Thử thách mà tất cả các doanh nghiệp đều phải đối mặt trong xã hội hiện nay là khủng hoảng truyền thông, do các phương tiện truyền thông phát triển mạnh mẽ. Hôm nay, Bizfly sẽ giới thiệu khái niệm khủng hoảng truyền thông và cách xử lý nó nhanh chóng và hiệu quả nhất đến độc giả.
Khủng hoảng truyền thông là gì?
Quản lý khủng hoảng truyền thông là một phần quan trọng trong hoạt động quản lý rủi ro của các doanh nghiệp, bởi vì đó là những tình huống khẩn cấp hoặc sự cố bất ngờ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hoặc tổn hại đến danh tiếng và doanh thu của tổ chức. Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đáng kinh ngạc, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của tổ chức.
Định nghĩa khái quát về khủng hoảng truyền thông là gì?
Khủng hoảng truyền thông có đặc điểm gì?
Trong mọi tình huống khủng hoảng truyền thông, luôn tồn tại ba đặc điểm cơ bản như sau:
Xảy ra bất ngờ
Ban đầu, dấu hiệu phát hiện của khủng hoảng truyền thông là nó xuất hiện đột ngột và không mong đợi. Những thông tin được nhận được bởi các cá nhân hay công ty thường khiến họ hoang mang, bất ngờ và lo lắng về những tác động và hậu quả của khủng hoảng.
Tốc độ lan truyền nhanh
Tốc độ lan truyền của khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những vấn đề tiêu cực vượt quá khả năng kiểm soát của doanh nghiệp, dù hậu quả chưa chắc đã nghiêm trọng. Khi xảy ra sự cố tiêu cực, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông hiện nay, nó sẽ lan tràn nhanh chóng và gây khó khăn cho việc kiểm soát khủng hoảng.
Gây ra thiệt hại nặng nề
Tác động của khủng hoảng truyền thông có thể là rất nặng nề, bất kể lỗi xuất phát từ doanh nghiệp hay thông tin sai lệch, dù đã được khắc phục như thế nào. Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và có thể bị cộng đồng từ chối, tẩy chay hoặc thậm chí có thể bị phá sản doanh nghiệp vì không còn khách hàng đến mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Các nguyên nhân gây ra khủng khoảng truyền thông
Khủng khoảng truyền thông xảy ra có thể bởi rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến là những loại sau đây:.
Sự cố từ doanh nghiệp
Có thể xảy ra những vấn đề hoặc tình huống khẩn cấp trong hoạt động của doanh nghiệp gây ra tác động tiêu cực đến truyền thông. Sản phẩm bị lỗi, vi phạm quy định pháp luật hoặc hành vi không đạo đức của nhân viên như gian lận, tham nhũng… Đều có thể tác động đến uy tín của thương hiệu.
Thông tin sai lệch, giả mạo
Điều gây ra tình trạng khó khăn trong truyền thông là do xung đột lợi ích giữa các bên. Khi lợi ích trên thị trường của họ bị đe dọa, nhiều hành động chống lại xuất hiện, bao gồm cung cấp thông tin sai lệch, giả mạo, tẩy chay thương hiệu để tác động tiêu cực đến uy tín của tổ chức.
Khủng hoảng liên đới
Đôi khi chúng ta phải đối mặt với tình huống khó khăn trong việc truyền thông khi liên quan đến đối tác. Khi thương hiệu của đối tác gặp khó khăn, cộng đồng cũng sẽ đánh giá cao doanh nghiệp với các vấn đề tương tự, từ đó gây ra thông tin tiêu cực tác động đến hình ảnh của công ty.
Những nguyên nhân gây ra khủng hoảng truyền thông.
Khủng hoảng trong khủng hoảng
Nếu không giải quyết tình huống khéo léo trong quá trình đối phó với khủng hoảng, khả năng cao là công ty sẽ phải đối mặt với một khủng hoảng nghiêm trọng hơn từ phía cộng đồng, chỉ vì một sự xử lý không chính xác.
Sự cố bảo mật thông tin
Tiết lộ dữ liệu cá nhân là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều người, đặc biệt là những người nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí, gặp phải tình trạng khó khăn truyền thông hiện nay. Thông tin bị đánh cắp bởi tin tặc, các cuộc tấn công trực tuyến hoặc các thiết bị di động…Sau đó bị lan truyền trên mạng xã hội, ảnh hưởng lớn đến uy tín của cá nhân và tổ chức.
Không quản trị khủng hoảng truyền thông
Tương tự như chiến lược ngăn ngừa khủng hoảng, sự thiếu chuẩn bị cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với một tổ chức.
Cách nhận biết khủng hoảng truyền thông
Mạng internet đã mở ra cơ hội cho sự phát triển của doanh nghiệp, tuy nhiên nó cũng có thể gây ra khó khăn trong việc quản lý và phát triển. Vì vậy, việc theo dõi và giải quyết kịp thời các tín hiệu khủng hoảng truyền thông là vô cùng quan trọng. Nếu khách hàng đưa ra phản hồi tích cực về doanh nghiệp của bạn, điều đó sẽ thật tuyệt vời.
Xử lý những nhận xét tiêu cực muộn sẽ ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu, vì vậy cần đánh giá rõ lợi ích và hậu quả của các nền tảng mạng xã hội.
Phương pháp nhận diện tình huống khó khăn trong truyền thông.
Đội ngũ nhân viên có kỹ năng sử dụng các phương tiện tiếp thị số là cần thiết để doanh nghiệp có thể phát hiện khủng hoảng truyền thông nhanh chóng. Công cụ này hỗ trợ tối ưu hóa các nội dung tìm kiếm và quản lý một cách hiệu quả.
Để đảm bảo quảng bá hình ảnh và thông tin tích cực về doanh nghiệp đến công chúng khi gặp phải dấu hiệu khó khăn, Digital Marketing sẽ thực hiện xử lý ngay và cập nhật thông tin thường xuyên để đưa ra biện pháp phù hợp.
Có thể bạn quan tâm: Những xu hướng truyền thông xã hội được dự đoán sẽ phát triển mạnh vào năm 2022.
Quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp
Bước 1: Xây dựng đội ngũ xử lý khủng hoảng truyền thông chuyên nghiệp
Bước đầu tiên trong việc tối ưu quy trình giải quyết khách hàng truyền thông là thành lập đội ngũ nhân viên xử lý chuyên nghiệp. Các phòng ban trong đội ngũ này sẽ được phân công nhiệm vụ và công việc khác nhau. Đồng thời, những cá nhân liên quan sẽ hợp tác cùng doanh nghiệp để xác định nguyên nhân và tìm ra giải pháp giải quyết khủng hoảng truyền thông nhanh chóng.
Bước 2: Tiến hành hợp tác với các bên báo chí, truyền thông
Để giảm thiểu tác động tiêu cực từ khách hàng trong quá trình giải quyết khủng hoảng truyền thông, bạn cần liên hệ và cộng tác với các phương tiện truyền thông. Đây là một phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp xử lý các đánh giá và phản hồi tiêu cực từ khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng mọi thông tin được cung cấp là chính xác và tránh sử dụng những lời nói gây sốc để tránh tình trạng khủng hoảng trở nên nghiêm trọng hơn.
Bước 3: Ngăn chặn thông tin tiêu cực khi xảy ra khủng hoảng
Để kiềm chế và ngăn chặn tình trạng khẩn cấp, bạn cần xử lý thông tin tiêu cực một cách nhanh chóng và hiệu quả trước khi tình hình trở nên quá khó kiểm soát, do tốc độ phát tán thông tin trên mạng vô cùng nhanh chóng. Bạn có thể tìm kiếm đồng minh hoặc đối tác đồng hành để thiết lập quy trình xử lý khẩn cấp truyền thông phù hợp.
Trong quá trình giải quyết khủng hoảng truyền thông, bạn nên quan tâm đến việc giảm thiểu tác động từ ý kiến công chúng bằng cách liên hệ với những cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức có uy tín và ảnh hưởng trong ngành. Bước này là rất quan trọng.
