Người mua hàng được xem là nhân tố trung tâm trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Họ không chỉ là đối tượng dễ bị vi phạm quyền lợi nhất mà còn là nhân tố quyết định sự thành bại của tổ chức kinh tế. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, pháp luật đã ban hành những quy định cụ thể như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây về các quy định hiện hành của Công ty luật ACC.
![Người tiêu dùng là gì? [Cập nhật 2023] 9 Người tiêu dùng là những người mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu cá nhân hoặc gia đình, với vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh và thị trường.](https://pr-quangcao.edu.vn/wp-content/uploads/2023/06/nguoi-tieu-dung-la-gi-cap-nhat-2023-883154.jpg)
![Người tiêu dùng là gì? [Cập nhật 2023] 9 Người tiêu dùng là những người mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu cá nhân hoặc gia đình, với vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh và thị trường.](https://pr-quangcao.edu.vn/wp-content/uploads/2023/06/nguoi-tieu-dung-la-gi-cap-nhat-2023-883154.jpg)
1. Khái niệm người tiêu dùng là gì?
“Định nghĩa người tiêu dùng là cá nhân, tổ chức hoặc đơn vị kinh doanh sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của bản thân, tổ chức hoặc doanh nghiệp của họ.” – Theo quy định tại Khoản 1, Điều 2, Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2010.
“Các cá nhân, hộ gia đình và tổ chức sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm mục đích tiêu dùng hoặc sinh hoạt được coi là người tiêu dùng.”
Theo đó:.
Người sử dụng và tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ cuối cùng trong quá trình sản xuất kinh doanh được xác định là khách hàng.
Các khách hàng hiện diện dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cá nhân, nhóm thành viên hoặc tổ chức.
Người tiêu dùng được xem là chủ thể quan trọng trong việc quyết định số lượng và loại sản phẩm và hàng hóa được lưu thông trên thị trường, đại diện cho yếu tố “cầu” của thị trường, song song với yếu tố “cung”.
2. Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng
Được bảo đảm các quyền và phải thực hiện các nghĩa vụ tương ứng theo quy định hiện hành, người tiêu dùng được xác định là ai.
Những quyền lợi của người tiêu dùng được pháp luật bảo vệ.
Khi tham gia thương mại, sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ các tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh, đảm bảo an toàn cho tính mạng, sức khỏe và tài sản của bạn.
Các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa và dịch vụ cung cấp thông tin về nội dung của giao dịch hàng hóa và dịch vụ, cung cấp nguồn gốc và xuất xứ của hàng hóa một cách chính xác và đầy đủ.
Tự quyết định tham gia hay không tham gia giao dịch và các điều khoản thỏa thuận khi liên kết với các tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ.
Các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết có thể phải bồi thường thiệt hại nếu sản phẩm hoặc dịch vụ không đáp ứng đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác.
Theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật tương ứng, công dân có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.
Trách nhiệm của người tiêu dùng được quy định bởi pháp luật.
Phải kiểm tra hàng hóa trước khi nhận theo nghĩa vụ.
Sản phẩm, dịch vụ phải có nguồn gốc, nguồn xuất rõ ràng, không gây thiệt hại cho môi trường. Người tiêu dùng cần phải lựa chọn đúng đắn, không vi phạm thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội. Thêm vào đó, không gây nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe của bản thân và người khác.
Nếu phát hiện sản phẩm hoặc dịch vụ được bán trên thị trường không đảm bảo an toàn và có thể gây hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người tiêu dùng, người tiêu dùng cần phải thông báo cho cơ quan nhà nước, tổ chức hoặc cá nhân có liên quan.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức đối với người tiêu dùng
Trách nhiệm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng theo đúng quy định pháp luật của Nhà nước được giao cho các tổ chức, cá nhân và cơ quan liên quan.
Trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa và dịch vụ.
Hiển thị công khai giá cả hàng hóa và dịch vụ tại các địa điểm kinh doanh và văn phòng dịch vụ.
Cảnh báo về khả năng gây hại của các sản phẩm và dịch vụ đối với sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng, cùng với các biện pháp đề phòng.
Khi sản phẩm hoặc dịch vụ được bảo hành, hướng dẫn sử dụng sẽ được cung cấp kèm theo thông tin về điều kiện, thời gian, địa điểm và quy trình bảo hành.
Nhiệm vụ của các tổ chức xã hội.
Hỗ trợ, hướng dẫn và cung cấp lời khuyên cho khách hàng khi có nhu cầu.
Người đại diện cho người tiêu dùng có thể khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích của cộng đồng.
Cung cấp thông tin và cảnh báo về sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng.
Tham gia truyền thông, lan truyền, giáo dục về pháp luật và kiến thức liên quan đến tiêu dùng.
4.1 Người tiêu dùng mua sắm trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram có được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp hay không?
Luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trên các trang mạng xã hội vẫn được cho phép. Mục đích là tạo ra một môi trường kinh doanh chuyên nghiệp và nghiêm túc.
4.2 Tranh chấp giữa người tiêu dùng và cá nhân, tổ chức kinh doanh được xử lý như thế nào?
Bằng cách giải quyết các mâu thuẫn phát sinh giữa khách hàng và tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh sản phẩm và dịch vụ.
4.3 Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về người tiêu dùng là gì không?
Công ty Luật ACC là một đơn vị pháp lý đáng tin cậy, đang hoạt động trên khắp các địa phương trên toàn quốc với nhiều văn phòng luật sư và đội ngũ cộng tác viên chuyên nghiệp. Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho khách hàng, trong đó bao gồm dịch vụ tư vấn về quyền lợi của người tiêu dùng với chất lượng cao và đầy đủ.
4.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về người tiêu dùng là gì của công ty Luật ACC là bao nhiêu?
Luôn tạo đơn giản cho khách hàng bằng cách báo giá trọn gói, tức là không có bất kỳ chi phí phát sinh nào. Công ty Luật ACC đảm bảo thực hiện công việc được yêu cầu và cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ và chính xác như đã thỏa thuận ban đầu. Quy định này đã được ghi rõ trong hợp đồng mà khách hàng và công ty Luật ACC đã ký kết.
Công ty luật ACC đã phân tích những vấn đề pháp lý quan trọng liên quan đến bảo vệ quyền lợi của khách hàng và giải thích về khái niệm “người tiêu dùng”. Nếu quý vị cần thêm thông tin về nội dung này, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau: Đường dây nóng: 19003330; Ứng dụng Zalo: (04) 37.546.9639; Địa chỉ email: info@accgroup.Vn; Trang web: accgroup.Vn.
✅ Người tiêu dùng: | ⭕ Quyền và nghĩa vụ |
✅ Dịch vụ: | ⭐ Trọn Gói – Tận Tâm |
✅ Zalo: | ⭕ 0846967979 |
✅ Hỗ trợ: | ⭐ Toàn quốc |
✅ Hotline: | ⭕ 1900.3330 |
✅ Dịch vụ thành lập công ty | ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh | ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn |
✅ Dịch vụ kế toán | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật |
✅ Dịch vụ kiểm toán | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |