Để được nhận biết trên thị trường, mỗi công ty phải thiết lập một kế hoạch truyền thông. Thách thức đối với công ty là đánh giá được sự nhận thức của khách hàng về thương hiệu, và yêu cầu một chiến lược truyền thông tối ưu. Để hỗ trợ cho những nhà tiếp thị, dưới đây là các bước để tạo ra chiến lược truyền thông toàn diện.
Không chỉ đơn thuần là một lĩnh vực khoa học, xây dựng kế hoạch truyền thông tổng thể (Communication Strategy) còn là một nghệ thuật bởi vì nó rất đa dạng, thay đổi liên tục và cực kỳ khó để xác định một quy chuẩn “hoàn hảo” cho một kế hoạch truyền thông. Hiệu quả và lợi ích của mỗi chiến lược truyền thông tổng thể phụ thuộc vào hoàn cảnh và môi trường cụ thể. Do đó, để lên kế hoạch truyền thông bằng một chiến lược cụ thể, ta cần hiểu mô hình dưới đây:
Mô hình SMCRFN – So sánh với một mối quan hệ tình cảm được gọi là đây. Đây là một mô hình cổ điển đối với những người làm truyền thông và tiếp thị và là cơ sở để xây dựng một kế hoạch truyền thông hiệu quả.
Đây là yếu tố đầu tiên, có thể là một cá nhân hoặc một đơn vị tổ chức gửi đến công chúng. Chữ G (Gửi/Gửi đi – Nguồn):
Tin nhắn là nội dung gửi trực tiếp đến khách hàng và cần lựa chọn cách tiếp cận tốt nhất. Từ “M” (Message – Tin nhắn) là yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing.
Các phương tiện để đến gần người dùng rất quan trọng, bao gồm cả phương tiện trực tuyến và ngoại tuyến… Các công cụ này là cách tốt nhất để thương hiệu truyền đi thông điệp của mình. Chữ C (Channel – Phương tiện): 3.
Đối tượng mà bạn muốn tiếp cận chính là người nhận, hãy tìm hiểu kỹ về họ và đề ra chiến lược truyền thông để chạm đến trái tim của họ.
Tập trung vào chiến lược truyền thông toàn diện của khách hàng và học cách lắng nghe, nhận biết những cảm xúc riêng của khách hàng là yếu tố hàng đầu. Không nên tin rằng mọi việc mình làm đều đúng. Phản hồi giúp bạn thay đổi những điểm yếu của tin nhắn và các kênh truyền thông để phù hợp với thực tế.
Vấn đề về Nhiễu (Noise – Độ nhiễu) là điều mà các doanh nghiệp cần quan tâm. Thông điệp của bạn có thể bị thay đổi và ảnh hưởng đến kế hoạch truyền thông của bạn do nhiều yếu tố cạnh tranh hay môi trường. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng thông điệp của mình được truyền tải chính xác và hiệu quả.
Để xây dựng một chiến lược truyền thông hoàn chỉnh, cần đưa ra những bước phù hợp. Điều này yêu cầu người lập kế hoạch truyền thông dự án phải hiểu rõ bản chất của mô hình cơ bản và xây dựng nền tảng tốt nhất khi lập kế hoạch.


Các bước lập chiến lược truyền thông tổng thể chuyên nghiệp
Bước 1: Phân tích tổng quan môi trường bên ngoài
Để tạo ra một kế hoạch truyền thông thương hiệu hoàn hảo, chúng ta cần phân tích vị trí của mình và những thách thức đang đối diện. Nếu không hiểu được toàn cảnh, thì khó có thể lên kế hoạch hiệu quả. Vì vậy, cần xác định rõ đối thủ trên thị trường của bạn và biết mình có những điểm mạnh, điểm yếu nào để cạnh tranh với đối thủ của mình. Như câu tục ngữ “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”.
Cần tập trung vào các yếu tố sau đây:- Phân tích theo mô hình SWOT cũng là mô hình khá hiệu quả.- Điểm mạnh và điểm yếu sẽ giúp bạn tập trung vào khả năng của chính mình.- Phần Cơ hội và Thách thức sẽ giúp bạn nhìn nhận được môi trường bên ngoài.
- Đối thủ của bạn gần đây đã làm gì vậy?
- Đối thủ của bạn đã xử lý những vấn đề tương đương như vấn đề của bạn như thế nào?
- Tình hình pháp luật liên quan đến vấn đề của bạn như thế nào?
- Báo chí chính thống đã đưa ra ý kiến gì về chủ đề này?
- Có liên quan tới ngày/tháng đặc biệt nào không trong chương trình của bạn?
Bước 2: Xác định mục tiêu chiến lược truyền thông tổng thể
Các hành động xã hội và các dự án có mục đích truyền thông cần đánh giá cụ thể và đạt được trong thời gian hạn chế. Bạn hiểu rõ tình hình, vì vậy bây giờ là thời điểm để chiến lược truyền thông tổng thể xác định mục tiêu rõ ràng để đáp ứng đúng đối tượng khách hàng. Để đạt được điều này, bạn có thể áp dụng mô hình SMART – công cụ hữu ích trong các trường kinh tế.
- Chi tiết – Đặc biệt.
- Được đo lường – Có khả năng đo lường.
- Có thể đạt được – đạt được trong tầm tay.
- Realistic có nghĩa là thực tế.
- Trọng tâm đặt vào thời gian – Tập trung vào yếu tố thời gian.
Nhận ra được “tác động vĩnh cửu” là một thuận lợi của bước kế hoạch truyền thông tổng thể, hỗ trợ đo lường thị trường và yêu cầu của khách hàng. Tìm hiểu cách diễn đạt ý tưởng chính của toàn bộ chương trình và mục tiêu của kế hoạch cũng là một thuận lợi của nó.


