Khi áp dụng kỹ thuật đặt bảng hiệu quảng cáo ngoài trời, các công ty thường sử dụng để tăng cường khả năng quảng bá thương hiệu. Sự tiến bộ nhanh chóng của doanh nghiệp không thể không phụ thuộc vào việc quảng bá thương hiệu.
Doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn khi thực hiện quảng cáo bên ngoài vì không phải ai cũng có kiến thức sâu về luật quảng cáo.
Kính mời quý vị cùng tham gia đọc bài viết hôm nay, bài viết này sẽ giúp quý vị hiểu thêm về các quy định về quảng cáo ngoài trời mà các doanh nghiệp nên am hiểu.
A. LUẬT QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
1. Luật Quảng Cáo Ngoài Trời Theo Điều 17: Phương Tiện Quảng Cáo Ngoài Trời
Dựa trên luật quảng cáo ngoài trời hiện hành, hình thức quảng cáo ngoài trời bao gồm các phương tiện như sau:.
Đây là nhóm quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất, bao gồm biển quảng cáo tấm lớn loại billboard (biển quảng cáo một cột), pano (biển quảng cáo ốp tường), banner (poster), biển hiệu, hộp đèn, màn hình LED và LCD quảng cáo.


– Quảng cáo trên phương tiện giao thông như xe buýt, xe taxi, xe ô tô cá nhân, xe máy, xe đạp….
2. Luật Quảng Cáo Ngoài Trời Theo Điều 18 và 19: Nội Dung Trên Quảng Cáo và Thể Hiện Qua Ngôn Ngữ
Tất cả các phương tiện quảng cáo ngoài trời hiện diện tại đất nước Việt Nam cần tuân thủ luật quảng cáo ngoài trời Việt Nam bằng việc hiển thị chữ bằng tiếng Việt phù hợp với ngữ cảnh. Nếu là công ty nước ngoài, chữ tiếng Anh sẽ được đặt trước và chữ tiếng Việt sẽ theo sau.
Để khách hàng có thể hiểu được sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo, cần cung cấp thông tin chính xác, rõ ràng về sản phẩm/dịch vụ.
3. Luật Quảng Cáo Ngoài Trời Theo Điều 27: Quảng Cáo Trên Bảng Quảng Cáo
Các quy định mà các doanh nghiệp cần tuân thủ khi đặt biển quảng cáo bao gồm:
- Không gặp trở ngại, gây cản trở cho hệ thống đê điều, lưới điện, và không ảnh hưởng đến các di tích lịch sử văn hóa, cần tuân thủ các quy định theo luật về an toàn giao thông.
- Tránh treo băng rôn giữa đường để tránh che khuất đèn giao thông. Nghiên cứu kỹ các dự án quy hoạch tại địa điểm muốn đặt biển quảng cáo và phải được các cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.
- Thông tin không thể bỏ qua trên biển quảng cáo ngoài trời hoặc băng rôn đó bao gồm địa chỉ, tên doanh nghiệp và sản phẩm cần quảng bá.
- Doanh nghiệp phải tuân thủ Luật quảng cáo ngoài trời đối với các bảng quảng cáo có thông điệp khuyến khích và ủng hộ các chính sách chính trị, xã hội.
- Nhãn hiệu và biểu trưng được đặt ở phía dưới của bảng hiệu dọc, trong khi các thông tin tương tự được đặt ở phía bên phải của bảng hiệu treo ngang.
- Kích thước của bảng hiệu quảng cáo phải để trống khoảng 20% cho nhãn hiệu và biểu tượng của công ty.
- Thời gian treo biển quảng cáo không vượt quá 15 ngày tính từ ngày đặt lên.
4. Luật Quảng Cáo Ngoài Trời Theo Điều 28: Quảng Cáo Trên Màn Hình Led


- Nếu các công ty muốn quảng bá thông tin qua màn hình led quảng cáo ngoài trời thì cần tuân thủ Luật quảng cáo ngoài trời và phải tuân theo các quy định quảng cáo tại địa phương muốn treo.
- Không thể có tiếng ồn kèm theo trên bảng quảng cáo đặt ngoài trời.
- Khi muốn phát âm thanh cho các biển quảng cáo nằm ngoài phạm vi điều 28, cần tuân thủ Luật Môi trường.
