Kiến thức.
Ngày 23 tháng 2 năm 2023.
Trong lĩnh vực kinh doanh, việc thực hiện một nghiên cứu thị trường sâu sắc và chính xác giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu, điền đầy những khoảng trống trong thị trường, học hỏi từ đối thủ cạnh tranh và phân bổ nguồn lực của bạn một cách có lợi nhất để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Trong bài viết tiếp theo, GoSELL sẽ trình bày những vấn đề như: định nghĩa nghiên cứu thị trường, tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường và những phương pháp thực hiện nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay.
Nghiên cứu thị trường là gì?
Market research là quá trình đánh giá khả năng thực hiện của một sản phẩm hay dịch vụ mới thông qua việc tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Phương pháp này giúp cho các doanh nghiệp hay tổ chức khám phá thị trường mục tiêu của mình, thu thập ý kiến và ghi lại chúng, đồng thời đưa ra các quyết định hợp lý.
Có thể tiến hành khảo sát thị trường trực tiếp bởi các tổ chức doanh nghiệp hoặc thuê bên ngoài bởi các cơ quan có chuyên môn, công ty tư vấn thị trường chuyên nghiệp.
Khả năng thực hiện việc tìm hiểu thị trường có thể được thực hiện bằng cách thực hiện các cuộc khảo sát, tương tác với một nhóm người được gọi là mẫu, thực hiện phỏng vấn và các quá trình tương tự.


Nhằm tìm hiểu và thăm dò thị trường liên quan đến một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, mục đích chính của việc thực hiện nghiên cứu thị trường là. Thông tin thu được từ việc thực hiện nghiên cứu thị trường có thể được sử dụng để điều chỉnh các hoạt động quảng bá, tiếp thị hoặc để định rõ các tính năng hoặc yêu cầu dịch vụ (nếu có) của khách hàng. Để hiểu và quyết định cách khách hàng mục tiêu sẽ đánh giá một sản phẩm hoặc dịch vụ như thế nào?
Ba mục tiêu chính của nghiên cứu thị trường
Hãy khám phá những mục tiêu chủ yếu của nghiên cứu thị trường sau khi đã hiểu rõ ý nghĩa của nó. Có thể xác định ba mục tiêu khác nhau trong một dự án nghiên cứu thị trường.
Khi nào nên tiến hành nghiên cứu thị trường?
Bước đầu tiên trong quá trình nghiên cứu thị trường là sắp xếp vào 4 thời điểm quan trọng dưới đây: Doanh nghiệp phải bỏ ra rất nhiều thời gian, cường lực và tài nguyên để thực hiện công việc này.
Trước khi bắt đầu một dự án kinh doanh hoặc liên doanh mới
Để triển khai một dự án đầu tư hoặc liên doanh mới, công ty cần dành thời gian để nghiên cứu thị trường, nhu cầu xã hội, các quy định và chính sách của pháp luật trước. Ngoài ra, cần phân tích đối thủ cạnh tranh hoặc đối tác, các điểm mạnh và điểm yếu của họ, giá cả, chiến lược tiếp thị, phân phối của đối thủ để giúp công ty đưa ra các quyết định chính xác.
Trước khi gia nhập hoặc tham gia thị trường mới
Hiểu rõ về tình hình kinh tế hiện tại, nhu cầu của thị trường, các quy định pháp luật, đối thủ và khách hàng mục tiêu là yếu tố cần thiết trước khi tham gia vào thị trường mới. Việc tìm hiểu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu những sai lầm không đáng có, bởi vì sẽ đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách mới cùng với các rủi ro không thể đoán trước.
Trước khi phát triển và tung ra sản phẩm hay dịch vụ mới
Để tăng cường chất lượng sản phẩm đáp ứng mong đợi của khách hàng mục tiêu, bạn cần nắm bắt thị trường và nhu cầu của khách hàng, đồng thời tìm hiểu các yêu cầu và mong muốn của khách hàng trước khi ra mắt sản phẩm.
Các doanh nghiệp chế tạo hoặc phát triển sản phẩm vật chất thường tổ chức khảo sát thị trường bằng cách phỏng vấn nhóm hoặc cá nhân, đưa ra các câu hỏi cho khách hàng thử sản phẩm. Sau đó, khách hàng tiềm năng đánh giá, cảm nhận về sản phẩm. Bộ phận nghiên cứu và phát triển sẽ liên tục cải tiến sản phẩm cho đến khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Việc này sẽ giúp đảm bảo thành công cho sản phẩm, dịch vụ trên thực tế. Đặc biệt, phương pháp này được áp dụng đối với các doanh nghiệp chế tạo hoặc phát triển sản phẩm vật chất.


Khi đánh giá các nỗ lực tiếp thị, xây dựng thương hiệu
Thường xuyên thực hiện các kế hoạch nghiên cứu thị trường sau mỗi giai đoạn trong quá trình kinh doanh, công ty nhằm mục đích đánh giá kết quả của các hoạt động bán hàng, tiếp thị để tăng hiệu quả.
Nghiên cứu thị trường là một công cụ được sử dụng để đánh giá sức khỏe của thương hiệu và nhãn hàng bởi nhiều công ty. Sau khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo và xây dựng thương hiệu, họ sẽ tiến hành khảo sát thị trường để xác định tỷ lệ khách hàng mục tiêu nhận thức, biết hay nhớ về thương hiệu và đoạn quảng cáo của họ. Việc này giúp đánh giá hiệu quả của các hoạt động quảng cáo và xây dựng thương hiệu.
Các khảo sát thị trường có thể được thực hiện bởi các tổ chức kinh doanh để đánh giá hành vi của khách hàng, phạm vi phủ sóng của thị trường. Để thực hiện điều này, số lượng người biết đến sản phẩm hoặc số người sử dụng sản phẩm trong đời sống hàng ngày có thể được khảo sát ngẫu nhiên. Hơn nữa, các tổ chức kinh doanh cũng có thể tiến hành các cuộc nghiên cứu để đánh giá hành vi của khách hàng.
Tại sao các công ty cần tiến hành nghiên cứu thị trường?
Để mở rộng sản phẩm và xây dựng kế hoạch quảng bá hiệu quả, cần tiến hành khảo sát thị trường để tìm hiểu một cách toàn diện và chi tiết hơn về những giá trị mà người tiêu dùng mong đợi.
Bằng việc nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng có thể phát biểu quan điểm và ý kiến về sản phẩm và công ty, từ đó nhận ra các yếu tố quan trọng để xây dựng chiến lược phù hợp với mô hình kinh doanh, góp phần vào thành công của doanh nghiệp.
Vì sao khảo sát thị trường có vai trò quan trọng và bắt buộc phải được tập trung trong mọi tổ chức kinh doanh, sau đây là những lí do.
Các loại hình chính của nghiên cứu thị trường là gì?
Cách thu thập thông tin là điểm khác biệt giữa nghiên cứu thị trường sơ cấp và nghiên cứu thứ cấp, tuy nhiên mục đích của cả hai là nhằm đáp ứng hai yếu tố quan trọng trong nghiên cứu thị trường. Tất cả các phương pháp nghiên cứu thị trường đều được phân loại vào các hạng mục này.
Nghiên cứu thị trường sơ cấp
Khảo sát thị trường sơ cấp là việc thu thập thông tin trực tiếp từ người tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Đây là hoạt động khảo sát ban đầu do bạn hoặc tổ chức mà bạn thuê thực hiện. Dữ liệu thu thập được có thể là dữ liệu chất lượng (dữ liệu phi số) hoặc dữ liệu lượng hóa (dữ liệu số hoặc thống kê).
Để cụ thể hơn, phân tích thị trường cơ bản là một lợi thế và thường được các doanh nghiệp sử dụng để đáp ứng một nhu cầu khi nó xuất hiện.
Công ty có thể áp dụng các phương thức sau để khảo sát thị trường thứ hai như:
Thông dụng là phương pháp khảo sát bằng việc phỏng vấn và đặt nhiều câu hỏi khác nhau để ghi lại câu trả lời của mọi người. Để sử dụng thông tin từ báo cáo thị trường cấp 1, cần có kế hoạch cụ thể, phân tích chi tiết và sắp xếp tài nguyên.


Nghiên cứu thị trường thứ cấp
Nghiên cứu thứ cấp là dạng nghiên cứu đã được thực hiện bởi một công ty hoặc tổ chức khác và có sẵn cho bạn sử dụng. Thông thường, loại nghiên cứu này xuất hiện trên các tạp chí hoặc trang web công khai. Ví dụ, nhiều tạp chí, công ty nghiên cứu thị trường, hay hiệp hội thương mại có công bố các nghiên cứu và phân tích thị trường miễn phí. Nghiên cứu thứ cấp dựa trên câu hỏi khảo sát được thực hiện bởi người khác và bạn sẽ sử dụng kết quả và thông số nghiên cứu đó cho riêng mình. Vì vậy, nghiên cứu thứ cấp có thể không đáp ứng đầy đủ nhu cầu nghiên cứu của bạn, tuy nhiên, nó vẫn có ích nếu bạn có hạn chế nguồn lực để thực hiện nghiên cứu thị trường của riêng mình.
10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến
Bao gồm những cách tiếp cận cụ thể mà bạn có thể áp dụng để lấy thông tin về thị trường.
Khảo sát
Các doanh nghiệp tiếp cận với các cá nhân tham gia để họ đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi trong quá trình thực hiện khảo sát. Bằng cách sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, họ có thể tiến hành khảo sát.
Tập hợp một số lượng lớn thông tin để phân tích có thể đạt hiệu quả thông qua việc thực hiện điều tra. Việc thực hiện điều tra bằng văn bản tiện lợi bởi vì nó khuyến khích sự trung thực trong câu trả lời vì nó cho phép người tham gia cảm thấy như thể họ đang chia sẻ ý kiến cá nhân.
Các nhóm tập trung (Focus groups)
Một bàn đàm chuyên môn đã được tổ chức, trong đó các doanh nghiệp đã tập hợp các đại diện của nhân khẩu học người tiêu dùng để đặt câu hỏi và ghi lại phản hồi. Do các tham gia đại diện cho một cộng đồng lớn hơn, phản hồi của họ cung cấp thông tin chi tiết hơn về những yêu cầu của người tiêu dùng đối với một doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Bàn đàm chuyên môn có ưu thế hơn so với khảo sát vì nó cho phép tương tác với các tham gia trong thời gian dài hơn.


Trong quá trình phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới, các doanh nghiệp thường áp dụng phương pháp tập trung nhóm và đưa ra các câu hỏi thách thức hoặc trả lời bằng văn bản.
Để đánh giá và phản hồi về sản phẩm mới, công ty có thể yêu cầu người dùng trải nghiệm sản phẩm trước và đặt câu hỏi sau đó. Tạo ra các câu hỏi liên quan đến thiết kế, chất lượng, màu sắc, hương thơm,… Để thu thập quan điểm của người dùng. Phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung là cách tốt nhất để người dùng có trải nghiệm trực tiếp với sản phẩm và đưa ra phản hồi chân thực dựa trên cảm nhận của họ.
Phỏng vấn định tính
Tổ chức một cuộc phỏng vấn định tính bằng cách kết hợp các yếu tố của nhóm tập trung và khảo sát 1-1. Bạn sẽ được gặp và trò chuyện với một người tham gia trong một thời điểm nhất định và ghi lại câu trả lời của họ. Các câu hỏi thường được đặt dưới dạng mở và các nhà nghiên cứu khuyến khích người được phỏng vấn đưa ra câu trả lời chi tiết.
Sự tiêu dùng của cá nhân và sự ưu tiên về giá trị rõ ràng được thể hiện qua các cuộc phỏng vấn định tính. Các chuyên gia có thể đề xuất câu hỏi tiếp theo và cho phép người được phỏng vấn đưa ra câu hỏi riêng của mình. Tuy nhiên, việc thực hiện các cuộc phỏng vấn này tốn nhiều thời gian và tài nguyên.
Lắng nghe ý kiến trên mạng xã hội (Social media listening)
Thông thường, những người sử dụng mạng xã hội thường đưa ra quan điểm về nhiều vấn đề, bao gồm cả công ty và sản phẩm của họ. Các nhà nghiên cứu có thể tìm kiếm các chủ đề thảo luận và phân tích những gì khách hàng đang nói bằng cách lắng nghe các ý kiến trên mạng xã hội.
Bằng cách tìm kiếm các chủ đề liên quan đến sản phẩm hàng đầu của công ty và xem ý kiến của khách hàng đã mua sản phẩm đó, công ty có thể thu thập thông tin về các điểm mạnh, điểm yếu và các lĩnh vực tiềm năng cần cải tiến. Thông tin này được thu thập từ các ý kiến trung thực và được lọc sạch, do đó các ý kiến này được tự do thể hiện. Bên cạnh đó, việc quan sát và theo dõi các ý kiến thảo luận của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram hoặc các diễn đàn cũng là một phương pháp hiệu quả để thu thập thông tin.
Quan sát
Phương pháp khảo sát thị trường là theo dõi cách mà khách hàng mua sắm. Bằng cách ghi hình khách hàng khi mua sắm ở các địa điểm như cửa hàng và siêu thị, các chuyên gia có thể phân tích thói quen và cách thức mua sắm của khách hàng. Nếu không biết rõ về việc bị theo dõi, phương pháp này có thể cho thấy bản chất tự nhiên của khách hàng. Ví dụ, theo dõi có thể giúp các chuyên gia tìm ra những yếu tố và kích thích trong cửa hàng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Các sản phẩm nào được ưa chuộng nhất và cách đóng gói hoặc trưng bày ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.


Thử nghiệm thực địa (Field trials)
Công ty cho phép người dùng sử dụng sản phẩm trong điều kiện thông thường trong một thử nghiệm thực tế và sau đó thu thập thông tin từ những người tham gia. Những người tham gia sẽ ghi lại thông tin, số lần sử dụng sản phẩm của họ và đưa ra đánh giá, nhận xét về sản phẩm. Ví dụ, một công ty đang phát triển một loại máy nướng bánh mì mới có thể tuyển dụng các cá nhân sử dụng. Công ty sẽ phân tích thông tin để cải tiến sản phẩm.
Các doanh nghiệp có thể tiến hành thử nghiệm thực địa bằng cách sử dụng đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình hoặc thuê các công ty nghiên cứu thị trường như AC Nielsen, TNS để tiến hành. Các doanh nghiệp này sẽ chuẩn bị hệ thống câu hỏi, thu thập mẫu sản phẩm và gửi cho đối tượng khách hàng để sử dụng. Sau đó, họ sẽ phân tích dữ liệu, câu hỏi và báo cáo kết quả cho bạn. Tuy nhiên, chi phí cho việc tiến hành nghiên cứu qua các dịch vụ này sẽ cao hơn so với việc tổ chức thực hiện bằng chính đội ngũ của doanh nghiệp.
Công ty của bạn cũng có thể đưa ra một sản phẩm mới tại một cửa hàng nhất định để theo dõi phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm đó. Thử nghiệm này có thể được thực hiện để phân tích phản ứng của khách hàng đối với chiến lược quảng cáo, từ đó đánh giá mức độ thu hút của sản phẩm đối với khách hàng thông thường. Ngoài ra, công ty có thể cung cấp dịch vụ sử dụng sản phẩm mẫu trước khi thu thập ý kiến từ khách hàng.
Phân tích cạnh tranh (Competitive analysis)
Một phương pháp nghiên cứu thị trường phụ là phân tích đối thủ, trong đó một công ty thu thập và phân tích thông tin về các đối thủ cạnh tranh trên thị trường của họ. Việc này liên quan đến xác định tất cả các đối thủ chính và phụ đối với doanh nghiệp của bạn và xác định sản phẩm cung cấp, chiến lược bán hàng, tiếp thị của họ và nhiều thứ khác nữa. Thông tin này có thể cung cấp cho bạn biết điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và vị trí của bạn so với họ. Các thông tin này cũng cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về các mô hình kinh doanh thành công và sở thích của người tiêu dùng, từ đó giúp bạn thực hiện các chiến lược có nhiều khả năng thành công hơn.


