Công ty công nghệ Sutunam đến từ Pháp có trụ sở chính tại thành phố Lyon và có hơn 40 nhân viên đang làm việc tại Việt Nam. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mã nguồn mở, Sutunam chuyên về Thương mại điện tử và cung cấp đa dạng các dịch vụ xung quanh trang web Thương mại điện tử. Các dịch vụ này bao gồm hoạch định chiến lược kinh doanh kỹ thuật số, thiết kế trải nghiệm trên trang web và ứng dụng di động, cũng như các dịch vụ về cơ sở hạ tầng máy chủ. Sutunam được coi là một nhà tư vấn dự án số cho khách hàng và tập trung vào Progressive Web App.


Loại ứng dụng web PWA được tạo ra dựa trên các công nghệ của trang web nhưng mang đến trải nghiệm tương đương với ứng dụng Native. Nhờ vào tính năng của service worker, manifest và https, PWA có thể hoạt động offline ngay cả khi không có kết nối mạng. Khi người dùng truy cập vào trang web của PWA bằng trình duyệt trên điện thoại, họ có thể cài đặt trang web PWA trên thiết bị của mình. Sau đó, họ có thể truy cập lại trang web thông qua biểu tượng trên điện thoại, giống như khi họ nhấp vào biểu tượng của ứng dụng Native để truy cập phần mềm.


Vậy PWA có gì khác so với một Native App?
Trải nghiệm của người dùng
Việc mua sắm của khách hàng thường bắt đầu bằng việc tìm kiếm trên phiên bản di động – đáp ứng của phiên bản thông thường. Sau đó, họ sẽ nhận được gợi ý để tải ứng dụng để truy cập web nhanh hơn. Tiếp theo, họ sẽ được điều hướng đến kho ứng dụng của App Store hay Google Play, iOS Store để tải và cài đặt ứng dụng lên thiết bị. Cuối cùng, họ sẽ tìm kiếm lại các sản phẩm cần mua trên ứng dụng và tiến hành thanh toán.
Một quy trình khá phức tạp đối với những người mới sử dụng trang web hoặc ít mua sắm từ doanh nghiệp đó. Theo thống kê, gần 50% khách hàng mới đến với trang web dễ dàng bỏ qua giai đoạn đề xuất tải ứng dụng về di động. Ngoài ra, tâm lý lo ngại về việc tải ứng dụng mới để tăng dung lượng điện thoại cũng là một vấn đề. Vì vậy, làm thế nào để cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web phản hồi di động, giúp cho quá trình thanh toán trở nên thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn?


Ứng dụng Progressive Web là giải pháp tốt nhất.
Điều đơn giản hơn rất nhiều là trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng PWA. Khách hàng chỉ cần tìm kiếm trên trang web di động và thanh toán đơn hàng, sau đó bấm vào Thêm vào màn hình chính để tải trang web dưới dạng biểu tượng. Lần sau, khách hàng chỉ cần bấm vào biểu tượng để trở lại trang web. Trải nghiệm này tương tự như khi khách hàng sử dụng ứng dụng trên điện thoại. Với khách hàng, đây là một giải pháp cực kỳ tiện dụng bởi vì vẫn có thể sử dụng trang web di động rất nhanh chóng mà không cần tải ứng dụng về.


Release Cycle
Việc phát hành các phiên bản mới cũng trở nên đơn giản hơn với PWA. Khi có bản cập nhật hoặc tính năng mới, các nhà phát triển ứng dụng di động chỉ cần cập nhật PWA mà không cần phải đẩy lên các cửa hàng ứng dụng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn so với việc cập nhật trên ứng dụng di động.
Khám phá thêm 5 bài học từ việc phát triển ứng dụng cho trang web.
Với PWA, bạn chỉ cần phát hành bản cập nhật một lần và làm mới bộ nhớ cache trên trang web. Tính năng đồng bộ được phát triển ngay cả khi người dùng không mở PWA. Twitter là một trong những đơn vị tiên phong trong việc sử dụng PWA. Trên Android app của Twitter, dung lượng chiếm dụng là 24mb, trong khi đó trên iOS app, nó chiếm tới 214mb. Tuy nhiên, với PWA, chỉ tốn khoảng 600 kb để tải về điện thoại. Nếu bạn muốn tiết kiệm dung lượng điện thoại hoặc không muốn cài đặt nhiều app để tránh tốn bộ nhớ máy, PWA là một lựa chọn tuyệt vời.
Chi phí vận hành và duy trì
Một vấn đề cần quan tâm khi thực hiện một dự án công nghệ là chi phí kinh doanh và lập trình. Đòi hỏi chi phí hoạt động lớn với đội ngũ nhân sự bao gồm phát triển giao diện, phát triển hệ thống, nhà phát triển IOS và nhà phát triển Android để xây dựng trang web và ứng dụng IOS + Android cho một doanh nghiệp thương mại điện tử.
Với ứng dụng web tiên tiến (PWA), nhóm chỉ cần rút ngắn phần trình diễn và phía sau vì đây là ứng dụng web dựa trên nền tảng công nghệ website. Thực hiện ứng dụng PWAs yêu cầu ít nhân lực hơn nhưng lại đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Nhóm phát triển giao diện quen thuộc với JQuery và HTML của phương pháp phát triển truyền thống phía sau-driven website sẽ cần phải học hỏi và tìm hiểu nhiều kiến thức hơn để thực hiện dự án. Nhóm phát triển website truyền thống cũng cần hiểu thêm về trải nghiệm người dùng trên ứng dụng di động.
Search Engine Optimization
Chúng ta có thể tối ưu hóa tối đa SEO cho Progressive Web App (PWA) nhờ vào những ưu điểm của nó. Dù sử dụng kỹ thuật Technical SEO, nhưng vẫn có khả năng tối ưu hóa hiển thị trên Google vì vẫn sử dụng server side rendering.
Tối ưu hóa nội dung SEO cho native app thật khó khăn, chỉ có thể giới thiệu trên trang web, đưa liên kết tới cửa hàng ứng dụng hoặc chi trả tiền quảng cáo trên các cửa hàng ứng dụng. PWA được tạo ra để cải thiện trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động, với thiết kế mobile-first và tuân thủ các nguyên tắc thiết kế được ưu ái của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing.


Progressive Web App và Native App có đang trong thế “đối đầu” nhau?
Hiện tại, ít nhất là vào thời điểm này, hai nền tảng này hoàn toàn không đối đầu với nhau. Nhiều người đã thắc mắc và so sánh PWA với Native App, vì PWA có nhiều ưu điểm vượt trội – đó là sự kết hợp giữa trang web và ứng dụng native.
Khoảng 3 tỷ người trên khắp thế giới sử dụng điện thoại di động, điều này cho thấy thị trường đủ lớn để cả ứng dụng Web Tiến hóa (PWA) và ứng dụng Gốc (Native App) đều phát triển. PWA giúp khách hàng mới tiếp cận với thương hiệu và trở thành khách hàng trung thành, từ đó doanh nghiệp có thể thu hút họ dễ dàng hơn khi tải và sử dụng ứng dụng gốc của mình. Do đó, hiện tại PWA hỗ trợ cho Native App, không phải là đối thủ cạnh tranh.
Hiện nay, Progressive Web App vẫn đang được phát triển nên còn khá mới lạ. Tuy nhiên, các công ty có tài chính mạnh sẽ chọn sử dụng cả hai để tối đa hóa lợi ích của mình, bởi vì không ai muốn đánh mất khách hàng.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc duy trì ứng dụng IOS và Android sẽ tốn kém, đặc biệt là với các ứng dụng thương mại điện tử. Vì thế, PWA được coi là một giải pháp thích hợp cho họ. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp có số lượng người tải ứng dụng của họ thấp, họ sẽ tìm cách tiết kiệm chi phí bằng cách chuyển sang sử dụng PWA thay vì duy trì ứng dụng Native App.
Tương lai của Progressive Web App ở thị trường châu Á sẽ ra sao?
Với số dân đông và tình hình thị trường công nghệ đặc biệt, Châu Á là một thị trường có tiềm năng. Doanh nghiệp tại Châu Á sẽ đối mặt với những thách thức chưa từng có trên toàn cầu. Nếu muốn chọn một địa điểm tiên tiến về công nghệ, các báo cáo thị trường luôn chọn Châu Á là nơi dẫn đầu các xu hướng đó.
Về tình hình thị trường Châu Á, có 4 trung tâm chính.
Tại khu vực châu Á, việc sử dụng điện thoại di động được ưa chuộng hơn rất nhiều so với việc sử dụng máy tính xách tay, truyền hình và các hoạt động giải trí khác. Thế hệ Gen Z có khả năng tiếp cận với công nghệ một cách nhạy bén, do đó họ thường xuyên tương tác trên mạng xã hội và đã tạo ra những ngành nghề mới như content creator, influencer và streamer. Hành vi trên các nền tảng mạng xã hội cũng đã trải qua nhiều thay đổi.
Nhiều cá nhân tại vùng Châu Á lựa chọn sử dụng điện thoại di động thay vì máy tính xách tay, truyền hình hoặc các hoạt động giải trí khác. Thế hệ Gen Z có khả năng tiếp cận công nghệ nhanh chóng và kết nối mạng xã hội chủ yếu. Điều này đã tạo ra các lĩnh vực mới như nghệ sĩ sáng tạo nội dung, người có sức ảnh hưởng và người trực tiếp phát video. Hành vi trực tuyến của họ cũng có nhiều thay đổi.


Khả năng thích nghi với công nghệ mới ở châu Á được cho là cao hơn so với các khu vực khác trên thế giới. Nguyên nhân của vấn đề này liên quan đến bối cảnh văn hóa độc đáo của khu vực này. Điều này được giải thích bởi môi trường khá trẻ và đa số các doanh nghiệp đều thuộc thế hệ đầu tiên. Do đó, các doanh nghiệp thường dễ dàng mở rộng và đón nhận xu hướng cũng như có nhiều cơ hội sáng tạo hơn. Lịch sử của khu vực này không kéo dài đến 200, 300 năm hay các yếu tố lịch sử tương tự như các khu vực khác.
Thỏa mãn yêu cầu thị trường đa dạng để cho các công ty công nghệ tiếp tục phát triển trong tương lai là một động lực quan trọng, bởi ở châu Á cũng sẽ gặp phải những vấn đề mà không có châu lục nào gặp phải. Ví dụ, Trung Quốc và Ấn Độ là hai quốc gia trên thế giới có dân số vượt quá 1 tỷ người. Ngoài ra, Châu Á cũng có sự khác biệt về thị trường công nghệ với các quốc gia đã phát triển (Nhật Bản – Hàn Quốc) và các quốc gia đang phát triển (Đông Nam Á), tạo ra một bối cảnh đặc biệt thú vị và khó dự đoán.
Các doanh nghiệp công nghệ lâu đời tại Hàn Quốc và Nhật Bản có thể cung cấp cho các lập trình viên cơ hội việc làm ổn định và một môi trường phát triển ổn định hơn bởi vì không có sự đồng nhất trong khu vực Á. Tuy nhiên, các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á sẽ đối mặt với những thách thức khác nhau. Điều này cũng là cơ hội cho các công ty để tiếp cận với PWA và các công nghệ mới nói chung.
Được khẳng định rằng khu vực châu Á là ưu tiên hàng đầu trong việc sử dụng thiết bị di động trong bối cảnh công nghệ. Nhu cầu sử dụng di động đang chiếm ưu thế trên châu lục và tối ưu hóa trên thiết bị di động sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Marketplace đang chiếm ưu thế trên thị trường châu Á với những trang web trung gian và sàn thương mại điện tử như Taobao, Lazada, Shopee, Tiki. Vì vậy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, những doanh nghiệp không thuộc Marketplace, cần phải sáng tạo và tiến bộ hơn để tồn tại. Họ cũng cần tăng cường kế hoạch branding và tập trung vào mobile. PWA là một giải pháp đổi mới hiệu quả dài lâu cho họ.
PWAs trên ecommerce – bước đầu tiếp cận Headless Commerce
Họ tiếp tục sử dụng điện thoại di động để đọc đánh giá từ người mua trước, so sánh với các cửa hàng khác tương đương để quyết định liệu có nên mua sản phẩm hay không, ngay cả khi họ đến cửa hàng để mua sản phẩm. Khách hàng quan tâm đến cách tiếp cận thương hiệu từ nhiều góc độ hơn chỉ việc mua hàng tại cửa hàng.
Khi di động là chìa khóa để phát triển doanh số, headless commerce cũng là sự phát triển tất yếu trong e-commerce.
Kiến trúc Headless là việc phát triển phân tách phần giao diện và phần xử lý của trang web, thông tin sẽ được truyền tải thông qua hệ thống API. Phần giao diện sẽ trở nên linh hoạt và không phụ thuộc vào phần xử lý, giúp tăng tính cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Headless cho phép doanh nghiệp kết nối thông tin với nhiều kênh bán hàng hơn (đa điểm tiếp xúc) – một trong những yếu tố quan trọng của hệ thống omnichannel để tạo ra trải nghiệm đa điểm cho khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tăng doanh số, năng lực cạnh tranh và quản lý hiệu quả.
Tendency hiện tại là tách biệt cấu trúc phía trước và phía sau thay vì sử dụng cấu trúc truyền thống phía sau. Phía trước sẽ hoạt động độc lập để kết nối với nhiều điểm bán hàng khác nhau để tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng doanh số cho công ty, trong khi phía sau sẽ xử lý phần logic.
Các nhà phát triển sẽ phải làm quen với việc tách biệt phát triển front-end và back-end, cùng với việc sử dụng manifest và service worker trong PWA. Điều này cho phép lưu trữ thông tin và đẩy thông báo (push notification) tương tự như ứng dụng trên thiết bị di động. Việc chuyển đổi từ website truyền thống sang kiến trúc headless cũng là một trong những ứng dụng của PWA.
Việc phát triển các ứng dụng web tiến hóa (PWAs) có thể tiếp tục gia tăng trong tương lai nếu xem xét các yếu tố liên quan đến thị trường và sự hỗ trợ công nghệ, mặc dù vẫn còn nhiều thử thách. Bài viết nhằm đóng góp thêm một vài quan điểm hữu ích cho các nhà phát triển khi làm việc với PWAs.
Tại chương trình Vietnam Web Summit 2020 trực tiếp do TopDev tổ chức, bài viết được lấy từ phần thuyết trình của cô Ngô Kiều Anh.
Có thể bạn có hứng thú:
Khám phá thêm các cơ hội việc làm của những người phát triển hấp dẫn trên trang TopDev.