Giải câu 1, 2, 3 Kể chuyện: Nhà vô địch trang 139 SGK Tiếng Việt 5 tập 2. Câu 2. Kể lại toàn bộ câu chuyện Nhà vô địch bằng lời của nhân vật Tôm Chip.
Chọn câu để xem phương án giải nhanh hơn.
Câu 1.
Dựa trên câu chuyện được kể bởi giáo viên và hình vẽ dưới đây, hãy tường thuật lại từng đoạn câu chuyện.
Cách thức giải quyết:
Con quan sát tranh, chú ý các nhân vật để phán đoán bức tranh tương ứng với tình huống nào trong truyện.
Giải pháp chi tiết:
Các bạn trong đội tổ chức cuộc thi nhảy xa đang cạnh tranh vị trí số 1. Chị Hà đang đảm nhận vai trò trọng tài. Hưng Tố, Dũng Béo và Tuấn Sứt đều đã thành công khi vượt qua đoạn đường cát.
Khi đến gần điểm đệm nhảy, Tôm Chíp dừng lại đầy bỡ ngỡ. Cậu cảm thấy lúng túng và bị những người bạn trêu chọc. Sau đó, chị Hà gọi cậu đến và cậu quyết định tham gia vị trí.
Lần thứ hai nhảy, Tôm Chíp quyết định nhảy. Tuy nhiên, khi tiến đến gần hố nhảy, anh ta đột ngột quẹt sang bên và tiếp tục lao lên, khiến mọi người cười sảng khoái. Hóa ra, Tôm Chíp đã phát hiện ra một cậu bé đang lăn dọc bờ mương, do đó anh ta lao đến, vượt qua con mương và kịp thời cứu bé trai đang sắp rơi xuống nước.
Chiến thắng thuộc về Tôm Chíp khiến bạn bất ngờ vì anh đã vượt qua được dòng nước rộng, và bạn khâm phục.
Câu 2.
Tường thuật lại toàn bộ câu chuyện bằng suy nghĩ của nhân vật Tôm Chíp.
Cách thức giải quyết:
Hãy xem lại phần tóm tắt tranh trong bài tập 1 để kể lại toàn bộ câu truyện.
Giải pháp chi tiết:
Nhóm trẻ trong khu phố của chúng tôi đã quyết định sử dụng hố cát gần kênh đào để tổ chức một cuộc thi nhảy xa. Chị Hà được mời làm trọng tài. Các em nhỏ ngồi bên kia bờ kênh, háo hức chờ đợi để xem trình diễn của các thí sinh.
Chị Hà nói mạnh mẽ:
Bắt đầu! – Sẵn sàng! Người đầu tiên: Hưng! – Bắt đầu!
Giống như một chú vịt, Hưng Tồ rực rỡ chạy tới vị trí khi nghe thấy tiếng hô “Bắt đầu!”. Nó tăng tốc độ chạy đến mức bất ngờ, nhưng khi gần đến đích thì nó ngưng lại. Nó nhảy chính xác vào miệng hố và đất lún sụt xuống. Sau đó, nó đứng lên và tự hào nhìn các thành viên khác.
Dũng Béo là cá nhân tiếp theo. Anh ta đã vỗ tay với sự hào hứng khi nghe thấy tên mình được gọi để thể hiện sự đáng tin cậy. Sau đó, anh ta dễ dàng bước qua hố hơn Hưng Tồ. Tuy nhiên, một chân của anh ta lún sâu vào đất mềm, khiến nhóm họ phải đến giúp “nhổ” anh ta lên. Anh ta cười rất tươi.
Tôi sẽ nhảy một lần nữa để phá kỉ lục của mình.
Tuấn Sứt, người đã từng tham gia cuộc thi nhảy xa cấp huyện, đã dễ dàng vượt qua rào cản như một chú mèo. Sau khi hoàn thành, anh ta nằm nghỉ ngơi trên bãi cỏ và chờ đợi để nhận giải thưởng.
Tôi là thành viên nhỏ nhất trong nhóm và thường hay lo lắng. Khi nghe chị Hà gọi tên tôi, tôi đã cảm thấy xấu hổ. Sau đó, chị Hà đã gọi tôi đến và vì thấy tôi ngại ngùng, chị ấy dịu dàng nói với tôi:
Nếu em không nhảy thì chỉ có thể là khán giả.
Sau khi nghe chị nói xong, tôi càng trở nên lúng túng hơn. Dũng Béo nhìn thấy điều đó và cười, nói:
Làm người xem thì qua bờ kênh phía đối diện.
Khi đó, tôi cảm thấy rất tự ti nên quyết định chuyển chỗ. Chị Hà gọi tôi:
– Hai…Ba!
Từ bên ngoài, tôi nghe được rất nhiều lời phản đối của các bạn. Tôi bất ngờ nhảy lên nhưng khi tiếp cận đệm nhảy thì đôi chân tôi bỗng dưng đạp xuống mặt đất, không thể nhấc lên được.
Nếu không thể nhảy, hãy chạy qua.
Hoặc tôi có thể đánh cắp túi của bạn và nhảy qua.
Cung cấp cho tôi kết quả của tôi được không? – Tôi chia sẻ với bạn kết quả của tôi trong thời gian trước đó. – Có thể bạn cho tôi xem kết quả của bạn được không?
Lúc đó, tôi gần như rơi nước mắt vì cảm thấy rất tức giận. Chị Hà dịu dàng động viên tôi.
Em hãy để Dũng nhảy trước lần nữa.
Mặc dù tôi không tán thành, nhưng tôi đã quyết định thực hiện lần thứ hai. Lần này tôi tập trung hơn, chuẩn bị kỹ lưỡng và đúng lúc tôi đặt chân xuống mặt đất, tôi nghe thấy tiếng động đáng ngờ phát ra từ phía bên kia kênh rạch. Tôi nhanh chóng tiến đến bờ và vượt qua để giải cứu cậu bé đó. Thật may mắn, tôi đã thành công trong việc giải cứu cậu bé.
Không ai hiểu tại sao tôi có thể vượt qua chiếc mương rộng đó một cách dễ dàng trong khi cậu bé ấy đã an toàn. Tôi cũng không thể giải thích tại sao mình có thể làm được như vậy. Dũng Béo đã nói rằng anh ta rất lớn.
Tôm Chíp giành chiến thắng. Tuy nhiên, cần kiểm tra xem có lắp cánh quạt hay không.
Tất cả đều cười to và tôi cũng vậy. Mọi sự việc xảy ra rất nhanh chóng. Khi đó, tôi chỉ nghĩ đến cách để cứu được chàng trai đó chứ không suy nghĩ gì đến cuộc thi nữa.
Câu 3.
Giao lưu với các bạn:
A) Đối với một thước phim đặc biệt trong câu chuyện mà em yêu thích nhất.
B) Về lý do gây ra thành tích đột phá của Tôm Chip.
Đối với nội dung câu chuyện.
Giải pháp chi tiết:
A) Học sinh tự thảo luận với nhau theo chủ đề được chỉ định. B) Các học sinh được chỉ định để thảo luận về một chủ đề cụ thể.
Nhờ lòng nhân ái và tinh thần can đảm, Tôm Chíp đã có đủ sức lực để cứu bé gái đang ngã đó, dẫn đến thành công đáng kinh ngạc của anh ta. Lý do chính đến từ lòng tốt và tinh thần dũng cảm của Tôm Chíp.
Câu chuyện mang ý nghĩa gì?
Tôm Chíp được ca ngợi vì đã dũng cảm và không quan tâm đến bản thân để cứu người bị tai nạn, trong tình huống nguy hiểm này anh ta đã thể hiện nhiều phẩm chất đáng quý.
- Soạn bài Những cánh buồm trang 140 SGK Tiếng Việt 5 tập 2Miêu tả cảnh hai người cha con đang dạo bước trên bãi biển dựa trên những hình ảnh được mô tả trong bài thơ “Những cánh buồm”.
- Tập làm văn: Trả bài văn tả con vật trang 141 SGK Tiếng Việt 5 tập 2Câu 2. Tự đánh giá bản thân về bài làm. Câu 1. Nghe giáo viên đưa ra nhận xét tổng quát về bài làm của toàn bộ lớp. Bài tập văn: Nộp bài văn mô tả động vật trang 141 SGK Tiếng Việt 5 tập 2.
- Luyện từ và câu: Ôn tập về dấu câu (Dấu hai chấm) trang 143 SGK Tiếng Việt 5 tập 2Bài tập 1: Tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng viết từ và câu, và giải bài tập số 1, 2 và 3 trong phần Ôn tập về dấu câu (Dấu hai chấm) trang 143 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2. Bài tập 2: Hãy xác định các vị trí thích hợp để đặt dấu hai chấm trong các câu thơ và câu văn dưới đây.
- Tập làm văn: Tả cảnh trang 144 SGK Tiếng Việt 5 tập 2Đề 1: Miêu tả một buổi sáng mới bắt đầu ở nông thôn của tôi.Đề 2: Tả cảnh một đêm trăng sáng rực rỡ.Đề 3: Miêu tả trường học của tôi trước khi bắt đầu buổi học.Đề 4: Tả một khu vui chơi và giải trí mà tôi yêu thích.Giải bài tập Tập làm văn: Miêu tả cảnh trên trang 144 trong sách giáo khoa Tiếng Việt 5 tập 2.
- Luyện từ và câu: Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy) trang 138 SGK Tiếng Việt 5 tập 2Tập luyện từ và câu bao gồm giải câu 1, 2, tập trung vào ôn tập về việc sử dụng dấu phẩy trong trang 138 SGK Tiếng Việt 5 tập 2. Trong giờ ra chơi ở sân trường, học sinh thường tham gia nhiều hoạt động như đá bóng, chơi nhảy dây và trò chơi giải trí khác. Sự phân cách các cụm từ, liên kết các mệnh đề và phân tách các đối tượng bằng các dấu phẩy giúp cho việc viết đoạn văn mô tả hoạt động của học sinh trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn.