Hai mô hình kinh doanh phổ biến trên thị trường hiện nay gồm B2B và B2C. Tuy nhiên, nhiều nhân viên và quản lý doanh nghiệp vẫn chưa đầy đủ hiểu sự khác biệt giữa hai mô hình này. Do đó, họ vẫn còn băn khoăn về lựa chọn và hướng đi phù hợp. Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng https://pr-quangcao.edu.vn/ tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!
I. Mô hình kinh doanh B2B và B2C là gì?
- Hình thức kinh doanh thương mại điện tử B2B (Business – To – Business) chỉ cho phép các doanh nghiệp thực hiện giao dịch trực tiếp với nhau. Thông thường, các công ty bắt đầu quá trình giao dịch thông qua các phương tiện truyền thông điện tử, bao gồm cả việc giao tiếp qua các trang web thương mại điện tử.
- Các hoạt động kinh doanh B2C (Kinh doanh từ doanh nghiệp đến khách hàng) được thực hiện giữa doanh nghiệp và khách hàng cá nhân thông qua nền tảng mạng Internet. Loại hình này áp dụng cho mọi tổ chức hoặc doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng qua mạng Internet, phục vụ nhu cầu sử dụng cá nhân.
Nhiều quản lý đã so sánh B2B và B2C để tìm kiếm mô hình phù hợp để phát triển cho hai mô hình kinh doanh này. Tuy nhiên, hiện nay, mô hình kinh doanh B2B đang được ưa chuộng hơn khi doanh nghiệp xây dựng trang web thương mại điện tử để thực hiện các giao dịch.
Đi theo xu hướng chung của thế giới, doanh nghiệp Việt Nam sử dụng phương thức giao dịch B2B làm động lực để phát triển thương mại điện tử và tăng cường năng lực cạnh tranh. Cùng với đó,
II. So sánh B2B và B2C
2.1. So sánh B2B và B2C: Đặc điểm mô hình kinh doanh
B2B cùng B2C đều là các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, hai mô hình này có những sự khác biệt nhất định khiến nhiều nhà quản lý khó khăn trong việc xác định các yếu tố liên quan đến khách hàng, phương pháp hoạt động và chiến lược marketing.
Yếu tố so sánh | B2B | B2C |
Đối tượng khách hàng |
Các công ty |
|
Đàm phán, giao dịch | Bao gồm cả các yếu tố như đàm phán về giá cả, việc giao nhận hàng và xác định quy cách, các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. | Không nhất thiết phải bao gồm tất cả các yếu tố giá cả, giao nhận hàng, đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. |
Vấn đề tích hợp | Cần phải đảm bảo rằng các hệ thống của họ có thể giao tiếp được với nhau mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người | Các công ty trong Thương mại điện tử B2C không phải tích hợp hệ thống của họ với hệ thống của khách hàng |
Hoạt động Marketing | Marketing hướng tới các doanh nghiệp | Marketing hướng tới khách hàng cá nhân |
Quá trình bán hàng |
|
|
2.2. Sự khác biệt giữa B2B và B2C: Các loại mô hình hoạt động


1. Các loại mô hình B2B phổ biến tại Việt Nam hiện nay
- Mô hình B2B tập trung vào phía người bán hàng.
Một công ty quản lý trang thương mại điện tử sẽ cung cấp đa dạng sản phẩm và dịch vụ cho các đối tác bán lẻ và sản xuất theo hình thức này.
- Mô hình B2B tập trung vào khách hàng mua hàng.
Sẽ đảm nhận chức năng nhập hàng từ các công ty kinh doanh theo mô hình này. Các công ty sản xuất sẽ có trách nhiệm cung cấp báo giá và phân phối sản phẩm thông qua trang web.
- Mô hình trung gian B2B.
Thông qua các nền tảng thương mại điện tử, khách hàng và nhà cung cấp sẽ được liên kết với nhau trong hình thức này. Các trang web như Sendo, Tiki, Shopee,… Đã triển khai mô hình này trong hoạt động của mình.
- Mô hình hợp tác thương mại B2B.