5. Luật Quảng Cáo Ngoài Trời Theo Điều 32: Quảng Cáo Trên Các Phương Tiện Giao Thông


- Theo đúng quy định của Luật giao thông và Luật quảng cáo ngoài trời, các công ty muốn dán biển quảng cáo trên xe taxi, xe ô tô cá nhân hoặc xe buýt phải tuân theo.
- Cấm dán quảng cáo ở phía trước, phía sau và trên nóc của xe buýt và taxi. Kích thước quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích của phương tiện.
- Bằng việc tuân thủ quy định về quảng cáo ngoài trời, công ty có thể đặt quảng cáo trên các phương tiện di chuyển mà không cần phải đăng ký.
B. TRƯỜNG HỢP CẤM KHÔNG CHO QUẢNG CÁO
Quảng cáo đưa ra ở bên ngoài không thể thực hiện được nếu vi phạm một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo theo quy định tại điều 8 của Luật quảng cáo số 16/2012/QH13, ban hành ngày 21/6/2012. Ngoài các quy định về quảng cáo ngoài trời đã được đề cập ở trên.
Việc quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ không được phép theo quy định tại Điều 7 của Luật quảng cáo. Chi tiết:
- Hàng hóa và dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định của luật pháp.
- Thuốc lá.
- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung và các phụ kiện cho bé nhỏ dưới 2 năm tuổi, bao gồm bình bú và vú ngậm nhân tạo, được thiết kế đặc biệt để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em dưới 6 tháng tuổi.
- Sử dụng thuốc được chỉ định hoặc thuốc không theo đơn nhưng được các cơ quan chức năng khuyến cáo hạn chế hoặc sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ.
- Các sản phẩm và hàng hóa có tác dụng kích thích.
- Các dụng cụ thể thao và các sản phẩm, hàng hóa có tính chất mạnh mẽ, các loại súng săn và viên đạn của chúng.
- Theo quy định của Chính phủ, những sản phẩm, mặt hàng và dịch vụ bị cấm quảng cáo sẽ không được quảng cáo khi chúng đã xuất hiện trên thị trường.
Tiết lộ thông tin bí mật của nhà nước, quảng cáo gây hại đến độc lập, chủ quyền của quốc gia, an ninh và quốc phòng.
– Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Sự quảng bá có tác động đến cảnh quan đô thị, trật tự an toàn giao thông và an toàn xã hội.
Với các biểu tượng quốc gia như lá cờ, huy hiệu, bài ca, biểu tượng Đảng, người anh hùng của dân tộc, nhân vật văn hóa nổi tiếng, các nhà lãnh đạo, lãnh tụ Đảng, chính quyền, việc sử dụng quảng cáo có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sự tôn trọng của chúng.
Phân biệt sắc tộc, vi phạm quyền tự do tôn giáo, tôn trọng địa vị giới tính, đối xử khác biệt với người tàn tật là cách hành xử kỳ thị dân tộc.
Quảng cáo làm tổn hại đến uy tín, danh dự và phẩm chất của tổ chức hoặc cá nhân.
Ngoại trừ trong trường hợp được cho phép bởi pháp luật, việc quảng cáo sử dụng hình ảnh, lời nói hoặc chữ viết của một cá nhân trước khi nhận được sự đồng ý của cá nhân đó là không được phép.
Tất cả các tổ chức và cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần tuân thủ quy định không được sử dụng các phương pháp quảng cáo gây nhầm lẫn hoặc cung cấp thông tin sai về khả năng kinh doanh, số lượng, chất lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương pháp phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá hoặc dịch vụ đã được đăng ký hoặc công bố.
Áp dụng phương pháp đối chiếu trực tiếp về giá cả, phẩm chất và tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình so với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tương đồng của các tổ chức, cá nhân khác là cách để tiếp thị.
Các từ như “độc nhất”, “ưu việt nhất”, “tuyệt vời nhất”, “vị trí hàng đầu” hoặc các từ tương đương khác không được sử dụng trong quảng cáo nếu không có tài liệu pháp lý chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của luật về đối thủ cạnh tranh.
Quảng cáo vi phạm luật về sở hữu trí tuệ.
