Với danh tiếng là thương hiệu sữa quốc dân, Vinamilk đã trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt và được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các gia đình tại Việt Nam. Không phải tất cả các công ty sản xuất sữa đều có thể xây dựng được một cộng đồng khách hàng trung thành như Vinamilk. Vậy, Vinamilk hướng đến những đối tượng nào trong tập khách hàng của họ? Hôm nay, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu.
1. Tìm hiểu chung về thị trường mục tiêu của Vinamilk
Để phát triển thị trường mục tiêu phù hợp với đối tượng khách hàng, Vinamilk cần dành thời gian nghiên cứu và xây dựng một tập khách hàng cá nhân đầy đủ và định hướng phù hợp. Điều này cũng là điều cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, để từ thị trường mục tiêu, tìm được đúng tập khách hàng cần hướng đến.
1.1. Quá trình gia nhập thị trường của Vinamilk
1.1.1. Quá trình xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường mục tiêu
Vinamilk đã mang đến một sự đột phá mới cho thị trường sữa Việt Nam sau hơn 3 thập kỷ hoạt động và phát triển, đồng thời xây dựng đội ngũ nhân viên tài năng và vượt trội.


Vinamilk không chỉ thường xuyên phát triển các sản phẩm đa dạng, mà còn dành thời gian tìm hiểu nhu cầu, xu hướng tiêu dùng và ước muốn của khách hàng trong từng thời kỳ.
Trước đây, thị trường sữa bột chỉ là lãnh địa của các công ty nước ngoài, giá thành thường rất cao do quan niệm rằng chỉ có sữa bột và sữa công thức nước ngoài mới là tốt nhất. Tuy nhiên, Vinamilk đã ra mắt sản phẩm sữa bột Vinamilk Optimum Gold với giá cả “mềm hơn”, nhưng vẫn đảm bảo các chỉ tiêu dinh dưỡng và đáp ứng nhu cầu sử dụng của các hộ gia đình có thu nhập từ thấp đến trung bình khá, nhằm phá vỡ quan niệm cũ.


Vinamilk đang tranh đấu với nhiều thương hiệu khác trong và ngoài nước trên thị trường sữa đóng hộp và sữa túi. Tuy nhiên, Vinamilk luôn cập nhật và đổi mới về mặt hương vị và hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng từng giai đoạn, bao gồm phát triển các sản phẩm sữa hữu cơ và sữa không lactose phù hợp cho người dị ứng.
Phạm vi các sản phẩm mà Vinamilk giành chiến thắng bao gồm loại sữa chua, có giá cả phải chăng và đa dạng về hương vị. Đây là sản phẩm độc đáo tại Việt Nam. Thị trường chưa được khai thác nhiều bởi các nhà đầu tư.
Bên cạnh các sản phẩm sữa, Vinamilk cũng cung cấp các chế phẩm từ sữa như: kem, sữa đặc, kem sữa chua….
1.1.2. Tiêu thức xác định thị trường mục tiêu của Vinamilk
Thị trường tiêu dùng nhanh các sản phẩm sữa tại Việt Nam, đặc biệt là nhóm sản phẩm giá rẻ, là mục tiêu chính của Vinamilk để đáp ứng nhu cầu của người dùng.


Thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, thậm chí cả các sản phẩm hữu cơ của Vinamilk cũng có giá thấp hơn so với các thương hiệu khác và không có quá nhiều khác biệt về hương vị.
Với ba yếu tố:
Thị trường đô thị và nông thôn có khả năng tiêu thụ khác nhau về địa lý và thói quen mua sắm. Các khách hàng ở thành phố thường có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua sữa hơn là chỉ Vinamilk. Trong khi đó, người tiêu dùng ở vùng nông thôn có ít tùy chọn hơn.
Việc thay đổi khẩu vị của khách hàng phù hợp với từng độ tuổi là rất quan trọng. Đối với trẻ nhỏ, sữa hoa quả và sữa ngọt là những vị được ưa chuộng. Trong khi đó, người trưởng thành và người cao tuổi quan tâm đến các sản phẩm sữa organic, sữa từ các loại hạt và sữa không đường. Nếu chỉ có cá nhân sử dụng, họ thường mua sữa dạng túi hoặc lốc. Tuy nhiên, nếu mua cho cả gia đình, thì có thể mua theo thùng hoặc chai 1 lít để tích trữ. Việc lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp với tiêu thức nhân khẩu học là rất quan trọng.
Khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của Vinamilk dựa trên các cảm nhận, thói quen riêng và tình trạng sức khỏe cá nhân theo tiêu chí hành vi mua sắm.
1.2. Khách hàng mục tiêu của Vinamilk
Khách hàng mục tiêu của Vinamilk được phân chia thành hai nhóm là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, tương tự như nhiều tập đoàn có quy mô lớn.
1.2.1. Khách hàng mục tiêu cá nhân
Những khách hàng cá nhân giống như ở phần trước đó.