Dưới hình thức thị trường điện tử, mô hình này thường được thể hiện. Tuy nhiên, nó có tính tập trung và thuộc sở hữu của nhiều công ty, tương tự như mô hình trung gian B2B.
2. Các loại mô hình B2C phổ biến tại Việt Nam hiện nay
- Mô hình bán hàng trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng (B2C).
Các đơn vị bán hàng trực tuyến được biểu thị dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhà cung cấp tại đây có thể là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ hoặc phiên bản trực tuyến của các cửa hàng chuyên về tạp hóa.
- B2C là sự trung gian thông qua các kênh trực tuyến.
Những trang web bán hàng trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki… Đang trở thành hình thức kinh doanh B2C trung gian phổ biến hơn so với kinh doanh B2C truyền thống. Trong tương lai, có thể sẽ thay thế phần lớn mô hình kinh doanh người bán hàng trực tiếp.
- Kinh doanh từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng phụ thuộc vào quảng cáo.
Áp dụng phương pháp SEO để nâng cao thứ hạng tìm kiếm trên Google và thu hút nhiều lượt truy cập tự do là một chiến lược hiệu quả.
- B2C dựa trên sự tương tác của cộng đồng.
Dựa trên niềm đam mê của một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, các mạng xã hội được tạo ra. Các doanh nghiệp sử dụng các phương tiện quảng cáo và tiếp thị phù hợp với mục đích để tiếp cận được khách hàng.
2.3. So sánh Marketing B2B và Marketing B2C
1. Người ra quyết định
Mục tiêu của các công ty theo mô hình B2B và B2C là nhắm đến khách hàng là người có quyền quyết định mua sản phẩm.
- Đối với B2B: Người đưa ra quyết định là một cá nhân hoặc người lãnh đạo đứng đầu một tổ chức.
- Đối với khách hàng cá nhân: Nhằm mục đích đến với những người quyết định trong các gia đình.
2. Động lực và quá trình mua hàng
- Thường xuyên, quyết định của khách hàng cá nhân trong lĩnh vực B2C được đưa ra một cách nhanh chóng và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như giảm giá, chương trình khuyến mãi, đánh giá từ người dùng, truyền thông và quảng cáo.
- Đứng trên góc độ lợi ích của toàn bộ tổ chức, doanh nghiệp cùng khách hàng B2B sẽ ảnh hưởng đến việc quyết định mua hàng và chịu áp lực tương ứng. Sản phẩm và dịch vụ của B2B có tính phức tạp cao, vì vậy người mua cần xem xét kỹ và thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, cùng với việc sử dụng thử sản phẩm trước khi quyết định mua.
V. Xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả với phần mềm CRM của 1Office
Khi áp dụng hệ thống quản lý nguồn nhân lực (HRM), quản lý quan hệ khách hàng (CRM), và quản lý công việc (Workplace) của 1Office, bạn sẽ được hưởng những lợi ích sau: 1Office là phần mềm quản lý toàn diện doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu khách hàng lớn tới hơn 5000 doanh nghiệp.
- Lưu trữ thông tin khách hàng trực tiếp trên máy chủ.
- Trong quá trình thực hiện báo cáo về doanh số bán hàng, có thể thực hiện tự động hóa báo cáo về chiến dịch marketing thông qua nhiều cách tiếp cận như sử dụng Kanban, Gantt chart,…
- Tiến độ thực hiện nhiệm vụ được hiển thị trực tiếp trên hệ thống giúp cả người quản lý và nhân viên có thể biết được tiến độ dự án và đồng thời chuẩn hóa quy trình thực hiện chiến lược tiếp thị.
- Chưa từng có lúc nào việc giao nhận trở nên dễ dàng đến như vậy: Quản lý chỉ cần click chuột để giao nhiệm vụ cho nhân viên cấp dưới. Hệ thống sẽ tự động thông báo về nội dung công việc cần phải thực hiện đến người được giám sát.
Hy vọng rằng những so sánh sự khác biệt giữa B2B và B2C đã được trình bày một cách tổng quan ở trên sẽ hỗ trợ cho những nhà quản lý đang lo lắng về việc lựa chọn áp dụng hai mô hình kinh doanh này. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả, hãy liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn tận tình nhất.