Quảng cáo dành cho trẻ em không nên có tác động tiêu cực đến đạo đức, tập quán, suy nghĩ, lời nói và hành động của trẻ. Đồng thời, nó không được gây nguy hiểm cho sức khỏe, an toàn hay phát triển tự nhiên của trẻ em.
Bắt buộc các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo không mong muốn.
Các sản phẩm tiếp thị được phân bố trên các cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh tại khu vực công cộng.
C. QUY ĐỊNH KHÁC VỀ CẤP PHÉP QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
1. Quy Định Về Cấp Phép Quảng Cáo Ngoài Trời
Từ ngày 01/01/2013, không được cho phép thực hiện quảng cáo ngoài trời bằng các hình thức như quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo, bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu,… Nếu không có giấy phép cần thiết.
Khi tiến hành quảng cáo, cá nhân tổ chức chỉ cần đệ trình hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo và tham khảo theo quy định tại Điều 29 của Luật Quảng cáo năm 2012. Nếu không nhận được phản hồi bằng văn bản từ cơ quan có thẩm quyền, tổ chức hay cá nhân đó có thể thực hiện quảng cáo sản phẩm đã được thông báo.
Khi muốn xây dựng công trình quảng cáo, tổ chức hoặc cá nhân cần yêu cầu cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo và phải đệ trình đầy đủ hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương. Cần lưu ý rằng.
2. Thủ Tục Xin Giấy Phép Xây Dựng Công Trình Quảng Cáo
Cần phải yêu cầu giấy phép xây dựng từ cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương theo khoản 2 Điều 31 Luật Quảng Cáo 2012 đối với các trường hợp xây dựng công trình quảng cáo như màn hình quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào công ty xây dựng.
- Màn hình đặc biệt để quảng cáo ngoài trời có kích thước bề mặt từ 20 mét vuông trở lên;
- Thiết kế đó phải đảm bảo tính an toàn, độ bền cao và không gây ảnh hưởng đến các công trình xây dựng đã được thực hiện.
- Bảng quảng cáo độc lập có kích thước một mặt từ 40 mét vuông trở lên.
Hồ Sơ Xin Cấp Phép bao gồm: (Thời hạn giải quyết: 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ).
1. Đơn đề nghị cấp phép xây dựng kết cấu quảng cáo. 2. Đơn đề nghị cấp phép kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Bản sao chứng nhận đăng ký kinh doanh của đơn vị đề nghị cấp giấy phép xây dựng quảng cáo là điều kiện cần thiết.
3. Bản sao được xác thực bằng một trong các loại giấy tờ sau đây:
Văn kiện xác nhận quyền sử dụng đất.
Theo quy định của luật đất đai, tài liệu thoả thuận hoặc hợp đồng cho thuê đất được áp dụng cho những công trình quảng cáo độc lập.
Chủ sở hữu hoặc người sử dụng hợp pháp của công trình quảng cáo liên quan đến công trình sẵn có hoặc thông báo kết quả đấu thầu đối với trường hợp quảng cáo trong quy hoạch phải tổ chức đấu thầu, phải ký kết hợp đồng thuê địa điểm với chủ đầu tư của công trình quảng cáo.
Bản thỏa thuận hoặc hợp đồng của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo với chủ sở hữu hoặc người đại diện cho quản lý công trình đã có sẵn trước đó (trong trường hợp công trình quảng cáo được liên kết với công trình đã tồn tại) là điều bắt buộc.
Bản mô tả kế hoạch của công ty thiết kế hợp pháp cho thấy vị trí, hình dạng, và cấu trúc của công trình, cùng với chữ ký và đóng dấu của chủ đầu tư xây dựng trong mô tả mặt bằng móng của công trình quảng cáo.
Nếu quảng bá được gắn vào một công trình đã được xây dựng trước đó, bản thiết kế cần phải thể hiện cách kết nối quảng bá vào công trình đã có sẵn. (Xin hãy tham khảo chi tiết về thủ tục xin phép quảng bá ngoài trời mới nhất).
Để tăng cường quảng cáo thương hiệu một cách hiệu quả và nhanh chóng, mong muốn các doanh nghiệp hiểu rõ về quy định về quảng cáo bên ngoài qua bài viết này.