Để hiểu rõ về khách hàng mục tiêu, việc phân tích những đặc điểm, nhu cầu, mong muốn và cả khó khăn mà họ đang đối mặt là rất quan trọng.


Phân tích khách hàng mục tiêu là phương pháp tốt nhất để xác định chiến lược marketing và kinh doanh phù hợp, bởi vì khách hàng mục tiêu đóng góp lớn nhất vào doanh thu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa tập trung đến giai đoạn này, dẫn đến hoạt động kinh doanh không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Hiểu rõ khách hàng là yếu tố quan trọng trong quá trình phân tích khách hàng mục tiêu.
Một cách tỉ mỉ nhất, bài viết sau đây sẽ đề cập đến các lí do vì sao cần phân tích đối tượng mục tiêu cùng như quy trình thực hiện nhiệm vụ này.


Việc phân tích khách hàng mục tiêu đòi hỏi sự xác định chi tiết các yếu tố chung về đặc điểm, sở thích và nhu cầu của nhóm khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn phục vụ. Những khách hàng này sẽ được tập trung tài nguyên và thời gian của doanh nghiệp để phục vụ, ví dụ như:
Phân tích đối tượng khách hàng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Quy trình phân tích khách hàng mục tiêu
Các hoạt động marketing thường đi kèm với quá trình phân tích đối tượng khách hàng, bao gồm 4 bước cơ bản để hiểu rõ hơn về target audience và nhu cầu của họ.
Vẽ chân dung khách hàng (Customer Persona).


Đầu tiên, cần vẽ phác họa bức tranh tổng quan về khách hàng để thực sự hiểu rõ nhóm mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Bức tranh tổng quan về khách hàng bao gồm các thông tin như giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, sở thích, mức thu nhập…
Ads.
Để thực hiện mục tiêu kinh doanh dễ dàng hơn, cần phải hiểu rõ hơn về khách hàng bằng cách thu thập thông tin chi tiết về họ.
Để vẽ và phân tích khách hàng mục tiêu, cần thu thập thông tin thông qua các kênh nội bộ của doanh nghiệp, đó là những người đã từng tiếp xúc với khách hàng. Phỏng vấn trực tiếp khách hàng là phương pháp hữu ích nhất để hiểu rõ về họ. Ngoài ra, có thể sử dụng các công cụ phân tích khách hàng như kết quả trả về từ facebook, Google Analytics, báo cáo nghiên cứu thị trường event, khảo sát trên fanpage.
Vẽ hành trình trải nghiệm khách hàng


Kinh nghiệm về hàng hóa, dịch vụ theo thời gian là chuyến đi tìm hiểu của người tiêu dùng. Từ điểm bắt đầu, tương tác đến khi sử dụng xong hàng hóa sẽ được công ty tạo ra và mô tả chuyến đi.
Kinh nghiệm tiếp xúc với khách hàng trong thời đại công nghệ 4.0 đang trở nên phức tạp hơn rất nhiều, bởi vì khách hàng có thể mua hàng qua mạng hoặc tới cửa hàng mua trực tiếp theo sở thích của họ. Mỗi nền tảng đều mang đến những trải nghiệm khác nhau.
Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm thông qua công cụ tìm kiếm, mạng xã hội hoặc các kênh marketing khác, và có thể mua hàng từ các gian hàng ảo hoặc nhận tư vấn trực tuyến mà không cần phải đến cửa hàng trực tiếp. Tương tự như mua hàng offline, khách hàng có thể xem sản phẩm trực tiếp tại showroom hoặc cửa hàng và tiếp cận với các điểm chạm thương hiệu như cách trưng bày và biển hiệu. Tuy nhiên, trên nền tảng online, khách hàng không cần phải đến cửa hàng mà vẫn có thể mua hàng và nhận tư vấn.
Phân tích Customer Insight.


Để triển khai kế hoạch quảng cáo hiệu quả, việc phân tích đối tượng khách hàng thông qua những thông tin chi tiết về họ là rất quan trọng. Việc tìm hiểu thông tin này được coi như “nền tảng” của kế hoạch quảng cáo, giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của khách hàng và tiếp cận họ một cách chính xác và hiệu quả hơn.
Việc phân tích hiểu biết của khách hàng là rất cần thiết, đặc biệt là đối với các chuyên gia marketing có nhiều kinh nghiệm. Quy trình phân tích này cần phải được thực hiện một cách rõ ràng và liên quan đến kế hoạch có mục tiêu cụ thể, bao gồm cả phân tích hiểu biết của khách hàng.
Phân tích và xác định hành vi khách hàng mục tiêu.


Chức năng quan trọng trong việc phân tích đối tượng mục tiêu là phân tích và xác định hoạt động. Phân tích hoạt động của khách hàng gồm những gì diễn ra trên nền tảng kỹ thuật số khi mua sắm trực tuyến cùng với những hoạt động khi mua hàng trực tiếp. Hiện nay, có một số công cụ như KissMetrics, AppSumo, Crazy Eggs, Hotjar hỗ trợ cho việc phân tích trên các nền tảng kỹ thuật số, đặc biệt là website.
Để đạt được hiệu quả cao trong các chiến lược marketing, việc xác định và phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu là rất quan trọng. Phân tích khách hàng không phải là việc quá phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ, mà chỉ cần tuân thủ quy trình làm việc rõ ràng và kế hoạch cụ thể.