Số lượt xem bài đăng: 29,110.
Thu thập, lưu trữ và phân tích thông tin liên quan đến quảng cáo sản phẩm và dịch vụ được xác định là hoạt động Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) theo Hiệp hội Marketing Mỹ.
Nghiên cứu thị trường là một công cụ vô cùng quan trọng trong môi trường cạnh tranh và đó là yếu tố không thể thiếu trong kinh doanh. Để đạt được thành công, bạn cần có sự hiểu biết sâu sắc về nhóm khách hàng tiềm năng. Nắm bắt được thói quen mua sắm của khách hàng mục tiêu tại một khu vực cụ thể sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp thích hợp để tiếp cận thị trường và đưa sản phẩm của mình vào đúng đối tượng mục tiêu.
Bạn có thể xây dựng ý tưởng phát triển sản phẩm mới và chọn chiến lược định vị phù hợp cho sản phẩm đó tại thị trường cụ thể thông qua việc nghiên cứu. Ví dụ, bạn có thể phát hiện ra hương vị của một loại thực phẩm đặc biệt đối với một nhóm khách hàng khác trong khi lại rất phổ biến ở khu vực này. Thông tin này sẽ rất quan trọng cho marketing nếu chiến lược kinh doanh của bạn liên quan đến lĩnh vực này.
Từ việc phát hiện ra thị trường “ngách” cho đến hoạch định chiến lược marketing, nghiên cứu thị trường cung cấp những thông tin quan trọng. Khảo sát thị trường giúp bạn tránh lãng phí tiền bạc và công sức cho những kỳ vọng sai lầm, đặc biệt khi thực hiện một chiến dịch marketing lớn và tốn kém. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng NCTT không đảm bảo sự thành công trong kinh doanh và chỉ giúp bạn tránh được nhiều quyết định sai lầm khi tung sản phẩm ra thị trường chính thức.
Vai trò của nghiên cứu thị trường
Xác định các thị trường quy mô lớn, phát triển nhanh nhất cho sản phẩm, các xu hướng và tiềm năng của thị trường, các điều kiện, phong tục tập quán kinh doanh và cơ hội cho sản phẩm của bạn là những vấn đề mà NCTT có thể hỗ trợ.
Nghiên cứu thị trường – Cách tiếp cận “chủ động”
Để ra quyết định marketing nhanh chóng, bạn cần hiểu rõ những biến động mới nhất trên thị trường mục tiêu. Sử dụng NCTT giúp bạn tiếp cận proactively và đó là một lợi thế cạnh tranh thực sự trong thị trường kinh doanh toàn cầu, nơi mà sự biến động diễn ra vô cùng nhanh chóng.
Trong thời kỳ dân số tăng trưởng chậm, xuất hiện nhiều xu hướng và nhóm khách hàng mục tiêu mới, bao gồm những người cao tuổi và hộ độc thân. Cả hai nhóm này đều mong muốn tìm kiếm những sản phẩm tiện lợi. Quy mô và sự khác biệt của mỗi nhóm trong các quốc gia khác nhau có thể được xác định, và những mối quan tâm của họ có thể được dự đoán để đáp ứng.
Đáp ứng nhanh chóng và giới thiệu sản phẩm được thiết kế phù hợp với kích cỡ, kiểu dáng…Của từng khách hàng đã được đề cập sẽ giúp đạt được thành công thông qua việc tiếp cận “chủ động”.
Nghiên cứu thị trường trong chiến lược marketing
Không chỉ là việc tập hợp các thông tin và số liệu thống kê, Nghiên cứu Thị trường cần phân tích và chuyển đổi mọi dữ liệu thu thập thành các thông tin liên quan. Những thông tin này là nền tảng cho việc xây dựng chiến lược và công cụ tiếp thị của bạn.
Công việc nghiên cứu cũng được thực hiện định kỳ như việc lập kế hoạch. Ban đầu, sau khi xem xét các dữ liệu ban đầu, phát hiện ra một số vấn đề cần phân tích kỹ hơn. Tiến hành phân tích thị trường và cập nhật thêm thông tin vào hệ thống thông tin của mình. Khảo sát thị trường không thể tách rời khỏi chiến lược marketing và là một hoạt động liên tục.
Nghiên cứu thị trường đòi hỏi sự cam kết mạnh mẽ
Để đạt được mục tiêu trong lĩnh vực Nghiên cứu và phát triển công nghệ thông tin (NCTT), bạn cần dành nhiều thời gian và chi phí. Việc nghiên cứu TT là hoạt động thường xuyên cần thiết, đặc biệt là với các doanh nghiệp thường xuyên ra mắt các sản phẩm mới ở quy mô lớn, đồng thời phải đối mặt với những thay đổi nhanh chóng trong môi trường hiện nay. Để tránh rủi ro và chi phí đắt đỏ trong tương lai, bạn cần đầu tư tiền để tiến hành nghiên cứu thị trường trước khi giới thiệu sản phẩm.
Để bắt đầu thâm nhập thị trường mới, các doanh nghiệp nước ngoài phải thực hiện nghiên cứu về NCTT. Điều này là bắt buộc vì các doanh nghiệp nước ngoài có sự hiểu biết sâu sắc hơn về tầm quan trọng của NCTT đối với việc phát triển sản phẩm hoặc thâm nhập thị trường mới, mà đòi hỏi chi phí lớn. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp Việt Nam, NCTT vẫn là một khái niệm xa lạ và thường không được tính đến khi lập ngân sách marketing.
Một số lầm tưởng khiến doanh nghiệp quay lưng với NCTT:
Nghiên cứu thị trường là việc của đội ngũ trí thức và hàn lâm
Một phần sự nhầm lẫn này bắt nguồn từ việc một số chuyên gia sử dụng các thuật ngữ và khái niệm phức tạp trong lĩnh vực. Tuy nhiên, những chuyên gia NCTT giỏi đều nhận thức rõ ràng rằng mọi người đều có thể dễ dàng thiết kế và thực hiện NCTT.
Phía đối tác sẽ tiến hành mọi NCTT cần thiết
Một số doanh nghiệp xuất khẩu xem thông tin thị trường như một sản phẩm phụ của hệ thống kế toán hoặc mong đợi đối tác của họ tiến hành nghiên cứu trước, tuy nhiên vấn đề là đối tác thương mại thường thiếu sự đánh giá toàn diện, khách quan về thị trường và sự phát triển kênh phân phối trên đất nước của họ. Một số doanh nghiệp xuất khẩu tin rằng họ đã có đầy đủ thông tin thông qua đối tác thương mại của mình.
Nghiên cứu thị trường quá tốn kém về chi phí
Không bắt buộc phải thực hiện khảo sát, phỏng vấn đa số và phân tích phức tạp trên máy tính tốn kém, đặc biệt là khi đang thâm nhập vào các quốc gia EU khác nhau, NCTT có thể áp dụng nhiều phương pháp tiết kiệm chi phí, ví dụ như desk study hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng internet.
Sợ mất khả năng kiểm soát khi thông tin quá nhiều
Do quá bận rộn và lo lắng không theo kịp vấn đề, một số công ty phải xem xét toàn bộ thông tin và làm việc với các chuyên gia Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, phần lớn các chuyên gia CNTT được đề cập trong sách này đòi hỏi một phẩm chất bình thường và cam kết về thời gian.
6 phương pháp thu thập thông tin trong NCTT
Thường thì, có sáu phương pháp thu thập thông tin thường được áp dụng trong lĩnh vực Nghiên cứu Công nghệ Thông tin được giới thiệu dưới đây:
Điều tra, khảo sát (Surveys)
Bằng việc áp dụng bảng câu hỏi ngắn gọn và trực tiếp đặt câu hỏi, chúng ta có thể thu thập thông tin và phân tích nhóm mẫu đại diện cho thị trường mục tiêu của chúng ta. Độ chính xác của kết quả điều tra sẽ được cải thiện nếu chúng ta sử dụng mẫu có số lượng lớn hơn. Thêm vào đó, chúng ta có thể sử dụng nhiều phương pháp khảo sát khác như phỏng vấn trực tiếp, khảo sát bằng CAPI, điện thoại, thư và khảo sát trực tuyến để thu thập thông tin.
Thăm dò ý kiến, thăm dò (Surveys).
Phỏng vấn nhóm (Focus Groups)
Quá trình phỏng vấn nhóm được thực hiện bằng cách sử dụng chuỗi câu hỏi hoặc chủ đề đã được chuẩn bị trước để hướng dẫn cuộc thảo luận giữa một nhóm người. Hoạt động này diễn ra tại một địa điểm trung tính, được trang bị thiết bị ghi âm hoặc một phòng quan sát với nhiều gương. Mỗi buổi phỏng vấn nhóm kéo dài từ một đến hai tiếng và cần tiến hành ít nhất ba buổi phỏng vấn nhóm để đạt được kết quả đáng tin cậy.
Cuộc trò chuyện tập trung nhóm (Focus Groups).
Phỏng vấn sâu (Personal Interviews)
Phỏng vấn chi tiết, tương tự như nhóm tập trung, sẽ bao gồm những câu hỏi tự do không có hình thức nhất định. Thông thường, cách tiếp cận này kéo dài trong một giờ và thường được ghi âm lại.
Quan sát hành vi (Observation)
Theo dõi hành động của khách hàng bằng cách quay phim khi họ đang ở cửa hàng, nơi làm việc hoặc tại nhà có thể giúp bạn quan sát cách mà họ mua và sử dụng sản phẩm. Điều này giúp bạn có được cái nhìn toàn diện về thói quen mua sắm và sử dụng của khách hàng, mặc dù có thể có những ý kiến không đồng nhất trong bảng khảo sát và phỏng vấn nhóm.
Nhờ sự tiến bộ của công nghệ, các công ty có thể dễ dàng giám sát hành vi của khách hàng bằng các công cụ như camera, cảm biến và wifi. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể quan sát hành vi của khách hàng một cách chính xác hơn, hiểu được những nhu cầu của họ, thời gian ở lại tại các địa điểm khác nhau, đồng thời tạo ra bản đồ nhiệt và xác định điểm cuối cùng trước khi khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Theo dõi hành vi (Monitoring).
Thử nghiệm (Field trials)
Để hoàn tất sản phẩm, điều chỉnh giá hoặc cải tiến chất lượng, bạn có thể đưa sản phẩm mới vào một số cửa hàng được chọn lọc để kiểm tra phản ứng của khách hàng trong các điều kiện bán hàng thực tế. Doanh nghiệp nhỏ nên cố gắng xây dựng mối quan hệ với các chủ cửa hàng bán lẻ địa phương và các trang web mua sắm để có thể thử nghiệm sản phẩm của mình.
Kiểm tra sản phẩm.
Theo dõi hành vi sử dụng Internet, mạng xã hội, wifi, Big Data
Phương pháp tiếp cận này đang trở thành xu hướng phổ biến do nó có khả năng phân tích chi tiết hành vi, thói quen và sở thích của hầu hết khách hàng trên Internet hoặc thông qua công nghệ. Các công cụ theo dõi và hỗ trợ từ dữ liệu lớn ngày càng tiên tiến và hiện đại hơn, cho phép tiết lộ được hầu hết các hành vi của người tiêu dùng trên Internet hoặc các mạng xã hội mà họ tham gia.
Để hiểu rõ hơn về sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, doanh nghiệp có thể áp dụng các công cụ như Google Trends, Keyword Planner hay Rank Tracker để phân tích từ khóa mà khách hàng tìm kiếm. Để đi sâu hơn trong việc phân tích hành vi của khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng Google Analytics và Google Search Console để phân tích thông tin truy cập trang web của công ty. Để nắm bắt hành vi của khách hàng trên mạng xã hội, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các hoạt động tương tự để phân tích số lượt thích, chia sẻ và bình luận của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Theo dõi hành vi sử dụng mạng Internet, mạng xã hội, wifi và dữ liệu lớn.
Thách thức và cơ hội của nghiên cứu thị trường trong kỷ nguyên CMCN 4.0
Các tổ chức kinh doanh hoặc doanh nghiệp chuyên môn công nghệ thông tin sẽ phải đương đầu với nhiều thử thách trong việc tìm hiểu thị trường trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Theo trang Nghiencuuthitruong.Net.
Công ty Tư vấn Quản lý OCD đa năng.
Dịch vụ khảo sát thị trường của OCD.
Dự án Nghiên cứu Thị trường.
Những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu tại Việt Nam.