Định nghĩa, loại và ví dụ
Phân khúc thị trường và phân khúc đối tượng khách hàng là gì?
Phân loại các khách hàng thành từng nhóm khác nhau để tiếp cận thông qua các chiến dịch quảng cáo là chiến lược phân khúc thị trường. Điều này giúp bạn tiếp cận các đối tượng khách hàng một cách dễ dàng hơn với các quảng cáo liên quan.
Tạo ra quảng cáo với các lời dẫn dắt quá rộng hoặc chung chung có thể không thu hút khách hàng bằng cách thu hẹp phạm vi tập trung vào quảng cáo và các chiến dịch. Điều này giúp thương hiệu của bạn phân biệt được các điểm cần tập trung và ưu tiên, thông qua thuyết phân khúc thị trường hoặc giả thuyết về các lợi ích riêng của từng nhóm khách hàng, thời gian và loại hình chiến dịch quảng cáo. Việc này có thể được minh họa thông qua việc chạy các loại quảng cáo khác nhau cho từng đối tượng khách hàng và thời điểm khác nhau để phân khúc khách hàng. Không có quảng cáo nào phù hợp cho tất cả mọi người và quảng cáo cần phải linh hoạt theo từng đối tượng khách hàng. Ngược lại, tạo ra quảng cáo với các lời dẫn dắt quá rộng hoặc chung chung có thể không thu hút khách hàng bằng cách.
Tại sao phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng lại quan trọng?
Bằng việc tập trung vào đối tượng khách hàng, thương hiệu của bạn có thể thiết kế những chiến dịch quảng cáo phù hợp hơn. Sau đó, các đối tượng này có thể trở thành những khách hàng trung thành và quay lại mua hàng. Phân khúc khách hàng cũng có thể được sử dụng để xác định các điểm yếu trong hành trình khách hàng hoặc các khu vực có tỷ lệ tương tác hoặc mua hàng giảm sút, đó là một lợi ích khác của việc phân khúc khách hàng.
Có 4 phương pháp phân khúc
Khái niệm phân khúc thị trường được đề xuất lần đầu tiên trong bài nghiên cứu “Product Differentiation and Market Segmentation as Alternative Marketing Strategies” (Chiến lược tiếp thị thay thế: Tạo sự khác biệt cho sản phẩm và phân khúc thị trường) của Wendell R.Smith, được phát hành vào năm 1956. Hiện nay, có 4 phương pháp phân khúc khách hàng được áp dụng phổ biến, bao gồm phân khúc theo đặc điểm nhân khẩu học, tâm lý học, địa lý và hành vi. Những phương pháp này được các nhà quảng cáo sử dụng để chia khách hàng thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên những yếu tố hỗ trợ hiệu quả nhất cho chiến dịch tiếp thị của họ.
Phân khúc theo đặc điểm nhân khẩu học là gì?
Phân tích thông tin nhân khẩu học của khách hàng để tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng là một quá trình quan trọng trong việc phân khúc thị trường. Việc này bao gồm việc xác định độ tuổi, giới tính, quốc tịch, nghề nghiệp, quy mô gia đình hoặc trình độ học vấn của khách hàng.
Để phân khúc đối tượng khách hàng dựa trên đặc điểm nhân khẩu học, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin là cách đơn giản nhất. Việc xem xét các tiêu chí như độ tuổi, giới tính và thu nhập có thể giúp bạn đưa sản phẩm của mình đến đúng đối tượng khách hàng. Đây là một trong những phương pháp phân khúc đối tượng khách hàng phổ biến nhất. Ngoài ra, việc xác định đối tượng nhân khẩu học phù hợp cũng giúp đảm bảo rằng quảng cáo của thương hiệu được dẫn tới đúng đối tượng khách hàng.
Phân khúc theo đặc điểm địa lý là gì?
Khách hàng được phân loại theo vùng địa lý để đảm bảo tiếp cận sản phẩm hoặc dịch vụ mới phù hợp với địa điểm của họ một cách đơn giản và hiệu quả.
Cách phân khúc không chỉ dựa vào vị trí địa lý, mà còn được phân chia theo nhiều loại khí hậu hoặc yếu tố văn hóa khác nhau. Phân khúc theo đặc điểm địa lý giúp đảm bảo bạn đang xem xét đúng ưu tiên của khách hàng đối với quảng cáo, ví dụ như quảng cáo sản phẩm thể thao. Nếu bạn đang tiếp cận khách hàng tại Hoa Kỳ thì bóng đá và bóng chày có thể là những lựa chọn phổ biến hơn. Trong khi đó, nếu bạn đang quảng cáo ở Anh thì bóng bầu dục hoặc cricket có thể được ưu tiên hơn.
Phân khúc theo đặc điểm tâm lý là gì?
Theo đặc điểm tâm lý của khách hàng, phân khúc được sử dụng như một chiến lược tiếp thị dựa trên nhu cầu hoặc mong muốn của họ. Phương pháp này xem xét các yếu tố ưu tiên của từng khách hàng cụ thể và đi sâu vào chi tiết hơn so với hai phương pháp đã đề cập trước đó.
Các thông tin chi tiết có thể được thu thập thông qua việc nghiên cứu thị trường, bao gồm yêu cầu khách hàng thực hiện khảo sát hoặc phỏng vấn để xác minh hoạt động tiếp thị của bạn. Ví dụ, các thương hiệu chuyên về các sản phẩm thể thao có thể tiến hành các chiến dịch quảng cáo phân biệt rõ giữa các vận động viên mới và chuyên nghiệp hơn dựa trên các yếu tố phân biệt như lối sống của khách hàng để tạo ra sự khác biệt trong việc khách hàng cảm nhận quảng cáo có phù hợp hay không.
Phân khúc theo hành vi là gì?
Marketing dựa trên hành vi mua sắm của khách hàng để phân khúc thị trường. Phương pháp này có thể khó xác định hơn các phương pháp phân khúc khác vì không dựa trên các đặc tính dễ đo lường.
Bằng cách sử dụng phương pháp này, ta có thể tính đến các lượt mua hàng trước đó, mức độ trung thành với thương hiệu hoặc kiểu mua sắm của khách hàng. Ví dụ, các thương hiệu bán kinh doanh đồ tạp hóa có tỷ lệ khách hàng quay lại cao hơn có thể xem xét thêm các ưu đãi giảm giá trong lần mua hàng tiếp theo hoặc các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết nhất. Điều này giúp tăng cường trải nghiệm mua sắm của khách hàng với thương hiệu của bạn, dựa trên các hành vi hiện tại của khách hàng.
Còn có rất nhiều ví dụ khác từ các nhà quảng cáo
Một ví dụ về marketing bền vững là khi 6 trong 10 người tham gia khảo sát do IBM và Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia thực hiện cho biết họ đã thay đổi thói quen mua sắm để giảm thiểu tác động đến môi trường. Các chuyên gia quảng cáo nên xem xét ví dụ này khi phân tích tâm lý khách hàng. Một ví dụ khác là về danh mục sản phẩm gối và bộ đồ giường trên Amazon. Những sản phẩm này có thể thu hút khách hàng mới hơn là những khách hàng đã quay lại mua hàng. Nghiên cứu cho thấy, từ tháng 12 đến tháng 3, khách hàng mới mua lần đầu tiêu dùng sản phẩm này nhiều hơn so với trung bình. Điều này rất hữu ích cho các thương hiệu cung cấp sản phẩm gia đình muốn quảng bá sản phẩm của mình ở những địa điểm mới. Một ví dụ về phân khúc theo hành vi là khi tiếp cận đối tượng khách hàng thông qua các chiến dịch dựa trên thói quen mua sắm của họ. Một ví dụ về phương thức phân khúc theo vị trí địa lý là khi các nhà tiếp thị tận dụng các trận đấu ở mùa giải UEFA Champions League để triển khai chiến dịch tăng cường quan tâm đến các khía cạnh mà khách hàng đã thể hiện quan tâm trước đây. Nghiên cứu do LG Ý và Amazon Ads phối hợp thực hiện cho thấy thể thao là chủ đề được đặc biệt quan tâm đối với các đối tượng tại Ý.
Tạo chiến lược phân khúc
Tìm ra số nhóm khách hàng phù hợp để thiết lập không phải là điều dễ dàng và có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng khảo sát và thực hiện thử nghiệm A/B trong chiến dịch quảng cáo để thu thập thông tin chi tiết về hành vi và nhu cầu của khách hàng. Sau đó, bạn có thể tận dụng dịch vụ Amazon Ads để thiết kế chiến dịch. Amazon Marketing Cloud (AMC) có thể giúp bạn thu thập thông tin chi tiết về đối tượng khách hàng và API Amazon Ads sẽ giúp bạn tự động hóa chiến dịch dựa trên cách phân khúc khách hàng bạn mong muốn. Ngoài ra, Amazon Attribution cũng cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các chiến dịch triển khai bên ngoài Amazon. Với chiến lược phân khúc khách hàng phù hợp, thương hiệu của bạn sẽ giới thiệu sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng vào thời điểm thích hợp.
1. Trong số 1 của Tạp chí Marketing 21 (1956), Wendell R. Smith đã đề xuất “Tạo sự khác biệt cho sản phẩm và phân khúc thị trường” như một chiến lược tiếp thị thay thế. 2. Nghiên cứu của IBM và Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia, Hoa Kỳ vào năm 2020 đã khám phá ra động lực thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng.