Được gọi là Marketing thương mại, đây là một ngành học được nhiều trường đại học và cao đẳng giảng dạy và đào tạo. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Đối với các sinh viên hoặc những người đi làm muốn theo đuổi ngành Marketing, việc hiểu rõ về Marketing thương mại là rất quan trọng. Vậy, Marketing thương mại khác gì so với Marketing mạng xã hội? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn thông tin chi tiết nhất về lĩnh vực này – một lĩnh vực đang rất được quan tâm.
Để đạt được mục đích của một tổ chức thông qua việc quản lý các dòng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc người tiêu dùng, hoạt động Marketing bao gồm chuỗi các hoạt động để dự đoán nhu cầu của khách hàng theo nhận định của E.J McCarthy.
Tới thời điểm hiện tại, marketing có khả năng đáp ứng tốt nhất các yêu cầu để đạt được thành công cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tính chất trực tiếp phục vụ cho hoạt động thương mại dường như đã bị che giấu. Marketing đã trở thành một quan niệm, một lĩnh vực khoa học, một công cụ hữu hiệu cho quản trị kinh doanh trong toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Bởi những ứng dụng của marketing vào các lĩnh vực khác không liên quan đến thương mại như chính trị, xã hội, văn hóa, gia đình…, Nguồn gốc “từ thương mại mà ra” của marketing càng được che giấu thêm.
Marketing thương mại là gì? Trade marketing là gì? Nên tập trung vào học Marketing thương mại hay quản lý thương hiệu?
Bản chất của tiếp thị vẫn giữ nguyên từ khi nó ra đời: nhằm “tiếp thị” các “sản phẩm” (theo khía cạnh rộng) của các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội hay cá nhân nào đó trong nền kinh tế. Tuy nhiên, để phân tích một cách đầy đủ và sâu sắc về thương mại theo khía cạnh rộng và xem xét đến mục tiêu cuối cùng của việc sử dụng tiếp thị ở các tổ chức khác nhau thì cần được thực hiện.
Ý nghĩa của marketing thương mại là quá trình tổ chức, quản lý và điều khiển các hoạt động để sản phẩm của một tổ chức được tiêu thụ một cách hiệu quả nhất, đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất, nhà thương mại và người tiêu dùng. Để đáp ứng với sự phát triển của lý thuyết marketing và áp dụng marketing hiệu quả trong hoạt động thương mại của các tổ chức kinh tế, chúng ta cần phân tích các yếu tố trên.
Phân biệt giữa marketing mạng xã hội và marketing thương mại
Bạn có hiểu rõ sự tương đồng và khác biệt giữa marketing xã hội và marketing thương mại không? Bạn có hiểu đúng khái niệm của marketing thương mại là gì không? Dưới đây là những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai hình thức marketing này.



Điểm giống nhau
Điểm khác biệt
Marketing thương mại | Marketing mạng xã hội | |
Sản phẩm | Bán hàng hóa, dịch vụ hữu hình | Bán cảm xúc thèm muốn, khát khao |
Mục tiêu đầu tiên | Mục tiêu hàng đầu của Marketing thương mại là làm hài lòng khách hàng bằng cách bán sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ và thu về lợi nhuận. | Mục tiêu chính của Marketing mạng xã hội là đem lại lợi ích cho xã hội và cộng đồng. |
Điểm nhấn | Tập trung vào sản phẩm/ dịch vụ cụ thể | Tập trung vào tiếp cận khách hàng và thay đổi hành vi |
Công cụ | Công cụ marketing nhằm phục vụ mục đích bán hàng | Công cụ chủ yếu để thay đổi hành vi |
Đáp ứng nhu cầu | Trong marketing thương mại, các marketer cần làm hài lòng từng khách hàng. | Trong marketing mạng xã hội, các marketer cần làm hài lòng nhu cầu xã hội. |
Marketing Thương mại học trường nào?
Bạn đam mê về việc học về marketing nói chung và marketing thương mại nói riêng? Bạn đang tìm kiếm một trường đào tạo chuyên ngành về Marketing thương mại? Bạn đang quan tâm đến những kiến thức được truyền tải trong lĩnh vực này? Dưới đây là một số trường đại học có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn: Đại học RMIT, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Đại học FPT…



Để đánh giá mức lương trong doanh nghiệp, bạn đề xuất sử dụng chiến lược tiếp thị dựa trên kinh nghiệm để đạt được hiệu quả. Câu hỏi đặt ra là mức lương trong lĩnh vực tiếp thị thương mại là bao nhiêu?
Cơ hội việc làm ngành Marketing thương mại
Khi theo học ngành tiếp thị thương mại, bạn có thể làm việc tại nhiều vị trí khác nhau như:
Lời kết.
Chúng ta đã hợp tác để tìm hiểu một số thông tin cơ bản về tiếp thị thương mại. Các bạn đã hiểu rõ được định nghĩa của Tiếp thị thương mại và sự khác biệt giữa nó và tiếp thị mạng xã hội qua bài viết này. Tôi hy vọng những thông tin trên đã đáp ứng được nhu cầu của mọi người. Chúc bạn đang theo đuổi ngành này thành công nhé.
Thao Nguyen – chuyên viên truyền thông của trang pr-quangcao.Edu.Vn.
Về chủ đề Marketing, ta có những câu hỏi sau: Quản trị thương hiệu và Marketing là gì? Marketing thương mại và quản trị thương hiệu khác nhau như thế nào? Ý nghĩa của Marketing thương hiệu là gì? Những kiến thức nào cần thiết để làm Marketing? Định nghĩa của Marketing là gì? Trường nào đào tạo ngành Marketing? Ngành Marketing thuộc khối nào trong kỳ thi đại học? Mức lương của ngành Marketing là bao nhiêu? Công việc trong lĩnh vực Marketing có khó không?
Được gọi là Marketing thương mại, đây là một ngành học được nhiều trường đại học và cao đẳng giảng dạy và đào tạo. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Đối với các sinh viên hoặc những người đi làm muốn theo đuổi ngành Marketing, việc hiểu rõ về Marketing thương mại là rất quan trọng. Vậy, Marketing thương mại khác gì so với Marketing mạng xã hội? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn thông tin chi tiết nhất về lĩnh vực này – một lĩnh vực đang rất được quan tâm.
Để đạt được mục đích của một tổ chức thông qua việc quản lý các dòng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc người tiêu dùng, hoạt động Marketing bao gồm chuỗi các hoạt động để dự đoán nhu cầu của khách hàng theo nhận định của E.J McCarthy.
Tới thời điểm hiện tại, marketing có khả năng đáp ứng tốt nhất các yêu cầu để đạt được thành công cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tính chất trực tiếp phục vụ cho hoạt động thương mại dường như đã bị che giấu. Marketing đã trở thành một quan niệm, một lĩnh vực khoa học, một công cụ hữu hiệu cho quản trị kinh doanh trong toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Bởi những ứng dụng của marketing vào các lĩnh vực khác không liên quan đến thương mại như chính trị, xã hội, văn hóa, gia đình…, Nguồn gốc “từ thương mại mà ra” của marketing càng được che giấu thêm.
Marketing thương mại là gì? Trade marketing là gì? Nên tập trung vào học Marketing thương mại hay quản lý thương hiệu?
Bản chất của tiếp thị vẫn giữ nguyên từ khi nó ra đời: nhằm “tiếp thị” các “sản phẩm” (theo khía cạnh rộng) của các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội hay cá nhân nào đó trong nền kinh tế. Tuy nhiên, để phân tích một cách đầy đủ và sâu sắc về thương mại theo khía cạnh rộng và xem xét đến mục tiêu cuối cùng của việc sử dụng tiếp thị ở các tổ chức khác nhau thì cần được thực hiện.
Ý nghĩa của marketing thương mại là quá trình tổ chức, quản lý và điều khiển các hoạt động để sản phẩm của một tổ chức được tiêu thụ một cách hiệu quả nhất, đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất, nhà thương mại và người tiêu dùng. Để đáp ứng với sự phát triển của lý thuyết marketing và áp dụng marketing hiệu quả trong hoạt động thương mại của các tổ chức kinh tế, chúng ta cần phân tích các yếu tố trên.
Phân biệt giữa marketing mạng xã hội và marketing thương mại
Bạn có hiểu rõ sự tương đồng và khác biệt giữa marketing xã hội và marketing thương mại không? Bạn có hiểu đúng khái niệm của marketing thương mại là gì không? Dưới đây là những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai hình thức marketing này.



Điểm giống nhau
Điểm khác biệt
Marketing thương mại | Marketing mạng xã hội | |
Sản phẩm | Bán hàng hóa, dịch vụ hữu hình | Bán cảm xúc thèm muốn, khát khao |
Mục tiêu đầu tiên | Mục tiêu hàng đầu của Marketing thương mại là làm hài lòng khách hàng bằng cách bán sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ và thu về lợi nhuận. | Mục tiêu chính của Marketing mạng xã hội là đem lại lợi ích cho xã hội và cộng đồng. |
Điểm nhấn | Tập trung vào sản phẩm/ dịch vụ cụ thể | Tập trung vào tiếp cận khách hàng và thay đổi hành vi |
Công cụ | Công cụ marketing nhằm phục vụ mục đích bán hàng | Công cụ chủ yếu để thay đổi hành vi |
Đáp ứng nhu cầu | Trong marketing thương mại, các marketer cần làm hài lòng từng khách hàng. | Trong marketing mạng xã hội, các marketer cần làm hài lòng nhu cầu xã hội. |
Marketing Thương mại học trường nào?
Bạn đam mê về việc học về marketing nói chung và marketing thương mại nói riêng? Bạn đang tìm kiếm một trường đào tạo chuyên ngành về Marketing thương mại? Bạn đang quan tâm đến những kiến thức được truyền tải trong lĩnh vực này? Dưới đây là một số trường đại học có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn: Đại học RMIT, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Đại học FPT…



Để đánh giá mức lương trong doanh nghiệp, bạn đề xuất sử dụng chiến lược tiếp thị dựa trên kinh nghiệm để đạt được hiệu quả. Câu hỏi đặt ra là mức lương trong lĩnh vực tiếp thị thương mại là bao nhiêu?
Cơ hội việc làm ngành Marketing thương mại
Khi theo học ngành tiếp thị thương mại, bạn có thể làm việc tại nhiều vị trí khác nhau như:
Lời kết.
Chúng ta đã hợp tác để tìm hiểu một số thông tin cơ bản về tiếp thị thương mại. Các bạn đã hiểu rõ được định nghĩa của Tiếp thị thương mại và sự khác biệt giữa nó và tiếp thị mạng xã hội qua bài viết này. Tôi hy vọng những thông tin trên đã đáp ứng được nhu cầu của mọi người. Chúc bạn đang theo đuổi ngành này thành công nhé.
Thao Nguyen – chuyên viên truyền thông của trang pr-quangcao.Edu.Vn.
Về chủ đề Marketing, ta có những câu hỏi sau: Quản trị thương hiệu và Marketing là gì? Marketing thương mại và quản trị thương hiệu khác nhau như thế nào? Ý nghĩa của Marketing thương hiệu là gì? Những kiến thức nào cần thiết để làm Marketing? Định nghĩa của Marketing là gì? Trường nào đào tạo ngành Marketing? Ngành Marketing thuộc khối nào trong kỳ thi đại học? Mức lương của ngành Marketing là bao nhiêu? Công việc trong lĩnh vực Marketing có khó không?