Tổ chức và quản lý hệ thống các quan hệ bên ngoài doanh nghiệp để điều chỉnh việc phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng là hoạt động của quản trị kênh phân phối. Mục đích của hoạt động này là để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp trên thị trường. Theo Philip Kotler, kênh phân phối được coi là con đường sản phẩm di chuyển từ người sản xuất đến người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Vì thế, chúng ta hãy cùng khám phá khái niệm Quản trị kênh phân phối nhé!
Quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm soát hoạt động của từng đơn vị hoạt động trong kênh phân phối được gọi là quản trị kênh phân phối. Các tài nguyên có thể được điều chỉnh để đạt được mục tiêu đã đề ra và đây là cách thực hiện đơn giản cho nhà quản lý.
Một yếu tố quan trọng trong việc sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp là quản trị kênh phân phối. Quản trị kênh phân phối cần phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, đồng thời điều tiết thực hiện quy chuẩn chức năng phân phối sản phẩm.
Nhờ việc quản lý kênh phân phối nắm bắt thông tin thị trường và nhu cầu khách hàng, chủ doanh nghiệp có thể điều chỉnh chính sách kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp kịp thời thông qua thông tin báo cáo quản trị.


Tầm quan trọng của kênh phân phối:
Các bước xây dựng hệ thống quản trị kênh phân phối hiệu quả
Thực hiện Quản trị kênh phân phối hiệu quả
Các công ty cần có một nhóm quản lý kênh quan trọng, có kiến thức về sản phẩm – thị trường và khôn ngoan trong việc đưa ra các quyết định để giúp kênh phân phối hoạt động hiệu quả. Dưới đây là hai bước quan trọng nhất để quản lý kênh phân phối hiệu quả.
Khuyến khích các thành viên của kênh:
Sự tương tác song hành giữa người sản xuất và các thành viên trong kênh phân phối đóng vai trò quan trọng. Mối quan hệ càng chặt chẽ thì mục tiêu chung của toàn bộ hệ thống được đạt đến một cách nhanh chóng hơn. Người sản xuất nên thường xuyên thực hiện các nghiên cứu, khảo sát nhu cầu của các trung gian để có phương pháp giải quyết phù hợp.
Đánh giá hoạt động của thành viên kênh:
Đánh giá hoạt động của các thành viên trong kênh là một công việc quan trọng, có tính chu kỳ và đòi hỏi sự tổng hợp. Qua việc đánh giá, nhà quản lý có thể xác định được những thành viên hoạt động hiệu quả, từ đó lên kế hoạch đầu tư phù hợp. Ngược lại, những thành viên làm việc kém hiệu quả sẽ bị loại bỏ để tạo ra một cấu trúc kênh tốt nhất đáp ứng yêu cầu của thị trường.


Khuyến khích thành viên bằng chính sách phân phối
Thường thì, các doanh nghiệp thường áp dụng các chính sách sau đây: Chính sách phân phối có tác động quan trọng đến hiệu quả hoạt động của kênh phân phối.
Chính sách chiết khấu:
Có thể sử dụng nhiều phương thức giảm giá khác nhau trong sản xuất kinh doanh như: giảm giá theo tỷ lệ hoa hồng theo đơn hàng; giảm giá thưởng; giảm giá chênh lệch giá bán thẳng; giảm giá thanh toán….
Chính sách công nợ:
Để giữ chân nhà phân phối, doanh nghiệp cần hỗ trợ tài chính và cho phép đối tác thanh toán sau một thời gian nhất định. Tuy nhiên, việc thu hồi công nợ lại là một thách thức đối với nhà sản xuất vì nó ảnh hưởng đến việc chi trả cho nhà cung cấp, tái đầu tư và quay vòng sản xuất. Điều này có thể được coi như một “con dao 2 lưỡi”.
Một phương pháp giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực bán lẻ là kéo dài thời gian thanh toán công nợ. Việc thanh toán trễ hoặc đặt trước có thể khiến nhà cung cấp phụ thuộc vào doanh nghiệp sản xuất và ngược lại. Tình trạng kinh doanh của nhà cung cấp cũng phụ thuộc vào doanh nghiệp sản xuất. Do đó, cần có các quy định rõ ràng về thanh toán để tạo ra mối quan hệ bình đẳng trong quản lý kênh phân phối.
Chính sách đổi trả hàng:
Việc trả hoặc đổi hàng thường xảy ra khi sản phẩm Nhà phân phối nhận được không đúng như thỏa thuận mua hàng ban đầu hoặc có lỗi do đơn vị sản xuất. Trong trường hợp này, NPP được phép yêu cầu thay đổi sản phẩm khác hoặc trả lại sản phẩm mới.
Chương trình giới thiệu sản phẩm mới tại các điểm bán hàng đang sử dụng các vật dụng trưng bày và POSM để hỗ trợ thương mại.
Trong quá trình phân phối, tình trạng giá bán hàng có thể thay đổi (tăng hoặc giảm). Chính sách hỗ trợ giá được áp dụng để bảo vệ quyền lợi của nhà phân phối và doanh nghiệp sản xuất. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ có quy định riêng, ví dụ như thông báo trước ít nhất từ 45 đến 60 ngày khi tăng giá bán.
Đánh giá hoạt động của các thành viên kênh
Việc đánh giá hoạt động của họ là rất quan trọng, mang tính thời kỳ và là sự xem xét tổng hợp.
Tiêu chuẩn quan trọng và phổ biến nhất để đánh giá thành viên kênh là hoạt động bán hàng. Thường thì người quản lý sẽ đánh giá hoạt động bán hàng để đánh giá hoạt động của thành viên.


Ứng dụng công nghệ quản lý hoạt động của các thành viên trên kênh
Quản lý hiệu quả và liên kết các thành viên kênh là một yếu tố quan trọng trong vận hành và phát triển kênh phân phối, như đã được nhấn mạnh trước đây.
Với vai trò là người quản lý, bạn có thể trả lời đúng bao nhiêu phần trăm với các câu hỏi trên?
Trong thời đại công nghệ 4.0, các doanh nghiệp nên tránh làm phức tạp việc quản lý bằng cách tra cứu dữ liệu trong sổ sách và file excel hoặc liên lạc với sales thị trường để hỏi vị trí của nhân viên.
Sự cần thiết của việc áp dụng công nghệ trong quản lý kênh phân phối đã được xác nhận ngày càng rõ ràng sau thời gian dài đại dịch Covid-19 kéo dài trong 2 năm qua, đặc biệt là với phần mềm chuyên dụng cho lĩnh vực sản xuất – phân phối được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất là phần mềm DMS – Hệ thống quản trị phân phối và hỗ trợ nhân viên bán hàng thị trường.
Chương trình DMS đóng vai trò như một kết nối không dây giữa Nhà sản xuất, Nhà phân phối và Đại lý/Điểm bán, giúp giảm đến 80% công việc giấy tờ truyền thống. Đặc biệt là trong trường hợp nhân viên kinh doanh bị hạn chế di chuyển hoặc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.


Cung cấp một giải pháp quản lý toàn diện cho các doanh nghiệp phân phối nhỏ và vừa, phần mềm MobiWork DMS là một lựa chọn tốt với chi phí phù hợp và không gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
Dịch vụ thiết kế website của SEMTEK
Tốc độ vượt trội.
Sử dụng 100% ổ cứng SSD Enterprise mang đến trải nghiệm khác biệt về tốc độ truy vấn xử lý dữ liệu.
Bảo vệ thông tin.
Dữ liệu sẽ được backup định kỳ hàng tuần nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu ở mức độ cao nhất.
Sử dụng thử miễn phí.
Khám phá Cloud VPS SSD miễn phí trong 07 ngày trước khi đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ.
Nhóm tư vấn.
Trải nghiệm sự khác biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và thân thiện.
Nâng cấp đơn giản.
Hệ thống cho phép nâng cấp và mở rộng tài nguyên CPU, RAM, SSD ngay tức thì khi đang sử dụng.
Phần mềm quản lý hệ thống.
Tự chủ động lựa chọn hệ điều hành phù hợp với nhu cầu sử dụng, bao gồm nhiều phiên bản khác nhau.
Thời gian hoạt động.
Xây dựng và thiết kế theo cơ chế N+1, tăng cường sự ổn định và đảm bảo thời gian uptime tới 99,5%.
Công cụ quản lý
Giao diện quản lý được thiết kế đơn giản và dễ sử dụng với người dùng.
Tại SEMTEK, khi đang xây dựng website thương mại điện tử, quý khách sẽ nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ việc lựa chọn tên miền, thiết kế giao diện cho website bán hàng và các tính năng quản lý, kế hoạch phát triển quảng cáo website và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Bạn cũng tham gia vào việc giám sát tiến độ hoàn thành của việc thiết kế trang web. Đưa ra đóng góp ý kiến trong từng giai đoạn để đảm bảo sản phẩm hoàn hảo nhất. Trang web của bạn sẽ được thiết kế với giao diện hấp dẫn, dễ sử dụng, tối ưu hóa SEO và có tốc độ tải trang nhanh. Ngoài ra,
Trong lĩnh vực kinh doanh, sự lựa chọn đơn vị thiết kế website bán hàng đáng tin cậy không chỉ giúp tạo ra một trang web chuyên nghiệp để thể hiện thương hiệu mà còn hỗ trợ tốt trong việc quảng bá sản phẩm dịch vụ để tăng doanh thu. SEMTEK sẵn sàng cùng hợp tác với quý khách hàng trong quá trình bán hàng.
Liên hệ với SEMTEK để giải quyết vấn đề cho website của bạn bằng cách sử dụng chiến lược Marketing!
SEMTEK Co,.LTD.
🏡 Địa chỉ: 2N Cư Xá Phú Lâm D, Phường 10, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh.
📧 Thư điện tử: info@semtek.Com.Vn.
☎️ Đường dây nóng: (+84)(04) 37.546.9635.
Các kết quả tìm kiếm liên quan:
Các thông tin có liên quan: