Trang web chính » Blog » KOLs được xem là cá nhân có sức ảnh hưởng trong chiến lược tiếp thị tốt nhất trong kỷ nguyên số 4.0.
Trong chiến lược Tiếp thị thời đại số 4.0, Người dẫn đầu ý kiến có được xem là “vũ khí bí mật” để phổ biến giá trị tích cực của thương hiệu đến khách hàng. Vậy, Người dẫn đầu ý kiến là gì? Phải xác định rõ sự khác biệt giữa Người dẫn đầu ý kiến và Người ảnh hưởng. Người dẫn đầu ý kiến có tác động tích cực trong chiến dịch Tiếp thị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.


Sự xuất hiện của những người dẫn đầu ý kiến (KOLs) đã đem lại những thay đổi tích cực trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp, cùng với sự phát triển của công nghệ. KOLs là những người có ảnh hưởng đến cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội. Những cá nhân này thường được mời tham gia vào các chiến dịch của thương hiệu để truyền tải giá trị cho khách hàng. KOLs được phân loại dựa trên những tiêu chí như độ phủ, sự liên quan đến thương hiệu và khả năng thay đổi ý kiến của người tiêu dùng.
Trong những chiến dịch theo xu hướng của thương hiệu, sử dụng người nổi tiếng trên mạng xã hội sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được doanh thu như ý muốn trong thời gian ngắn. Ngoài ra, còn có những chỉ số khác như lượng tương tác và số lượng đơn hàng.
Những dạng KOLs phổ biến hiện nay
Đó chính là ba nhóm chính được phân loại dựa trên tác động đến cộng đồng. Sau khi bạn nghiên cứu về KOLs, chắc chắn bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng và tác động của việc sử dụng KOLs.
Nhóm Celeb
Tập hợp những cá nhân có sức ảnh hưởng cao nhất được gọi là Celeb. Tầm ảnh hưởng của họ lan rộng và mạnh mẽ trong một lĩnh vực hoặc độ tuổi nhất định. Họ không chỉ đại diện cho một thương hiệu hoặc nhãn hàng mà còn ảnh hưởng đến lối sống, tư tưởng và văn hóa của thế hệ. Sự nổi tiếng của Celeb trải rộng trên nhiều phương tiện truyền thông, bao gồm cả báo chí, truyền hình và mạng xã hội.
Nhóm Influencer
Nhóm này có tầm ảnh hưởng ít hơn so với những người nổi tiếng. Thông thường, nhóm Influencer chỉ có ảnh hưởng trên một nền tảng mạng xã hội nhất định. Sức ảnh hưởng của họ được định hướng mạnh mẽ vào một lĩnh vực cụ thể.


Nhóm Mass seeder
Các công cụ thảo luận hàng loạt chỉ ảnh hưởng đến các tệp khách hàng nhỏ và tập trung vào một lĩnh vực đặc biệt. Nhóm này đưa cho độc giả những bài viết khách quan và chân thực nhất về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, họ cũng có thể viết bài PR theo nội dung đã được chia sẻ bởi hai nhóm trên.
Làm thế nào để trở thành một KOLs có sức ảnh hưởng lớn
Để trở thành một chuyên gia truyền thông trực tuyến không phải là điều dễ dàng, bạn phải trải qua nhiều thử thách, rèn luyện và thất bại. Sau cùng, thành công và sự yêu mến của khách hàng sẽ đến với bạn. Những yếu tố cần thiết để trở thành một chuyên gia truyền thông trực tuyến là gì? Cụ thể:
Phải hiểu rõ được thế mạnh của bản thân
Đầu tiên, để trở thành một chuyên gia truyền thông có ảnh hưởng, bạn cần xác định rõ thế mạnh của mình. Hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực đó sẽ giúp bạn trở thành một nhà văn chuyên nghiệp và có thể hướng dẫn mọi người thực hiện các kỹ năng bạn giỏi.
Xác định được tệp khách hàng và đối tượng khán giả của bạn
Để thống nhất nội dung phù hợp, bạn cần xác định đối tượng khách hàng và người xem của mình là ai, có độ tuổi bao nhiêu và có thu nhập như thế nào.
Đầu tư
Để trở thành một chuyên gia tại lĩnh vực truyền thông xã hội, không thể tránh khỏi việc dành thời gian và nỗ lực. Hơn nữa, cần phải chuẩn bị kỹ càng nguồn lực tài chính để có thể đầu tư vào các thiết bị, máy móc,… Phục vụ cho công việc.
Làm việc một cách nghiêm túc và có trách nhiệm
Nếu bạn làm việc cẩn thận và chăm chỉ, bạn sẽ đạt được thành quả xứng đáng. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ sử dụng những thủ đoạn và gian lận, danh tiếng của bạn sẽ không bền vững.
Mối quan hệ xã hội
Nhãn hàng đang mời bạn để tăng số lượng bạn bè của mình. Trình độ giao tiếp của bạn phải xuất sắc và luôn thể hiện sự thân thiện đối với tất cả mọi người. Kết thúc.
Phân biệt giữa Influencers và KOLs
Sau khi tham khảo khái niệm KOLs là gì, nhiều người hiểu nhầm rằng Influencers và KOLs tương tự nhau, vì cả hai đều có tác động đến những nhóm khán giả cụ thể. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai nhóm này chính là mức độ tác động. KOLs có tác động đáng kể hơn, thậm chí là đối với những chuyên gia trong các lĩnh vực như nông nghiệp, khoa học, chính trị, dược phẩm và công nghệ. Sự phổ biến của KOLs không chỉ ở trên mạng xã hội mà còn ở các phương tiện truyền thông khác. Trong khi Influencers chỉ là một cá nhân có số lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội và chỉ trong một lĩnh vực nhất định. Mặc dù Influencers cũng có số lượng fan hâm mộ đông đảo trên mạng xã hội, nhưng không phải ai cũng có thể cung cấp lời khuyên.


