Một công đoạn quan trọng và không thể thiếu trong việc hình thành chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp hay tổ chức là việc nghiên cứu về Marketing. Điều này đặc biệt cần thiết trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và nhu cầu của khách hàng ngày càng gia tăng. Nghiên cứu về Marketing giúp cho các nhà quản lý có thể hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng như thị trường mục tiêu mà họ đang nhắm tới.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nghiên cứu thị trường (hay còn gọi là nghiên cứu Marketing) và quy trình thực hiện nó. Để hiểu rõ hơn về hoạt động này và vai trò quan trọng của nó trong phát triển kinh doanh, chúng ta sẽ đào sâu vào các khía cạnh của quá trình nghiên cứu này.
Nghiên cứu thị trường (nghiên cứu Marketing) là gì?
Một trong những công việc thường xuyên được thực hiện tại các tổ chức kinh doanh và cửa hàng là phân tích thị trường. Công việc này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu đáng tin cậy để giúp tổ chức kinh doanh đưa ra quyết định liên quan đến các hoạt động khác trong chiến lược marketing, bao gồm việc phát triển và tiếp thị sản phẩm mới, điều chỉnh các đặc tính của sản phẩm, thay đổi giá cả, áp dụng hoặc thay đổi kênh phân phối sản phẩm…
Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ đã đưa ra định nghĩa về Nghiên cứu thị trường với nội dung như sau:.
Một công cụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị và nghiên cứu thị trường giúp kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, người tiêu dùng và công chúng thông qua dữ liệu cung cấp. Từ những thông tin thu thập được, doanh nghiệp có thể phân tích cơ hội và các vấn đề còn tồn tại, đồng thời xây dựng, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá các hoạt động tiếp thị, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về thị trường.
Quy trình nghiên cứu thị trường (nghiên cứu Marketing)
Quá trình nghiên cứu thị trường (Nghiên cứu tiếp thị) thông thường diễn ra trong 6 bước theo sơ đồ sau đây.
1. Xác định vấn đề và mục tiêu
Tìm ra thách thức mà công ty đang đối diện, cần thông tin nghiên cứu để đề xuất giải pháp và đạt được các mục tiêu của nghiên cứu là công việc khởi đầu trong quá trình khảo sát thị trường.
Ví dụ:.
2. Xây dựng kế hoạch
Để thu thập thông tin cần thiết, nhà nghiên cứu cần lập một kế hoạch phù hợp với tình hình tài chính của doanh nghiệp và dự tính chi phí. Kế hoạch nghiên cứu bao gồm việc xác định các nguồn dữ liệu có thể thu thập, phương thức thu thập, các công cụ và phương tiện sử dụng, kế hoạch lấy mẫu, phương thức liên lạc và ngân sách chi tiết. Sau khi đã xác định được vấn đề và mục tiêu, nhà nghiên cứu sẽ tiến hành thực hiện kế hoạch nghiên cứu này.
Về mặt dữ liệu, nhà nghiên cứu có thể chọn một trong hai hoặc sử dụng cả hai nguồn sau đây:
Về cách tiếp cận, nhà nghiên cứu có thể dùng những phương pháp sau đây:
Về phương tiện, công cụ hỗ trợ cho cuộc nghiên cứu, người nghiên cứu có thể lựa chọn các hạng mục sau:.
Người thực hiện nghiên cứu cần định rõ ba yếu tố về kế hoạch lấy mẫu (sampling plan): Tiêu chí chọn đối tượng, quy mô (số lượng tối đa) và độ tin cậy của đối tượng.
Các nhà nghiên cứu có thể chọn cách liên hệ bằng cách gửi email, điện thoại, gặp trực tiếp hoặc truy cập trực tuyến (trang web, mạng xã hội…) Để gửi câu hỏi và nhận câu trả lời.
Cần phải có một kế hoạch chi tiết về ngân sách, bao gồm các chi phí được liệt kê rõ ràng cho các mục đích mua sắm và chi trả. Cuối cùng nhưng không kém quan trọng, là nhà nghiên cứu.
3. Thu thập thông tin
Từ giai đoạn hiện tại, nhà nghiên cứu sẽ thực hiện việc tìm kiếm thông tin và dữ liệu theo kế hoạch đã lên. Để đảm bảo đầy đủ và rõ ràng của thông tin thu thập, nhà nghiên cứu cần ghi lại hoặc cập nhật chúng trên các phần mềm hoặc ứng dụng và sắp xếp theo thứ tự hợp lý và khoa học.
4. Phân tích dữ liệu (thông tin)
Bắt đầu nhiệm vụ phân tích là nhà nghiên cứu sử dụng thông tin đã thu thập. Công việc thống kê và tính toán được thực hiện để tạo ra các giá trị trung bình theo các đại lượng phù hợp với mục đích của nghiên cứu.
5. Trình bày kết quả nghiên cứu
Các nhà nghiên cứu cần thể hiện dữ liệu và kết quả của nghiên cứu một cách rõ ràng, dễ hiểu và đảm bảo tính chính xác, logic sau khi hoàn thành quá trình nghiên cứu, nhằm cung cấp căn cứ chính xác cho các bộ phận có trách nhiệm và người học trong việc ra quyết định.
6. Đưa ra quyết định
Cuối cùng, doanh nghiệp hội ý và đưa ra quyết định dựa trên kết quả thu thập được từ cuộc nghiên cứu.
Vai trò của nghiên cứu Marketing đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Đối với việc kinh doanh của một tổ chức, việc tìm hiểu Marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp cho tổ chức hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng như thị trường mục tiêu. Nhờ đó, tổ chức có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách chính xác và hiệu quả.
Hỗ trợ các tổ chức xác định khách hàng tiềm năng của mình, sau đó cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng, nghiên cứu về Tiếp thị có thể tăng doanh số bán hàng và tăng cường lợi nhuận cho tổ chức.
Ra quyết định về giá cả, phân phối sản phẩm và quảng bá là một trong những lợi ích của nghiên cứu Tiếp thị. Thông qua việc điều tra thị trường, doanh nghiệp có thể hiểu được đối thủ đối đầu và áp dụng chiến lược đối đầu phù hợp.
Kết thúc, có thể cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng nhờ nghiên cứu Tiếp thị. Từ đó, tạo ra sự khác biệt và tăng độ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của nghiên cứu Tiếp thị đối với các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp với những vai trò quan trọng như vậy. Nó giúp công ty có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Xem xét nghiên cứu trường hợp liên quan:
Câu hỏi thường gặp (FAQ)
Một trong những công việc thường xuyên được thực hiện tại các tổ chức kinh doanh và cửa hàng là phân tích thị trường. Công việc này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu đáng tin cậy để giúp tổ chức kinh doanh đưa ra quyết định liên quan đến các hoạt động khác trong chiến lược marketing, bao gồm việc phát triển và tiếp thị sản phẩm mới, điều chỉnh các đặc tính của sản phẩm, thay đổi giá cả, áp dụng hoặc thay đổi kênh phân phối sản phẩm…
Tại các công ty nói chung, quá trình khảo sát thị trường (khảo sát Marketing) được thực hiện theo 6 bước: 1. Xác định vấn đề và mục tiêu; 2. Lập kế hoạch; 3. Tập hợp thông tin; 4. Phân tích số liệu (thông tin); 5. Trình bày kết quả khảo sát; 6. Ra quyết định.
Bước đầu tiên trong quá trình nghiên cứu Thị trường là xác định vấn đề và mục tiêu của cuộc nghiên cứu.
Những thuộc tính của thị trường tiêu thụ như nhu cầu, khát khao, tác động, đánh giá và xu hướng liên quan đến sản phẩm và môi trường kinh doanh được nghiên cứu bởi chuyên gia Marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn. Từ đó, doanh nghiệp có thể thay đổi hoặc tổ chức các hoạt động Marketing mới để đạt được sự phát triển bền vững trong trung và dài hạn.