và máy điện giải. Dòng máy lọc nước RO thông thường có giá thành không cao hơn nhiều so với sản phẩm mới của Kangaroo, tuy nhiên hãng đặt kỳ vọng phổ biến sản phẩm này đến người dùng thông qua chiến dịch “Máy lọc nước phải là Hydrogen”, với yếu tố nguồn nước tốt cho sức khỏe được đặt lên hàng đầu.
Nói về kế hoạch ghi nhớ trong quảng cáo, người đại diện của công ty cho biết: “Tập trung quá nhiều vào quảng cáo cho một sản phẩm không tốt chỉ làm người ta nhìn thấy điểm yếu của mình. Tuy nhiên, việc không ghi nhớ được một sản phẩm tốt cũng là một vi phạm đối với người tiêu dùng.”