Tạo ra một chiến lược truyền thông hữu hiệu là yếu tố quyết định để tăng cường sự hiện diện của công ty và thương hiệu của bạn tới khách hàng mới là điều cần thiết và quan trọng.
Kế hoạch truyền thông là gì?
Một kế hoạch bao gồm các yếu tố như đối tượng, mục đích, phương tiện truyền thông, cách thức truyền tải và phương án chi tiết để thực hiện từng giai đoạn. Lập kế hoạch để chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch đã đề ra.
Trong quá trình lên kế hoạch tiếp thị, bạn phải đảm bảo tính khả thi của các mục tiêu và cần có nhiều phương án dự phòng khác nhau để xử lý các vấn đề bất ngờ.
Những điều cơ bản cần biết về một kế hoạch marketing
Điều này không chỉ đơn thuần là một nghiên cứu để lên kế hoạch, mà đây là một nghệ thuật xây dựng Chiến lược Truyền thông Marketing. Vì sự đa dạng, không có một tiêu chuẩn cụ thể nào cho nó và không có một mẫu số chung nào được đưa ra. Bạn có thể dựa trên nó và sáng tạo linh hoạt để tạo ra một kế hoạch marketing hoàn hảo.
Tùy vào tình huống và điều kiện cụ thể, mỗi dự án sẽ đem lại một tác động khác nhau. Vì thế, cần tiếp cận thêm với mô hình dưới đây để có cái nhìn toàn diện hơn.


Mô hình SMCRFN
Được biết đến với tên gọi là mô hình so sánh với quan hệ tình cảm, SMCRFN được coi là bước quan trọng để đạt được thành công và được xem là một mô hình kinh điển đối với những người làm PR và Marketing.
- Điều này thật sự là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà doanh nghiệp của bạn cần chú trọng khi chuyển đến danh sách khách hàng trong chiến dịch quảng cáo, nguồn gốc (Source/Sender).
- Nội dung chính và thông điệp chủ đạo mà bạn muốn truyền đạt đến khách hàng mục tiêu thông qua chiến dịch là M (Tin nhắn – Message).
- Kênh (Kênh – C): Sử dụng các cách thức và kênh để tiếp cận với khách hàng. – Truyền thông trực tuyến: Thông qua các kênh này để dễ dàng truyền tải thông điệp của bạn đến khách hàng.
- Đối tượng mục tiêu mà kế hoạch tiếp thị nhắm đến là Người Nhận (Receiver). Hãy tìm hiểu kỹ về hành vi của khách hàng trước khi đưa ra chiến lược để nhắm đúng đối tượng khách hàng.
- Hãy tận tâm lắng nghe những cảm nhận đến từ phía khách hàng. Hồi đáp từ phía khách hàng của bạn, có thể là hồi đáp sảng khoái và hồi đáp không khả quan, tuy nhiên đó cũng là những đề xuất giúp bạn có thể cải tiến hơn. F (Feedback – Hồi đáp):
- Yếu tố gây ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường bên ngoài (N) có thể làm giảm chất lượng nội dung bạn muốn truyền tải. Điều này có thể khiến kế hoạch ban đầu không thể thực hiện được. Vì vậy, nên chuẩn bị phương án dự phòng để xử lý các vấn đề phát sinh.
Tóm lại
Để tạo ra một kế hoạch tiếp thị thích hợp, bạn cần hiểu rõ các bước cần thiết. Công việc này không đơn giản vì kế hoạch này rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.
9 bước lập kế hoạch truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp
Dưới đây là 9 động thái lập kế hoạch tiếp thị cần hiểu rõ để tạo ra một bản kế hoạch toàn diện và đem lại kết quả tốt nhất.


Bước 1: Phân tích tổng quan theo mô hình SWOT
Một trong số các thao tác quan trọng và có tác động trực tiếp đến chiều hướng tiếp thị của doanh nghiệp là kiểm tra mô hình SWOT (Strengths – Điểm mạnh, Weaknesses – Điểm yếu, Opportunities – Cơ hội và Threats – Thách thức). Cần khởi đầu từ việc phân tích chi tiết về các yếu tố có khả năng tác động đến tiếp thị của doanh nghiệp để tìm ra hướng tiếp cận phù hợp.


Bạn có thể nhận ra được các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp bằng cách phân tích SWOT. Phân tích TỔC sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về môi trường bên ngoài và sự thay đổi của tình hình. Điều này có thể được thực hiện thông qua mô hình phân tích SWOT.
Bước 2: Lựa chọn mục tiêu truyền thông
Mục tiêu luôn là điểm đến của chiến dịch truyền thông. Trước khi lập kế hoạch marketing, bạn cần đặt ra một mục tiêu cụ thể để đảm bảo rằng chiến dịch của bạn được triển khai theo một quy trình và hoàn thành được mục tiêu đã đề ra.
Bước 3: Xác định công chúng mục tiêu
Để xây dựng kế hoạch tiếp thị hiệu quả, việc đặt mục tiêu đối tượng khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng là rất quan trọng. Việc này giúp bạn chọn lựa thông điệp và giải pháp tốt nhất để truyền tải đến nhóm khách hàng của mình.
Sứ mệnh của bạn là tìm hiểu về khách hàng, từ đó giải thích nguyên nhân chọn lựa nhóm khách hàng và hiểu sâu hơn về hành vi của khách hàng để triển khai chiến lược.
Bước 4: Xác định thông điệp để truyền thông
Nội dung chủ yếu của chiến dịch là gửi thông điệp, truyền đạt thông tin đến nhóm khách hàng mục tiêu. Giải đáp những câu hỏi của khách hàng như: Vì sao họ cần phải quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ này…
Để kích thích khách hàng mục tiêu, bạn cần định hướng đúng nhu cầu của họ và phát triển thông điệp phù hợp để thuyết phục họ.
Bước 5: Thiết kế truyền thông
Bộ truyền thông là một phần không thể thiếu trong kế hoạch tiếp thị của bạn. Vì thế, bạn cần hiểu rõ các yếu tố chính để tạo nên một bộ truyền thông đầy đủ cho chiến lược của mình.
Bao gồm ba thành phần chủ yếu, để có thể tạo ra một hệ thống truyền thông đầy đủ, công ty cần hiểu rõ.
- Chiến lược cho các thông tin truyền tải (Message strategy).
- Chiến lược cho các hình thức sáng tạo (Creative strategy).
- Nguồn phát tin nhắn (Message source).
Bước 6: Lựa chọn kênh truyền thông
Để thực hiện công tác truyền thông hiệu quả, cần xem xét kỹ việc tùy chọn kênh truyền thông phù hợp với từng loại hình và kế hoạch khác nhau. Hiện nay, có rất nhiều phương thức truyền thông được sử dụng, ví dụ như mạng xã hội, các kênh báo chí và truyền hình.
Bước 7: Xác định ngân sách và chiến thuật truyền thông
Một trong những phần quan trọng của kế hoạch marketing chính là xác định ngân sách và chiến thuật cho kế hoạch.


Cần tạo ra khoảng 2-3 kế hoạch chi tiết cho nhóm khách hàng mục tiêu, bao gồm nội dung và chi phí cụ thể cho từng mục, để đạt được mục tiêu thành công của doanh nghiệp.
Bước 8: Tạo timeline – thời gian biểu
Để thực hiện kế hoạch hiệu quả, cần phải thiết lập một biểu đồ thời gian cụ thể cho từng mục. Điều này rất cần thiết vì bất kỳ kế hoạch nào cũng cần có thời gian bắt đầu và hoàn thành. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh tình trạng bỡ ngỡ khi bắt đầu thực hiện kế hoạch.
Bước 9: Đo lường hiệu suất và báo cáo
Để đánh giá thành tựu đạt được so với mục tiêu đã thiết lập trong bản kế hoạch ban đầu, đó là bước cuối cùng mà bạn cần thực hiện. Doanh nghiệp có thể tính toán độ hiệu quả của kế hoạch để đưa ra những chiến lược và biện pháp thích hợp. Bởi vì không phải kế hoạch nào cũng thực hiện như mong đợi.
Cung cấp báo cáo đánh giá thông qua những phương pháp đo lường của kế hoạch tiếp thị dưới đây để tổng hợp và học hỏi kinh nghiệm cho những kế hoạch tương lai.
- Tần suất xuất hiện trên các kênh truyền thông được lựa chọn.
- Sự tương tác của khách hàng sau khi kết thúc chiến dịch.
- Phản hồi từ những người quan tâm về chiến dịch của bạn.
- Thực hiện đánh giá dữ liệu về tương tác với thương hiệu.
Để đạt được kế hoạch tiếp thị hiệu quả, bạn cần tìm hiểu kỹ về thị trường và nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn muốn mục tiêu, như đã đề cập trước đó. Vậy làm thế nào để có thể tìm hiểu thị trường và hành vi khách hàng một cách hiệu quả? Hãy cùng đọc bài viết này!
Theo dõi, phân tích hành vi khách hàng
Cung cấp cho bạn một chuỗi các phương tiện tiếp thị hiện đại, sự tích hợp của https://pr-quangcao.edu.vn/ – một nền tảng quản lý bán hàng đa kênh – có sẵn trên trang web bán hàng của doanh nghiệp và có thể phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau. Điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn và sản phẩm/dịch vụ của bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu.


