Người mua không nhận hàng Shopee thì nên xử lý như thế nào? Những lý do mà khách từ chối nhận hàng Shopee là gì? Với người bán thì khi khách không nhận hàng trên Shopee có sao không? Shopee có chính sách gì bảo vệ người bán khỏi nỗi khổ bị “boom” hàng không? Tham khảo tất tần tật trong bài viết này nhé!


1. Những nguyên nhân khiến người mua không nhận hàng Shopee
Dưới đây là lý do chủ quan và lý do khách quan mà bạn có thể tham khảo để hiểu tại sao khách hàng từ chối nhận hàng từ Shopee.
1.1. Nguyên nhân chủ quan
Khách hàng thường có xu hướng mua sắm nhiều ngay từ đầu. Tuy nhiên, có nhiều lý do cá nhân khiến khách hàng không hài lòng với nhà bán hàng. Khách hàng có thể mua sản phẩm chỉ vì muốn thử cảm giác, và không mua nếu không thích sản phẩm. Tóm lại, khách hàng có thái độ mua sắm khá linh hoạt và quan tâm đến trải nghiệm của mình.
Thông thường, nguyên nhân chính là do khách hàng không có ý thức đặt hàng chính xác khi từ chối nhận hàng hoặc đơn hàng không đúng ý. Thường thì, đối tượng khách hàng này sẽ đặt hàng trước, nhưng khi hàng giao đến, họ lại từ chối nhận.


1.2. Nguyên nhân khách quan
Do một số nguyên nhân không rõ, khách hàng không thể tiếp nhận sản phẩm trong tình huống này. Ví dụ, đơn vị vận chuyển không kiên nhẫn giao hàng đến tay khách hàng, dẫn đến việc đơn hàng bị mất. Hoặc sản phẩm nhận được không phù hợp với thông tin được cung cấp trên Shopee, khiến khách hàng phải từ chối.
Khác với nguyên nhân do con người gây ra, nguyên nhân do tự nhiên không có ý định gây ra sự cố. Chúng có thể dẫn đến việc hủy đơn hàng vì những lý do không thể tránh khỏi và hợp lý. Nhà cung cấp cần hiểu và đồng cảm với khách hàng về những rủi ro này. Tóm lại, đó là điều cần thiết.
>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn bán hàng trên Shopee theo cách mới nhất năm 2022.


2. Cách giải quyết cho người bán khi người mua không nhận hàng Shopee
Khi khách hàng từ chối nhận sản phẩm từ Shopee, người bán có thể giải quyết vấn đề này bằng những cách thức nào?
: Xác nhận với shipper về tình trạng đơn hàng
Trước hết, bạn cần phải hiểu rằng nếu người mua không nhận được hàng, shipper sẽ thông báo với bạn rằng khách hàng đã hủy đơn. Nếu khách hàng không nhận được hàng từ Shopee, bạn có thể yêu cầu shipper liên lạc lại với khách hàng để xác minh lại trạng thái thực tế của đơn hàng.


: Kiểm tra chi tiết đơn hủy trên hệ thống
Khi đơn hàng của bạn bị hủy, hệ thống sẽ cập nhật tình trạng đơn hàng và hiển thị trong mục Đã hủy trên trình quản lý đơn hàng của bạn. Để xem thông tin chi tiết, vui lòng nhấp vào nút Kiểm tra chi tiết.
: Kiểm tra hoàn tiền cho khách hàng
Nếu quý khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán khi nhận hàng, đơn hàng sẽ được hoàn trả về kho hàng. Tuy nhiên, khi đơn hàng đã được thanh toán, số tiền sẽ được hoàn tự động. Để kiểm tra xem số tiền đã được hoàn hay chưa, quý khách cần theo dõi thông tin đơn hàng của người mua không nhận hàng trên Shopee.


: Kiểm tra hàng hóa của mình được hoàn lại
Bên giao nhận sẽ trả lại hàng cho bạn nếu khách hàng không nhận được đơn hàng trên Shopee. Bạn nên tự kiểm tra xem sản phẩm khi trả về có nguyên vẹn và không bị hỏng, còn đầy đủ như lúc vận chuyển hay không.
Kết thúc thủ tục hoàn trả khi đơn hàng vẫn nguyên vẹn. Cần đóng gói và liên lạc với Shopee để yêu cầu khiếu nại đơn hàng nếu sản phẩm bị hỏng hoặc không đầy đủ.


3. Những vấn đề liên quan đến người mua không nhận hàng Shopee
Dưới đây là một số thắc mắc liên quan đến việc khách hàng không nhận được hàng trên nền tảng Shopee, và tác động của vấn đề này đến người bán có đáng lo ngại hay không, hãy cùng khám phá. Việc khách hàng không nhận được hàng trên Shopee có tác động gì đến người bán không?
3.1. Người mua không nhận hàng Shopee có ảnh hưởng gì đến người bán không?
Việc người mua “càn quét” hàng hóa của bạn có thể gây ảnh hưởng đến bạn. Nếu có quá nhiều đơn hàng bị hủy, nó có thể gây ảnh hưởng đến uy tín và doanh thu của việc kinh doanh. Điều này tương tự như hiệu ứng tiêu cực và rõ ràng ảnh hưởng đến người bán.
Khi đơn hàng đầu tiên bị huỷ, rủi ro huỷ đơn hàng ngày càng tăng. Khách mới ghé thăm gian hàng sẽ không còn cảm thấy hài lòng với sản phẩm của bạn và có thể nghĩ rằng chúng ít chất lượng hoặc dịch vụ chưa tốt. Điều này có thể dẫn đến tình trạng huỷ đơn hàng. Hơn nữa, việc huỷ đơn hàng còn đòi hỏi thời gian để đóng gói, xử lý quá trình huỷ đơn và hoàn tiền.


3.2. Người mua không nhận hàng Shopee có sao không?
Có trường hợp khi không nhận được hàng từ Shopee của người mua. Thực tế vẫn là như vậy. Vì hiện nay, Shopee có nhiều tính năng hỗ trợ các gian hàng cảnh báo và đánh giá người mua trên hệ thống. Nếu bạn hủy đơn hàng quá nhiều lần, người bán có thể kích hoạt tính năng cảnh báo “boom” đến các người bán khác.


Hãy trở thành khách hàng đáng tin cậy để có thể mua được các sản phẩm chất lượng và được hỗ trợ dịch vụ tốt nhất. Nếu bạn bị đánh giá không tốt bởi người bán hàng, điều này có thể khiến nhiều cửa hàng khác cảm thấy lo ngại khi bán hàng cho bạn.
3.3. Người mua không nhận hàng Shopee nhưng sau đó muốn nhận hàng thì làm sao?
Có hai trường hợp cụ thể mà bạn có thể xử lý khi khách từ chối nhận hàng và muốn yêu cầu nhận lại.
- Nếu đơn hàng vẫn đang ở trong quá trình vận chuyển.
Trong trường hợp này, người mua sẽ được hoàn trả hàng với mức độ cao. Thời gian hoàn trả cũng sẽ rất nhanh vì đơn hàng chưa được trả về cho người bán. Nếu bạn muốn đòi lại hàng, xin vui lòng liên hệ với nhà vận chuyển để đơn hàng được giao lại địa chỉ của người mua.


- Nếu khách hàng vẫn muốn nhận hàng khi đơn hàng bị trả về cho người bán thì sao?
Khách hàng bị buộc phải đặt lại đơn hàng, tuy nhiên khả năng nhận hàng sẽ phụ thuộc vào tình hình. Việc từ chối nhận hàng trên Shopee có thể dẫn đến người bán từ chối giao hàng. Tuy nhiên, để xây dựng sự tin tưởng với gian hàng đó, bạn có thể liên hệ trực tiếp với người bán để giải thích lý do không nhận hàng.
3.4. Tính năng cảnh báo cho người bán khác về người mua không nhận hàng nhiều lần
Trên các nền tảng mua bán trực tuyến hiện nay, có nhiều tính năng được phát triển để hỗ trợ người bán trong việc kinh doanh. Tại Shopee, tính năng thông báo cho người mua hàng về số lượng sản phẩm đã bán được nhiều lần đã được triển khai và được đánh giá cao và yêu thích bởi đa số người bán hàng.


Khi khách hàng hủy đơn nhiều lần và không nhận được hàng từ Shopee nhiều lần, bạn có thể xác định tình huống “sập đồ” hàng. Bạn có thể cảnh báo về độ đáng tin cậy của khách hàng này để quyết định có nên đóng gói và giao hàng cho khách hàng hay không, chi tiết.
Tính năng đánh giá khách hàng trên Shopee giúp cho việc kinh doanh trên nền tảng này trở nên thuận tiện hơn và giúp lựa chọn khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, còn cung cấp những tính năng khác.
Bạn có thể quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của mình trên trang web pr-quangcao.Edu.Vn.Net. Những sản phẩm mà bạn có thể đưa lên trang web này có thể là đồ điện tử hoặc xe máy cũ. Đừng quên tham khảo thêm thông tin hữu ích trên trang Cẩm nang Mua Bán. Qua đó, bạn đã hoàn tất việc tìm hiểu về vấn đề việc người mua không nhận được hàng khi mua trên Shopee.
Vân Anh (Nhà văn nội dung) -.
Nguyễn Văn Anh.
Sau 4 năm hoạt động với tư cách là một Content Writer chuyên về việc chia sẻ kinh nghiệm tại trang pr-quangcao.Edu.Vn.Net, Vân Anh mong muốn các bài viết của mình có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất trên trang rao vặt đáng tin cậy tại Việt Nam.