Tạo ra một đội ngũ chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông chuyên nghiệp.
Bước 4: Sử dụng ngôn ngữ và hành động nhất quán
Áp dụng cách sử dụng từ hoặc hành động đồng nhất là bước tiếp theo trong quy trình giải quyết khủng hoảng truyền thông, giúp công chúng nhận thức và cảm thấy sự quan tâm của doanh nghiệp với tình hình khủng hoảng. Tất cả những lời nói và hành động hiện tại là bằng chứng cho khủng hoảng bạn đang đối mặt.
Cần đảm bảo rằng, công ty của bạn xử lý khủng hoảng một cách đồng bộ. Không nên sử dụng lời nói không rõ ràng, tránh xa truyền thông và công chúng, từ việc nói cho đến hành động, cử chỉ.
Bước 5: Đặt lợi ích của khách hàng, cộng đồng lên hàng đầu
Để thực hiện quy trình giải quyết khủng hoảng truyền thông tốt nhất, ở giai đoạn này, bạn cần đặt ưu tiên lợi ích của cộng đồng và khách hàng lên hàng đầu. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ và duy trì uy tín và thương hiệu của mình trong lòng khách hàng. Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những tổn thất đáng tiếc cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại phụ thuộc nhiều vào cách xử lý của doanh nghiệp.
Bước 6: Tiến hành hồi phục sau khủng hoảng
Thay đổi cơ cấu: Các doanh nghiệp cần thực hiện phục hồi sau khi kết thúc tất cả các khủng hoảng và mọi lỗi sai đều có thể được khắc phục.
Đầu tiên, bạn cần tổ chức cuộc họp với ban lãnh đạo và ban quản lý khủng hoảng để đánh giá tác động của khủng hoảng đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Tiếp đó, lên kế hoạch truyền thông phù hợp và đưa doanh nghiệp trở lại ổn định để quá trình phục hồi xảy ra nhanh chóng.
Hợp tác với phòng ban Tiếp thị để tái thiết và lên kế hoạch truyền thông cho công ty của mình, đồng thời công ty cần đánh giá lại công tác phòng chống rủi ro do khủng hoảng gây ra để học hỏi được những kinh nghiệm quý báu.
Các cách xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả
Để xử lý hiệu quả các thách thức liên quan đến truyền thông, bạn nên tuân thủ những hướng dẫn sau đây từ Bizfly.
Xem xét nguyên nhân gây khủng hoảng truyền thông
Cần thực hiện việc tiếp cận, cân nhắc và đánh giá nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng trong thời gian ngắn nhất có thể khi phát hiện các tín hiệu khủng hoảng truyền thông.
Để xử lý khủng hoảng truyền thông, bước đầu tiên là phải điều tra nguyên nhân.
Bạn có thể đề ra và giải đáp các câu hỏi để đánh giá tình hình khủng hoảng truyền thông một cách hiệu quả và rõ ràng nhất.
Trung thực với truyền thông
Để đảm bảo sự yên tâm của khách hàng và thu hút sự ủng hộ của dư luận trong trường hợp xảy ra khủng hoảng truyền thông, không nên che giấu hoặc không rõ ràng với truyền thông. Cách tốt nhất là thể hiện sự thành thật bằng cách xin lỗi, đưa ra các vấn đề doanh nghiệp đang đối mặt một cách rõ ràng và đưa ra phương án giải quyết hợp lý.
Tiếp nhận phản hồi của khách hàng
Các doanh nghiệp cần lắng nghe phản hồi từ khách hàng và đối tác để giải đáp mọi thắc mắc của họ một cách nhanh chóng sau khi đã xác định được nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng truyền thông. Tốc độ phản hồi là yếu tố quan trọng quyết định đến sự cải thiện tích cực trong quá trình khắc phục khủng hoảng.
Để giải quyết tình trạng khó khăn trong việc truyền thông của doanh nghiệp, cần lắng nghe phản hồi từ khách hàng.
Nếu bạn không hành động tích cực trong bất cứ tình huống nào, khách hàng sẽ thể hiện sự tức giận và phàn nàn ngay lập tức. Vì vậy, bạn cần đánh giá thời gian phản hồi phù hợp để thể hiện sự quan tâm chân thành của doanh nghiệp đối với vấn đề của khách hàng.
Thông cáo báo chí
Đương đầu thẳng với công chúng và các cuộc phỏng vấn là cách mà doanh nghiệp nên thực hiện khi gặp khủng hoảng truyền thông, bởi vì lúc này các phóng viên sẽ bắt đầu “câu view” và “săn tin” thay vì tránh xa báo chí.
Phương án hiệu quả nhất để làm dịu ý kiến công chúng là tổ chức một cuộc họp báo để trả lời trực tiếp tất cả các câu hỏi của các nhà báo. Nếu có thể, nên chuẩn bị câu trả lời cẩn thận để tránh làm tình hình trở nên phức tạp hơn.
Nhờ pháp luật vào xử lý
Để giải quyết khủng hoảng truyền thông nhanh chóng, trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp sẽ sử dụng phương tiện pháp lý. Công chúng thường đánh giá cao tính hợp pháp và minh bạch trong việc giải quyết vấn đề.
Tiết lộ với đại chúng cách thức kinh doanh của mình là một nghĩa vụ mà các doanh nghiệp phải tuân thủ khi áp dụng các quy định pháp luật. Tuy nhiên, không có doanh nghiệp nào muốn thực hiện điều này. Vì thế, trước khi quyết định sử dụng phương pháp này để giải quyết khủng hoảng, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng.
Áp lực truyền thông là mối đe dọa đáng kể đối với đa số doanh nghiệp hiện nay bởi vì nó có tác động tiêu cực lớn đến vận hành kinh doanh và phát triển thương hiệu của họ. Bizfly chia sẻ thông tin cần thiết để giúp bạn đối phó với tình huống khó khăn nhanh chóng và tránh những hậu quả không mong muốn.
Bài liên quan
Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly
Thử thách mà tất cả các doanh nghiệp đều phải đối mặt trong xã hội hiện nay là khủng hoảng truyền thông, do các phương tiện truyền thông phát triển mạnh mẽ. Hôm nay, Bizfly sẽ giới thiệu khái niệm khủng hoảng truyền thông và cách xử lý nó nhanh chóng và hiệu quả nhất đến độc giả.
Khủng hoảng truyền thông là gì?
Quản lý khủng hoảng truyền thông là một phần quan trọng trong hoạt động quản lý rủi ro của các doanh nghiệp, bởi vì đó là những tình huống khẩn cấp hoặc sự cố bất ngờ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hoặc tổn hại đến danh tiếng và doanh thu của tổ chức. Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đáng kinh ngạc, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của tổ chức.
Định nghĩa khái quát về khủng hoảng truyền thông là gì?
Khủng hoảng truyền thông có đặc điểm gì?
Trong mọi tình huống khủng hoảng truyền thông, luôn tồn tại ba đặc điểm cơ bản như sau:
Xảy ra bất ngờ
Ban đầu, dấu hiệu phát hiện của khủng hoảng truyền thông là nó xuất hiện đột ngột và không mong đợi. Những thông tin được nhận được bởi các cá nhân hay công ty thường khiến họ hoang mang, bất ngờ và lo lắng về những tác động và hậu quả của khủng hoảng.
Tốc độ lan truyền nhanh
Tốc độ lan truyền của khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những vấn đề tiêu cực vượt quá khả năng kiểm soát của doanh nghiệp, dù hậu quả chưa chắc đã nghiêm trọng. Khi xảy ra sự cố tiêu cực, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông hiện nay, nó sẽ lan tràn nhanh chóng và gây khó khăn cho việc kiểm soát khủng hoảng.
Gây ra thiệt hại nặng nề
Tác động của khủng hoảng truyền thông có thể là rất nặng nề, bất kể lỗi xuất phát từ doanh nghiệp hay thông tin sai lệch, dù đã được khắc phục như thế nào. Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và có thể bị cộng đồng từ chối, tẩy chay hoặc thậm chí có thể bị phá sản doanh nghiệp vì không còn khách hàng đến mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Các nguyên nhân gây ra khủng khoảng truyền thông
Khủng khoảng truyền thông xảy ra có thể bởi rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến là những loại sau đây:.
Sự cố từ doanh nghiệp
Có thể xảy ra những vấn đề hoặc tình huống khẩn cấp trong hoạt động của doanh nghiệp gây ra tác động tiêu cực đến truyền thông. Sản phẩm bị lỗi, vi phạm quy định pháp luật hoặc hành vi không đạo đức của nhân viên như gian lận, tham nhũng… Đều có thể tác động đến uy tín của thương hiệu.
Thông tin sai lệch, giả mạo
Điều gây ra tình trạng khó khăn trong truyền thông là do xung đột lợi ích giữa các bên. Khi lợi ích trên thị trường của họ bị đe dọa, nhiều hành động chống lại xuất hiện, bao gồm cung cấp thông tin sai lệch, giả mạo, tẩy chay thương hiệu để tác động tiêu cực đến uy tín của tổ chức.
Khủng hoảng liên đới
Đôi khi chúng ta phải đối mặt với tình huống khó khăn trong việc truyền thông khi liên quan đến đối tác. Khi thương hiệu của đối tác gặp khó khăn, cộng đồng cũng sẽ đánh giá cao doanh nghiệp với các vấn đề tương tự, từ đó gây ra thông tin tiêu cực tác động đến hình ảnh của công ty.
Những nguyên nhân gây ra khủng hoảng truyền thông.
Khủng hoảng trong khủng hoảng
Nếu không giải quyết tình huống khéo léo trong quá trình đối phó với khủng hoảng, khả năng cao là công ty sẽ phải đối mặt với một khủng hoảng nghiêm trọng hơn từ phía cộng đồng, chỉ vì một sự xử lý không chính xác.
Sự cố bảo mật thông tin
Tiết lộ dữ liệu cá nhân là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều người, đặc biệt là những người nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí, gặp phải tình trạng khó khăn truyền thông hiện nay. Thông tin bị đánh cắp bởi tin tặc, các cuộc tấn công trực tuyến hoặc các thiết bị di động…Sau đó bị lan truyền trên mạng xã hội, ảnh hưởng lớn đến uy tín của cá nhân và tổ chức.
Không quản trị khủng hoảng truyền thông
Tương tự như chiến lược ngăn ngừa khủng hoảng, sự thiếu chuẩn bị cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với một tổ chức.
Cách nhận biết khủng hoảng truyền thông
Mạng internet đã mở ra cơ hội cho sự phát triển của doanh nghiệp, tuy nhiên nó cũng có thể gây ra khó khăn trong việc quản lý và phát triển. Vì vậy, việc theo dõi và giải quyết kịp thời các tín hiệu khủng hoảng truyền thông là vô cùng quan trọng. Nếu khách hàng đưa ra phản hồi tích cực về doanh nghiệp của bạn, điều đó sẽ thật tuyệt vời.
Xử lý những nhận xét tiêu cực muộn sẽ ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu, vì vậy cần đánh giá rõ lợi ích và hậu quả của các nền tảng mạng xã hội.
Phương pháp nhận diện tình huống khó khăn trong truyền thông.
Đội ngũ nhân viên có kỹ năng sử dụng các phương tiện tiếp thị số là cần thiết để doanh nghiệp có thể phát hiện khủng hoảng truyền thông nhanh chóng. Công cụ này hỗ trợ tối ưu hóa các nội dung tìm kiếm và quản lý một cách hiệu quả.
Để đảm bảo quảng bá hình ảnh và thông tin tích cực về doanh nghiệp đến công chúng khi gặp phải dấu hiệu khó khăn, Digital Marketing sẽ thực hiện xử lý ngay và cập nhật thông tin thường xuyên để đưa ra biện pháp phù hợp.