Những yếu tố quan trọng khi lựa chọn KOLs giúp bạn thành công
Điều không thể thiếu với một chuyên gia truyền thông xã hội là tính chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Hình ảnh và phong cách của chuyên gia phải phù hợp với đối tượng mà họ muốn tiếp cận, bất kể lĩnh vực nào. Sự yêu mến và liên kết chặt chẽ với khán giả là yếu tố quan trọng để những ý kiến và đánh giá của chuyên gia có thể tác động đến họ. Điều này sẽ giúp tăng khả năng chuyển đổi thành hành động cụ thể như mua hàng hoặc theo dõi. Điều quan trọng nhất khi trở thành một chuyên gia truyền thông xã hội chính là xây dựng được lòng tin từ khán giả của mình.
Chọn lọc những chuyên gia tác động có sức ảnh hưởng phù hợp với tiêu chuẩn của thương hiệu để tăng cường tương tác, tạo nên sự lan tỏa trong cộng đồng, bất kể lĩnh vực nào.
Để tìm ra KOLs phù hợp, ta cần dựa trên mục đích và thời điểm của chiến dịch của thương hiệu. Target audience được coi là yếu tố quan trọng nhất để đạt được thành công trong chiến dịch, do đó, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn, hãy xem xét tệp đối tượng khách hàng để kiểm tra xem đó có phải là tệp khách hàng tiềm năng mà thương hiệu đang nhắm đến hay không.
Bao gồm các chú ý quan trọng như thường xuyên đăng bài, tên thương hiệu, sản phẩm và cách chỉ đường link để đạt được hiệu quả cho chiến dịch Tiếp thị sử dụng Người nổi tiếng trên mạng.


Lựa chọn tối ưu để nâng cao sự nhận thức về thương hiệu trong thời đại phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội là tận dụng những cá nhân có ảnh hưởng (KOLs). Tuy nhiên, cần đánh giá trước và chuẩn bị cho những tình huống không may xảy ra trong chiến dịch qua KOLs như scandal. Theo dõi những thông tin về lĩnh vực Marketing, Digital Marketing trên trang web FPT Skillking để cập nhật thêm.
Câu hỏi thường gặp
KOL có nghĩa là gì?
Được hiểu đơn giản là những người dẫn đầu ý kiến, KOL hoặc KOLs là thuật ngữ viết tắt của Key Opinion Leader trong tiếng Anh. Những chuyên gia, những người nổi tiếng được đánh giá cao và có tầm ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực, ngành nghề như diễn viên, ca sĩ, đầu bếp, người mẫu, MC… Được xem là KOL.
KOL đem lại lợi ích gì trong lĩnh vực Marketing?
Trong các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của rất nhiều công ty, KOL đã trở thành chiến lược hiệu quả mang lại kết quả cao, bởi sức ảnh hưởng và phổ biến của các KOL trong từng lĩnh vực rất đáng kể. Ngoài ra, với kiến thức chắc chắn và uy tín đáng tin cậy, KOL có thể có tác động tích cực đến sự mua hàng của người dùng.