Kinh doanh bằng cách nhượng quyền là một hoạt động phổ biến và được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Theo Hiệp hội nhượng quyền quốc tế – IFA, có khoảng 120 ngành đang hoạt động trong lĩnh vực cấp phép nhượng quyền. Dự kiến mô hình này sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ, và bất kỳ lĩnh vực hoạt động kinh doanh nào cần sở hữu trí tuệ cũng có thể sử dụng kinh doanh bằng cách nhượng quyền. GOBRANDING sẽ chia sẻ một số khía cạnh về hoạt động này trong bài viết sau đây.
1. Nhượng quyền thương hiệu là gì? Vai trò của các bên trong nhượng quyền thương hiệu
1.1. Khái niệm nhượng quyền thương hiệu là gì?
Thuật ngữ cấp quyền thương hiệu được dùng để chỉ hình thức kinh doanh của cá nhân/tổ chức cá nhân, được gọi là bên được cấp quyền. Người được cấp quyền được phép sử dụng thương hiệu của sản phẩm hoặc dịch vụ thuộc sở hữu của người cấp quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định và phải trả phí cấp quyền tương ứng.
Mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách nhượng quyền thương hiệu là một hình thức phổ biến hiện nay, tập trung vào các công việc liên quan đến Marketing, kinh doanh và phân phối sản phẩm.
Chỉ khi công ty sở hữu thương hiệu lớn và có mong muốn mở rộng thương hiệu nhưng lại thiếu khả năng tài chính và mô hình kinh doanh có lãi, thì việc nhượng quyền kinh doanh là lựa chọn tối ưu. Bên nhận nhượng phải đồng ý với các thoả thuận của bên nhượng để đảm bảo lợi ích cho cả hai bên.



1.2. Vai trò của bên nhượng quyền thương hiệu và bên nhận quyền
Đối với phía nhận quyền:
Đối với người nhận quyền sử dụng:
2. Các hình thức nhượng quyền thương hiệu phổ biến
Tại đây, GOBRANDING sẽ giới thiệu các hình thức chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu phổ biến nhất hiện nay. Hiện có 6 hình thức chuyển giao quyền và mỗi hình thức đều có những đặc tính riêng. Hãy tham khảo thông tin chi tiết dưới đây sau khi đã hiểu rõ về khái niệm chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu trong kinh doanh.



2.1. Nhượng quyền toàn bộ mô hình kinh doanh
Phương pháp chuyển giao quyền thương hiệu là khi công ty chuyển giao toàn bộ các thành phần thương hiệu cho bên nhận chuyển giao quyền, bao gồm hệ thống nhận diện thương hiệu, công thức, công nghệ, quy trình sản xuất/dịch vụ và nhiều tài liệu đào tạo khác. Đây là một trong những hình thức thương hiệu phổ biến nhất hiện nay và thường được sử dụng với các quán cà phê, trà sữa, cửa hàng ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ,…
Bên nhận cấp quyền sẽ phải thanh toán cho bên cấp quyền 2 loại phí, bao gồm phí cấp quyền và phí bản quyền. Thời hạn hợp đồng có thể kéo dài từ 5 tới 30 năm. Tuy nhiên, bên cấp quyền cũng sẽ có thể hỗ trợ bên nhận cấp quyền về chi phí thiết kế, xây dựng cơ sở, lắp đặt thiết bị, chi phí quảng cáo,…
2.2. Nhượng quyền sản phẩm
Phương thức chuyển nhượng quyền sản phẩm là một cách thức cho bên nhận phân phối sản phẩm của bên chuyển nhượng. Bên nhận quyền sẽ được cấp phép thương hiệu, mô tả hệ thống kinh doanh, quá trình kinh doanh hoặc một giai đoạn trong quy trình sản xuất sản phẩm. Cách thức chuyển nhượng quyền này dựa trên sản phẩm và được xây dựng trên cơ sở mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối.
Sử dụng phương pháp này chủ yếu trong các lĩnh vực sản phẩm như xe hơi, xe mô tô, máy tính, linh kiện sửa chữa,… Trong đó, phần lớn trong tổng doanh thu của công ty nhượng quyền chiếm tỷ lệ của sản phẩm nhượng quyền tại ngành bán lẻ.
2.3. Nhượng quyền đầu tư
Một trong những phương thức kinh doanh phổ biến, đặc biệt là trong các dự án lớn như phim ảnh hoặc bất động sản, là việc chia sẻ quyền đầu tư. Theo phương thức này, các nhà đầu tư sẽ đóng góp vốn và tham gia vào hoạt động quản lý, giám sát dự án. Họ cùng nhau tạo ra lợi nhuận và sau đó thu hồi vốn kèm theo lợi nhuận tăng thêm.
2.4. Nhượng quyền công việc kinh doanh
Một cách thức kinh doanh khác là cho phép nhượng quyền công việc, trong đó một người ở khu vực cụ thể muốn khởi nghiệp và tự quản lý. Bên chấp nhận phải mua các sản phẩm, trang thiết bị và phương tiện để hỗ trợ cho công việc. Các dịch vụ nằm trong danh sách này gồm đại lý vé máy bay, đại lý du lịch và dịch vụ bảo trì.
2.5. Nhượng quyền có tham gia quản lý
Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn và chuỗi F&B, phương thức chuyển giao quyền sở hữu thường được sử dụng để giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định, đảm bảo chất lượng và đồng bộ sản phẩm/dịch vụ. Bên chuyển giao quyền sở hữu sẽ cung cấp các tài sản thương hiệu, phương thức kinh doanh, người quản lý tại địa điểm được chuyển giao quyền sở hữu và tài liệu đào tạo nhân viên.
2.6. Nhượng quyền chuyển đổi
Thay đổi sở hữu quyền là hình thức phù hợp với công ty đã có ít nhất 6 chi nhánh hoạt động hiệu quả trước đó và mong muốn mở rộng thương hiệu, tăng cường phủ sóng. Phía sở hữu quyền có thể chuyển giao cho bên nhận quyền để đầu tư hoặc trực tiếp tham gia quản lý tại các địa điểm đã hoạt động ổn định và có doanh thu tốt.
3. Ưu và nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu
3.1. Đối với bên nhượng quyền thương hiệu
3.1.1. Lợi thế.
3.1.2. Những hạn chế.



3.2. Đối với bên nhận nhượng quyền thương hiệu
3.2.1. Thế mạnh.
3.2.2. Khuyết điểm.



4. Ví dụ về nhượng quyền của một số thương hiệu lớn tại Việt Nam
Dưới đây là một số trường hợp thành công của các nhãn hiệu được chuyển nhượng quyền tại Việt Nam, thị trường chuyển nhượng quyền kinh doanh đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và vượt qua những khó khăn về dịch bệnh và khủng hoảng kinh tế.
4.1. Nhượng quyền KFC
KFC là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu với sản phẩm gà chiên và hiện có mặt tại hơn 118 quốc gia khác nhau. KFC chiếm 50% thị phần trong lĩnh vực thực phẩm nhanh trên toàn thế giới và có hơn 14.000 cửa hàng. Chi phí để sở hữu quyền nhượng thương hiệu KFC dao động từ 1.300.000 đến 2.500.000 USD.
Khi Kentucky Fried Chicken, hay gọi tắt là KFC, đổ bộ vào Việt Nam vào năm 1997, thị trường vẫn chưa quá quen thuộc với khái niệm dịch vụ ăn nhanh, còn được gọi là “fast-food”. KFCV đã địa phương hóa thực đơn để thu hút khách hàng, bên cạnh việc giới thiệu món gà rán truyền thống – món ăn được coi là chủ lực. Thường xuyên, KFC tung ra những món ăn mới để đem lại trải nghiệm khác cho khách hàng.
Tại thời điểm này, KFC đã trở thành thương hiệu nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam. Tuy nhiên, họ đã đối mặt với nhiều khó khăn tại thị trường Việt Nam, bao gồm việc thay đổi nhận thức của khách hàng trong một thị trường mới hoàn toàn xa lạ với nhà hàng ăn nhanh. Hiện nay, sau 17 năm, KFC Việt Nam (KFCV) đã có gần 140 chi nhánh trên 18 tỉnh thành và 4.000 nhân viên trên toàn quốc.
4.2. Nhượng quyền Tocotoco
Thương hiệu trà sữa Tocotoco là một cái tên quen thuộc với giới trẻ Việt Nam. Hiện nay, thương hiệu này đã mở rộng hoạt động đến tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc và tập trung đặc biệt vào các đô thị lớn.
Việc nhượng quyền Toco đang thu hút sự quan tâm của nhiều người vì đang là xu hướng hot hiện nay. Mặc dù chi phí nhượng quyền cao hơn so với trung bình, nhưng giá trị thương hiệu và doanh thu sẽ nhanh chóng đền đáp lại chi phí ban đầu.
4.3. Nhượng quyền Circle K
Sinh ra vào năm 1951 tại Texas, Mỹ, Circle K là chuỗi cửa hàng thuận tiện toàn cầu. Với gần 70 năm hình thành và phát triển, Circle K đã có hơn 14.000 cửa hàng trực tiếp điều hành và hơn 2.000 cửa hàng nhượng quyền trên hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Circle K đã có đến 400 cửa hàng nhượng quyền phân bố rộng khắp đất nước. Đặc biệt, tại các đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Vũng Tàu,… Bạn sẽ không khó để tìm thấy cửa hàng tiện lợi này đặt tại những vị trí đắc địa.
Ngoài việc bán thức ăn nhanh và đồ uống, Circle K còn cung cấp không gian thoải mái cho khách hàng tận hưởng trải nghiệm miễn phí. Thương hiệu này sẽ mở rộng và có nhiều chi nhánh hơn trong tương lai, đáp ứng nhu cầu của nhiều người và trở thành điểm đến ưa thích.



4.4. Nhượng quyền Highland Coffee
Một trong những chuỗi cửa hàng cà phê thuộc hệ thống nhượng quyền được nhiều người ưa chuộng nhất tại Việt Nam là Highlands Coffee. Highlands đã mở rộng mạng lưới khắp cả nước với vị trí đắc địa và doanh thu lớn, do đó, hoạt động nhượng quyền của thương hiệu này được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Sự phổ biến của việc nhượng quyền thương hiệu Highland Coffee là do những lý do sau đây:
Kinh phí chuyển nhượng không đáng kể. Dù vậy, tiềm năng và ưu thế có sẵn từ vùng đất cao nguyên sẽ đem lại nhiều tiện ích cho những nhà đầu tư tham gia chuyển nhượng.
5. 10 chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp nhượng quyền
Tính phổ biến ngày càng tăng của quyền sở hữu thương hiệu sẽ làm tăng cạnh tranh, vì vậy, một kế hoạch tiếp thị mạnh mẽ cho quyền sở hữu kinh doanh là rất quan trọng. GOBRANDING sẽ chia sẻ với bạn 10 phương pháp tốt nhất để hỗ trợ bạn xây dựng một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số vững chắc cho quyền sở hữu thương hiệu của bạn.



5.1. Hiểu những gì khách hàng tiềm năng muốn
Để điều chỉnh kế hoạch tiếp thị cho phù hợp, bạn cần hiểu rõ khách hàng của mình và nhu cầu của họ để đảm bảo việc quảng bá thương hiệu nhượng quyền của bạn có hiệu quả.
Bạn có thể tổ chức các khảo sát hoặc cuộc họp nhóm với những cá nhân hiện tại hoặc những khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn có thể trao đổi với những người sở hữu thương hiệu khác về những kết quả thành công và thất bại trong các chiến dịch tiếp thị của họ.
5.2. Tiếp cận tích hợp đa kênh
Thực hiện phần lớn công việc tiếp thị nhượng quyền bằng việc kết hợp nhiều kênh khác nhau, bao gồm sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), cũng như quảng cáo trả tiền. Ngoài ra, các thương hiệu cần duy trì sự xuất hiện thường xuyên trên các kênh và các bên nhận quyền cần cung cấp nội dung tiếp thị địa phương hóa qua các bài đăng.
Sự không đồng nhất trong việc thực hiện chiến lược độc lập trên từng kênh của doanh nghiệp có thể dẫn đến giảm hiệu quả của hoạt động tiếp thị. Vì vậy, các hoạt động Marketing tổng thể cần được đồng bộ hóa và kiểm tra thường xuyên về các chiến dịch và mục tiêu, bất kể chúng được thực hiện nội bộ hay thông qua các đơn vị thuê ngoài. Doanh nghiệp cần xem xét lại thương hiệu, thông điệp, logo, màu sắc, phông chữ và hình ảnh trên tất cả các nền tảng để đảm bảo tính nhất quán. Tuy nhiên, điều này cần được lưu ý.
5.3. Xây dựng và phát triển website
Nếu không có trang web, chiến lược Digital Marketing cho việc nhượng quyền thương hiệu sẽ không thành công. Trang web là điểm đầu tiên mọi người tìm kiếm khi muốn tìm hiểu về thương hiệu của bạn. Do đó, trang web của bạn phải phản ánh đúng bản sắc của thương hiệu và truyền tải các giá trị quan trọng nhất của doanh nghiệp. Để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng, thiết kế trang web của bạn cần đơn giản, gọn gàng, dễ sử dụng và tốc độ tải trang nhanh chóng.
Website của bạn cần được tối ưu trên nhiều loại thiết bị khác nhau, đặc biệt là trên các nền tảng di động, vì thị trường di động đang phát triển với tốc độ rất nhanh. Để giành được lợi thế trước đối thủ, bạn nên tối ưu hóa website của mình cho các thiết bị di động. Điều này sẽ giúp bạn tăng lượng truy cập từ các thiết bị này. Hơn nữa, bạn cần phải tối ưu hóa website của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất.



Tìm hiểu về Dịch vụ thiết kế trang web chuyên nghiệp, tuân thủ tiêu chuẩn SEO tại GOBRANDING giúp tăng cường trải nghiệm người sử dụng.
5.4. Thực hiện SEO địa phương
Theo nhiều cuộc khảo sát, đa số người dùng tương tác với các nội dung phù hợp với khu vực của họ hơn là với thương hiệu. Do đó, kỹ thuật tối ưu hóa SEO địa phương là yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nhượng quyền, giúp thu hút khách hàng trong khu vực cụ thể.
Để làm cho chiến lược SEO địa phương của bạn nổi bật, có thể thực hiện một số hành động như đảm bảo hồ sơ doanh nghiệp đã được xác minh và tối ưu hóa tại từng vị trí, cung cấp thông tin chi tiết về địa chỉ, số điện thoại, thời gian hoạt động phù hợp, sử dụng từ khóa địa phương trên trang web và các trang đích, cũng như xây dựng liên kết địa phương.
5.5. Tăng mức độ tiếp cận với quảng cáo trả tiền
Tóm lại, quảng cáo chi trả có thể hỗ trợ bạn xác định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực bằng cách giới thiệu những dịch vụ hoặc lợi ích độc đáo của thương hiệu, giúp bạn phân biệt với các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành. Hoặc có thể để thể hiện những cải tiến mới và nhấn mạnh các giá trị đề xuất của bạn.
Bao gồm những cách tiếp cận tốt nhất khi nói đến quảng cáo trả tiền theo mỗi lượt nhấp chuột (PPC) hoặc quảng cáo tìm kiếm có chi phí.
Để đạt hiệu quả cao nhất, các chiến dịch quảng cáo trả phí của thương hiệu nhượng quyền cần được thiết lập sao cho phù hợp với đối tượng người dùng trong các khu vực cụ thể. Tập trung vào khách hàng trong khu vực kinh doanh của từng địa điểm và sử dụng quảng cáo tùy chỉnh được địa phương hóa là điều cần thiết cho các chiến dịch quảng cáo trả phí, bất kể chúng được quản lý ở cấp công ty hay bởi các đơn vị nhượng quyền riêng lẻ. Bỏ ra bất kỳ khoản chi phí quảng cáo nào vượt quá phạm vi đó đều có thể làm phí công và tiền bạc.
5.6. Xây dựng nội dung phù hợp và hấp dẫn cho nhượng quyền của bạn
Bằng cách tả lại câu chuyện về thương hiệu của bạn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty, bạn có thể khuyến khích sự đồng cảm với khách hàng. Trong nhiều khu vực, một số hình thức nhượng quyền thương hiệu phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp địa phương. Khách hàng cũng cảm thấy có mối liên kết mạnh mẽ hơn và trung thành với các doanh nghiệp có giá trị tương tự.
Để thực hiện điều này, một cách khác là đánh dấu những nhân vật quan trọng đại diện cho thương hiệu của bạn. Theo báo cáo của Entrepreneur, thể hiện khía cạnh nhân văn của công ty làm cho bạn trở nên đáng tin cậy nhất với khách hàng và khách hàng tiềm năng, đồng thời giúp bạn xây dựng mối quan hệ đầy ý nghĩa với họ.
5.7. Quản lý các phản hồi và thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng
Thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng bằng cách chăm sóc và lắng nghe họ là một cách hiệu quả. Việc quan tâm đến phản hồi của khách hàng không chỉ tạo ấn tượng tốt về thương hiệu mà còn giúp bạn theo dõi cách nhìn nhận về doanh nghiệp tổng thể, đồng thời khích lệ khách hàng để lại những đánh giá tích cực.
Trên phần bình luận của trang web là một điểm tuyệt vời để thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng. Bạn cũng có thể tái sử dụng các bình luận hoặc phản hồi tích cực thông qua các kênh truyền thông xã hội.



Theo monitor và xử lý tất cả các vấn đề hoặc phản hồi tiêu cực từ khách hàng một cách nhanh chóng là điều rất quan trọng đối với tất cả các thương hiệu, nhưng với các thương hiệu cho phép nhượng quyền, quá trình này trở nên phức tạp hơn bởi vì đánh giá phân bố rải rác trên hàng trăm hoặc hàng nghìn địa điểm. Gần như không thể thực hiện được đối với các thương hiệu nhượng quyền nếu không có công cụ hoặc đối tác đại lý vì khách hàng có thể sử dụng số lượng trang web để để lại đánh giá.
5.8. Đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị qua Email
Chiến lược bán hàng kỹ thuật số nhượng quyền thương hiệu là Tiếp thị qua thư điện tử (Email Marketing), có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng của mình và xây dựng lòng trung thành cũng như phát triển mối quan hệ với họ.
Bạn cũng có thể cung cấp cho khách hàng thông tin cập nhật về sản phẩm hoặc dịch vụ mới thông qua tiếp thị qua email. Đây là một lựa chọn tốt cho những chủ sở hữu không muốn chi quá nhiều cho các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng email của bạn không quá dài hoặc quá ngắn và nên bao gồm thông tin có giá trị cho người đăng ký.
5.9. Theo dõi và đo lường hợp lý để có biện pháp tối ưu
Để tăng doanh số bán hàng, mục tiêu chính của bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào là rất quan trọng. Vì thế, bạn cần đảm bảo rằng tất cả các chiến dịch bạn thực hiện đều có khả năng đo lường được ROI. Thay vì chỉ quan tâm đến số lượng người nhấp vào quảng cáo hoặc truy cập trang web của bạn, hãy đo lường xem có bao nhiêu người thực sự trở thành khách hàng và tạo ra doanh thu cho bạn trong thời gian tới.
5.10. Sử dụng các đơn vị thuê ngoài hiểu rõ về thị trường khu vực
Chiến lược thương hiệu nhượng quyền tiếp thị số giúp tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng bằng nhiều hình thức khác nhau. Điều này có thể tăng cường độ phổ biến và doanh thu cho việc nhượng quyền kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, việc xử lý một mình có thể gặp khó khăn ngay cả với các chuyên gia tiếp thị thông minh. Vì vậy, nhiều công ty chuyển sang sử dụng các đại lý tiếp thị số như của chúng tôi để cải thiện sự hiện diện trên mạng của họ.
6. Kết luận
Mong rằng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu sâu hơn về cơ chế nhượng quyền và tìm hiểu các chiến lược mới để hỗ trợ cho việc nhượng quyền thương hiệu một cách hiệu quả. GOBRANDING chia sẻ những ý kiến về mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến hiện nay.
GOBRANDING – Đối tác tốt nhất để phát triển thương hiệu số (Digital Branding) hỗ trợ hoạt động kinh doanh nhượng quyền!
Kinh doanh bằng cách nhượng quyền là một hoạt động phổ biến và được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Theo Hiệp hội nhượng quyền quốc tế – IFA, có khoảng 120 ngành đang hoạt động trong lĩnh vực cấp phép nhượng quyền. Dự kiến mô hình này sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ, và bất kỳ lĩnh vực hoạt động kinh doanh nào cần sở hữu trí tuệ cũng có thể sử dụng kinh doanh bằng cách nhượng quyền. GOBRANDING sẽ chia sẻ một số khía cạnh về hoạt động này trong bài viết sau đây.
1. Nhượng quyền thương hiệu là gì? Vai trò của các bên trong nhượng quyền thương hiệu
1.1. Khái niệm nhượng quyền thương hiệu là gì?
Thuật ngữ cấp quyền thương hiệu được dùng để chỉ hình thức kinh doanh của cá nhân/tổ chức cá nhân, được gọi là bên được cấp quyền. Người được cấp quyền được phép sử dụng thương hiệu của sản phẩm hoặc dịch vụ thuộc sở hữu của người cấp quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định và phải trả phí cấp quyền tương ứng.
Mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách nhượng quyền thương hiệu là một hình thức phổ biến hiện nay, tập trung vào các công việc liên quan đến Marketing, kinh doanh và phân phối sản phẩm.
Chỉ khi công ty sở hữu thương hiệu lớn và có mong muốn mở rộng thương hiệu nhưng lại thiếu khả năng tài chính và mô hình kinh doanh có lãi, thì việc nhượng quyền kinh doanh là lựa chọn tối ưu. Bên nhận nhượng phải đồng ý với các thoả thuận của bên nhượng để đảm bảo lợi ích cho cả hai bên.



1.2. Vai trò của bên nhượng quyền thương hiệu và bên nhận quyền
Đối với phía nhận quyền:
Đối với người nhận quyền sử dụng:
2. Các hình thức nhượng quyền thương hiệu phổ biến
Tại đây, GOBRANDING sẽ giới thiệu các hình thức chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu phổ biến nhất hiện nay. Hiện có 6 hình thức chuyển giao quyền và mỗi hình thức đều có những đặc tính riêng. Hãy tham khảo thông tin chi tiết dưới đây sau khi đã hiểu rõ về khái niệm chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu trong kinh doanh.



2.1. Nhượng quyền toàn bộ mô hình kinh doanh
Phương pháp chuyển giao quyền thương hiệu là khi công ty chuyển giao toàn bộ các thành phần thương hiệu cho bên nhận chuyển giao quyền, bao gồm hệ thống nhận diện thương hiệu, công thức, công nghệ, quy trình sản xuất/dịch vụ và nhiều tài liệu đào tạo khác. Đây là một trong những hình thức thương hiệu phổ biến nhất hiện nay và thường được sử dụng với các quán cà phê, trà sữa, cửa hàng ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ,…
Bên nhận cấp quyền sẽ phải thanh toán cho bên cấp quyền 2 loại phí, bao gồm phí cấp quyền và phí bản quyền. Thời hạn hợp đồng có thể kéo dài từ 5 tới 30 năm. Tuy nhiên, bên cấp quyền cũng sẽ có thể hỗ trợ bên nhận cấp quyền về chi phí thiết kế, xây dựng cơ sở, lắp đặt thiết bị, chi phí quảng cáo,…
2.2. Nhượng quyền sản phẩm
Phương thức chuyển nhượng quyền sản phẩm là một cách thức cho bên nhận phân phối sản phẩm của bên chuyển nhượng. Bên nhận quyền sẽ được cấp phép thương hiệu, mô tả hệ thống kinh doanh, quá trình kinh doanh hoặc một giai đoạn trong quy trình sản xuất sản phẩm. Cách thức chuyển nhượng quyền này dựa trên sản phẩm và được xây dựng trên cơ sở mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối.
Sử dụng phương pháp này chủ yếu trong các lĩnh vực sản phẩm như xe hơi, xe mô tô, máy tính, linh kiện sửa chữa,… Trong đó, phần lớn trong tổng doanh thu của công ty nhượng quyền chiếm tỷ lệ của sản phẩm nhượng quyền tại ngành bán lẻ.
2.3. Nhượng quyền đầu tư
Một trong những phương thức kinh doanh phổ biến, đặc biệt là trong các dự án lớn như phim ảnh hoặc bất động sản, là việc chia sẻ quyền đầu tư. Theo phương thức này, các nhà đầu tư sẽ đóng góp vốn và tham gia vào hoạt động quản lý, giám sát dự án. Họ cùng nhau tạo ra lợi nhuận và sau đó thu hồi vốn kèm theo lợi nhuận tăng thêm.
2.4. Nhượng quyền công việc kinh doanh
Một cách thức kinh doanh khác là cho phép nhượng quyền công việc, trong đó một người ở khu vực cụ thể muốn khởi nghiệp và tự quản lý. Bên chấp nhận phải mua các sản phẩm, trang thiết bị và phương tiện để hỗ trợ cho công việc. Các dịch vụ nằm trong danh sách này gồm đại lý vé máy bay, đại lý du lịch và dịch vụ bảo trì.
2.5. Nhượng quyền có tham gia quản lý
Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn và chuỗi F&B, phương thức chuyển giao quyền sở hữu thường được sử dụng để giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định, đảm bảo chất lượng và đồng bộ sản phẩm/dịch vụ. Bên chuyển giao quyền sở hữu sẽ cung cấp các tài sản thương hiệu, phương thức kinh doanh, người quản lý tại địa điểm được chuyển giao quyền sở hữu và tài liệu đào tạo nhân viên.
2.6. Nhượng quyền chuyển đổi
Thay đổi sở hữu quyền là hình thức phù hợp với công ty đã có ít nhất 6 chi nhánh hoạt động hiệu quả trước đó và mong muốn mở rộng thương hiệu, tăng cường phủ sóng. Phía sở hữu quyền có thể chuyển giao cho bên nhận quyền để đầu tư hoặc trực tiếp tham gia quản lý tại các địa điểm đã hoạt động ổn định và có doanh thu tốt.
3. Ưu và nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu
3.1. Đối với bên nhượng quyền thương hiệu
3.1.1. Lợi thế.
3.1.2. Những hạn chế.



3.2. Đối với bên nhận nhượng quyền thương hiệu
3.2.1. Thế mạnh.
3.2.2. Khuyết điểm.



4. Ví dụ về nhượng quyền của một số thương hiệu lớn tại Việt Nam
Dưới đây là một số trường hợp thành công của các nhãn hiệu được chuyển nhượng quyền tại Việt Nam, thị trường chuyển nhượng quyền kinh doanh đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và vượt qua những khó khăn về dịch bệnh và khủng hoảng kinh tế.
4.1. Nhượng quyền KFC
KFC là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu với sản phẩm gà chiên và hiện có mặt tại hơn 118 quốc gia khác nhau. KFC chiếm 50% thị phần trong lĩnh vực thực phẩm nhanh trên toàn thế giới và có hơn 14.000 cửa hàng. Chi phí để sở hữu quyền nhượng thương hiệu KFC dao động từ 1.300.000 đến 2.500.000 USD.
Khi Kentucky Fried Chicken, hay gọi tắt là KFC, đổ bộ vào Việt Nam vào năm 1997, thị trường vẫn chưa quá quen thuộc với khái niệm dịch vụ ăn nhanh, còn được gọi là “fast-food”. KFCV đã địa phương hóa thực đơn để thu hút khách hàng, bên cạnh việc giới thiệu món gà rán truyền thống – món ăn được coi là chủ lực. Thường xuyên, KFC tung ra những món ăn mới để đem lại trải nghiệm khác cho khách hàng.
Tại thời điểm này, KFC đã trở thành thương hiệu nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam. Tuy nhiên, họ đã đối mặt với nhiều khó khăn tại thị trường Việt Nam, bao gồm việc thay đổi nhận thức của khách hàng trong một thị trường mới hoàn toàn xa lạ với nhà hàng ăn nhanh. Hiện nay, sau 17 năm, KFC Việt Nam (KFCV) đã có gần 140 chi nhánh trên 18 tỉnh thành và 4.000 nhân viên trên toàn quốc.
4.2. Nhượng quyền Tocotoco
Thương hiệu trà sữa Tocotoco là một cái tên quen thuộc với giới trẻ Việt Nam. Hiện nay, thương hiệu này đã mở rộng hoạt động đến tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc và tập trung đặc biệt vào các đô thị lớn.
Việc nhượng quyền Toco đang thu hút sự quan tâm của nhiều người vì đang là xu hướng hot hiện nay. Mặc dù chi phí nhượng quyền cao hơn so với trung bình, nhưng giá trị thương hiệu và doanh thu sẽ nhanh chóng đền đáp lại chi phí ban đầu.
4.3. Nhượng quyền Circle K
Sinh ra vào năm 1951 tại Texas, Mỹ, Circle K là chuỗi cửa hàng thuận tiện toàn cầu. Với gần 70 năm hình thành và phát triển, Circle K đã có hơn 14.000 cửa hàng trực tiếp điều hành và hơn 2.000 cửa hàng nhượng quyền trên hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Circle K đã có đến 400 cửa hàng nhượng quyền phân bố rộng khắp đất nước. Đặc biệt, tại các đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Vũng Tàu,… Bạn sẽ không khó để tìm thấy cửa hàng tiện lợi này đặt tại những vị trí đắc địa.
Ngoài việc bán thức ăn nhanh và đồ uống, Circle K còn cung cấp không gian thoải mái cho khách hàng tận hưởng trải nghiệm miễn phí. Thương hiệu này sẽ mở rộng và có nhiều chi nhánh hơn trong tương lai, đáp ứng nhu cầu của nhiều người và trở thành điểm đến ưa thích.



4.4. Nhượng quyền Highland Coffee
Một trong những chuỗi cửa hàng cà phê thuộc hệ thống nhượng quyền được nhiều người ưa chuộng nhất tại Việt Nam là Highlands Coffee. Highlands đã mở rộng mạng lưới khắp cả nước với vị trí đắc địa và doanh thu lớn, do đó, hoạt động nhượng quyền của thương hiệu này được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Sự phổ biến của việc nhượng quyền thương hiệu Highland Coffee là do những lý do sau đây:
Kinh phí chuyển nhượng không đáng kể. Dù vậy, tiềm năng và ưu thế có sẵn từ vùng đất cao nguyên sẽ đem lại nhiều tiện ích cho những nhà đầu tư tham gia chuyển nhượng.
5. 10 chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp nhượng quyền
Tính phổ biến ngày càng tăng của quyền sở hữu thương hiệu sẽ làm tăng cạnh tranh, vì vậy, một kế hoạch tiếp thị mạnh mẽ cho quyền sở hữu kinh doanh là rất quan trọng. GOBRANDING sẽ chia sẻ với bạn 10 phương pháp tốt nhất để hỗ trợ bạn xây dựng một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số vững chắc cho quyền sở hữu thương hiệu của bạn.



5.1. Hiểu những gì khách hàng tiềm năng muốn
Để điều chỉnh kế hoạch tiếp thị cho phù hợp, bạn cần hiểu rõ khách hàng của mình và nhu cầu của họ để đảm bảo việc quảng bá thương hiệu nhượng quyền của bạn có hiệu quả.
Bạn có thể tổ chức các khảo sát hoặc cuộc họp nhóm với những cá nhân hiện tại hoặc những khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn có thể trao đổi với những người sở hữu thương hiệu khác về những kết quả thành công và thất bại trong các chiến dịch tiếp thị của họ.
5.2. Tiếp cận tích hợp đa kênh
Thực hiện phần lớn công việc tiếp thị nhượng quyền bằng việc kết hợp nhiều kênh khác nhau, bao gồm sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), cũng như quảng cáo trả tiền. Ngoài ra, các thương hiệu cần duy trì sự xuất hiện thường xuyên trên các kênh và các bên nhận quyền cần cung cấp nội dung tiếp thị địa phương hóa qua các bài đăng.
Sự không đồng nhất trong việc thực hiện chiến lược độc lập trên từng kênh của doanh nghiệp có thể dẫn đến giảm hiệu quả của hoạt động tiếp thị. Vì vậy, các hoạt động Marketing tổng thể cần được đồng bộ hóa và kiểm tra thường xuyên về các chiến dịch và mục tiêu, bất kể chúng được thực hiện nội bộ hay thông qua các đơn vị thuê ngoài. Doanh nghiệp cần xem xét lại thương hiệu, thông điệp, logo, màu sắc, phông chữ và hình ảnh trên tất cả các nền tảng để đảm bảo tính nhất quán. Tuy nhiên, điều này cần được lưu ý.
5.3. Xây dựng và phát triển website
Nếu không có trang web, chiến lược Digital Marketing cho việc nhượng quyền thương hiệu sẽ không thành công. Trang web là điểm đầu tiên mọi người tìm kiếm khi muốn tìm hiểu về thương hiệu của bạn. Do đó, trang web của bạn phải phản ánh đúng bản sắc của thương hiệu và truyền tải các giá trị quan trọng nhất của doanh nghiệp. Để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng, thiết kế trang web của bạn cần đơn giản, gọn gàng, dễ sử dụng và tốc độ tải trang nhanh chóng.
Website của bạn cần được tối ưu trên nhiều loại thiết bị khác nhau, đặc biệt là trên các nền tảng di động, vì thị trường di động đang phát triển với tốc độ rất nhanh. Để giành được lợi thế trước đối thủ, bạn nên tối ưu hóa website của mình cho các thiết bị di động. Điều này sẽ giúp bạn tăng lượng truy cập từ các thiết bị này. Hơn nữa, bạn cần phải tối ưu hóa website của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất.



Tìm hiểu về Dịch vụ thiết kế trang web chuyên nghiệp, tuân thủ tiêu chuẩn SEO tại GOBRANDING giúp tăng cường trải nghiệm người sử dụng.
5.4. Thực hiện SEO địa phương
Theo nhiều cuộc khảo sát, đa số người dùng tương tác với các nội dung phù hợp với khu vực của họ hơn là với thương hiệu. Do đó, kỹ thuật tối ưu hóa SEO địa phương là yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nhượng quyền, giúp thu hút khách hàng trong khu vực cụ thể.
Để làm cho chiến lược SEO địa phương của bạn nổi bật, có thể thực hiện một số hành động như đảm bảo hồ sơ doanh nghiệp đã được xác minh và tối ưu hóa tại từng vị trí, cung cấp thông tin chi tiết về địa chỉ, số điện thoại, thời gian hoạt động phù hợp, sử dụng từ khóa địa phương trên trang web và các trang đích, cũng như xây dựng liên kết địa phương.
5.5. Tăng mức độ tiếp cận với quảng cáo trả tiền
Tóm lại, quảng cáo chi trả có thể hỗ trợ bạn xác định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực bằng cách giới thiệu những dịch vụ hoặc lợi ích độc đáo của thương hiệu, giúp bạn phân biệt với các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành. Hoặc có thể để thể hiện những cải tiến mới và nhấn mạnh các giá trị đề xuất của bạn.
Bao gồm những cách tiếp cận tốt nhất khi nói đến quảng cáo trả tiền theo mỗi lượt nhấp chuột (PPC) hoặc quảng cáo tìm kiếm có chi phí.
Để đạt hiệu quả cao nhất, các chiến dịch quảng cáo trả phí của thương hiệu nhượng quyền cần được thiết lập sao cho phù hợp với đối tượng người dùng trong các khu vực cụ thể. Tập trung vào khách hàng trong khu vực kinh doanh của từng địa điểm và sử dụng quảng cáo tùy chỉnh được địa phương hóa là điều cần thiết cho các chiến dịch quảng cáo trả phí, bất kể chúng được quản lý ở cấp công ty hay bởi các đơn vị nhượng quyền riêng lẻ. Bỏ ra bất kỳ khoản chi phí quảng cáo nào vượt quá phạm vi đó đều có thể làm phí công và tiền bạc.
5.6. Xây dựng nội dung phù hợp và hấp dẫn cho nhượng quyền của bạn
Bằng cách tả lại câu chuyện về thương hiệu của bạn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty, bạn có thể khuyến khích sự đồng cảm với khách hàng. Trong nhiều khu vực, một số hình thức nhượng quyền thương hiệu phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp địa phương. Khách hàng cũng cảm thấy có mối liên kết mạnh mẽ hơn và trung thành với các doanh nghiệp có giá trị tương tự.
Để thực hiện điều này, một cách khác là đánh dấu những nhân vật quan trọng đại diện cho thương hiệu của bạn. Theo báo cáo của Entrepreneur, thể hiện khía cạnh nhân văn của công ty làm cho bạn trở nên đáng tin cậy nhất với khách hàng và khách hàng tiềm năng, đồng thời giúp bạn xây dựng mối quan hệ đầy ý nghĩa với họ.
5.7. Quản lý các phản hồi và thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng
Thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng bằng cách chăm sóc và lắng nghe họ là một cách hiệu quả. Việc quan tâm đến phản hồi của khách hàng không chỉ tạo ấn tượng tốt về thương hiệu mà còn giúp bạn theo dõi cách nhìn nhận về doanh nghiệp tổng thể, đồng thời khích lệ khách hàng để lại những đánh giá tích cực.
Trên phần bình luận của trang web là một điểm tuyệt vời để thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng. Bạn cũng có thể tái sử dụng các bình luận hoặc phản hồi tích cực thông qua các kênh truyền thông xã hội.



Theo monitor và xử lý tất cả các vấn đề hoặc phản hồi tiêu cực từ khách hàng một cách nhanh chóng là điều rất quan trọng đối với tất cả các thương hiệu, nhưng với các thương hiệu cho phép nhượng quyền, quá trình này trở nên phức tạp hơn bởi vì đánh giá phân bố rải rác trên hàng trăm hoặc hàng nghìn địa điểm. Gần như không thể thực hiện được đối với các thương hiệu nhượng quyền nếu không có công cụ hoặc đối tác đại lý vì khách hàng có thể sử dụng số lượng trang web để để lại đánh giá.
5.8. Đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị qua Email
Chiến lược bán hàng kỹ thuật số nhượng quyền thương hiệu là Tiếp thị qua thư điện tử (Email Marketing), có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng của mình và xây dựng lòng trung thành cũng như phát triển mối quan hệ với họ.
Bạn cũng có thể cung cấp cho khách hàng thông tin cập nhật về sản phẩm hoặc dịch vụ mới thông qua tiếp thị qua email. Đây là một lựa chọn tốt cho những chủ sở hữu không muốn chi quá nhiều cho các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng email của bạn không quá dài hoặc quá ngắn và nên bao gồm thông tin có giá trị cho người đăng ký.
5.9. Theo dõi và đo lường hợp lý để có biện pháp tối ưu
Để tăng doanh số bán hàng, mục tiêu chính của bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào là rất quan trọng. Vì thế, bạn cần đảm bảo rằng tất cả các chiến dịch bạn thực hiện đều có khả năng đo lường được ROI. Thay vì chỉ quan tâm đến số lượng người nhấp vào quảng cáo hoặc truy cập trang web của bạn, hãy đo lường xem có bao nhiêu người thực sự trở thành khách hàng và tạo ra doanh thu cho bạn trong thời gian tới.
5.10. Sử dụng các đơn vị thuê ngoài hiểu rõ về thị trường khu vực
Chiến lược thương hiệu nhượng quyền tiếp thị số giúp tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng bằng nhiều hình thức khác nhau. Điều này có thể tăng cường độ phổ biến và doanh thu cho việc nhượng quyền kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, việc xử lý một mình có thể gặp khó khăn ngay cả với các chuyên gia tiếp thị thông minh. Vì vậy, nhiều công ty chuyển sang sử dụng các đại lý tiếp thị số như của chúng tôi để cải thiện sự hiện diện trên mạng của họ.
6. Kết luận
Mong rằng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu sâu hơn về cơ chế nhượng quyền và tìm hiểu các chiến lược mới để hỗ trợ cho việc nhượng quyền thương hiệu một cách hiệu quả. GOBRANDING chia sẻ những ý kiến về mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến hiện nay.
GOBRANDING – Đối tác tốt nhất để phát triển thương hiệu số (Digital Branding) hỗ trợ hoạt động kinh doanh nhượng quyền!