Có thể bạn quan tâm: Những xu hướng truyền thông xã hội được dự đoán sẽ phát triển mạnh vào năm 2022.
Quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp
Bước 1: Xây dựng đội ngũ xử lý khủng hoảng truyền thông chuyên nghiệp
Bước đầu tiên trong việc tối ưu quy trình giải quyết khách hàng truyền thông là thành lập đội ngũ nhân viên xử lý chuyên nghiệp. Các phòng ban trong đội ngũ này sẽ được phân công nhiệm vụ và công việc khác nhau. Đồng thời, những cá nhân liên quan sẽ hợp tác cùng doanh nghiệp để xác định nguyên nhân và tìm ra giải pháp giải quyết khủng hoảng truyền thông nhanh chóng.
Bước 2: Tiến hành hợp tác với các bên báo chí, truyền thông
Để giảm thiểu tác động tiêu cực từ khách hàng trong quá trình giải quyết khủng hoảng truyền thông, bạn cần liên hệ và cộng tác với các phương tiện truyền thông. Đây là một phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp xử lý các đánh giá và phản hồi tiêu cực từ khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng mọi thông tin được cung cấp là chính xác và tránh sử dụng những lời nói gây sốc để tránh tình trạng khủng hoảng trở nên nghiêm trọng hơn.
Bước 3: Ngăn chặn thông tin tiêu cực khi xảy ra khủng hoảng
Để kiềm chế và ngăn chặn tình trạng khẩn cấp, bạn cần xử lý thông tin tiêu cực một cách nhanh chóng và hiệu quả trước khi tình hình trở nên quá khó kiểm soát, do tốc độ phát tán thông tin trên mạng vô cùng nhanh chóng. Bạn có thể tìm kiếm đồng minh hoặc đối tác đồng hành để thiết lập quy trình xử lý khẩn cấp truyền thông phù hợp.
Trong quá trình giải quyết khủng hoảng truyền thông, bạn nên quan tâm đến việc giảm thiểu tác động từ ý kiến công chúng bằng cách liên hệ với những cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức có uy tín và ảnh hưởng trong ngành. Bước này là rất quan trọng.
Tạo ra một đội ngũ chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông chuyên nghiệp.
Bước 4: Sử dụng ngôn ngữ và hành động nhất quán
Áp dụng cách sử dụng từ hoặc hành động đồng nhất là bước tiếp theo trong quy trình giải quyết khủng hoảng truyền thông, giúp công chúng nhận thức và cảm thấy sự quan tâm của doanh nghiệp với tình hình khủng hoảng. Tất cả những lời nói và hành động hiện tại là bằng chứng cho khủng hoảng bạn đang đối mặt.
Cần đảm bảo rằng, công ty của bạn xử lý khủng hoảng một cách đồng bộ. Không nên sử dụng lời nói không rõ ràng, tránh xa truyền thông và công chúng, từ việc nói cho đến hành động, cử chỉ.
Bước 5: Đặt lợi ích của khách hàng, cộng đồng lên hàng đầu
Để thực hiện quy trình giải quyết khủng hoảng truyền thông tốt nhất, ở giai đoạn này, bạn cần đặt ưu tiên lợi ích của cộng đồng và khách hàng lên hàng đầu. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ và duy trì uy tín và thương hiệu của mình trong lòng khách hàng. Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những tổn thất đáng tiếc cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại phụ thuộc nhiều vào cách xử lý của doanh nghiệp.
Bước 6: Tiến hành hồi phục sau khủng hoảng
Thay đổi cơ cấu: Các doanh nghiệp cần thực hiện phục hồi sau khi kết thúc tất cả các khủng hoảng và mọi lỗi sai đều có thể được khắc phục.
Đầu tiên, bạn cần tổ chức cuộc họp với ban lãnh đạo và ban quản lý khủng hoảng để đánh giá tác động của khủng hoảng đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Tiếp đó, lên kế hoạch truyền thông phù hợp và đưa doanh nghiệp trở lại ổn định để quá trình phục hồi xảy ra nhanh chóng.