Google Analytics
Hỗ trợ xây dựng tầm nhìn tổng thể về hoạt động của cửa hàng trực tuyến (bao gồm cả trang web và ứng dụng), phần mềm phân tích hành vi người dùng trên trang web có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó đáp ứng và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho họ để tăng hiệu quả kinh doanh.
Google Shopping
Dựa trên yêu cầu tìm kiếm của khách hàng, Google cung cấp mô hình quảng cáo cho phép hiển thị danh sách các sản phẩm liên quan ngay lập tức. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm với giá cả phù hợp và có thể so sánh giá bán trực tiếp trên kết quả tìm kiếm của Google.
Google Tag Manager
Bạn có thể tùy ý đính kèm nhiều mã theo dõi trên trang web và thực hiện phân tích thông qua Google Analytics với Google tag manager. Việc theo dõi và phân tích hành vi khách hàng được cải thiện, dự đoán xu hướng cũng chính xác hơn.
Facebook Pixel
Đánh giá khả năng hoạt động khi chạy quảng cáo trên Facebook và hỗ trợ lấy thông tin khách hàng cũng như giám sát hành vi của họ. Tính năng này cũng giúp cải thiện chất lượng quảng cáo để tăng tỷ lệ chuyển đổi đối với nhóm khách hàng mục tiêu.
Xây dựng trang Landing page
Trang đích là một trang web đơn giản nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng, giúp bạn nhanh chóng thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng bằng cách tìm kiếm nguồn khách hàng phù hợp. Trang web sẽ hướng dẫn khách hàng đến các nút chức năng như ĐẶT HÀNG, LIÊN HỆ, ĐĂNG KÝ để thực hiện hành động cụ thể.
Chiến dịch email marketing
Bằng việc tạo ra các tin nhắn và gửi tới đối tượng khách hàng mục tiêu, Email marketing hỗ trợ tiếp cận với khách hàng. Điều này nhắc nhở khách hàng về thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời tăng cường chiến dịch tiếp thị để tăng doanh thu một cách hiệu quả.
Tính năng thông báo đẩy
Bằng cách sử dụng app bán hàng, bạn có thể gửi những thông điệp và chương trình ưu đãi trực tiếp đến khách hàng trên điện thoại, đây được xem là một trong những công cụ marketing hiệu quả. Sử dụng tính năng này, bạn có thể tiếp cận và giữ chân khách hàng hiện tại, đồng thời tăng doanh số bán hàng đáng kể.
Tạo ra kế hoạch chính là một trong những kỹ năng yêu cầu sự kiên trì, chăm chỉ tìm hiểu. Dưới đây là các bước để lập kế hoạch truyền thông chuyên nghiệp cho các nhà tiếp thị. Tuy nhiên, nếu bạn đưa ra một kế hoạch chính xác thì sẽ đạt được thành công lớn.
Hy vọng các thông tin mà https://pr-quangcao.edu.vn/ vừa cung cấp có thể hỗ trợ bạn đưa ra một chiến lược truyền thông đúng đắn cho doanh nghiệp và đạt được kết quả tốt. Do đó, bạn cần tìm hiểu đầy đủ về thị trường và hành vi của khách hàng một cách tỉ mỉ.