Nhiệm vụ của Marketing là đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc trao đổi và đây là một tập hợp các hoạt động của con người. Nhà quản trị doanh nghiệp cần tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để đưa ra các quyết định phù hợp. Nghiên cứu marketing được thực hiện để có thông tin chi tiết về nhu cầu của khách hàng hiện tại. Hãy cùng Luận Văn 99 khám phá ý nghĩa của nghiên cứu marketing trong bài viết này.
Nghiên cứu marketing là gì?
Khái niệm nghiên cứu là gì?
Một phương pháp có hệ thống, nghiên cứu về quá trình tạo ra điều mới mẻ đã được thực hiện để tích lũy kiến thức, bao gồm kiến thức về cá nhân, văn hoá và cộng đồng. Từ đó, sự tích lũy kiến thức này được áp dụng để phát triển những phần mềm mới, như được OECD đề cập.
Một quá trình tìm hiểu bao gồm việc thu thập và phân tích thông tin nhằm tăng cường sự hiểu biết của chúng ta về một chủ đề hoặc một vấn đề, theo Creswell (2008).
Nghiên cứu Marketing là gì?
Một vài quan niệm liên quan đến nghiên cứu thị trường (tiếng Anh: Marketing research):
Một tính năng của việc nghiên cứu về tiếp thị theo tổ chức Tiếp thị Hoa Kỳ là liên kết khách hàng và đối tượng mục tiêu với các chuyên gia tiếp thị thông qua thông tin. Các thông tin thu thập được làm hỗ trợ cho việc nhận diện, xác định cơ hội và vấn đề trong lĩnh vực tiếp thị, thiết lập, điều chỉnh và đánh giá các hoạt động tiếp thị, thúc đẩy hiệu quả tiếp thị và nâng cao nhận thức về tiếp thị như một quá trình.
Thực hiện việc xây dựng hệ thống, thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu cùng những phát hiện liên quan đến tình huống marketing mà công ty đang đối diện là một phần trong quá trình nghiên cứu marketing theo Kotler & Keller (2013).
Một quá trình có tính chất có hệ thống được tiến hành bởi các tổ chức và doanh nghiệp là nghiên cứu thị trường, và các quan điểm đều cho thấy điều này. Nó cung cấp những thông tin cần thiết để giải quyết các vấn đề liên quan đến thị trường, xây dựng phương pháp thu thập dữ liệu, quản lý và thực hiện quá trình thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và truyền thông về những kết quả và việc sử dụng chúng.
Nghiên cứu marketing là gì?
Nghiên cứu marketing nhằm mục đích là gì?
Hiểu biết sâu sắc về khách hàng, bao gồm những nhu cầu, sở thích và kỳ vọng của họ, là một yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Việc cung cấp thông tin hữu ích cho nhà quản lý marketing giúp đưa ra quyết định chính xác và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nghiên cứu marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, giúp nhận diện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua các nguồn thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các thông tin liên quan, bao gồm cả phương pháp định lượng và định tính.
Tìm kiếm sự thay đổi trong cách hành xử của người mua hàng do sự thay đổi của các thành phần trong chiến lược marketing (hàng hóa, giá cả, địa điểm, khuyến mãi) là lý do chính để tiến hành nghiên cứu về marketing.
Hiện nay, sự tiến bộ của công nghệ và khoa học đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của khách hàng. Do đó, trong tình hình hiện tại, các nhà tiếp thị cần phải nắm bắt các xu hướng thị trường thay đổi. Các thay đổi về sở thích và thị hiếu của khách hàng, sự ra đời của sản phẩm mới, giá cả của đối thủ cạnh tranh, sản phẩm thay thế gần giống cần được cập nhật kịp thời. Bên cạnh đó, sự toàn cầu hóa cũng gây ra tác động lớn đến môi trường marketing, tăng nhu cầu về thông tin marketing chất lượng. Vì vậy, nghiên cứu về marketing ngày càng trở nên quan trọng hơn trong doanh nghiệp.