Hợp tác với phòng ban Tiếp thị để tái thiết và lên kế hoạch truyền thông cho công ty của mình, đồng thời công ty cần đánh giá lại công tác phòng chống rủi ro do khủng hoảng gây ra để học hỏi được những kinh nghiệm quý báu.
Các cách xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả
Để xử lý hiệu quả các thách thức liên quan đến truyền thông, bạn nên tuân thủ những hướng dẫn sau đây từ Bizfly.
Xem xét nguyên nhân gây khủng hoảng truyền thông
Cần thực hiện việc tiếp cận, cân nhắc và đánh giá nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng trong thời gian ngắn nhất có thể khi phát hiện các tín hiệu khủng hoảng truyền thông.
Để xử lý khủng hoảng truyền thông, bước đầu tiên là phải điều tra nguyên nhân.
Bạn có thể đề ra và giải đáp các câu hỏi để đánh giá tình hình khủng hoảng truyền thông một cách hiệu quả và rõ ràng nhất.
Trung thực với truyền thông
Để đảm bảo sự yên tâm của khách hàng và thu hút sự ủng hộ của dư luận trong trường hợp xảy ra khủng hoảng truyền thông, không nên che giấu hoặc không rõ ràng với truyền thông. Cách tốt nhất là thể hiện sự thành thật bằng cách xin lỗi, đưa ra các vấn đề doanh nghiệp đang đối mặt một cách rõ ràng và đưa ra phương án giải quyết hợp lý.
Tiếp nhận phản hồi của khách hàng
Các doanh nghiệp cần lắng nghe phản hồi từ khách hàng và đối tác để giải đáp mọi thắc mắc của họ một cách nhanh chóng sau khi đã xác định được nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng truyền thông. Tốc độ phản hồi là yếu tố quan trọng quyết định đến sự cải thiện tích cực trong quá trình khắc phục khủng hoảng.
Để giải quyết tình trạng khó khăn trong việc truyền thông của doanh nghiệp, cần lắng nghe phản hồi từ khách hàng.
Nếu bạn không hành động tích cực trong bất cứ tình huống nào, khách hàng sẽ thể hiện sự tức giận và phàn nàn ngay lập tức. Vì vậy, bạn cần đánh giá thời gian phản hồi phù hợp để thể hiện sự quan tâm chân thành của doanh nghiệp đối với vấn đề của khách hàng.
Thông cáo báo chí
Đương đầu thẳng với công chúng và các cuộc phỏng vấn là cách mà doanh nghiệp nên thực hiện khi gặp khủng hoảng truyền thông, bởi vì lúc này các phóng viên sẽ bắt đầu “câu view” và “săn tin” thay vì tránh xa báo chí.
Phương án hiệu quả nhất để làm dịu ý kiến công chúng là tổ chức một cuộc họp báo để trả lời trực tiếp tất cả các câu hỏi của các nhà báo. Nếu có thể, nên chuẩn bị câu trả lời cẩn thận để tránh làm tình hình trở nên phức tạp hơn.
Nhờ pháp luật vào xử lý
Để giải quyết khủng hoảng truyền thông nhanh chóng, trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp sẽ sử dụng phương tiện pháp lý. Công chúng thường đánh giá cao tính hợp pháp và minh bạch trong việc giải quyết vấn đề.
Tiết lộ với đại chúng cách thức kinh doanh của mình là một nghĩa vụ mà các doanh nghiệp phải tuân thủ khi áp dụng các quy định pháp luật. Tuy nhiên, không có doanh nghiệp nào muốn thực hiện điều này. Vì thế, trước khi quyết định sử dụng phương pháp này để giải quyết khủng hoảng, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng.
Áp lực truyền thông là mối đe dọa đáng kể đối với đa số doanh nghiệp hiện nay bởi vì nó có tác động tiêu cực lớn đến vận hành kinh doanh và phát triển thương hiệu của họ. Bizfly chia sẻ thông tin cần thiết để giúp bạn đối phó với tình huống khó khăn nhanh chóng và tránh những hậu quả không mong muốn.
Bài liên quan