Trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, rất ít người quan tâm đến việc đánh giá mức độ chính xác cụ thể của thị trường. Phương pháp đánh giá quy mô thị trường thường có tính chủ quan và không dựa trên số liệu thống kê chính xác. Để đạt được độ chính xác cao nhất với chi phí thấp nhất, các nhà nghiên cứu thị trường cần phải nghiên cứu cách xác định quy mô thị trường một cách chính xác và đáng tin cậy. Vậy quy mô thị trường là gì và cần phải làm gì để xác định nó một cách chính xác nhất?
Kích thước thị trường là gì? Có ba cách để đánh giá kích thước thị trường một cách hiệu quả và nhanh chóng. (Hình ảnh: Lucidchart).
Quy mô thị trường là gì? Khái niệm Market Size
Khi thảo luận về kế hoạch Marketing và kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta thường đề cập đến quy mô thị trường. Tuy nhiên, chúng ta có thực sự hiểu rõ về khái niệm quy mô thị trường không? Quy mô thị trường được định nghĩa là số lượng người mua, khách hàng tiềm năng và số lượng người bán sản phẩm hoặc dịch vụ trong một thị trường cụ thể. Market Size, hay còn gọi là quy mô thị trường, cũng xác định doanh thu tiềm năng mà doanh nghiệp của bạn có thể đạt được. Điều này rất quan trọng đối với chiến lược kinh doanh của bạn và đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn sản xuất.
Kích thước thị trường có nghĩa là gì? (Ảnh: Tech Funnel).
Kích thước của thị trường là cơ sở để giải đáp những câu hỏi sau đây:
Tầm quan trọng của việc xác định chính xác market size là gì
Khi xác định chính xác quy mô thị trường, công ty sẽ thu được một số ưu thế đáng kể để hỗ trợ cho việc phát triển bền vững, bao gồm sự hiểu biết đúng đắn về thị trường thông qua phân tích quy mô.
Khả năng sinh lời
Kích cỡ thị trường là vấn đề quan trọng nhất để đánh giá sản phẩm của bạn có đủ khách hàng hoặc doanh nghiệp mua hay không.
Nếu bạn không hiểu rõ nhu cầu của sản phẩm của mình, thì sẽ khó để xác định thời gian và ngân sách cần thiết. Nếu thị trường quá hẹp, có thể gây lãng phí về thời gian và tài chính cho việc tiếp cận đối tượng khách hàng. Mặc dù thị trường lớn có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn so với thị trường nhỏ, tuy nhiên nó cũng mang lại nhiều cơ hội và khả năng lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.
Lợi thế cạnh tranh
Để tăng cường lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, việc hiểu rõ quy mô thị trường là rất quan trọng. Sau đó, chọn đúng vũ khí cạnh tranh là bước tiếp theo và để đạt được kết quả trong cạnh tranh, cần dành thời gian và công sức để chuẩn bị vũ khí sao cho hiệu quả cao nhất.
Quy mô của thị trường có tầm quan trọng quyết định trong việc đánh giá khả năng sinh lời và tạo sự cạnh tranh thuận lợi. (Ảnh: Sapo).
Để tìm kiếm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, chúng ta cần có hiểu biết sâu sắc về khái niệm quy mô thị trường vì thị trường và nhu cầu của khách hàng sẽ quyết định vũ khí cạnh tranh nào là hiệu quả.
Chiến lược kinh doanh
Khi xây dựng chiến lược kinh doanh, cần xem xét quy mô và xu hướng của thị trường. Ngoài ra, cần có các kế hoạch về giá cả, cách tiếp cận thị trường mục tiêu, phát triển các sản phẩm và dịch vụ bổ sung sau này.
Kiến thức nền tảng về quy mô thị trường sẽ giúp việc đưa ra quyết định chiến lược trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Điều quan trọng là bạn cần nhắm đến một thị trường cụ thể với loại khách hàng riêng biệt thay vì chỉ nhắm đến mục tiêu chung chung.
Xu hướng hành vi người tiêu dùng
Bạn có thể kiểm tra xem lĩnh vực của mình đang ở giai đoạn phát triển hay suy giảm bằng cách thường xuyên quan sát quy mô thị trường.
Cũng có thể hỗ trợ bạn định hướng trong hành vi của khách hàng tác động đến doanh nghiệp của bạn và bạn có thể vượt qua những xu hướng đó để cải thiện sản phẩm hiện tại hoặc giới thiệu sản phẩm mới, đánh giá này.
Các phương pháp để xác định quy mô thị trường là gì? Quy mô kinh doanh có nghĩa là gì? (Ảnh: Pinterest).
Dưới đây là 3 giai đoạn để tìm Quy Mô Thị Trường một cách dễ dàng hơn. Chắc chắn rằng phương pháp đánh giá Quy Mô Thị Trường sẽ được xác định chính xác hơn.
Bước 1: Phương pháp tiếp cận từ trên xuống
Phương pháp tiếp cận từ đầu đến cuối là một trong những phương thức được nhiều doanh nghiệp sử dụng để định hình kích thước của thị trường. Bạn có thể khởi đầu bằng cách tìm hiểu tổng quan về thị trường sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với phương pháp này.
Xác định một dự đoán hợp lý về thị phần của bạn trên thị trường là bước tiếp theo cần thực hiện. Nghiên cứu tỉ mỉ về thị trường, ngành nghề và các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ giúp định lượng chính xác hơn. Sau đó, bạn cần thực hiện việc này.
Báo cáo về quy mô thị trường do các nhà quản lý hiện tại kiểm soát trong không gian được công bố trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh. Ibisworld và Gartner là nơi thường xuyên cung cấp các báo cáo về thị trường khách hàng và doanh nghiệp, đồng thời chúng đem lại độ chính xác cao.
Bước 2: Phân tích từ dưới lên
Bước số 2 trong những phương pháp xác định quy mô thị trường là phân tích từ dưới lên, nhằm đánh giá chính xác hơn. (Hình ảnh: Getfly crm).
Tiếp tục bước đi trong việc định lượng thị trường của bạn là phân tích từ cơ bản đến chi tiết. Bạn nên sử dụng kết quả này để đưa ra một dự báo hợp lý về khả năng tăng trưởng doanh số của mình.
Để đảm bảo việc tăng số lượng không xảy ra, bạn cần so sánh số lượng mà bạn cung cấp với kích thước thị trường được xác định trong giai đoạn đầu tiên.
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Hiểu rõ về mức độ cạnh tranh trong ngành là điều cực kỳ quan trọng khi xác định quy mô thị trường của bạn. Số lượng đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành sẽ ảnh hưởng đáng kể đến quy mô thị trường của bạn. Nếu sản phẩm của đối thủ đã lỗi thời, dịch vụ khách hàng của họ kém chất lượng và giá cả đắt đỏ, bạn có thể chiến thắng điểm yếu của họ và thu hút khách hàng của họ, dù đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh.
Nếu có một số đối thủ cạnh tranh quá mạnh, việc tiếp cận thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bạn cần tập trung vào khách hàng của đối thủ và tìm kiếm quy mô thị trường cho sản phẩm của họ. Sau đó, bạn có thể định vị sản phẩm của mình để xác định chính xác quy mô thị trường.
Kết luận
Quy mô thị trường của một khu vực cụ thể được xác định bởi số lượng khách hàng tiềm năng và người mua, cùng với số lượng người bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiểu rõ khái niệm này giúp cho doanh nghiệp có thể định hình lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh, chiến lược kinh doanh và hiểu rõ hành vi của khách hàng. Tuy nhiên, không có công thức chung nào để tính toán chính xác quy mô thị trường cho doanh nghiệp. Phương pháp tính sẽ phụ thuộc vào ngành, sản phẩm và mục tiêu của doanh nghiệp. Nhưng bằng cách thực hiện 3 bước trên, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định tương đối chính xác về quy mô thị trường.