Việc sử dụng các mạng xã hội đã trở nên rất thông dụng và phổ biến với phần lớn mọi người, đặc biệt là với những người trẻ hiện nay. Các mạng xã hội được coi là nơi làm việc và giải trí quan trọng và tốt nhất. Người dùng có thể đăng tải và chia sẻ sở thích, quan điểm của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng các mạng xã hội một cách tiêu cực cũng có thể gây ra nhiều rủi ro và hậu quả không mong muốn.
Các mạng xã hội phổ biến trong hoạt động truyền thông tiếp thị được coi là một công cụ không thể thiếu để tăng cường phạm vi, nâng cao hình ảnh thương hiệu và tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng, từ đó biến họ thành khách hàng trung thành của mình. Dưới đây là danh sách các mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới mà bạn cần cân nhắc sử dụng.
Mạng xã hội là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến bởi tính phổ biến và tiện ích của nó, được sử dụng rộng rãi trong các tầng lớp người dùng nhờ sự phát triển của công nghệ và các phương tiện truyền thông xã hội.
Hệ thống trực tuyến được đặt tên là “cộng đồng mạng” hay còn được biết đến như mạng xã hội, nhằm liên kết, xây dựng và chia sẻ các thông tin, mối quan hệ với tất cả những người có cùng tính cách, nghề nghiệp, công việc, sở thích,… Hoặc có mối quan hệ ngoài đời thực, không phân biệt đối tượng sử dụng và có thể kết nối ở bất kỳ không gian thời gian nào. Nhiều mô hình mạng xã hội khác nhau đã xuất hiện, tuy nhiên Facebook, Zalo, Viber và Instagram là những mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam bởi đông đảo người dùng.


Các mạng xã hội thường có những tính chất cơ bản như:
- Mạng xã hội là một ứng dụng trên mạng Internet.
- Các thông tin trên mạng xã hội được tạo ra và chia sẻ bởi người dùng.
- Giữ liên tục trang web hay ứng dụng trên mạng xã hội bằng việc tạo hồ sơ cá nhân phù hợp cho người dùng.
- Thay đổi cấu trúc: Bằng việc liên kết tài khoản của người dùng với tài khoản của các cá nhân, tổ chức khác, mạng xã hội tạo điều kiện cho sự phát triển của cộng đồng xã hội trên internet.
Mạng xã hội đem lại những lợi ích không thể phủ nhận cho cộng đồng, tuy nhiên cũng có không ít rắc rối trong môi trường này. Với tính chất ảo, mạng xã hội dễ gây nghiện khi sử dụng quá thường xuyên, gây ra hội chứng ”sống ảo” đáng sợ trong cộng đồng.
Các nền tảng mạng xã hội phổ biến trên thế giới
Danh sách các mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam và toàn cầu trong năm 2020 sẽ được liệt kê dưới đây, dựa trên mức độ phổ biến và số lượng người dùng đông đảo.
- Facebook – Mạng xã hội to nhất trên toàn cầu.
- Instagram – Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh phổ biến nhất hiện nay.
- Linkedin – Mạng xã hội tập trung vào lĩnh vực kinh doanh.
- Twitter – Mạng xã hội phổ biến trên toàn thế giới.
- Pinterest – Mạng xã hội tập trung vào định dạng hình ảnh.
- Wechat – Mạng xã hội gửi tin nhắn phổ biến.
- Whatapp – Mạng xã hội gửi tin nhắn trên nhiều nền tảng.
- Tumblr là một nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng tạo và quản lý blog cá nhân.
- TikTok – Mạng xã hội chia sẻ video ngắn.
- Snapchat – Mạng xã hội chia sẻ nội dung hình ảnh, video.
- Spoon – Mạng xã hội âm nhạc trực tuyến.