Bước 3: Xác định công chúng mục tiêu
Để xác định đúng các bước tiếp theo, cần dựa trên những phần trước đó. Đối tượng trực tiếp mà bạn muốn tiếp cận trong truyền thông là khán giả mục tiêu. Trong mô hình đưa ra ban đầu, người nhận được gọi là Receiver.
Để thực hiện truyền thông hiệu quả, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể mà mình muốn đưa thông điệp đến khi tiếp cận với nhóm công chúng tiềm năng. Bước này giúp bạn hiểu rõ khách hàng tiềm năng và tùy chỉnh cách tiếp cận phù hợp. Nếu tiếp cận với một nhóm công chúng không cụ thể, việc thực hiện kế hoạch truyền thông sẽ gặp phải nhiều khó khăn do mỗi nhóm có các yếu tố khác nhau.
Thực hiện thông tin trước nhóm nào ảnh hưởng dễ dàng chúng ta sau khi phân loại các nhóm đối tượng. Bạn có thể tìm kiếm cho mình đối tượng thích hợp để tiếp cận trực tiếp với họ bằng cách đánh giá và sử dụng các thông tin phân tích trên thị trường.
Bước 4: Xác định thông điệp cần truyền tải
Để bán hàng hiệu quả, đặc biệt là đối với kế hoạch truyền thông fanpage, cần phải có nội dung vô cùng ấn tượng. Nội dung này sẽ giúp triển khai kế hoạch truyền thông một cách hiệu quả và không kém phần quan trọng là giúp sản phẩm được chú ý. Thông điệp đó là những gì muốn truyền tải đến khách hàng và nếu có một thông điệp hay, thương hiệu sẽ được khách hàng ghi nhớ trong thời gian dài. Vì vậy, cần chú ý tạo ra một thông điệp thật sự ấn tượng để thu hút khách hàng.
- Truyền đạt những hoạt động mà bạn thực hiện và lý do bạn thực hiện chúng.
- Truyền đạt những điều sẽ làm thay đổi, tạo sự mới mẻ.
- Phù hợp với mục đích mà bạn đã đặt ra.
- Biểu diễn có thể thể hiện tất cả những gì bạn muốn với khán giả.
Bước 5: Xác định kênh chiến lược truyền thông tổng thể hợp lý
Tuỳ vào đối tượng mục tiêu của chúng ta, ta cần lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp và có nhiều lựa chọn khác nhau. Ta chỉ cần chọn một đại diện đại diện cho mỗi phương tiện truyền thông.
Tùy vào kênh mà chúng ta chọn, việc thiết kế vật phẩm (còn được gọi là phương tiện truyền thông) sẽ được thực hiện khác nhau. Ví dụ, báo chí sử dụng bài báo, các kênh ảnh sử dụng hình ảnh, mạng xã hội có thể chia sẻ các video, radio… Tại Việt Nam, có hơn 300 kênh truyền hình và phát thanh, 7 đài truyền hình, hơn 800 tờ báo, tạp chí, đó là chưa tính đến quảng cáo ngoài trời OOH, quảng cáo tại điểm bán… Và còn hàng trăm phương tiện truyền thông mới trên nền tảng mạng xã hội.
Bạn có thể tích hợp nhiều kênh phù hợp với ngân sách, mục tiêu và tính chất của chiến dịch. Tuy nhiên, luôn chú ý đến độ hiệu quả vì chỉ cần lựa chọn kênh không đúng thì chiến lược của bạn sẽ không đạt được kết quả như kỳ vọng, dù thông điệp hoặc sản phẩm của bạn có tốt đến đâu.


Bước 6: Lên chiến thuật truyền thông chi tiết và ngân sách
Miêu tả và đưa ra các hoạt động chi tiết liên quan đến bước này. Cần đặc tả kỹ sản phẩm sẽ được ra mắt vào thời điểm phù hợp và tính toán chi tiết số tiền cần chi cho sản phẩm. Lập kế hoạch truyền thông chi tiết kèm theo đó là chi phí phải hợp lý với từng giai đoạn. Nhân viên marketing cần chú ý để đảm bảo kế hoạch và chi phí phù hợp và có hiệu quả. Dựa vào các bước trên để đánh giá môi trường và tìm cách làm tối ưu để giảm thiểu rủi ro về mức tối thiểu.
Nếu bạn đề xuất một khoản chi phí đáng kể, hãy cố gắng xây dựng một kế hoạch truyền thông toàn diện, chi tiết và rõ ràng từng mục đích để đề xuất chi phí có thể được thông qua dễ dàng hơn.
Bước 7: Đo lường và báo cáo kế hoạch truyền thông tổng thể
Kinh nghiệm thu được từ kết quả cuối cùng của kế hoạch truyền thông rất quan trọng để tránh gặp phải những vấn đề tương tự trong các chiến dịch tiếp theo. Hãy tổng hợp và đánh giá lại hiệu quả của quá trình thực hiện của bạn, và xem xét các chỉ số để đánh giá tính hiệu quả của một kế hoạch truyền thông đã được đề ra từ đầu.


- Số lần xuất hiện trên báo.
- Giao tiếp với khán giả sau chiến dịch.
- Phản hồi của đại chúng về chiến dịch của bạn.
- Đánh giá các thông số liên quan đến tương tác với thương hiệu.
Liên hệ với ProSEO để giải quyết vấn đề nút thắt trên trang web của bạn thông qua các giải pháp Marketing!