Những người già và trẻ sơ sinh là những đối tượng tiêu thụ sản phẩm sữa tiếp theo. Trong khi đó, độ tuổi thiếu nhi và thiếu niên là hai nhóm tuổi tiêu thụ sản phẩm sữa lớn nhất.
Những người trực tiếp chi tiền để mua sản phẩm sẽ là những bậc phụ huynh có con cái, cha mẹ hay người thân thuộc vào nhóm khách hàng trên. Sản phẩm không chỉ cần đáp ứng được tiêu chuẩn về mùi vị mà còn phải đảm bảo đạt chuẩn về giá trị dinh dưỡng và chất lượng tốt.
Hàng hóa của Vinamilk được phân phối ở mức giá trung bình, đa số các gia đình đều có thể tiêu thụ và sử dụng. Hơn nữa,
1.2.2. Khách hàng mục tiêu doanh nghiệp
Đối tượng khách hàng mà Vinamilk nhắm đến đa dạng hơn một chút.
Vinamilk cung cấp các sản phẩm và chế phẩm được làm từ sữa đến các cửa hàng tạp hóa, đại lý tạp hóa và siêu thị phân phối. Vinamilk làm việc này trước tiên.
Nhóm khách hàng này và Vinamilk đã cam kết với nhau về giá bán, tỷ lệ lợi nhuận, phần thưởng doanh số và hoa hồng. Tuy nhiên, so với nhóm khách hàng tiêu thị thì…
Các tổ chức tiêu dùng như trường học, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh đồ ăn uống và tiệm bánh đều sử dụng sản phẩm của Vinamilk trong quá trình nấu nướng và cung cấp thực phẩm cho khách hàng. Những đơn vị này thường được hưởng giá ưu đãi hơn so với khách hàng cá nhân. Sau đó đến lượt các khách hàng cá nhân.


Ví dụ, Vinamilk đã phải áp dụng công nghệ để quản lý khách hàng với số lượng khách hàng đông đảo, phân bố khắp cả nước và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cao. Vinamilk đã sử dụng phần mềm quản lý khách hàng trực tuyến CRM để đồng bộ hóa hoạt động trong công ty.
2. Chiến lược sản phẩm hướng đến khách hàng mục tiêu của Vinamilk
Vinamilk đang tận dụng tài nguyên doanh nghiệp một cách hiệu quả bằng cách phát triển nhiều loại sản phẩm khác nhau không chỉ dành cho khách hàng mục tiêu mà còn dành cho khách hàng tiềm năng. Tổng thể, việc này đang được thực hiện.
Khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm sữa đóng hộp – sản phẩm chủ lực của Vinamilk – có thể mua các sản phẩm có dung tích khác nhau, từ 110ml đến 180ml tùy theo nhu cầu. Vinamilk thường có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn hoặc tặng quà kèm các lốc sữa để thu hút sự quan tâm của trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ sẽ có cơ hội sưu tập các lốc sữa và sử dụng chúng làm đồ chơi.
Không chỉ giới hạn ở các loại sữa cơ bản, Vinamilk đã bổ sung nhiều hương vị mới như sữa hạnh nhân, sữa óc chó,… Thêm vào đó, sản phẩm sữa tiệt trùng không đường cũng được cung cấp để phù hợp với các đối tượng như người già, người mắc bệnh về huyết áp và tiểu đường mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Tầm ảnh hưởng của thương hiệu Vinamilk luôn được sử dụng để tham gia vào những dự án có ý nghĩa và đóng góp nhiều cho cộng đồng.


Khách hàng có thể hoàn toàn tự hào và tự tin khi sử dụng sản phẩm của một tập đoàn Việt Nam có quy mô toàn cầu, đồng thời cùng tham gia các hoạt động hỗ trợ cho đất nước và nhân dân Việt Nam. Dự án Sữa học đường là một ví dụ điển hình, nhằm mục đích cải thiện chiều cao cho trẻ em trên khắp cả nước. Vinamilk mang lại không chỉ giá trị về sản phẩm, mà còn có tinh thần đóng góp cho cộng đồng.
https://pr-quangcao.edu.vn/ đã cùng với bạn đọc tìm hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk cũng như chiến dịch xây dựng sản phẩm Vinamilk đã triển khai để giữ chân và thu hút thêm khách hàng mới. Chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc có thêm những thông tin thú vị và hữu ích. Hy vọng điều này sẽ mang lại lợi ích cho bạn.
Vui lòng theo dõi trang thông tin của chúng tôi để cập nhật thường xuyên những tin tức liên quan đến các công ty nói chung và tập đoàn Vinamilk nói riêng. Hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo!
Chính sách thanh toán tiền lương của Vinamilk.
Hãy nhấp vào bài viết phía dưới để tìm hiểu ngay nhé! Một tập đoàn quy mô lớn như Vinamilk sẽ có chính sách trả lương như thế nào? Cần lưu ý điều gì về chính sách trả lương của Vinamilk?
Quy định về trả lương tại Vinamilk.