Facebook – Mạng xã hội lớn nhất hiện nay
Với số lượng người dùng hàng tháng lên đến 2,45 tỷ (theo Facebook, 2019), Facebook hiện đang là một trong các mạng xã hội được ưa chuộng và quy mô lớn nhất. Trên nền tảng này, có hơn 80 triệu công ty đang hoạt động, đó là một mảnh đất được ưu tiên hàng đầu cho nhiều doanh nghiệp trong việc quảng cáo và truyền thông, nhắm đến người dùng.
Bạn có thể kết bạn với những người bạn trên Facebook bằng nhiều cách khác nhau như theo sở thích, địa điểm sống, nơi làm việc, trường học hoặc bạn chung. Facebook cũng là nơi để mọi người cập nhật thông tin cá nhân và chia sẻ những quan tâm, cảm xúc của mình bằng nhiều hình thức khác nhau như trạng thái, hình ảnh, video, Stories, live stream và các tính năng mới được liên tục cập nhật và thông báo cho bạn bè.
Các mặt hàng và ưu đãi khác được cung cấp bởi Facebook. Instagram, WhatsApp, Oculus và GrokStyle đã được công ty thu mua và các sản phẩm Facebook Messenger, Facebook Watch và Facebook Portal được phát triển độc lập.
Các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến trên toàn cầu và tại Việt Nam không thể không đề cập đến mạng xã hội Facebook.
Instagram – Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh
Một ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video miễn phí trên Apple iOS, Android và Windows Phone được gọi là Instagram đã được phát triển. Nó cho phép người dùng tải hình ảnh hoặc video lên và chia sẻ chúng với những người theo dõi hoặc nhóm bạn bè được lựa chọn. Người dùng cũng có thể xem, đăng bình luận và thích bài viết mà bạn bè của họ đã chia sẻ trên Instagram.
Năm 2010 đã chứng kiến sự ra đời của Instagram, một mạng xã hội với tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Sau đó, vào năm 2012, Facebook đã mua lại Instagram, đưa mạng xã hội này đến mức tăng trưởng kỷ lục và trở thành công cụ hỗ trợ không thể thiếu trong việc truyền thông tiếp thị đạt được hiệu quả cao.
Instagram – Một trong những mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam và trên toàn thế giới (Nguồn: Phongvu).
Linkedin – Mạng xã hội định hướng kinh doanh
LinkedIn là một trang web kinh doanh được thành lập vào năm 2002 tại bang California, Mỹ. Sau đó, vào tháng 5 năm 2003, LinkedIn đã chuyển đổi thành một trang web dịch vụ xã hội, đặc biệt dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực mạng. Nền tảng của LinkedIn tương tự như Facebook và các mạng xã hội khác.


Phần lớn được sử dụng để phục vụ cho yêu cầu công việc, LinkedIn được áp dụng phổ biến bởi các công ty và cá nhân có mục tiêu tìm kiếm tuyển dụng, cơ hội việc làm và mở rộng kinh doanh. Hiện tại, LinkedIn đang có hơn 660 triệu người dùng trên 200 quốc gia và lãnh thổ toàn cầu.
Twitter – Mạng xã hội trực tuyến miễn phí
Twitter là một nền tảng mạng xã hội trực tuyến miễn phí. Dịch vụ này phù hợp với những người yêu thích viết blog, thích sử dụng phần mềm rút gọn liên kết hay các chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể tạo ra một môi trường cho trang web của họ. Twitter không có chức năng kết bạn, chỉ có theo dõi. Các bài tweet được giới hạn tối đa 280 ký tự và có thể được chia sẻ nhanh chóng trong nhóm bạn của người đăng hoặc có thể được lan truyền rộng rãi cho tất cả mọi người. Người dùng có thể đọc, gửi và cập nhật các tin nhắn ngắn gọi là tweet.


Hiện tại, Twitter đã thu hút được hơn 330 triệu người dùng trên toàn thế giới (theo số liệu quý 1, 2019), trong đó khoảng 40% (tương đương 145 triệu người dùng) đang sử dụng nền tảng này hàng ngày.
Pinterest – Mạng xã hội định dạng ảnh
Pinterest là một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh rất phổ biến. Người dùng có thể tạo, đăng và quản lý các bộ sưu tập ảnh theo chủ đề và sở thích khác nhau. Các ảnh được phân loại bằng cách đính các ghim vào các bảng dán ảnh tương ứng. Ngoài việc xem các bộ sưu tập của người khác, người dùng còn có thể kéo về các ảnh (repin) hoặc thích (like) chúng. Đáng chú ý là Pinterest có khoảng 335 triệu người dùng hàng tháng, trong đó nữ giới chiếm 71%, điều này rất quan trọng đối với các nhà kinh doanh và nhà tiếp thị.
Pinterest là một trong những mạng xã hội được ưa chuộng tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới (Nguồn: Medium).
Wechat – Mạng xã hội nhắn tin miễn phí
WeChat là một ứng dụng nhắn tin được phát triển bởi công ty Tencent Holdings vào năm 2011. Được xem là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Trung Quốc cũng như là một trong những công ty lớn nhất thế giới. WeChat hỗ trợ trên nhiều nền tảng như iOS, Android, Windows Phone hay Symbian, giúp người dùng gửi tin nhắn thoại, video, ảnh và văn bản. Ngoài ra, ứng dụng này còn cho phép người dùng tham gia vào các cuộc trò chuyện nhóm, cũng như tìm kiếm bạn bè xung quanh để trò chuyện. WeChat được mô tả là một “ứng dụng đa năng” tại Trung Quốc và được gọi là một “siêu ứng dụng” bởi nhiều tính năng hữu ích mà nó cung cấp.


Hiện nay, WeChat đã có mặt trên hơn 200 quốc gia và hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ khác nhau. Mỗi tháng, WeChat thu hút hơn 1.08 tỷ người dùng và được sử dụng bởi 1 tỷ người dùng mỗi ngày. Trong số đó, tại Trung Quốc, ứng dụng này chiếm đến 34% tổng lưu lượng dữ liệu trên điện thoại và 30% thời gian sử dụng Internet của người dân Trung Quốc để truy cập WeChat.
Whatsapp – Mạng xã hội nhắn tin đa nền tảng
WhatsApp, một trong những mạng xã hội phổ biến để gửi tin nhắn đa nền tảng, là sản phẩm của Facebook. Ứng dụng này cho phép bạn gửi tin nhắn miễn phí tới các mạng khác trên thiết bị di động mà không cần phải trả phí tin nhắn cho nhà mạng. Hiện nay, WhatsApp được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Ngoài tính năng nhắn tin văn bản thông thường, người dùng còn có thể gửi tin nhắn âm thanh, hình ảnh, video và thậm chí là ghi âm trực tiếp cho bạn bè.
Năm 2014, Facebook đã chi ra 19 tỷ đô la để mua WhatsApp và biến ứng dụng này thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên toàn cầu, với hơn 2 triệu người dùng hiện tại trên khắp thế giới. Gần đây, Facebook đã thông báo về tính năng quảng cáo trong trạng thái của WhatsApp, đây là một động thái quan trọng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử.
Trong những năm gần đây, Whatsapp cũng là một trong số các mạng xã hội phổ biến ở việt nam (Nguồn: MessengerPeople).
Tumblr – Mạng xã hội định dạng blog
Tumblr là một mạng xã hội và nền tảng viết blog nhỏ được sáng lập bởi David Carp vào năm 2007. Từ năm 2013, nó đã trở thành một phần của Yahoo! Với giá 1,1 tỷ đô la. Nền tảng này cho phép bạn chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình thông qua nhiều loại nội dung khác nhau như hình ảnh, video,… Bên cạnh đó, bạn có thể theo dõi bạn bè của mình để tạo ra các mối quan hệ và kết nối giống như các mạng xã hội khác.


Bằng cách sử dụng giao diện Dashboard, các chức năng của Tumblr đã được thực hiện. Hàng tháng, ứng dụng này được dự đoán có tới 371 triệu lượt truy cập và có đến 7,2 triệu blog mới được tạo ra.
Tiktok – Mạng xã hội nền tảng video âm nhạc
Được ra mắt từ năm 2016 tại Trung Quốc với tên gọi Douyin, TikTok là một nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của quốc gia này. TikTok được giới thiệu đến các thị trường quốc tế vào năm 2017. Cách thức hoạt động chính của mạng xã hội này là chia sẻ nội dung dưới dạng video ngắn, có thời lượng từ vài giây đến 15 giây và rất đơn giản.
Cho phép người dùng tận hưởng và sản xuất các đoạn video âm nhạc, quay các đoạn phim ngắn và chỉnh sửa chúng bằng những bộ lọc độc đáo và các hiệu ứng đặc biệt trên nền tảng TikTok.
Tik Tok là một trong những mạng xã hội được ưa chuộng ở Việt Nam và trên toàn cầu, đặc biệt là trong cộng đồng yêu thích video âm nhạc. Nó phát triển nhanh chóng và có sự hiện diện rộng khắp trên khắp thế giới hiện nay.
TikTok cho biết có 800 triệu người sử dụng mỗi tháng trên toàn cầu. Nền tảng này đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, đặc biệt là ở các quốc gia châu Á như Campuchia, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Hiện nay, TikTok còn phổ biến hơn các mạng xã hội nổi tiếng từ lâu như Twitter, Snapchat và Reddit trên toàn thế giới.
Không thể không nhắc đến Tiktok trong số các mạng xã hội hiện tại (Nguồn: Daily Mail).
Snapchat – Mạng xã hội gửi nội dung hình ảnh, video
Snapchat được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011 với chức năng nhắn tin sử dụng video hoặc hình ảnh. Điểm nổi bật của ứng dụng này là nội dung video hay hình ảnh chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn. Chỉ có thể chụp ảnh màn hình để lưu lại nội dung đã gửi đến.


Ban đầu, Snapchat tập trung vào việc chia sẻ hình ảnh cá nhân, nhưng hiện nay người dùng có thể sử dụng ứng dụng để gửi video ngắn, trò chuyện video trực tiếp, nhắn tin hoặc chia sẻ câu chuyện với tất cả những người theo dõi của mình. Snapchat hiện có khoảng 360 triệu tài khoản đăng nhập mỗi tháng, cùng với khoảng 3 tỷ snap được tạo ra mỗi ngày (bao gồm cả ảnh và video).
Spoon – Mạng xã hội radio trực tuyến
Một mạng xã hội nổi tiếng tại Việt Nam không thể thiếu Spoon.
Ứng dụng phát trực tiếp âm thanh Spoon Radio là một cộng đồng trực tuyến dành cho giới trẻ hàng đầu thế giới. Nó được thành lập tại đất nước Hàn Quốc vào năm 2013 và đã nhanh chóng đạt được thành công lớn nhờ các tính năng nổi bật như Spoon LIVE, Spoon CAST,… Mục đích của nó là tạo ra một không gian kết nối và chia sẻ cảm xúc về các vấn đề trong cuộc sống thường ngày bằng giọng nói.
Spoon Radio cung cấp cho tất cả mọi người cơ hội để thực hiện livestream trực tuyến, tải lên và nghe những nội dung âm thanh gốc, đồng thời tương tác và kết nối với những thành viên khác một cách thuận tiện với hơn 10 triệu thành viên trên toàn thế giới hiện nay.
Các mạng xã hội Việt nam do chính người Việt sáng lập
Trong năm 2020, các tập đoàn lớn như Vccorp và G-Group đã chính thức tham gia vào cuộc đua cạnh tranh thị phần người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, tạo nên năm đầy sức nổ của mạng xã hội. Hiện nay, trong số các mạng xã hội phổ biến và lớn nhất tại Việt Nam, đâu là một trong những mạng xã hội đã được tạo ra.
Gapo – Mạng xã hội của G- Group
Mạng xã hội Gapo, một trong những nền tảng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, được tạo ra bởi những người Việt và không thể bị bỏ qua. (Nguồn: Techrum).
Công ty Cổ phần công nghệ Gapo, một thành viên của tập đoàn G-Group, đã xây dựng nên Gapo kể từ tháng 04/2019. Tập đoàn này hiện đang sở hữu nhiều thương hiệu và dịch vụ công nghệ hàng đầu tại Việt Nam và Gapo được xem là sản phẩm thứ 9 của tập đoàn này. Mạng xã hội này nhắm đến đối tượng chính là giới trẻ tại Việt Nam và phát triển dựa trên những thói quen sử dụng của giới trẻ. Gapo cũng được hưởng lợi từ hệ sinh thái “impressive” của G-Group bao gồm Beatvn, F88, Tima, G-pay, GameTV, VSEC và G-Capital.
Lotus – Mạng xã hội Việt của Vccorp
Loutus là một trong những mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam (Nguồn: Youtube).
Lotus là một dịch vụ mạng xã hội được sản xuất bởi công ty VCCorp. Đây cũng là một phần của pr-quangcao.Edu.Vn – một đơn vị dẫn đầu Việt Nam trong việc khai thác quảng cáo trên mạng. Tập trung vào nội dung và trải nghiệm người dùng, Lotus mong muốn tạo ra một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và cá nhân để sáng tạo ra những nội dung chất lượng hơn phục vụ cho người dùng. Người dùng có thể tự do sắp xếp và tạo ra các bài đăng độc đáo và sinh động với hình ảnh, văn bản và video theo ý thích của họ. Họ cũng có thể cá nhân hóa và sắp xếp trang cá nhân theo sở thích của mình, không bị giới hạn bởi các khuôn mẫu cố định của ứng dụng.
Zalo – Ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam
Không thể không đề cập tới Zalo khi nói đến các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam. Zalo là một ứng dụng nhắn tin đa nền tảng nhanh chóng được phát triển bởi công ty VNG tại Việt Nam. Sự phổ biến và sức mạnh của Zalo được thể hiện không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác như Singapore, Myanmar, Hoa Kỳ, Đài Loan, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…


Các tính năng đáng chú ý của Zalo bao gồm:
- Gửi tin nhắn hoàn toàn miễn phí và có thể đính kèm các biểu tượng cảm xúc, hình ảnh, video… Cùng lúc.
- Liên lạc qua video call hoặc thoại miễn phí với chất lượng được người dùng đánh giá cao.
- Dễ dàng chia sẻ tình trạng cá nhân, bình luận về tình trạng của bạn bè, người thân…. (Tương tự như facebook).
- Dễ dàng tìm kiếm và kết bạn mới.
- Ghi âm và chuyển gửi tin nhắn bằng giọng nói.
- Thanh toán qua zalopay bằng thẻ tín dụng.
- Truy cập vào Zalo trên các nền tảng khác nhau như: trình duyệt web, ứng dụng Zalo cho máy tính, ứng dụng Zalo cho điện thoại có thể thực hiện một cách dễ dàng.
Tạm kết:.
Luôn luôn là nhu cầu không ngừng của con người là giao tiếp, tương tác và chia sẻ. Sử dụng các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí mà còn giúp chúng ta nắm bắt thông tin nhanh chóng, kết nối được với mọi người và cộng đồng. Đối với các chuyên gia tiếp thị, đây cũng là một công cụ quan trọng để tăng độ phủ thương hiệu, cải thiện dịch vụ và gia tăng doanh số trong thời đại 4.0. Khuyến khích sử dụng các mạng xã hội phổ biến một cách lịch sự và tôn trọng để lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng.