Dấu hiệu để người tiêu dùng nhận ra một thương hiệu xe hơi là biểu tượng của các công ty. Có rất nhiều chi tiết hấp dẫn quanh biểu tượng của xe hơi. Tuy nhiên, giữa nhiều hãng xe khác nhau, biểu tượng của các công ty nổi tiếng được tập trung và được biết đến nhiều hơn.
Những biểu tượng này liên quan đến các thương hiệu xe hơi đến từ Nhật Bản, Đức và Mỹ. Dưới đây là danh sách và hình ảnh đại diện cho các thương hiệu xe ô tô được biết đến nhiều nhất trên toàn cầu hiện nay.
Audi
Một nhà máy được đặt tên theo Auguste Horch đã được thành lập vào năm 1899. Tuy nhiên, ông đã phải rời khỏi vị trí lãnh đạo của mình vào năm 1909 bởi vì bị nhiều người phản đối việc đặt tên cho nhà máy mới theo tên của ông. Sau đó, ông đã đổi tên nhà máy thành Audi, có nghĩa là “nghe” trong tiếng Latin. Tên Horch bắt nguồn từ từ “hören” trong tiếng Đức cũng mang ý nghĩa “nghe”.


Dù thay đổi tên từ Horche sang Audi thì vẫn giữ nguyên ý nghĩa, bởi trong biểu tượng của Audi, các vòng tròn tượng trưng cho sự kết hợp giữa các thương hiệu xe Audi, DKW, Wanderer và Horche.
BMW
Tại nước Đức, một cơ sở sản xuất động cơ cho máy bay được thành lập vào năm 1919. Tuy nhiên, sau đó hiệp ước hòa bình đã được ký kết và cơ sở này bị cấm hoạt động. Vì thế, cơ sở sản xuất đã thay đổi tên thành Bayerische Motoren Werke, viết tắt là BMW và chuyển sang sản xuất các loại xe hơi.


Một quạt được thiết kế độc đáo với hai màu chủ đạo là xanh dương và trắng, đó là biểu tượng của BMW. Biểu tượng này của công ty không thay đổi từ khi được thành lập đến hiện tại.
Cadillac
Ở nước Mỹ, vào năm 1902, thành phố Detroit được thành lập và đặt tên theo tên của nhà thám hiểm Antoine de la Mothe Cadillac, một người Pháp đã sáng lập ra nơi này.


Logo hiện tại của dòng xe Cadillac được lấy cảm hứng từ huy hiệu truyền thống của dòng họ này, với hình ảnh một vương miện nhỏ được thiết kế độc đáo, được bao quanh bởi một vòng nguyệt quế. Huy hiệu truyền thống của Cadillac đã trải qua nhiều sự thay đổi và hiện tại được đặt ở trung tâm của logo.
Mazda
Hãng xe Mazda được thành lập bởi Jyujiro Matsuda vào năm 1934. Lúc đó, ông nhận ra rằng ký tự Tiếng Nhật Tsu giống với chữ cái Z trong bảng chữ cái phương Tây, vì vậy ông đã đổi tên từ Matsuda thành Mazda như chúng ta biết đến ngày hôm nay.


Biểu tượng của hãng xe Mazda ban đầu có dạng hình thoi vào năm 1990. Tuy nhiên, do yêu cầu từ hãng xe Renault – một đối thủ cạnh tranh cũng cùng sử dụng biểu tượng hình thoi đến năm 1997, Mazda đã quyết định thay đổi biểu tượng của mình. Từ đó đến nay, biểu tượng chữ M được thiết kế mang hình dáng của cánh chính và được sử dụng làm biểu tượng chính thức của Mazda.
Buick
Buick, được sáng lập bởi David Dunbar Buick vào năm 1903 tại Detroit, là một trong những thương hiệu xe hơi phổ biến tại Mỹ. Biểu tượng của hãng này là ba chiếc khiên được sắp xếp liền nhau và đặt trong một vòng tròn.


Biểu tượng này được thiết kế dựa trên huy hiệu của dòng họ Buick, được lấy cảm hứng từ Scotland, với một khiên màu đỏ và đường chéo màu xanh da trời. Tuy nhiên, qua nhiều thế hệ, logo đã trải qua nhiều sự thay đổi và hiện tại chỉ còn lại ba chiếc khiên đơn giản.
Bugatti
Ra đời từ năm 1909 do Ettore Bugatti sáng lập, Bugatti là một thương hiệu xe hơi sang trọng của Pháp. Tuy nhiên, vào năm 1998, tập đoàn Volkswagen đã mua lại thương hiệu này.


Bên ngoài được bao phủ bởi 64 chấm đỏ biểu thị cho các viên ngọc, thể hiện sự hoàn hảo và quý phái của các dòng xe sang trọng do công ty sản xuất. Phía trên chữ Bugatti là thương hiệu được thể hiện bằng cách cách điệu 2 chữ cái EB – tên của người sáng lập. Biểu tượng của Bugatti được thiết kế thành hình bầu dục với tên của công ty được viết hoa màu trắng trên nền đỏ rực rỡ.
Mercedes Benz


Ra đời từ việc kết hợp Daimler và Benz vào năm 1926, Mercedes đã sáng tạo logo của mình bằng cách lấy cảm hứng từ 3 yếu tố bao gồm đất, không khí và nước, tượng trưng cho ba nhánh của ngôi sao. Logo của hãng gồm một ngôi sao ba cánh được bao phủ bởi một vòng tròn và đã được sử dụng không thay đổi đến ngày nay.
Acura
Hãng Honda – Nhật Bản đã giới thiệu dòng xe hơi cao cấp mang tên Acura vào năm 1986 tại thị trường Mỹ. Từ “Acura” được lấy từ chữ “Acu” trong tiếng Latinh, mang nghĩa “đúng đắn, tinh tế”. Tên Acura được sử dụng để tạo ra một thương hiệu xe ô tô với triết lý “Công nghệ tinh tế tạo ra chiếc xe hoàn hảo”.


Compas là một công cụ đo lường, và được sử dụng để tạo ra cách điệu từ nguyên mẫu. Logo của hãng xe Acura có hình chữ A, và ý nghĩa của nó là thể hiện sự chính xác, tinh tế và sang trọng.
Hyundai
Ông Chung Ju-yung thành lập tập đoàn này tại Hàn Quốc vào năm 1947. Hyundai được phiên âm từ tiếng Hàn Quốc có nghĩa là “đương đại”. Tuy nhiên, hãng này chỉ bắt đầu sản xuất xe hơi từ năm 1967.


Khi viết chữ H trong từ “Hyundai”, người ta thường nghĩ đến hình ảnh hai người bắt tay, đại diện cho mối quan hệ giữa công ty và khách hàng. Biểu tượng của Hyundai được thiết kế theo hình elip, tượng trưng cho khát khao chinh phục thị trường toàn cầu.
Chevrolet
Chevrolet là một hãng xe hơi của Mỹ, được thành lập từ năm 1911. Tên của công ty được lấy từ một trong những người sáng lập của nó, là Louis Chevrolet.


Louis Chevrolet, người sáng lập, đã tuyên bố rằng biểu tượng này được lấy cảm hứng từ hình nền trong phòng khách sạn mà ông ở trong chuyến thăm Paris vào năm 1908 và có nét tương đồng với chữ thập của hãng xe. Tuy nhiên, vợ ông lại nhớ rằng biểu tượng này được dựa trên một mẫu thiết kế mà ông phát hiện trong một quảng cáo trên báo.
Daewoo
Ông Kim Woo Choong sáng lập Daewoo ở Hàn Quốc vào năm 1967. Tên gọi của công ty trong tiếng Hàn có ý nghĩa là “Đại Vũ”, có thể hiểu là một ngôi nhà tuyệt vời hoặc một vũ trụ tuyệt vời.


Sau khi trải qua giai đoạn phá sản do cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á năm 1997, công ty Daewoo đã được chính phủ Hàn Quốc đưa vào quá trình tái cơ cấu. Tuy nhiên, nhánh sản xuất ô tô sau đó đã được bán cho General Motor (GM) của Mỹ. Ý nghĩa của logo hiện nay của xe Daewoo không được rõ ràng lắm, có thể là do quá trình tái cơ cấu và sáp nhập trước đó.
Rolls Royce
Một ký tự R kép là biểu tượng của công ty sản xuất xe hơi cao cấp Rolls-Royce. Tên viết tắt của hai nhà sáng lập của thương hiệu ô tô này vào năm 1904 là Charles Rolls và Henry Royce.


Bên cạnh biểu tượng này, tượng đài nổi tiếng được gắn trên mạng tản nhiệt, ngay phía trên biểu tượng cũng là đặc điểm độc đáo của công ty Rolls-Royce. Ban đầu, ký tự R kép này có màu đỏ nhưng sau đó đã được thay đổi thành màu xanh khi Charles Rolls qua đời.
Mitsubishi
Bao gồm hai phần, Mitsubishi được gọi trong tiếng Nhật có từ “mitsu” có nghĩa là “ba”, và khi thay đổi thành “bishi” theo quy tắc biến âm Rendaku trong tiếng Nhật, “hishi” sẽ có ý nghĩa là “hạt dẻ”, “hình thoi”, hoặc “kim cương”.


Tổ hợp giữa tài năng của gia đình Iwasaki thành lập công ty và ba viên kim cương được sắp xếp hài hòa với nhau là biểu tượng của Mitsubishi. Ngoài ra, biểu tượng ba chiếc lá xen kẽ của gia đình Tosa – một trong những gia tộc đóng góp cho sự thành lập của tập đoàn Mitsubishi.
Alfa Romeo


Vào năm 1915, Nicola Romeo tiếp quản vai trò điều hành của Alfa. Công ty này được thành lập vào năm 1910 và mang tên đầy đủ là Anonima Lombardo Fabbrica Automobili. Biểu tượng của Alfa Romeo bao gồm một con rắn đầu rồng nuốt huy hiệu VISCONTI và một chữ thập đỏ trên nền trắng. Đây cũng là biểu tượng của thành phố Milan thời đó.
Citroen


André Citroen quản lý một nhà máy sản xuất lon chữ V ngược cho quân đội vào năm 1914, do ông sáng tạo ra. Khi thành lập xưởng sản xuất ô tô, ông đặt tên xưởng theo tên của mình. Ngoài ra, để tạo logo cho dòng xe Citroen, André Citroen sử dụng hình ảnh của lon chữ V ngược.
Ferrari


Tính chất đặc trưng của thành phố Modène là màu vàng được sử dụng trên biểu tượng của hãng xe Ferrari. Thông tin về hình ảnh con ngựa được hiển thị trên biểu tượng được đóng góp bởi một người bạn của Enzo Ferrari, người đã bắn rơi một chiếc máy bay Đức và tặng ông biểu tượng này như một kỷ vật chiến tranh. Chủ tịch của hãng xe đã chọn hình ảnh con ngựa làm biểu tượng cho công ty của mình.
Maserati


Kể từ năm 1993, tập đoàn Fiat đã sở hữu thương hiệu Maserati. Hình ảnh trên logo của hãng xe này được lấy cảm hứng từ vũ khí “cây đinh ba” mà Thần biển (Neptune) nắm giữ tại đài phun nước Fontana del Nettuno tại thành phố Bologna, cũng là quê hương của thương hiệu xe sang này.
Fiat


Năm 1968, hãng Fabbrica Italiana Automobili de Torino (gọi tắt là Fiat) đã tạo ra logo với 4 chữ cái viết tắt F, I, A, T trên nền màu xanh lam. Mặc dù Fiat đã ra đời từ năm 1899, nhưng chỉ đến năm 1968 hãng mới có logo đặc trưng.
Porsche


Được thành lập vào năm 1949, thương hiệu ô tô Porsche sử dụng biểu tượng là những chiếc quốc huy của Würtenberg và huy hiệu của thành phố Stuttgart, cùng với một hình ảnh ngựa được lựa chọn bởi Ferdinand Porsche – người sáng lập thương hiệu này.
Saab


Saab là một công ty hàng không của Thuỵ Điển, được viết tắt từ ”Svenska Aeroplan Aktiebolaget” trong tiếng Thuỵ Điển. Ban đầu, công ty này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất máy bay và dịch vụ quốc phòng. Biểu tượng chim thần trên logo là biểu tượng gia huy của người sáng lập – bá tước Von Skane, cũng là biểu tượng của tỉnh Skane ở Thụy Điển – nơi mà hãng xe này được thành lập.
Renault


Một công ty sản xuất ô tô của nước Pháp là Renault. Biểu tượng ban đầu của công ty là biểu tượng được thiết kế dựa trên tên của các anh em nhà Renault bao gồm Louis, Ferdinand và Marcel.
Thời kỳ sản xuất xe tăng nhỏ để hỗ trợ các đồng minh được đại diện bởi hình ảnh xe tăng đã được thay thế vào các năm sau đó. Sau nhiều sửa đổi, thương hiệu Renault và biểu tượng hình viên kim cương vẫn được giữ vững và phát triển đến hiện nay. Đó là quá trình của nó.
Subaru


Chòm sao “Thất tinh” hay còn được gọi là “Thất nữ” trong tiếng Nhật, tên tiếng Anh của nó là Pleiades, và logo của hãng xe Subaru thể hiện ý nghĩa này. Theo thần thoại Hy Lạp, Pleiades được cho là hóa thân của bảy người con gái của thần khổng lồ Atlas. Tuy nhiên, nếu quan sát bằng mắt thường trong những đêm có mây, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy sáu ngôi sao sáng nhất.
Volvo


Assar Gabrielsson và Gustaf Larson thành lập công ty ô tô Volvo vào năm 1927 tại Gothenburg, Thụy Điển. Từ Volvo trong tiếng Latin có nghĩa là “Tôi lăn”. Logo của thương hiệu là một hình tròn với mũi tên đặc biệt chỉ lên phía trên bên phải.
Jaguar


Xe Swallow Sport chính thức của hãng là bước đầu tiên trước khi trở thành Jaguar. Ban đầu, logo của công ty được thể hiện bằng hai chữ SS. Sau đó, khi đổi tên thành Jaguar, biểu tượng được thay thế bằng một con sư tử có miệng to. Tuy nhiên, hiện nay, logo của Jaguar đã được thay đổi và trở thành một hình ảnh của chú báo đốm Mỹ.
Peugeot


Biểu tượng của thương hiệu Peugeot đã trải qua tới 8 lần thay đổi kể từ khi ra mắt vào năm 1850 đến hiện nay. Ban đầu, Peugeot chuyên sản xuất các sản phẩm từ thép và lưỡi cưa, do đó khi tạo biểu tượng, họ đã lấy hình ảnh con sư tử để thể hiện ba “đặc tính” của lưỡi cưa Peugeot: răng cưa chắc khỏe, lưỡi cưa dẻo dai và cắt nhanh chóng.
Smart


Hợp tác giữa Swatch và Mercedes đã dẫn đến việc thành lập hãng xe Smart. Tên của hãng được lấy từ chữ C trong từ “compact”, có ý nghĩa là nhỏ gọn và được thể hiện qua hình mũi tên, tượng trưng cho sự tiến lên phía trước. Biểu tượng của hãng xe Smart là sự kết hợp giữa chữ C và hình mũi tên.
Ford


Năm 1903, Henry Ford sáng lập Hãng Ford. Biểu tượng chính thức của hãng xe này là từ FORD được bao quanh bởi hai hình elip trùng tâm trên nền màu xanh lam đã được sử dụng kể từ năm 1927. Màu xanh lam cùng màu trắng là những gam màu đặc trưng của đất nước Mỹ.
Honda


Năm 1948, Soichiro Honda sáng lập thương hiệu xe hơi Honda. Tuy nhiên, cho đến năm 1964, hãng mới bắt đầu sản xuất xe hơi. Biểu tượng của Honda là một chữ H được thiết kế độc đáo trên nền trắng rất hấp dẫn đối với lĩnh vực sản xuất xe hơi.
Lancia


Năm 1906, Vincenzo Lancia thành lập Lancia. Biểu tượng của Lancia là hình ngọn giáo kết hợp hai màu trắng và xanh lam, kèm theo việc đổi chữ tên thương hiệu và một lá cờ treo trên vô lăng có bốn chấu đặc trưng.
Toyota


Tất cả các loại xe của hãng Toyota hiện nay đều có biểu tượng được ra đời từ những năm 1990. Biểu tượng này bao gồm ba hình elip được sắp xếp theo ba hướng khác nhau, rất đặc trưng và gây ấn tượng.
Lamborghini


Biểu tượng của hãng xe Lamborghini là một con bò tuyệt đẹp với sức mạnh phi thường. Hãng xe này được sáng lập bởi Ferruccio Lamborghini vào năm 1963.
Tesla


Thương hiệu xe điện Tesla được đặt theo tên của một nhà khoa học vĩ đại là Nikola Tesla và nổi tiếng với những phát minh liên quan đến điện học, trong đó có công nghệ dòng điện xoay chiều.
Những truyện rất hấp dẫn xoay quanh việc tạo ra các biểu tượng của các thương hiệu xe nổi tiếng trên toàn cầu. Chúc rằng bài viết đã giúp bạn học thêm nhiều kiến thức về xe hơi.