Lập kế hoạch tiếp thị cho sản phẩm mới như thế nào? Thực hiện những bước gì để có kế hoạch tiếp thị cho sản phẩm mới? Cùng tìm hiểu với https://pr-quangcao.edu.vn/ trong bài viết dưới đây!
1. Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là gì?
Kế hoạch tiếp thị hoặc kế hoạch tiếp thị sản phẩm trong tiếng Anh, là một bản đồ tóm tắt chiến lược quảng cáo mà một tổ chức/doanh nghiệp thực hiện để đưa sản phẩm của họ đến thị trường mục tiêu và khách hàng tiềm năng.
Các công ty cần có chiến lược tiếp thị để có cái nhìn chung về tình hình thị trường hiện tại và từ đó tìm hiểu đối thủ cạnh tranh cũng như xác định điểm mạnh của mình để đưa ra quyết định quan trọng. Vì thế, chiến lược tiếp thị đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong các công ty.
Thông thường, xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới gồm:
- Khám phá thị trường và đối thủ đang cạnh tranh.
- Xác định khách hàng mục tiêu và hiểu về tâm lý của họ.
- Tạo ra một nội dung quảng cáo hấp dẫn cho chiến lược tiếp thị.
- Lựa chọn phương tiện truyền thông.
- Thiết lập mục tiêu và chỉ tiêu doanh thu.
- Tạo kế hoạch chi tiêu dự kiến.
2. Tầm quan trọng của kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Để xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả và ý tưởng marketing cho sản phẩm mới thành công, bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu đó.
Khảo sát thị trường và xác định hình ảnh khách hàng là việc rất quan trọng đối với một sản phẩm mới. Sau đó, đề xuất kế hoạch phù hợp để tiếp cận đối tượng khách hàng đó. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và cá nhân thường tự quảng cáo cho chiến dịch của mình, tuy nhiên, cách làm này đôi khi gây lãng phí ngân sách.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn thuê dịch vụ lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới của Agency
Công ty đề xuất và triển khai chiến dịch với chi phí tiết kiệm nhất cho doanh nghiệp, sử dụng kinh nghiệm có được trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các dịch vụ mà công ty cung cấp rất đa dạng như tư vấn chiến lược tiếp thị cho sản phẩm mới, phát triển thương hiệu, quản lý chiến dịch, sản xuất quảng cáo truyền hình và nhiều lĩnh vực khác.
Khi sử dụng dịch vụ của Agency, bạn sẽ được hỗ trợ tối đa và đảm bảo hiệu quả với chi phí hợp lý. Bên cạnh đó, Agency còn cung cấp các dịch vụ quảng cáo đa dạng, phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong việc tìm kiếm và chọn lựa các dịch vụ phù hợp. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về dịch vụ quảng cáo của Agency, hãy liên hệ ngay với chúng t
3. Các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
3.1. Hiểu rõ sản phẩm
Bắt đầu bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Sản phẩm của bạn giải quyết được các khó khăn nào mà khách hàng đang gặp phải?
- Những yếu tố nào tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của bạn?
- Vì sao người tiêu dùng nên ưa thích sản phẩm mà bạn cung cấp?
Khi trả lời các câu hỏi này, bạn sẽ phát hiện ra điểm bán hàng độc nhất của sản phẩm (USP). Điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh.
3.2. Xác định khách hàng mục tiêu
Những nhóm người có chung sở thích, hành vi và đặc điểm nhân khẩu cụ thể là mục tiêu của khách hàng. Khách hàng mục tiêu đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm, thu hút khách hàng và lên ý tưởng marketing.
Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu của mình bằng một số đặc tính sau:
- Độ tuổi.
- Giới tính.
- Vị trí địa chất.
- Thu nhập.
- Thói quen và sở thích đa dạng của từng cá nhân.
- V.V.
3.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh “Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới”
Để tồn tại trên thị trường này, bước rất quan trọng là nắm rõ đối thủ và phân tích chiến lược tiếp thị của họ. Tiếp thị là một quá trình sáng tạo, giúp doanh nghiệp tạo nên sự độc đáo của mình. Do đó, không thể sao chép những gì đã được thực hiện bởi đối thủ.
Cần tạo ra sự độc đáo khác biệt so với sản phẩm trước đây và đối thủ cạnh tranh để thu hút sự quan tâm và lựa chọn sản phẩm mới. Để đạt được điều này, việc sử dụng ý tưởng marketing là rất cần thiết.