Ứng dụng của nghiên cứu marketing
Marketing research is utilized for the following activities:
Tạo ra thị trường là khách hàng, do đó, nghiên cứu về tiếp thị tập trung vào việc tìm hiểu các loại khách hàng có quan điểm, sở thích, thái độ và phản ứng giống nhau và xem xét quy trình quyết định mua hàng của các nhóm khách hàng. Nghiên cứu tiếp thị về khách hàng cũng đưa ra khía cạnh địa lý của khách hàng như sự phân bố địa lý, mức độ tập trung địa lý,… Tuy nhiên, nội dung quan trọng nhất là nghiên cứu về hành vi, tức là hiểu sâu hơn về suy nghĩ và thái độ của người mua để tìm hiểu lý do thực sự thúc đẩy họ đến quyết định mua hàng.
Để nghiên cứu sản phẩm, chúng ta cần khảo sát sự khác biệt hoặc ưu điểm so với các sản phẩm khác trên thị trường cạnh tranh. Chúng ta cũng phải tìm hiểu cách sử dụng, tập quán và sở thích của người dùng để giúp cho việc thiết kế và cải tiến sản phẩm.
Nghiên cứu về phân phối bao gồm việc phân tích và khám phá hệ thống phân phối đang có trên thị trường, các mạng lưới kênh phân phối, các loại trung gian và các phương thức phân phối sản phẩm.
Nghiên cứu quảng cáo bao gồm việc phân tích các chương trình quảng cáo để đánh giá hiệu quả và ảnh hưởng của chúng đến nhận thức, tư tưởng, cảm xúc và thái độ của khách hàng. Đồng thời, việc xác định các phương tiện quảng cáo mang lại hiệu quả cao cũng là một phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu.
Nghĩa là đánh giá hoạt động kinh doanh của nhân viên để tạo ra kế hoạch hiệu quả cho tổ chức kinh doanh, nghiên cứu này tập trung vào so sánh doanh số bán hàng thực tế với kế hoạch, phân tích hoạt động bán hàng theo từng sản phẩm, từng khu vực,…
Thực hiện hoạt động nghiên cứu cạnh tranh để hiểu rõ chiến lược, hoạt động và mục tiêu của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, xây dựng nền tảng cho các quyết định marketing liên quan đến tạo lợi thế cạnh tranh trong hoàn cảnh cụ thể về nguồn lực của doanh nghiệp.
Đánh giá toàn diện tác động của các yếu tố như chính trị, kinh tế, xã hội,…Đến việc kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hưởng của nó đến sự thay đổi hành vi, nhu cầu của khách hàng là hoạt động nhằm nghiên cứu và dự báo các xu hướng tiến triển và thay đổi. Kết quả của nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp tự chủ xây dựng chiến lược marketing hợp lý và thích ứng với các thay đổi của môi trường trong tương lai.
Ứng dụng của nghiên cứu marketing là gì?
➢ Các chủ đề nghiên cứu mới nhất về marketing cho khóa luận và luận văn năm 2022-2023.
Quy trình nghiên cứu marketing
Giai đoạn 1: Xác định vấn đề nghiên cứu
Trong thời gian này, có ba giai đoạn công việc cần hoàn thành, bao gồm:
Trong giai đoạn này, người quản lý tiếp thị cần thảo luận với nhà nghiên cứu để có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ vấn đề cần đưa ra quyết định. Từ đó, người quản lý sẽ hiểu rõ nhu cầu và yêu cầu về thông tin của mình.
Nhà nghiên cứu cần khám phá lý thuyết và các nghiên cứu đã được thực hiện trong tình huống tương tự để làm rõ vấn đề nghiên cứu hơn và lập câu hỏi nghiên cứu. Hiểu rõ tình huống và quyết định của nhà quản trị marketing cũng như nhu cầu thông tin là bước quan trọng để cung cấp hướng dẫn liên quan cho việc tiếp cận các bước kế tiếp.
Tại giai đoạn này, người quản lý bán hàng và doanh nghiệp cần đánh giá các lợi ích mà thu thập thông tin trong cuộc khảo sát có thể mang lại. Nếu nguồn thông tin quan trọng và hữu ích đối với việc đưa ra quyết định trong điều kiện chi phí phù hợp, doanh nghiệp có thể tiến hành thực hiện dự án khảo sát.
Giai đoạn 2: Thiết kế nghiên cứu
Có ba loại tìm hiểu chính mà các nhà tìm hiểu có thể chọn bao gồm: Tìm hiểu khảo sát, tìm hiểu miêu tả và tìm hiểu nguyên nhân để xác định phương pháp nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, các nhà tìm hiểu cũng cần xem xét phương pháp thu thập bằng chứng và loại dữ liệu sẽ thu thập. Phương pháp phổ biến để phân loại dữ liệu là theo nguồn gốc hoặc định lượng theo bản chất.
Việc thiết kế mẫu nghiên cứu bao gồm 4 công việc chính: Xác định tổng thể nghiên cứu, định vị khung lấy mẫu, lựa chọn phương pháp chọn mẫu và xác định cơ sở mẫu. Quá trình này giúp cho người nghiên cứu có thể lựa chọn một số phần tử đại diện cho tổng thể để đưa ra kết luận đáng tin cậy về tổng thể.
Cần xác định các yếu tố hoặc phương diện liên quan đến các đề tài đã xác định trong vấn đề nghiên cứu để định danh thang đo và tạo ra công cụ đo đạc các biến thể hiện chúng.
Cần tìm ra câu hỏi phù hợp, cách đặt câu và định dạng chúng để thuyết phục được người trả lời. Thiết kế và kiểm tra bảng câu hỏi là một yếu tố không thể thiếu đối với các nhà nghiên cứu.
Giai đoạn 3: Thực hiện nghiên cứu
Quá trình nghiên cứu được phân thành 3 giai đoạn chính, bao gồm thu thập và sắp xếp dữ liệu, phân tích và giải thích dữ liệu.- Việc thu thập dữ liệu yêu cầu sự tham gia của nhân sự và tuân thủ phương pháp thích hợp.- Việc sắp xếp dữ liệu bao gồm mã hóa, kiểm tra và hiệu chỉnh dữ liệu, cùng với việc nhập dữ liệu vào máy tính.- Phân tích dữ liệu là cách lựa chọn phù hợp để đáp ứng mục đích nghiên cứu.
Nhà khoa học cần phân tích các số liệu và kết quả của nghiên cứu bằng lời và tóm tắt những kiến thức cần thiết để rút ra kết luận phục vụ cho nhà quản trị marketing đưa ra quyết định sau khi phân tích dữ liệu.
Giai đoạn 4: Truyền thông kết quả nghiên cứu
Việc tạo ra bản báo cáo và thuyết trình kết quả là rất quan trọng, bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến kết quả của cả quá trình nghiên cứu. Bản báo cáo được xem như là sản phẩm cuối cùng của quá trình nghiên cứu, và dựa trên nó, nhà quản lý hoặc người đặt hàng sẽ đánh giá mức độ hoàn thành của quá trình nghiên cứu. Việc truyền đạt kết quả nghiên cứu thông qua bản báo cáo và thuyết trình chúng trước một đối tượng người nghe cụ thể rất quan trọng.
Quy trình các bước nghiên cứu marketing
Căn bản về ý tưởng Nghiên cứu tiếp thị là gì cũng như trình tự Nghiên cứu tiếp thị trong một tổ chức, công ty đã được trình bày ở phía trên. Hi vọng mọi người đã hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này. Nếu quý vị có bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề liên quan đến Nghiên cứu tiếp thị khi viết luận án hoặc bài luận nhỏ, xin vui lòng để lại tin nhắn cho đội ngũ của Luận Văn 99 để được giải đáp.
Nhiệm vụ của Marketing là đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc trao đổi và đây là một tập hợp các hoạt động của con người. Nhà quản trị doanh nghiệp cần tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để đưa ra các quyết định phù hợp. Nghiên cứu marketing được thực hiện để có thông tin chi tiết về nhu cầu của khách hàng hiện tại. Hãy cùng Luận Văn 99 khám phá ý nghĩa của nghiên cứu marketing trong bài viết này.
Nghiên cứu marketing là gì?
Khái niệm nghiên cứu là gì?
Một phương pháp có hệ thống, nghiên cứu về quá trình tạo ra điều mới mẻ đã được thực hiện để tích lũy kiến thức, bao gồm kiến thức về cá nhân, văn hoá và cộng đồng. Từ đó, sự tích lũy kiến thức này được áp dụng để phát triển những phần mềm mới, như được OECD đề cập.
Một quá trình tìm hiểu bao gồm việc thu thập và phân tích thông tin nhằm tăng cường sự hiểu biết của chúng ta về một chủ đề hoặc một vấn đề, theo Creswell (2008).
Nghiên cứu Marketing là gì?
Một vài quan niệm liên quan đến nghiên cứu thị trường (tiếng Anh: Marketing research):
Một tính năng của việc nghiên cứu về tiếp thị theo tổ chức Tiếp thị Hoa Kỳ là liên kết khách hàng và đối tượng mục tiêu với các chuyên gia tiếp thị thông qua thông tin. Các thông tin thu thập được làm hỗ trợ cho việc nhận diện, xác định cơ hội và vấn đề trong lĩnh vực tiếp thị, thiết lập, điều chỉnh và đánh giá các hoạt động tiếp thị, thúc đẩy hiệu quả tiếp thị và nâng cao nhận thức về tiếp thị như một quá trình.
Thực hiện việc xây dựng hệ thống, thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu cùng những phát hiện liên quan đến tình huống marketing mà công ty đang đối diện là một phần trong quá trình nghiên cứu marketing theo Kotler & Keller (2013).
Một quá trình có tính chất có hệ thống được tiến hành bởi các tổ chức và doanh nghiệp là nghiên cứu thị trường, và các quan điểm đều cho thấy điều này. Nó cung cấp những thông tin cần thiết để giải quyết các vấn đề liên quan đến thị trường, xây dựng phương pháp thu thập dữ liệu, quản lý và thực hiện quá trình thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và truyền thông về những kết quả và việc sử dụng chúng.
Nghiên cứu marketing là gì?
Nghiên cứu marketing nhằm mục đích là gì?
Hiểu biết sâu sắc về khách hàng, bao gồm những nhu cầu, sở thích và kỳ vọng của họ, là một yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Việc cung cấp thông tin hữu ích cho nhà quản lý marketing giúp đưa ra quyết định chính xác và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nghiên cứu marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, giúp nhận diện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua các nguồn thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các thông tin liên quan, bao gồm cả phương pháp định lượng và định tính.
Tìm kiếm sự thay đổi trong cách hành xử của người mua hàng do sự thay đổi của các thành phần trong chiến lược marketing (hàng hóa, giá cả, địa điểm, khuyến mãi) là lý do chính để tiến hành nghiên cứu về marketing.
Hiện nay, sự tiến bộ của công nghệ và khoa học đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của khách hàng. Do đó, trong tình hình hiện tại, các nhà tiếp thị cần phải nắm bắt các xu hướng thị trường thay đổi. Các thay đổi về sở thích và thị hiếu của khách hàng, sự ra đời của sản phẩm mới, giá cả của đối thủ cạnh tranh, sản phẩm thay thế gần giống cần được cập nhật kịp thời. Bên cạnh đó, sự toàn cầu hóa cũng gây ra tác động lớn đến môi trường marketing, tăng nhu cầu về thông tin marketing chất lượng. Vì vậy, nghiên cứu về marketing ngày càng trở nên quan trọng hơn trong doanh nghiệp.
