Nielsen, một công ty đo lường và nghiên cứu thị trường toàn cầu, đã tiến hành khảo sát người tiêu dùng châu Á nhằm tìm hiểu về hành vi mua sắm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có sự thay đổi đáng kể từ việc tiêu dùng bên ngoài đến tiêu dùng an toàn tại nhà.
Đa số khách hàng trong 11 thị trường châu Á được khảo sát bởi Nielsen đặt sự ưu tiên vào việc ăn tại nhà. Tình trạng này được lãnh đạo bởi Trung Quốc với tỷ lệ 86% người tiêu dùng cho biết họ sẽ ăn tại nhà thường xuyên hơn trước khi đại dịch xảy ra. Hong Kong (Trung Quốc) và Việt Nam lần lượt đứng thứ hai và thứ ba với tỷ lệ lần lượt là 77% và 62%.
Hơn một nửa số dân cư giảm thường xuyên ghé thăm các cửa hàng hiện có. Đồng thời, 52% người được hỏi cho biết họ tăng số lượng hàng hóa dự trữ tại nhà. Đây là kết quả của khảo sát mới nhất từ Nielsen Việt Nam về tác động của đại dịch Covid-19 đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng, được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 15/3.
Ngoài việc ăn uống, số lượng người tiêu dùng đã giảm 82% (tăng 57% so với mức giảm 25% trong tháng 2). Do việc dự trữ hàng hóa và ăn uống tại nhà, người tiêu dùng đã tiêu thụ nhiều hơn các loại sản phẩm như mì ăn liền, các sản phẩm chăm sóc nhà cửa, thực phẩm bổ sung, các sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm thiết yếu, rau quả tươi, sữa và các sản phẩm từ sữa, cũng như thực phẩm đông lạnh.
Giám đốc chính của Nielsen Đông Nam Á là ông Vaughan Ryan cho biết, tình trạng khách hàng quay lại cửa hàng nhiều lần đã xảy ra tại một số thị trường châu Á và doanh số bán hàng tiêu dùng đã tăng trung bình từ 20-25% mỗi tuần kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào cuối tháng 1 năm nay. Theo ông, tâm lý lo sợ mua hàng của khách hàng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này và điều này đã được quan sát trong hơn 2 tháng.
![]() ![]() |
Nhiều người có xu hướng ăn tại nhà vì lo sợ đại dịch Covid-19. Ảnh: CNN |
Nhu cầu của khách hàng đối với tính tiện lợi và đảm bảo an toàn rất cao, điều này được chứng minh bằng nghiên cứu của Nielsen. Họ đang phải suy nghĩ kỹ về sự lựa chọn thức ăn mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Với tỷ lệ 46% người tiêu dùng thích mua thực phẩm mang đi, Hong Kong đứng đầu danh sách.
Hiện nay, đang có một số lượng lớn người tiêu dùng ở Hàn Quốc và Thái Lan (42%) đang sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tại nhà. Những thị trường này đánh giá cao giá trị tiện lợi mà hình thức này mang lại cho họ và là ví dụ minh chứng cho phong cách tiêu dùng mua mang đi. Trái lại, ở Việt Nam không có xu hướng này với 25% số người được hỏi cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ đặt thức ăn mang về như trước đây.
Biện pháp cách ly hoặc đóng cửa đã gây ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của mọi người. Thay vì ăn ngoài nhà, nhiều người đã chuyển sang đặt giao thức ăn tại nhà, mua mang về hoặc tự nấu ăn tại nhà trong thời gian dịch Covid-19 theo báo cáo của Nielsen. Điều này không chỉ do thói quen tiêu dùng truyền thống mà còn do những biện pháp cách ly và đóng cửa được áp dụng.
Không chỉ có tác động rõ ràng đối với các quán ăn, doanh nghiệp ăn uống bên ngoài, thay đổi này còn sẽ ảnh hưởng đến cách các cửa hàng bán lẻ lưu trữ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu mới phát sinh này.
Thói quen ăn uống tại gia sẽ tiếp tục phổ biến sau đại dịch Covid-19. Ngay cả khi đại dịch đã qua đi, việc ăn uống lành mạnh sẽ trở nên quan trọng hơn đối với người tiêu dùng. Ngoài ra,
Đại diện Nielsen Việt Nam đã chia sẻ rằng cần tận dụng tối đa các kênh trực tuyến và cân nhắc lại về việc giao hàng, phát triển các dịch vụ từ offline sang online để giúp các nhà bán lẻ nâng cao tích hợp đa kênh. Nhờ điều này, người tiêu dùng sẽ có trải nghiệm mua sắm tốt hơn trong tương lai.