Dữ liệu công khai (Public data)
Một phương pháp khảo sát thị trường thứ cấp được gọi là Dữ liệu công khai, bao gồm việc tìm kiếm và phân tích các dữ liệu liên quan đến thị trường. Các thông tin này có sẵn cho công chúng thông qua các nguồn cung cấp như trung tâm nghiên cứu, công ty khảo sát thị trường, thăm dò ý kiến hoặc cơ sở dữ liệu của chính phủ. Phương pháp này thường được cung cấp miễn phí trên internet hoặc tại thư viện. Các công ty thường bổ sung dữ liệu khảo sát thị trường của họ bằng dữ liệu công khai để so sánh và đánh giá thông tin đó so với các thông tin khác.
Mua dữ liệu
Các doanh nghiệp có thể mua thông tin nghiên cứu từ nhiều nguồn khác nhau nếu không có đủ thời gian hoặc nguồn lực để thực hiện nghiên cứu thị trường của riêng mình. Một số công ty nghiên cứu thị trường bán thông tin và khách hàng phải trả phí đăng ký để truy cập vào hệ thống thông tin nghiên cứu của họ. Lựa chọn này có thể hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa không đủ khả năng đầu tư vào nghiên cứu thị trường ban đầu. Một gói đăng ký hàng năm có thể lên tới 8.000 đô la, cung cấp cho bạn các thông tin nghiên cứu thị trường bao gồm các ngành và quốc gia khác nhau.
Phân tích dữ liệu bán hàng
Áp dụng phân tích số liệu bán hàng làm phương pháp khảo sát thị trường phụ trợ hiệu quả, kết hợp với các phương pháp khác như phân tích đối thủ, để phân tích mối liên hệ giữa chiến lược kinh doanh và doanh thu bán hàng. Điều này cũng giúp phát hiện xu hướng tiêu dùng và cung cấp thông tin chi tiết về thói quen mua hàng của khách hàng trên thị trường mà bạn đang hoạt động.
GoSELL giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường đa kênh chuyên nghiệp
Hiểu rõ khái niệm và áp dụng 10 kỹ thuật khảo sát thị trường phổ biến nhất hiện nay là điều mà các doanh nghiệp nên làm để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề này.
Sau khi hoàn tất việc khảo sát thị trường, việc tiếp theo của doanh nghiệp là tiến hành thâm nhập vào thị trường, tìm kiếm những cách để mở rộng kinh doanh trên nhiều kênh khác nhau nhằm tăng cơ hội thành công và mở rộng thị phần. Đa kênh kinh doanh (Omnichannel) là một trong những xu hướng kinh doanh hiện đại không thể bỏ qua. Để quản lý kinh doanh trên nhiều nền tảng một cách hiệu quả, việc nhờ đến sự hỗ trợ của các nền tảng chuyên nghiệp như GoSELL là rất cần thiết.
Hiện nay, GoSELL là nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực quản lý bán hàng đa kênh theo mô hình OAO (online và offline). Với GoSELL, bạn có thể đồng bộ hóa mọi dữ liệu bán hàng, đơn hàng, tồn kho và thông tin khách hàng trên nhiều kênh và đưa về một nền tảng duy nhất. Điều này giúp quá trình quản lý đơn giản hóa hơn, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí.
GoSELL cung cấp đầy đủ các giải pháp hỗ trợ quản lý bán hàng truyền thống lẫn trực tuyến.


Đối tác đồng hành là một yếu tố thiết yếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn đạt được thành công và phát triển. GoSELL là một giải pháp tuyệt vời cho vấn đề này. Nếu bạn có quan tâm đến GoSELL, xin vui lòng liên hệ ngay.