Hai thuật ngữ “ưu đãi” và “khuyến mãi” thường bị nhầm lẫn trên thực tế. Tuy nhiên, về cơ bản, chúng có sự khác biệt hoàn toàn. Vậy, “ưu đãi” và “khuyến mãi” khác nhau như thế nào? Hãy cùng trang https://pr-quangcao.edu.vn/ tìm câu trả lời trong bài viết sau đây!
1. Về định nghĩa
Khuyến cáo toàn bộ không giống với định nghĩa của khuyến cáo. Đây là tiêu chuẩn đầu tiên giúp bạn phân biệt hai hình thức này.


Bán hàng là để kiếm tiền, mua hàng thì luôn được hưởng ưu đãi. Các chương trình khuyến mại có tác dụng đối với người bán hàng (nhà phân phối, đại lý bán hàng, khách hàng trung gian) để khuyến khích người mua hàng.
Khuyến mại là một hình thức quảng cáo được các nhà kinh doanh sử dụng để thúc đẩy việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ bằng cách cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng.
2. Về căn cứ pháp luật


Ưu đãi được áp dụng theo quy định của Luật Thương mại năm 2005 và Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, trừ khi không được pháp luật quy định.
Áp dụng luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP, thương nhân cung cấp dịch vụ có thể tạo ra những ưu đãi đáng giá cho khách hàng, nhằm khích lệ người tiêu dùng mua và sử dụng các sản phẩm. Cụ thể, khuyến mãi được định nghĩa là việc thương nhân cung cấp dịch vụ.
Điều này cũng là một yếu tố quan trọng để phân biệt sự khác nhau giữa khuyến mãi và giảm giá.
3. Về mục đích


Phân biệt giữa khuyến mại và mục đích khuyến mãi là điều cần thiết. Các hoạt động khuyến mãi được tổ chức nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng cường năng lực bán hàng của các đại lý, nhà phân phối và khách hàng trung gian.
Khuyến mãi đang được cung cấp cho khách hàng để khuyến khích việc mua và sử dụng sản phẩm của các nhà phân phối, đại lý và doanh nghiệp. Việc này sẽ góp phần tăng cường nhu cầu mua sắm của khách hàng.
4. Về bản chất
Khuyến mại và khuyến khích là hai khái niệm khác nhau hoàn toàn. Cụ thể, khuyến khích có thể giúp giải quyết kho hàng còn tồn và tăng doanh số bán hàng cho các đại lý và nhà phân phối. Nhờ đó, các đơn vị phân phối, đại lý và người môi giới sẽ nhận được phần thưởng lớn hơn từ các nhà sản xuất khi bán được nhiều sản phẩm hơn.
Chất lượng sản phẩm vẫn được đảm bảo và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.Được cung cấp khuyến mãi nhằm tăng doanh số và kích thích nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng. Nhờ đó, số lượng sản phẩm trong kho giảm xuống. Trong khi đó, chất lượng sản phẩm vẫn được đảm bảo và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
5. Về hình thức
Nếu các đại lý, nhà phân phối hoặc các người môi giới đạt hoặc vượt qua chỉ tiêu theo kế hoạch, thì có thể thực hiện các khuyến mãi dưới hình thức tặng quà, thưởng doanh số hoặc tổ chức các chuyến du lịch, hội nghị khách hàng có lựa chọn và có rút thăm may mắn.


Dưới đây là những cách thức khuyến mại được thực hiện mà được quy định rõ ràng theo Điều 91 Luật Thương mại. Trong khi đó, các hình thức khuyến mại có dạng như sau:
- Cung cấp hàng hoá mẫu và dịch vụ thử miễn phí cho khách hàng.
- Tặng sản phẩm, cung cấp dịch vụ miễn phí.
- Giảm giá ngay tức thì.
- Trao đổi hàng cũ lấy hàng mới.
- Quay số trúng thưởng;
- Tổ chức chương trình phiếu tích điểm dành cho khách hàng thường xuyên.
- Để thúc đẩy thương hiệu, tổ chức sẽ cho khách hàng tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác.
6. Ai là người được lợi nhất sau các chương trình khuyến mãi và khuyến mại?
Thường xuyên là những người trung gian bán hàng được lợi ích cuối cùng dù có áp dụng chính sách giảm giá hay khuyến mại. Tiền hoa hồng cũng tăng lên nếu hàng hoá được bán cho nhiều người tiêu dùng. Ngoài việc nhận tiền lợi nhuận từ việc bán hàng, những người trung gian còn được thưởng theo doanh số khi tham gia các chương trình khuyến mại tốt.