Thực hiện phân khúc thị trường là một hoạt động luôn được thực hiện khi các công ty thực hiện chiến lược tiếp thị. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi doanh nghiệp để giữ chân khách hàng và xác định thị trường một cách hiệu quả.
Hiểu rõ các đối tượng khách hàng sẽ hỗ trợ bạn trong việc triển khai chiến lược sản phẩm, bán hàng và tiếp thị. Các nhóm khách hàng cũng có thể thúc đẩy quá trình phát triển sản phẩm thông qua việc thông báo cách bạn tạo ra sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Bài viết dưới đây APPNET sẽ giúp bạn hiểu rõ thuật ngữ ”phân đoạn thị trường” là gì và như thế nào.
Trong các kế hoạch Tiếp thị Số, phân đoạn thị trường là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành các nhóm khách hàng khác nhau theo các tiêu chí cụ thể để mỗi nhóm có những khách hàng có các thuộc tính, nhu cầu và hành vi mua tương đồng.
Để tìm kiếm lựa chọn thị trường phù hợp với tiềm năng, nguồn lực và có cơ hội mang lại lợi ích cao cho doanh nghiệp, thường thì công ty sẽ xem xét hoạt động kinh doanh của mình (các sản phẩm, dịch vụ, quy mô, lĩnh vực đáp ứng khả năng, …). Sau đó, từ đó quyết định phân đoạn thị trường thích hợp.
Lợi ích khi phân đoạn thị trường
Xác định đúng phân khúc khách hàng
Một công cụ cần thiết mà các tổ chức sử dụng là phân tích thị trường, để phát hiện khách hàng mục tiêu và xác định các nhóm khách hàng khác nhau. Điều này giúp cho tổ chức có thể định hướng các chiến lược tiếp thị để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Tạo giá trị
Thông qua kết quả phân đoạn thị trường, doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn sâu sắc về sở thích và nhận thức của khách hàng mục tiêu. Từ đó tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng giá trị cần thiết để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy dễ được người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn và doanh thu bán hàng cũng tăng lên.
Tạo lợi thế cạnh tranh
Có thể tập trung tài nguyên để đầu tư, phát triển sản phẩm, mô hình kinh doanh do thị trường được phân chia nhỏ. Từ đó, lợi thế cạnh tranh được nâng cao.
Để đạt được lợi nhuận và cạnh tranh vượt trội so với các đơn vị khác, tất cả các doanh nghiệp đều mong muốn có khả năng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng mục tiêu bằng cách tạo ra sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao cho người dùng. Điều này được xem là một điểm mạnh của doanh nghiệp.
4 loại phân khúc thị trường phổ biến nhất
Lĩnh vực dân số học.
Thông tin thu thập được từ lĩnh vực nhân khẩu học là đáng tin cậy, do đó phương pháp phân khúc thị trường này rất được ưa chuộng. Việc phân loại khách hàng dựa trên các tiêu chí như tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập, phẩm chất văn hóa hoặc tôn giáo.
Dựa vào độ tuổi của khách hàng, một doanh nghiệp thực phẩm phân tích thị trường. Việc này giúp doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng như trẻ nhỏ, người trung niên hay người cao tuổi, từ đó đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng, tăng doanh số bán hàng. Ví dụ, doanh nghiệp có thể tập trung vào sản phẩm đáp ứng nhu cầu của trẻ em hoặc người cao tuổi để mở rộng thị trường của mình.
Lĩnh vực tâm lý học.
Phân loại phân khúc tâm lý học ít cụ thể hơn phân đoạn nhân khẩu học, bao gồm các yếu tố như phong cách sống, tính cách, niềm tin, giá trị và địa vị xã hội. Đối với người mua hàng, tính cách và thói quen tiêu dùng hàng ngày của họ là yếu tố quan trọng. Họ thường mua những sản phẩm phù hợp với tiêu chí của mình hoặc theo sở thích cá nhân.
Ví dụ, những khách hàng ưa chuộng sản phẩm thân thiện với môi trường sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua sản phẩm đó. Còn lại với những hàng hóa khác họ có thể đo lường và thậm chí không mua nữa.
Phân khúc được xác định dựa trên hành vi.
Điều này cũng có tác động đáng kể đến việc thiết lập kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp và cách mà khách hàng sử dụng sản phẩm. Thói quen mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến hơn, cùng với các hình thức mua sắm truyền thống.
Các doanh nghiệp cần tập trung vào việc phát triển sản phẩm trên các trang web hoặc các nền tảng thương mại điện tử. Nghiên cứu hành vi của khách hàng khi sử dụng internet để quảng bá sản phẩm. Tiến hành thu thập thông tin thông qua các bài kiểm tra và đóng góp ý kiến của khách hàng cho doanh nghiệp. Những bước này sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm tốt hơn trên môi trường kinh doanh trực tuyến.
Phân khúc dựa trên địa lý.
Dựa trên địa lý, phân khúc địa lý tạo nên các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau. Các công ty có thể chia sẻ thị trường theo đặc điểm khu vực, ví dụ như vùng núi, đồng bằng, khu vực nông thôn hoặc thành phố.
Có thể phân loại lĩnh vực kinh doanh theo khu vực và châu lục. Hiểu biết về địa lý của đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn tìm ra chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất hoặc mở rộng kinh doanh thành công.
Điều khác biệt về thời tiết là một phần nguyên nhân tạo nên sự khác biệt trong phong cách thời trang và cách ăn mặc giữa người dân ở phía bắc và phía nam Việt Nam.
6 bước để phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
Khảo sát, nghiên cứu thị trường và thu thập dữ liệu
Để xác định phân khúc thị trường, trước tiên cần có một cái nhìn tổng quan về toàn bộ thị trường. Điều này có thể được thực hiện thông qua thu thập dữ liệu từ internet, qua các chuyên gia, bạn bè làm trong nghề,… Từ đó, bạn có cơ sở để xác định đâu là phân khúc thị trường của doanh nghiệp? Đối tượng khách hàng là ai? Hành vi của họ là gì?
Phân tích dữ liệu đã thu thập
Đưa ra ý kiến về tình trạng hiện tại của thị trường dựa vào số liệu đã thu thập. Tiếp theo, thực hiện phân tích để dự báo xu hướng của thị trường trong thời gian ngắn và dài. Từ những đoạn này, có thể nhận thấy khả năng phát triển của các doanh nghiệp trên thị trường.
Mô tả đặc điểm mỗi phân khúc thị trường
Cần miêu tả đầy đủ từng phân đoạn thị trường để kiểm tra tính chính xác của các đặc điểm nổi bật của nó sau khi xác định khả năng của các phân đoạn thị trường. Bạn cũng có thể tham khảo một số tiêu chuẩn khi mô tả đặc điểm của từng phân đoạn phân tích.
Đánh giá sự hấp dẫn của từng phân khúc thị trường đối với doanh nghiệp
Khi xác định phân đoạn thị trường, bạn cần đánh giá mức độ hấp dẫn của lĩnh vực đó đối với doanh nghiệp. Nếu các yếu tố chỉ ra rằng phân khúc này có nhiều lợi thế cho doanh nghiệp, thì đó chính là phân khúc mà bạn nên nhắm đến. Khi đánh giá các phân khúc, bạn sẽ phải xem xét các yếu tố sau:
Xác định thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu (target market) là một lĩnh vực hấp dẫn, phù hợp với khả năng nhắm đến của doanh nghiệp, ở đó tập trung nhiều khách hàng tiềm năng.
Hãy xem xét để chọn lựa những đoạn thị trường vừa hấp dẫn và phù hợp với tài nguyên của bạn sau khi đánh giá các lĩnh vực khác nhau. Loại bỏ những đoạn thị trường ít hấp dẫn hơn. Hãy nhớ không tham lam bởi vì nếu doanh nghiệp không có đủ tài nguyên, thì cũng sẽ thất bại trong việc phân tích các đoạn thị trường hấp dẫn.
Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là tạo cho sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp một hình ảnh độc đáo, khác biệt và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc. Từ đó mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho khách hàng.
Thực hiện các chiến lược marketing mix (4P hoặc 7P) hiệu quả là điều cần thiết để doanh nghiệp có thể duy trì vị thế trên thị trường. Mục đích của doanh nghiệp là cung cấp các tiêu chí cạnh tranh cho khách hàng như vị trí mua sắm tiện lợi, giá cả phải chăng, đáng tin cậy, sản phẩm nổi bật và các đặc tính sản phẩm so sánh với đối thủ cạnh tranh.
Các chiến lược phân đoạn thị trường
Chiến lược tập trung
Khi tập trung vào một phân khúc thị trường, công ty sẽ áp dụng chiến lược tập trung nếu họ nhận ra rằng các nỗ lực của họ được tập trung tốt nhất vào đó. Chiến lược này thường phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ đang phát triển. Việc tập trung vào một phân khúc sẽ giúp công ty đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực hơn vào một thị trường cụ thể, từ đó giảm chi phí quảng cáo và có khả năng giảm lãng phí trên nhiều phân khúc.
Chiến lược đa phân khúc
Tiếp thị đa mục tiêu là khi các chiến lược tiếp thị của một công ty được thiết kế để quảng bá một sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Việc này có thể làm tăng chi phí, tuy nhiên lại an toàn hơn so với chiến lược tập trung. Bởi vì nó yêu cầu các chiến dịch hoàn toàn khác nhau cho từng đối tượng khách hàng.
Bạn cần phải đảm bảo rằng chiến lược của mình vẫn phù hợp với mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.Bạn có thể thay đổi kế hoạch của mình để tiếp cận khách hàng trong nhóm mục tiêu dễ tiếp nhận và chuyển đổi hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng kế hoạch của mình vẫn phù hợp với mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Kết luận
Để tăng giá trị đổi mới, giữ chân khách hàng và mở rộng thị trường, phân khúc thị trường là phương pháp doanh nghiệp sử dụng để hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Nếu không phân khúc thị trường, công ty sẽ gặp khó khăn trong việc xác định khách hàng tiềm năng và đưa ra sản phẩm / dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường.
Qua bài viết này, APPNET mong bạn đã hiểu đầy đủ và nắm cách phân tích thị trường để xác định mục đích của bản thân.
Các câu hỏi thường gặp
Phân đoạn thị trường là gì?
Phân đoạn thị trường là quá trình chia sẻ thị trường tổng thể thành nhiều nhóm khách hàng khác nhau dựa trên các tiêu chí nhất định, để mỗi nhóm chứa các khách hàng có cùng đặc điểm, nhu cầu và hành vi mua.