Là một “tín đồ” của video game, đã bao giờ bạn tự hỏi video game đầu tiên trên thế giới trông như thế nào, có khác xa với game bạn đang chơi trên chiếc điện thoại của mình chưa? Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về video game đầu tiên trên thế giới – khởi đầu của nền công nghiệp game tỷ đô hiện nay nhé!
Video game đầu tiên trên thế giới là?
Khi ra đời vào năm 1971, Computer Space đã trở thành trò chơi video đầu tiên trên toàn cầu được biết đến rộng rãi, được phát minh bởi Nolan Bushnell và Ted Dabney. Mặc dù vậy, đây chưa phải là trò chơi điện tử đầu tiên được phát minh trên thế giới, mà là trò chơi điện tử đầu tiên được thương mại hóa trên toàn cầu.
Người phát minh game đầu tiên
Trò chơi OXO, còn được biết đến với tên gọi là cờ ca – rô chơi trên máy tính, được sáng tạo bởi Alexander Sandy Douglas vào năm 1952 và là trò chơi video đầu tiên trên thế giới xuất hiện trước đó gần 20 năm. Ông tạo ra trò chơi này nhằm chứng tỏ sự tương tác giữa con người và máy tính trong luận án tiến sĩ của mình.
Đại học Cambridge, trường học mà Douglas theo học, sở hữu chiếc máy tính tiên tiến EDSAC (Electronic Delay Storage Automatic Calculator) với khả năng lưu trữ chương trình. Thiết bị này có kích thước lớn bằng một căn phòng. Douglas đã trải qua một chặng đường dài và gian truân. Ông phải viết mã trên giấy có đục lỗ (Punched Tape), sau đó đưa vào máy tính. Cuối cùng, ông đã thành công mô phỏng lại trò chơi cờ ca rô 3×3 và biến nó thành OXO trên EDSAC. Alexander Sandy Douglas.
Máy tính EDSAC.
Luật chơi của trò chơi tương đối đơn giản, người chơi sẽ đánh X và máy tính sẽ đánh O. Người chơi chỉ việc chọn số trên bàn phím điện thoại của EDSAC tương ứng với ô mà họ muốn đánh X. Sau đó, máy tính sẽ tự động thực hiện việc đánh dấu X cho bạn và đánh O trong lượt chơi của mình. Trò chơi này cũng được coi là cơ sở cho trí tuệ nhân tạo AI. Vì máy tính chơi cờ với con người không theo một quy tắc cụ thể, nó sẽ tự động “học” các nước đi và trở nên thông minh hơn theo thời gian.
Dù là trò chơi đi đầu trên toàn cầu, OXO không được công bố rộng rãi và thương mại hóa do chỉ là một khu vực nghiên cứu và phát triển trong bài luận văn và chỉ có thể chơi trên máy tính EDSAC. Vì vậy, ít ai biết đến sự tồn tại của nó mà chỉ quan tâm đến trò chơi tiên phong được kinh doanh thương mại.
II. Định nghĩa video game hình thành
Để xác định ý nghĩa của “trò chơi điện tử”, đã mất nhiều thập kỷ. Ban đầu, “trò chơi điện tử” chỉ được xác định về mặt kỹ thuật, cần phải có tín hiệu video được truyền đến màn hình hiển thị, sử dụng các loại màn hình như ống tia âm cực (CRT), máy hiện sóng, màn hình hiển thị tinh thể lỏng, màn hình hiển thị quét véc tơ và các thiết bị tương tự. Định nghĩa này giúp phân biệt “trò chơi điện tử” với các trò chơi truyền thống như chương trình truyền hình xuất hiện trên máy in hoặc thiết bị truyền thanh.
Trò chơi điện tử hiện đại.
Hiện nay, trò chơi điện tử đã có một định nghĩa rộng hơn, vượt ra khỏi giới hạn kĩ thuật và có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực công nghệ. Nó có thể được miêu tả là “bất kỳ trò chơi nào chạy trên phần cứng điện tử, tương tác với người chơi và hiển thị các hoạt động trên màn hình”. Trò chơi điện tử đầu tiên trên thế giới được công nhận là OXO, được phát triển vào năm 1952, cùng với một số trò chơi khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu ban đầu này tập trung chủ yếu vào mục đích nghiên cứu tại các trường đại học và thiếu tính liên kết với nhau để định nghĩa trò chơi điện tử một cách chính xác.
Bắt đầu của lĩnh vực công nghiệp trò chơi trị giá tỷ đô vào thời điểm đó là trò chơi điện tử tiên tiến được phát triển trên toàn cầu. Tổng quan về trò chơi điện tử tiên tiến đã được trình bày ở trên. Hi vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức và kỹ năng hữu ích. Nếu bạn thấy hứng thú, hãy chia sẻ bài viết.