Đối thủ cạnh tranh có thể sắp xếp thành 4 loại:
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
- Đối thủ đối đầu gián tiếp.
- Đối thủ đang cạnh tranh trong tâm trí.
- Đối thủ đối đầu là đối tác.
3.4. Xác định mục tiêu cụ thể “Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới”
Tới thời điểm quyết định mục đích mà bạn muốn đạt được thông qua chiến lược tiếp thị cho sản phẩm mới của bạn, sau khi bạn đã phân tích sản phẩm mới và tiến hành một số nghiên cứu về thị trường và đối thủ cạnh tranh.
Mục đích của chiến dịch phải thống nhất với chiến lược, ý niệm và quỹ ngân sách.
Áp dụng phương pháp SMART, là phương pháp phổ biến nhất để đặt mục tiêu trong lĩnh vực tiếp thị. Điều này đòi hỏi mục tiêu của bạn phải cụ thể (S-Specific), có khả năng đo lường được (M-Measurable), đạt được (A-Attainable), thực tế (R-Realistic) và có thời hạn (T-Time-bound).
3.5. Lựa chọn công cụ lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Tựa chọn và sử dụng phương tiện tiếp thị thích hợp giúp chiến dịch tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
Cần nắm rõ những công cụ marketing quan trọng và cần thiết trước khi lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới.
- Tiếp thị xã hội (Tiếp thị trên mạng xã hội).
- Tiếp thị thương mại (Tiếp thị tại các điểm bán hàng).
- Tiếp thị (Marketing).
- Tiếp thị trực tiếp (Direct marketing).
- Quan hệ công chúng (Public Relations).
3.6. Xác định ngân sách “Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới”
Tuy nhiên, ngân sách được đưa ra là một yếu tố quan trọng trong việc định đoạt kế hoạch tiếp thị cho sản phẩm mới của bạn có thành công hay không.
Thông thường, việc xác định ngân sách marketing cho sản phẩm mới sẽ bao gồm những hạng mục sau:
- Kinh phí dành để trả hoa hồng cho công ty quảng cáo, đại lý.
- Bộ phận ngân sách đào tạo nhân viên.
- Kinh phí cho quảng cáo trực tuyến.
- Kinh phí tiếp thị.
4. Ví dụ về xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Chiến lược quảng bá cho mỹ phẩm mới của Hồ Ngọc Hà, dòng son M.O.I, là một minh chứng cho sự đặc sắc trong quá trình phát triển sản phẩm. Phương pháp nghiên cứu cẩn thận đã được thể hiện rõ ràng. Hồ Ngọc Hà nhận ra rằng thị trường trong nước đang bị áp đảo bởi những sản phẩm son tầm trung như 3CE, Bonjours…
Tâm lý nội địa là một ưu điểm đầu tiên trong chiến lược của Bộ Nội vụ.
Hãng định vị mình là một thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên từ Việt Nam: đạt tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với phụ nữ Á Đông.
- Bộ trưởng Bộ Công Thương đã tập trung vào giá cả trong phân khúc giữa, hợp lý.
- M.O.I cạnh tranh trực tiếp với các nhãn hiệu đến từ Hàn Quốc.
- M.O.I nhằm mục tiêu tới đối tượng khách hàng là phụ nữ trẻ, những người làm kinh doanh, và những nhân viên văn phòng trong độ tuổi từ 22 đến 30.
Hiệu ứng cao tại phân khúc mỹ phẩm tầm trung Việt Nam
Các KOLs là phụ nữ thành công và độc lập tài chính ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã giúp tâm lý của phụ nữ hiện đại được quan tâm thông qua chiến dịch này. Đây là một thông điệp rất ý nghĩa.
Được coi như một bước tiến lớn trong việc xây dựng thương hiệu mỹ phẩm chuyên nghiệp của người Việt, chiến lược này đã giúp hãng định vị trong lòng khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.
M.O.I Cosmetics đã quyết định sử dụng mạng xã hội để xây dựng các kênh phân phối và đây là một trong những yếu tố làm nên thành công cho chiến lược marketing của thương hiệu này. Hơn nữa, thường xuyên sử dụng hình ảnh M.O.I trong các video âm nhạc như: Destiny, Girl’s Night, Keep me in love, My baby, What is love cũng góp phần tạo nên sự nổi tiếng cho thương hiệu này.
6. Kết luận
Trong chiến lược tiếp thị, nên luôn đề xuất và thử nghiệm nhiều phương án khác nhau để tìm ra phương án phù hợp cho sản phẩm mới của bạn. Điều này rất quan trọng.