Ứng dụng của nghiên cứu marketing
Marketing research is utilized for the following activities:
Tạo ra thị trường là khách hàng, do đó, nghiên cứu về tiếp thị tập trung vào việc tìm hiểu các loại khách hàng có quan điểm, sở thích, thái độ và phản ứng giống nhau và xem xét quy trình quyết định mua hàng của các nhóm khách hàng. Nghiên cứu tiếp thị về khách hàng cũng đưa ra khía cạnh địa lý của khách hàng như sự phân bố địa lý, mức độ tập trung địa lý,… Tuy nhiên, nội dung quan trọng nhất là nghiên cứu về hành vi, tức là hiểu sâu hơn về suy nghĩ và thái độ của người mua để tìm hiểu lý do thực sự thúc đẩy họ đến quyết định mua hàng.
Để nghiên cứu sản phẩm, chúng ta cần khảo sát sự khác biệt hoặc ưu điểm so với các sản phẩm khác trên thị trường cạnh tranh. Chúng ta cũng phải tìm hiểu cách sử dụng, tập quán và sở thích của người dùng để giúp cho việc thiết kế và cải tiến sản phẩm.
Nghiên cứu về phân phối bao gồm việc phân tích và khám phá hệ thống phân phối đang có trên thị trường, các mạng lưới kênh phân phối, các loại trung gian và các phương thức phân phối sản phẩm.
Nghiên cứu quảng cáo bao gồm việc phân tích các chương trình quảng cáo để đánh giá hiệu quả và ảnh hưởng của chúng đến nhận thức, tư tưởng, cảm xúc và thái độ của khách hàng. Đồng thời, việc xác định các phương tiện quảng cáo mang lại hiệu quả cao cũng là một phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu.
Nghĩa là đánh giá hoạt động kinh doanh của nhân viên để tạo ra kế hoạch hiệu quả cho tổ chức kinh doanh, nghiên cứu này tập trung vào so sánh doanh số bán hàng thực tế với kế hoạch, phân tích hoạt động bán hàng theo từng sản phẩm, từng khu vực,…
Thực hiện hoạt động nghiên cứu cạnh tranh để hiểu rõ chiến lược, hoạt động và mục tiêu của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, xây dựng nền tảng cho các quyết định marketing liên quan đến tạo lợi thế cạnh tranh trong hoàn cảnh cụ thể về nguồn lực của doanh nghiệp.
Đánh giá toàn diện tác động của các yếu tố như chính trị, kinh tế, xã hội,…Đến việc kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hưởng của nó đến sự thay đổi hành vi, nhu cầu của khách hàng là hoạt động nhằm nghiên cứu và dự báo các xu hướng tiến triển và thay đổi. Kết quả của nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp tự chủ xây dựng chiến lược marketing hợp lý và thích ứng với các thay đổi của môi trường trong tương lai.
Ứng dụng của nghiên cứu marketing là gì?
➢ Các chủ đề nghiên cứu mới nhất về marketing cho khóa luận và luận văn năm 2022-2023.
Quy trình nghiên cứu marketing
Giai đoạn 1: Xác định vấn đề nghiên cứu
Trong thời gian này, có ba giai đoạn công việc cần hoàn thành, bao gồm:
Trong giai đoạn này, người quản lý tiếp thị cần thảo luận với nhà nghiên cứu để có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ vấn đề cần đưa ra quyết định. Từ đó, người quản lý sẽ hiểu rõ nhu cầu và yêu cầu về thông tin của mình.
Nhà nghiên cứu cần khám phá lý thuyết và các nghiên cứu đã được thực hiện trong tình huống tương tự để làm rõ vấn đề nghiên cứu hơn và lập câu hỏi nghiên cứu. Hiểu rõ tình huống và quyết định của nhà quản trị marketing cũng như nhu cầu thông tin là bước quan trọng để cung cấp hướng dẫn liên quan cho việc tiếp cận các bước kế tiếp.
Tại giai đoạn này, người quản lý bán hàng và doanh nghiệp cần đánh giá các lợi ích mà thu thập thông tin trong cuộc khảo sát có thể mang lại. Nếu nguồn thông tin quan trọng và hữu ích đối với việc đưa ra quyết định trong điều kiện chi phí phù hợp, doanh nghiệp có thể tiến hành thực hiện dự án khảo sát.
Giai đoạn 2: Thiết kế nghiên cứu
Có ba loại tìm hiểu chính mà các nhà tìm hiểu có thể chọn bao gồm: Tìm hiểu khảo sát, tìm hiểu miêu tả và tìm hiểu nguyên nhân để xác định phương pháp nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, các nhà tìm hiểu cũng cần xem xét phương pháp thu thập bằng chứng và loại dữ liệu sẽ thu thập. Phương pháp phổ biến để phân loại dữ liệu là theo nguồn gốc hoặc định lượng theo bản chất.
Việc thiết kế mẫu nghiên cứu bao gồm 4 công việc chính: Xác định tổng thể nghiên cứu, định vị khung lấy mẫu, lựa chọn phương pháp chọn mẫu và xác định cơ sở mẫu. Quá trình này giúp cho người nghiên cứu có thể lựa chọn một số phần tử đại diện cho tổng thể để đưa ra kết luận đáng tin cậy về tổng thể.
Cần xác định các yếu tố hoặc phương diện liên quan đến các đề tài đã xác định trong vấn đề nghiên cứu để định danh thang đo và tạo ra công cụ đo đạc các biến thể hiện chúng.
Cần tìm ra câu hỏi phù hợp, cách đặt câu và định dạng chúng để thuyết phục được người trả lời. Thiết kế và kiểm tra bảng câu hỏi là một yếu tố không thể thiếu đối với các nhà nghiên cứu.
Giai đoạn 3: Thực hiện nghiên cứu
Quá trình nghiên cứu được phân thành 3 giai đoạn chính, bao gồm thu thập và sắp xếp dữ liệu, phân tích và giải thích dữ liệu.- Việc thu thập dữ liệu yêu cầu sự tham gia của nhân sự và tuân thủ phương pháp thích hợp.- Việc sắp xếp dữ liệu bao gồm mã hóa, kiểm tra và hiệu chỉnh dữ liệu, cùng với việc nhập dữ liệu vào máy tính.- Phân tích dữ liệu là cách lựa chọn phù hợp để đáp ứng mục đích nghiên cứu.
Nhà khoa học cần phân tích các số liệu và kết quả của nghiên cứu bằng lời và tóm tắt những kiến thức cần thiết để rút ra kết luận phục vụ cho nhà quản trị marketing đưa ra quyết định sau khi phân tích dữ liệu.
Giai đoạn 4: Truyền thông kết quả nghiên cứu
Việc tạo ra bản báo cáo và thuyết trình kết quả là rất quan trọng, bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến kết quả của cả quá trình nghiên cứu. Bản báo cáo được xem như là sản phẩm cuối cùng của quá trình nghiên cứu, và dựa trên nó, nhà quản lý hoặc người đặt hàng sẽ đánh giá mức độ hoàn thành của quá trình nghiên cứu. Việc truyền đạt kết quả nghiên cứu thông qua bản báo cáo và thuyết trình chúng trước một đối tượng người nghe cụ thể rất quan trọng.
Quy trình các bước nghiên cứu marketing
Căn bản về ý tưởng Nghiên cứu tiếp thị là gì cũng như trình tự Nghiên cứu tiếp thị trong một tổ chức, công ty đã được trình bày ở phía trên. Hi vọng mọi người đã hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này. Nếu quý vị có bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề liên quan đến Nghiên cứu tiếp thị khi viết luận án hoặc bài luận nhỏ, xin vui lòng để lại tin nhắn cho đội ngũ của Luận Văn 99 để được giải đáp.