Với hầu hết các doanh nghiệp, việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới là vô cùng cần thiết để thích nghi với sự biến động của thị trường và mở rộng khách hàng. Tuy nhiên, quá trình này không hề đơn giản và ngay cả những chuyên gia marketing kinh nghiệm cũng đôi khi gặp khó khăn. Bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự quan trọng của việc phát triển sản phẩm mới và các bước cải tiến sản phẩm.
Tại sao cần nghiên cứu phát triển sản phẩm mới?
Các doanh nghiệp cần thường xuyên nâng cấp các danh sách sản phẩm của mình vì những lý do sau đây:
Quy trình 8 bước nghiên cứu phát triển sản phẩm mới
Các doanh nghiệp có thể sử dụng quy trình 8 bước để nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới sau khi đã xác định mục tiêu chính của mình.
Bước đầu tiên là nghĩ ra ý tưởng.
Cần tìm cách có tổ chức để đưa ra ý tưởng cho sản phẩm mới của mình ở giai đoạn này. Thực tế, một doanh nghiệp có thể đưa ra nhiều ý tưởng, thậm chí hàng ngàn, trước khi quyết định chọn và phát triển một vài ý tưởng cuối cùng thành công. Việc tạo ra ý tưởng mới có thể được thực hiện từ hai nguồn sau:
Một suy nghĩ xuất sắc thỉnh thoảng lại dẫn đến kết quả không thành công của một thử nghiệm. Ví dụ, nhà khoa học Spencer Silver đã tạo ra Post-It Notes sau khi gặp phải thất bại trong việc sản xuất một loại chất kết dính cực mạnh.
Bước thứ hai: Lọc ý tưởng.
Tại bước 1, chúng ta cần lựa chọn nhiều ý tưởng và lọc ra những ý tưởng khả thi nhất. Việc loại bỏ các ý tưởng chưa đạt yêu cầu là rất quan trọng, bởi vì chi phí cho giai đoạn phát triển sản phẩm sẽ tăng cao hơn trong tương lai. Do đó, doanh nghiệp cần chỉ thực hiện các ý tưởng tiềm năng để tạo ra lợi nhuận.


Bước ba: Tiến hành phát triển và thử nghiệm ý tưởng.
Từ quan điểm của khách hàng, Concept được xem như phiên bản dày đặc hơn về mô tả các ý tưởng đã nêu.
Bước thứ tư: Xây dựng kế hoạch Tiếp thị.
Một kế hoạch tiếp thị đầy đủ bao gồm ba phần:
Bước thứ 5: Đánh giá kế hoạch tài chính.
Đánh giá sức hấp dẫn và tiềm năng kinh doanh của sản phẩm mới bằng phân tích số liệu về doanh thu, chi phí và dự báo lợi ích, nhằm xác định khả năng đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp.
Bước số 6: Đưa sản phẩm phát triển.
Để đảm bảo tính khả thi của ý tưởng này trên thị trường, sản phẩm cần được phát triển thành hình thức vật chất. Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) sẽ trực tiếp phát triển và thử nghiệm một hoặc một số phiên bản vật lý của các ý tưởng sản phẩm. Để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả, sản phẩm thường trải qua các bài kiểm tra.
Bước thứ 7: Kiểm tra thử trong phạm vi có giới hạn.
Hàng hóa và chiến lược tiếp thị sẽ được kiểm tra trên các thị trường giả lập trong giai đoạn này. Công ty sẽ có cơ hội thử nghiệm mọi thành phần trước khi đưa ra quyết định đầu tư đầy đủ.
Bước thứ 8: Tiến hành thương mại hóa.
Doanh nghiệp có thể quyết định có nên giới thiệu sản phẩm mới sau khi hoàn thành 7 bước trên. Bước cuối cùng là ra mắt sản phẩm mới trên thị trường và phải xem xét hai yếu tố là thời gian và địa điểm. Ví dụ, nếu đối thủ cạnh tranh chuẩn bị sẵn sàng cho sản phẩm của họ, doanh nghiệp cần giới thiệu sản phẩm mới sớm hơn. Nếu nền kinh tế đang suy thoái, ta có thể cân nhắc chuyển lịch ra mắt.
Để cạnh tranh với đối thủ trên thị trường, cần tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới. Tuy nhiên, trong hàng ngàn sản phẩm mới, chỉ có một số ít đạt được tiếp cận tốt với thị trường. Công ty đã không bắt đầu phát triển các sản phẩm mới từ các vấn đề của doanh nghiệp và nhu cầu lợi ích của khách hàng, không sử dụng dữ liệu hoặc phân tích không chính xác. Nguyên nhân chính cho sự thất bại này không phải do không hiểu quy trình mà là do công ty chưa đủ chú trọng vào phát triển sản phẩm mới.
FOSI là một công ty chuyên nghiên cứu và kiểm nghiệm thực phẩm. Công ty này đã công bố nhiều sản phẩm và mỹ phẩm, cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép quảng cáo, giấy chứng nhận HACCP, giấy chứng nhận FDA và nhiều công trình nghiên cứu công nghệ sản xuất thực phẩm thành công toàn diện. FOSI cũng có thể nhận nghiên cứu – phát triển – chuyển giao công thức sản xuất chế biến thực phẩm theo công nghệ của mình và theo yêu cầu thực tế của khách hàng. Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ hotline: (04) 37.546.963.